img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực của trường Đại học Quốc gia Hà Nội 2024

Tác giả Minh Châu 17:06 10/01/2024 15,521 Tag Lớp 12

Năm 2024, cấu trúc đề thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội không có sự thay đổi nhiều so với năm2023 . Để hiểu rõ hơn về cấu trúc đề thi đánh giá năng lực của năm 2024, hãy cùng VUIHOC đi sâu và tìm hiểu để có thể ôn tập bám sát cấu trúc đề hiệu quả nhé!

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực của trường Đại học Quốc gia Hà Nội 2024
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Khái quát về kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

1.1. Kỳ thi đánh giá năng lực là gì?

Kỳ thi đánh giá năng lực là kì thi do các trường Đại học tự tổ chức thi riêng và kết quả để xét tuyển vào các trường đại học (bao gồm những trường tổ chức thi và những trường sử dụng kết quả đó với mục đích xét tuyển)

Kỳ thi đánh giá năng lực có thể hiểu là một trong những hình thức mới để xét tuyển vào đại học. Hiện nay có các hình thức xét tuyển như sử dụng điểm tốt nghiệp THPT, xét tuyển bằng điểm từ kỳ thi đánh giá năng lực, xét tuyển bằng điểm từ kỳ thi đánh giá tư duy, xét điểm học bạ, tuyển thẳng, bằng chứng chỉ tiếng Anh.

Đăng ký Thi thử Đánh Giá Năng Lực Online để Chinh Phục trường

Đại Học TOP ngay!

1.2. Thời gian và địa điểm thi dự kiến thi ĐGNL ĐHQGHN

Đại học Quốc gia Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức kỳ thi ĐGNL 2024 dự kiến với 6 đợt thi đánh giá năng lực (HSA), dự kiến quy mô tổ chức cho 75.000 thí sinh tham gia thi.

Các đợt thi sẽ được tổ chức tập trung từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2024, dự kiến sẽ thu hút từ 50.000 – 90.000 lượt thí sinh. Năm 2024 dự kiến tổ chức 6 đợt thi gồm một đợt vào tháng 3, hai đợt vào tháng 4 và tháng 5 và một đợt thi tổ chức vào tháng 6. Năm 2024 giảm 2 đợt thi so với kỳ thi ĐGNL năm 2023. 

Đợt thi

Đăng ký thi

Ngày thi

Địa điểm

Số chỗ dự kiến

401

9h00: 18/02/2024

23,24/03/2024

Hà Nội, Nam Định  

8.000

402

9h00: 18/02/2024

06,07/04/2024

Hà Nội, Thái Bình, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Hưng Yên, Thanh Hóa 

15.000

403

9h00: 18/02/2024

20,21/04/2024

Hà Nội, Hà Tĩnh, Nam Định, Nghệ An, Hải Dương 

15.000

404

9h00:06/03/2024

11,12/05/2024

Hà Nội, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương, Ninh Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An 

15.000

405

9h00:06/03/2024

25,26/05/2024

Hà Nội, Thái Bình, Thái Nguyên, Nam Định, Ninh Bình 

15.000

406

9h00:06/03/2024

01,02/06/2024

Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương 

7.000

 

Năm nay thí sinh vẫn chỉ được dự thi tối đa 2 lượt, thời gian thi phải cách nhau tối thiểu là 28 ngày (bao gồm cả ngày lễ, ngày cuối tuần). Cổng đăng ký dự thi dự kiến sẽ mở từ ngày 18/02/2024. 

Theo số liệu thống kê của ĐHQGHN, cho đến tháng 10/2023, có gần 70 trường đại học, học viện đã công bố sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA) để xét tuyển đầu vào độc lập hoặc kết hợp xét tuyển. 

1.3. Danh sách các trường xét điểm đánh giá năng lực theo trường Đại học Quốc gia Hà Nội

Hiện nay, có rất nhiều trường đại học đã thêm cách thức xét tuyển bằng điểm đánh giá năng lực. Một số trường xét điểm đánh giá năng lực theo trường Đại học Quốc gia Hà Nội có thể kể đến:

  • Đại học Ngoại thương

  • Đại học Kinh tế quốc dân

  • Đại học Thương mại

  • Đại học Công nghệ Giao thông vận tải

  • Học viện tòa án

Ngoài ra còn rất nhiều trường đại học khác, để biết thêm thông tin các bạn có thể tìm hiểu ở bài viết: >>> Danh sách các trường xét điểm đánh giá năng lực 

 

2. Chi tiết cấu trúc đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực có 3 phần gồm: Phần tư duy định tính, Phần tư duy định lượng, Phần khoa học. Cụ thể như sau:

2.1. Phần tư duy định tính trong đề thi ĐGNL ĐHQGHN

Phần thi Tư duy định tính chủ yếu là việc học sinh sẽ thu thập lại dữ liệu bằng chữ và là phương pháp tiếp cận nhằm tìm ra cách để mô tả và phân tích đặc điểm của nhóm người từ các quan điểm của nhà nhân học. Trong đó sẽ có 6 dạng bài cơ bản là:

– Dạng bài đọc hiểu: Câu 51 → Câu 70 gồm 4 bài đọc hiểu

– Dạng bài tìm lỗi sai: Câu 71 → Câu 75

– Dạng bài tìm từ khác loại: Câu 76 → Câu 78

– Dạng bài tác giả tác phẩm: Câu 79 → Câu 80

– Dạng bài điền từ: Câu 81 → Câu 85

– Dạng bài đọc hiểu tác phẩm: Câu 86 → Câu 100

70% trong phần tư duy định tính đó là những câu hỏi có dạng đọc hiểu văn bản. Vì thế, thí sinh cần phải vận dụng được toàn bộ những kiến thức đã được học về Văn học, Tiếng Việt hay phần Tập làm văn trước đây để có thể trả lời được các câu hỏi thuộc trong phần thi này.

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực - Tư duy định tính

 

Trong phần này sẽ có khoảng 25% câu hỏi liên quan đến kiến thức sử dụng từ tiếng Việt tương đối là khó. Nhiều học sinh trong khi ôn thi THPT Quốc gia thường bỏ qua những câu hỏi như này bởi vì tỷ trọng của nó trong đề thi là rất nhỏ. Do đó, các thí sinh thường dễ bị mất điểm ở phần thi này.

2.2. Phần tư duy định lượng trong đề thi ĐGNL ĐHQGHN

Tư duy định lượng là phần giao thoa giữa toán và tư duy phản biện để giải quyết được vấn đề. Khác với toán mang tính trừu tượng cao thì tư duy định lượng lại rất cụ thể và mang tính ứng dụng cao. Tuy vậy, các thí sinh không nhất thiết cần phải có trình độ cao cấp về toán học mới có thể hình thành được loại năng lực này.

Câu hỏi số 1 trong phần tư duy định lượng trong đề thi đánh giá năng lực HSA của ĐHQGHN là dạng câu hỏi đọc dữ liệu ở trên biểu đồ. Cần đặc biệt lưu ý vì dạng câu hỏi này chưa từng xuất hiện ở trong các đề thi THPT Quốc gia.

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực - Phần tư duy định lượng

Các câu hỏi số 2, 10, 13 và 41 trong đề thi là những câu hỏi vận dụng những kiến thức về toán học như: đạo hàm, tích phân, số mũ, min – max vào để giải quyết một số bài toán liên môn học và ứng dụng cao vào trong thực tiễn. Các dạng bài này cũng rất ít khi xuất hiện ở đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia trong những năm gần đây. Đừng quá lo lắng vì các câu hỏi này có độ khó trung bình vậy nên thí sinh có thể dễ dàng giải quyết và giành được điểm ở phần này.

cấu trúc đề thi đánh giá năng lực - Phần tư duy định lượng

 

PAS ĐGNL ĐHQGHN VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học ôn thi đánh giá năng lực online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Học tương tác trực tiếp với thầy cô  

⭐ Lộ trình bám sát cấu trúc đề thi, đảm bảo đạt 100+  thi ĐGNL ĐHQG Hà Nội

⭐ Thi thử miễn phí trải nghiệm như thi thật  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Phân lớp theo học lực và trình độ

⭐ Đội ngũ gia sư hỗ trợ 24/7 cho đến lúc thi

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!!

2.3. Phần khoa học

Đây là phần thi tổng hợp lại kiến thức qua các câu hỏi tổng hợp thuộc  lĩnh vực Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa) và Xã hội (Sử, Địa)… Mỗi môn sẽ bao gồm 10 câu hỏi ở trong đề thi là:  

  • Lịch sử: Câu 101 → Câu 110 

  • Địa lí: Câu 111 → Câu 120 

  • Vật lí: Câu 121 → Câu 130 

  • Hóa học: Câu 131 → Câu 140 

  • Sinh học: Câu 141 → Câu 110 

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực - Phần khoa học

3. Một số lưu ý khi ôn thi đánh giá năng lực trường Đại học Quốc gia Hà Nội 

3.1. Lưu ý đọc kỹ phần hướng dẫn và yêu cầu của đề thi

Phần hướng dẫn ở trong đề thi đánh giá năng lực HSA (Tham khảo) cũng tương tự như ở phần hướng dẫn ở trong bài thi chính thức. Vậy nên trong quá trình làm bài thi, việc đầu tiên đó là thí sinh cần phải lưu ý chính là đọc kĩ toàn bộ hướng dẫn trước khi làm bài thi. Có như vậy, thí sinh sẽ nắm chắc và hiểu rõ được những yêu cầu quan trọng mà bài thi đưa ra.

3.2. Phân bổ thời gian hợp lý trong suốt quá trình thi

Phân bổ thời gian hợp lý được xem là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng giúp các bạn chinh phục được điểm số cao trong kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQGHN. Học sinh cần học cách phân phối thời gian dùng để đọc hiểu đầu bài, đọc hiểu các hướng dẫn ở mỗi phần, từng câu hỏi trước khi đưa ra các quyết định lựa chọn đáp án chính xác.

Ngoài ra, để tiết kiệm được thêm thời gian để làm bài thi, các bạn cần phải phân chia thời gian làm từng phần trong bài theo số các câu hỏi thuộc phần đó. Khi đó bạn có thể sẽ biết thời gian cần thiết cần phải hoàn thành tất cả các câu hỏi là khoảng bao nhiêu.

Các em hãy cố gắng tiết kiệm thời gian trong từng câu hỏi để có thể kịp kiểm tra lại toàn bộ các câu hỏi đã làm trong cùng một phần thi, tránh thiếu hoặc sót câu. Hoặc tiết kiệm thời gian để kiểm tra lại những câu hỏi khó trước khi chuyển sang một phần thi mới. 

Một chú ý nữa, nếu bạn còn thời gian sau khi hoàn thành một phần thi, các bạn đừng vội chuyển sang phần thi tiếp theo mà hãy nên kiểm tra lại các câu hỏi mà bạn chưa chắc chắn. Bởi vì bạn không thể quay lại ở phần thi phía trước để sửa lại câu trả lời khi thời gian của phần thi đó đã kết thúc.

Các em học sinh có thể đăng kí thi thử chuẩn cấu trúc đề thi và được các thầy cô hướng dẫn, tư vấn phương pháp làm bài hợp lý TẠI ĐÂY

 

Bên cạnh đó, các em có thể tham khảo ngay bộ sổ tay tổng hợp toàn bộ kiến thức và kỹ năng quan trọng giải quyết mọi dạng bài trong đề thi ĐGNL độc quyền của Vui Học:

 

 

3.3. Cần giữ tinh thần tự tin và tỉnh táo trong suốt thời gian ôn thi

Về cơ bản, thì bài thi đánh giá năng lực thật sự không quá khó khăn với học sinh. Vậy nên, bạn cũng phải biết cách vận dụng kiến thức đã ôn tập cũng như có khả năng tư duy cao hơn để chinh phục kỳ thi ĐGNL HSA. 

Điều bạn thật sự cần lưu ý và quan tâm nhất chính là giữ vững tinh thần tự tin, bình tĩnh trước khi bước vào phòng thi. Không nên lo lắng quá nhiều gây ảnh hưởng đến tâm lý thi cử và quá trình làm bài.

Xem thêm bài viết có liên quan: Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực ĐHQG TPHCM

Qua bài viết này, VUIHOC mong rằng có thể giúp các em nắm rõ hơn về cấu trúc đề thi đánh giá năng lực dự kiến đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024.  Để học nhiều hơn các kiến thức các môn học khác thì các em hãy truy cập vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô VUIHOC ngay bây giờ nhé!

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990