img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm| Văn 7 tập 1 chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 17:31 07/05/2024 1 Tag Lớp 7

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Chân trời sáng tạo 7 tập 1 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm| Văn 7 tập 1 chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài: “Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm” Sách Ngữ Văn lớp 7 tập 1 

Nội dung chính: Văn bản là tình cảm yêu mến vô cùng sâu sắc của tác giả đối với chú lính chì dũng cảm.

1. Câu 1 trang 63 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 1 

Tác giả của bức thư đã bày tỏ những tình cảm gì đối với nhân vật chú lính chì dũng cảm?

Lời giải chi tiết: 

Tác giả của bức thư muốn bày tỏ một tình cảm yêu thương, trân trọng và vô cùng cảm phục trước chú lính chì dũng cảm. 

2. Câu 2 trang 63 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 1

Nhân vật chú lính chì dũng cảm trong văn bản đã gợi ra cho tác giả của bức thư bài học quý giá là gì?

Lời giải chi tiết:

Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã gợi đến cho tác giả của bức thư một bài học vô cùng quý giá về việc nhìn mọi sự việc trong cuộc sống bằng con mắt thực tế và cố gắng tìm cách giải quyết để có được thế giới với một cuộc sống tươi đẹp hơn. 

>> Xem thêm: Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo 

3. Câu 3 trang 63 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 1

Tác giả của bức thư đã có những suy nghĩ như thế nào về cái kết thúc không có hậu trong truyện Chú lính chì dũng cảm? Vậy em có đồng ý với điều đó không?

Lời giải chi tiết: 

Tác giả của bức thư đã có những suy nghĩ về kết thúc không có hậu đó bằng một tấm lòng biết ơn vô cùng to lớn vì trong cuộc sống thực tại luôn luôn diễn ra những điều mà ta không mong muốn điều đó xảy ra, chính vì vậy việc nhìn nhận một cách nghiêm túc về những mặt trái của cuộc sống thực tại để tìm ra cách giải quyết có hiệu quả sẽ giúp chúng ta xây dựng được một thế giới tốt đẹp hơn.

Khóa học DUO cung cấp cho các em nền tảng kiến thức vững chắc, bứt phá điểm 9+ trong mọi bài kiểm tra trên lớp.

4. Câu 4 trang 63 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 1 

Hãy giới thiệu với các bạn của em về một nhân vật văn học đã để lại trong em một ấn tượng sâu sắc.

Lời giải chi tiết: 

Mẫu số 1:

Đoạn viết tham khảo:

Trong tất cả những tác phẩm mà em đã từng được học có lẽ tác phẩm mà em thích nhất đó là câu chuyện về người anh hùng Thánh Gióng. Cậu bé Thánh Gióng này thật kì lạ, tận đến khi lên ba cậu vẫn không biết nói biết cười, mẹ đặt đâu thì cậu nằm đấy nhưng đến khi nghe thấy được tiếng rao của người sứ giả cần tìm người tài giỏi cứu nước thì sau bao lâu cậu cất tiếng nói và đòi đi đánh giặc. Từ sau khi cất tiếng nói ấy, cậu lớn nhanh như thổi, ăn bao nhiêu cũng không đủ no, áo vừa mặc xong đã căng đứt chỉ để mau lớn thành tráng sĩ bước ra chiến trận. Hình ảnh Thánh Gióng vươn vai trở thành một chàng tráng sĩ oai phong lẫm liệt rồi chàng nhảy lên lưng con ngựa sắt, con ngựa sắt bỗng hí vang mấy tiếng,  và xông thẳng ra chiến trận làm em vô cùng kinh ngạc, thích thú. Hình ảnh Gióng chiến đấu thật kiên cường, mặc dù roi sắt gãy chàng cũng không hề nao núng, hay nhụt chí mà nhanh trí nhổ lên cây tre chiến đấu quật cường với giặc đến cùng. Sau khi thắng lợi, đất nước không còn giặc nhưng Thánh Gióng không chọn ở lại để lĩnh thưởng mà bay lại về trời rồi để lại trong lòng mọi người sự kính phục, biết ơn sâu sắc đến chàng. 

Mẫu số 2:

Đoạn viết tham khảo:

Trong truyền thuyết Bánh chưng, bánh giầy, nhân vật Lang Liêu là một nhân vật chàng trai đại điện cho giai cấp người nông dân nghèo khổ bất hạnh nhưng lại giàu nhân đức. Chàng mồ côi mẹ nên bị trở thành một hoàng tử bị “lép vế” trong hoàng tộc nhưng lại có trong mình đức tính cần cù, chịu khó nên được Thần hiến kế và độ trì. Khi chàng Lang Liêu gặp được vị Thần trong giấc mộng của mình và được Thần giúp đỡ chứng tỏ một điều rằng anh là một vị hoàng tử được lòng dân vô cùng, sống gần gũi với dân chúng, hiểu được điều lòng dân muốn nói. Không những vậy, Lang Liêu còn là một chàng trai có tính sáng tạo. Mặc dù Thần chỉ mách đường cho Lang Liêu lấy gạo để làm bánh nhưng chàng đã biết lấy gạo nếp đem đi vo sạch, lấy đỗ xanh đãi và thịt lợn làm nhân, lấy lá dong gói thành hình vuông rồi đem đi nấu chín; biết lấy gạo nếp đồ lên, giã nhuyễn, và nặn thành hình tròn. Lang Liêu đã khéo léo sử dụng chất liệu hương vị sẵn có của nhà nông tạo để tạo nên hai thứ bánh ngon và đẹp mắt để dâng tiến lên Tiên vương. Nhờ sự hiếu thảo, giàu nhân đức cùng với sự sáng tạo vô cùng độc đáo và hai thứ bánh đặc biệt, mới lạ của Lang Liêu đã giúp chàng được vua Hùng truyền lại ngôi làm người kế vị tiếp theo. Như vậy, truyền thuyết Bánh chưng bánh giầy đã giải thích nguồn gốc và ý nghĩa nhân văn của chiếc bánh chưng, bánh giầy đồng thời qua hình tượng nhân vật Lang Liêu còn ca ngợi lên phẩm chất nhân hậu, cần cù chịu thương chịu khó của con người Việt Nam.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm trong sách giáo khoa Chân trời sáng tạo 7 tập 1. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 7
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990