img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài: Em bé thông minh - Nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian| Sách Ngữ Văn lớp 7 tập 1

Tác giả Hoàng Uyên 09:13 08/05/2024 43 Tag Lớp 7

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Chân trời sáng tạo 7 tập 1 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài: Em bé thông minh - Nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian| Sách Ngữ Văn lớp 7 tập 1
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài: “ Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian”: Đọc văn bản

Em có những suy nghĩ như thế nào về các thử thách mà tác giả đặt ra giành cho nhân vật em bé trong truyện “Em bé thông minh”?

Lời giải chi tiết: 

Các thử thách giành cho nhân vật em bé ở trong truyện “Em bé thông minh” là những thử thách góp phần giúp thể hiện rõ lên bản chất thông minh sẵn có của cậu bé.

2. Soạn bài: “Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian”: Trải nghiệm cùng văn bản 

2.1 Câu văn nào ở trong văn bản thể hiện lên ý kiến của tác giả về truyện “Em bé thông minh”?

Lời giải chi tiết: 

Câu văn ở trong văn bản đã thể hiện lên ý kiến của tác giả với truyện “Em bé thông minh” đó là: “Trong truyện Em bé thông minh, thông qua bốn lần thử thách, nhân vật em bé đã đề cao trí tuệ của nhân dân”.

2.2 Theo tác giả trong truyện, tại sao thử thách thứ tư giành cho em bé lại là thử thách quan trọng nhất?

Lời giải chi tiết:

Thử thách thứ tư giành cho em bé được coi là quan trọng nhất bởi vì đây chính là thử thách được coi là liên quan và ảnh hưởng đến danh dự và vận mệnh củaquốc gia, dân tộc.

>> Xem thêm: Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo 

3. Soạn bài: “Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian”: Suy ngẫm và phản hồi 

Nội dung chính:

Văn bản trên đã giúp cho người đọc làm rõ được sự đề cao của tác giả với trí tuệ nhân dân thông qua bốn thử thách trong truyện: “Em bé thông minh”

3.1 Câu 1 trang 58 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 1 

Em hãy xác định những ý kiến lớn, ý kiến nhỏ của văn bản trên  dựa vào sơ đồ dưới đây:

Lời giải chi tiết:

- Ý kiến lớn (Về nhân vật em bé thông minh trong truyện): Đề cao ý nghĩa trí tuệ của nhân dân.

- Ý kiến nhỏ số 1: Qua loạt thử thách đầu tiên, tác giả dân gian đã đề cao lên sự thông minh trong cách ứng xử, mà chủ yếu là những phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và mà lại cực kỳ sắc sảo.

- Ý kiến nhỏ số 2: Ở thử thách thứ hai và thứ ba, tác giả dân gian muốn khẳng định cho sự lanh lẹ, nhưng lại thích ứng vô cùng   nhanh nhạy của trí tuệ dân gian, qua đó bày tỏ lên ước mơ mong muốn về một xã hội phong kiến không còn mang trong mình quá nhiều những ràng buộc khắt khe về quan niệm sống và khoảng cách vô cùng to lớn giữa các tầng lớp người trong xã hội phong kiến cũng sẽ dần dần được xóa bỏ và hoàn toàn biến mất.

- Ý kiến nhỏ số 3: Ở thử thách thứ tư, người kể chuyện đã nâng nhân vật em bé đẩy lên ở một tầm cao mới, đó không còn là danh dự của triều đình nữa mà nó còn nhấn mạnh hơn vị thế áp đảo của trí tuệ dân gian so với trí tuệ trong triều đình.

3.2 Câu 2 trang 58 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 1

Văn bản này được tác giả dân gian viết ra nhằm những mục đích gì? Hãy xác định những nội dung chính của văn bản này.

Lời giải chi tiết:

- Văn bản “Em bé thông minh” được tác giả viết ra nhằm mục đích để bình luận về sự đề cao trí tuệ của nhân dân trong dân gian.

- Nội dung chính của văn bản đó là: Ca ngợi sự thông minh với khả năng ứng biến cực kỳ nhanh nhạy của trí tuệ dân gian thông qua việc thực hiện 4 thử thách.

Khóa học DUO dành riêng cho các em bậc THCS từ nhà trường VUIHOC, các em sẽ được học cùng các thầy cô TOP trường điểm quốc gia với kinh nghiệm giảng dạy phong phú. Đăng ký học thử để được trải nghiệm buổi học trực tuyến hoàn toàn miễn phí nhé!

3.3 Câu 3 trang 58 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 1

Hãy chỉ ra các câu văn có thể hiện lên các ý kiến nhỏ, lí lẽ được đặt ra, bằng chứng trong đoạn văn dưới đây:

Thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất), tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo. Thử thách đầu tiên là một tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ. Trước câu hỏi khó, em bé đã đáp trả lại bằng việc ra lại câu hỏi cho người đố, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời

Lời giải chi tiết:

- Ý kiến nhỏ: Đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo.

- Lí lẽ được đặt ra: Thử thách đầu tiên đó là một tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ.

- Bằng chứng: Em bé đã đáp trả lại  bằng việc ra lại câu hỏi cho người đố, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời.

3.4 Câu 4 trang 59 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 1

Nhận xét về cách triển khai những lí lẽ và bằng chứng được nêu ra trong đoạn văn thứ ba của văn bản. Cách triển khai những lí lẽ và bằng chứng được nêu ra ấy đem đến tác dụng gì trong việc thực hiện những mục đích chính của văn bản?

Lời giải chi tiết:

- Cách triển khai những lí lẽ, bằng chứng được nêu ra ở trong đoạn văn thứ ba được thực hiện rất chặt chẽ và vô cùng logic. Tác giả đã rất khéo léo khi cùng đưa vào văn bản hai thử thách thứ hai và  thử thách thứ ba vào trong văn bản để bàn luận vì cả hai thử thách này đều có một điểm chung là do nhà vua nghĩ và đặt ra.

- Cách triển khai ý ở trên là đang muốn gợi ý về việc xác lập lên một hệ tư tưởng hoàn toàn mới. Từ đó, đề xuất ra việc cần phải thực hiện đó là nới lỏng hơn các quan niệm phong kiến đối với các tầng lớp trong xã hội.

3.5 Câu 5 trang 59 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 1

Em hãy chỉ ra các đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích về một tác phẩm văn học trong văn bản Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian dựa vào bảng dưới đây:

Đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học

Biểu hiện trong văn bản Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian

Thể hiện rõ lên ý kiến của người viết về tác phẩm cần phải bàn luận. 

Thông qua bốn lần thử thách, tác giả dân gian đã đề cao trí tuệ của nhân dân ta thời xưa.

Đưa ra được những lí lẽ là những lí giải, phân tích tác phẩm. 

Đề cao trí tuệ của nhân dân

Bằng chứng được dẫn ra từ tác phẩm để làm rõ cho những lí lẽ đưa ra. 

- Thử thách đầu tiên
- Thử thách thứ hai và thứ ba
- Thử thách thứ tư

Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo một trình tự rất hợp lí.

- Ý kiến 1: Qua thử thách đầu tiên, tác giả dân gian đã đề cao sự thông minh trong cách ứng xử, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và lại vô cùng sắc sảo.
- Ý kiến 2: Ở thử thách thứ hai và thử thách thứ ba, tác giả dân gian muốn khẳng định sự lanh lẹ, thích ứng nhanh của trí tuệ dân gian, qua đó bày tỏ lên một ước mơ về một xã hội phong kiến không còn quá nhiều ràng buộc khắt khe về quan niệm sống, khoảng cách giữa các tầng lớp người trong xã hội cũng được xóa bỏ dần.
- Ý kiến 3: Ở thử thách thứ tư, người kể chuyện đã nâng nhân vật em bé lên một tầm cao mới, không còn là danh dự của triều đình nữa mà nhấn mạnh lợi thế áp đảo của trí tuệ dân gian so với trí tuệ triều đình.

 

 

3.6 Câu 6 trang 59 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 1

Văn bản ở trên giúp em hiểu biết thêm điều gì về truyện cổ tích Em bé thông minh hay không?

Lời giải chi tiết:

Văn bản ở trên đã giúp cho em biết rằng truyện cổ tích "Em bé thông minh" không chỉ là ca ngợi và đề cao ý nghĩa trí tuệ của nhân dân mà thông qua đó còn thể hiện một mong ước vô cùng to lớn đó chính là có được một cuộc sống xứng đáng  phù hợp với cái trí tuệ tuyệt vời ấy. Dù ước mơ ấy có chưa thành hiện thực hay không, thì ước mơ ấy cũng vẫn là một niềm an ủi và là niềm hi vọng lớn lao cho những bất công và cùng cực mà những người nông dân đã phải chịu đựng những sự áp bức bóc lột vô cùng tàn ác ở thời kỳ phong kiến khi đó.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài Soạn bài Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian trong sách giáo khoa Chân trời sáng tạo 7 tập 1. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 7
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990