img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết bài nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học| Văn 8 tập 1 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 17:07 22/04/2024 3,895 Tag Lớp 8

Mỗi tác phẩm văn học đều có ý nghĩa ẩn sâu bên trong đòi hỏi người đọc phải cảm nhận và suy ngẫm về vấn đề ấy. Bài viết dưới đây, VUIHOC sẽ soạn bài chi tiết về cách Viết bài nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học| Văn 8 tập 1 Cánh diều. Các em hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để nắm được cách viết bài nhé!

Soạn bài Viết bài nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học| Văn 8 tập 1 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Viết bài nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học

Đề bài: Từ các tác phẩm đã học, hãy phát biểu suy nghĩ của em về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc.

a) Chuẩn bị

- Đọc kĩ sau đó tìm hiểu đề để biết những thông tin chính trước khi viết:

+ Trọng tâm cần phải làm rõ: những biểu hiện khác nhau của tình yêu Tổ quốc.

+ Kiểu văn bản: nghị luận xã hội.

+ Phạm vi bằng chứng: từ thực tế cuộc sống, từ những kiến thức lịch sử và những tác phẩm

thơ văn có liên quan,...

- Nhớ lại những trang lịch sử vô cùng oai hùng và đầy tự hào của dân tộc (sự kiện và con người,...).

- Xem lại những văn bản Hịch tướng sĩ, Chiếu dời đô,  Nước Đại Việt ta, Nước Việt Nam ta nhỏ hay không nhỏ?,... ở trong Bài 5.

Ghi chép lại những nội dung có liên quan và chuẩn bị sơ đồ, bảng biểu, tranh, ảnh về những sự kiện và con người tiêu biểu (nếu có).

b) Tìm ý sau đó lập dàn ý

- Tìm ý: Với đề văn được nêu phía trên, có thể tiến hành tìm ý dựa vào cách suy luận từ khái quát tới cụ thể. Ví dụ:

+ Xác định vấn đề (hay là ý khái quát): những biểu hiện khác nhau của tình yêu Tổ quốc.

+ Phát triển ý khái quát trở thành ý lớn: yêu đất nước và con người; quý trọng nền văn hoá dân tộc; tự hào về lịch sử của dân tộc; góp phần xây dựng cũng như bảo vệ Tổ quốc;...

+ Phát triển ý lớn thành nhiều ý nhỏ. Ví dụ: Yêu đất nước và con người có thể là tình yêu làng xóm quê hương, yêu thiên nhiên và yêu gia đình, con người,...

Từ những ý đã tìm thấy, các em có thể trình bày bằng một sơ đồ tư duy: ý khái quát (chính là tình yêu Tổ quốc); ý phát triển là những nhánh ý lớn cùng với các nhánh ý nhỏ:

- Lập dàn ý cho bài viết dựa vào việc tổ chức hệ thống các ý đã tìm được theo cấu trúc ba phần đó là mở bài, thân bài và kết bài.

Mở bài

Nêu ra ý khái quát: những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc

Thân bài

+ Yêu đất nước và con người: ….

+ Quý trọng nền văn hóa dân tộc: ….

+ Tự hào về lịch sử của dân tộc: ….

+ Góp phần xây dựng cũng như bảo vệ Tổ quốc:….

Kết bài

Nêu ra ý tổng hợp: tình yêu Tổ quốc thật đa dạng và phong phú.

c) Viết

Dựa vào dàn ý để có thể viết bài văn nghị luận suy nghĩ về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc. Trong khi viết, chú ý vào việc vận dụng cách viết câu khẳng định, phủ định cùng với câu cảm.

d) Kiểm tra và chỉnh sửa

Tham khảo những yêu cầu đã nêu ở Bài 1, phần Viết, mục d (trang 32) sau đó đối chiếu với dàn ý đề văn đã làm trong bài này.

1. Bài tham khảo 1

Cuộc đời của mỗi con người bao giờ cũng gắn liền với một quê hương, một đất nước, xứ sở. Có thể nào sống ở giữa xứ sở, quê hương ấy mà không hề gắn bó hay yêu thương? Ngày thơ bé, chúng ta còn vẫn ngây ngô chưa hiểu:

"Quê hương là gì hả mẹ

Mà cô giáo dạy phải yêu?

Quê hương là gì hả mẹ

Ai đi xa cũng nhớ nhiều?"

Nhưng khi đã lớn khôn, có lẽ ai cũng có thể cảm nhận được một cách sâu sắc về tình yêu đất nước luôn tồn tại trong mình.

Đất Nước - hai tiếng đó gợi nhắc chúng ta biết bao nhiêu điều thiêng liêng và ấm áp. Tổ tiên và nguồn cội của chúng ta ở đâu? Chúng ta đã sinh ra, lớn lên cũng như già yếu và chết đi ở đâu? Nơi nào cho ta một cuộc sống của chính bản thân mình?

Đó chính là Đất Nước. Yêu nước hay yêu Tổ quốc chính là thứ tình cảm quý báu luôn thường trực ở trong mỗi trái tim Việt Nam. Tự nó đã đan dệt nên thành lịch sử, và có thể nói, lịch sử của dân tộc Việt cũng chính là lịch sử của lòng yêu nước. Tình yêu đất nước là tình cảm gắn bó vô cùng sâu nặng giữa con người với quê hương và với dân tộc. Nó không chỉ là sự cố kết giữa con người cùng nơi “chôn nhau cắt rốn", với mảnh đất nơi mình sinh ra, lớn lên mà nó còn là sự giao kết giữa tâm hồn của mỗi người dân với linh hồn dân tộc.

Nếu đột nhiên có ai đó hỏi bạn rằng bạn có yêu nước không? Hãy tự tin trả lời bằng một câu khẳng định, vì lẽ yêu nước không nhất thiết là phải cầm súng hay gươm tranh đấu với kẻ thù. Thời bình người ta cũng thể hiện lòng yêu nước khác với thời chiến.

Thời phong kiến yêu nước là cần phải gắn liền với “trung quân”, “tề gia trị quốc” thì ngày nay yêu nước lại gắn liền với việc yêu lý tưởng của Xã Hội Chủ Nghĩa. Tình yêu đất nước như một viên đá ngũ sắc, mỗi một cạnh mỗi mặt của nó có một sự lung linh khác nhau. Mỗi thời đại sẽ làm cho viên đá ấy mang những màu sắc riêng biệt.

Lúc bạn say mê trước một thắng cảnh của đất nước, lúc bạn tích cực bình chọn để Vịnh Hạ Long trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên của thế giới hiện đại hoặc là lúc bạn biết và trăn trở trước vấn đề của biển Đông - một trong những vấn đề đang từng ngày và từng giờ nóng dần ở trên các diễn đàn, trang mạng, có cả trên báo chí và cầm bút để viết ra những dòng cảm xúc của mình để gửi tới Trường Sa thân yêu… thì chính lúc ấy tình yêu đất nước ở trong bạn đang hiện rõ. Khi Nguyễn Trãi, Nguyễn Du và Nguyễn Khuyến, khi các nhà Thơ mới viết ra những câu thơ, bài thơ thật hay ngợi ca về vẻ đẹp của quê hương Việt Nam, đó cũng chính là lúc cảm hứng nghệ thuật của những nghệ sĩ đang thăng hoa với tình yêu đất nước. Không yêu, không gắn bó với mùa thu ở đồng bằng Bắc Bộ, làm sao cụ Tam Nguyên có thế viết được chùm thơ thu tuyệt bút, phác hoạ nên khung cảnh tuyệt đẹp của miền quê ở Việt Nam:

Ao thu lạnh lẽo nước trong veo

Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo

Sóng biếc theo làn hơi gợn tí

Lá vàng trước ngõ khẽ đưa vèo

Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt

Ngõ trúc quanh co khách vắng teo.

(Thu điếu)

Nếu chỉ thuần túy là tài năng, thì liệu rằng nữ sĩ Anh Thơ có thể phát ra được bức họa thiên nhiên bằng ngôn từ tuyệt đẹp thế này:

Ngoài bờ đê cỏ non tràn biếc cỏ

Bầy sáo đen sà xuống mổ vu vơ

Mấy cánh bướm rập rờn trôi trước gió

Những trâu bò thong thả cúi ăn mưa.

(Chiều xuân)

Yêu thiên nhiên cũng chính là một biểu hiện của lòng yêu nước - một biểu hiện không thể hiện sự cầu kì và ồn ào mà lại hết sức giản dị, tự nhiên.

Nhưng tình yêu đất nước lại không chỉ được đan dệt bằng tình yêu thiên nhiên. Yêu nước còn được biểu hiện thông qua niềm tự hào của dân tộc. Người Việt Nam có rất nhiều điều đáng để tự hào về quê hương và đất nước mình. Chúng ta vẫn nhắc lại cho nhau nghe về những chiến công oanh liệt có trong công cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước. Bằng chứng là chúng ta có nhiều câu chuyện và nhiều áng văn thơ ca ngợi về tinh thần đấu tranh ngoan cường của nhân dân và dân tộc. Bằng chứng là chúng ta có rất nhiều bảo tàng nhằm lưu giữ những kỷ vật khắc ghi những chiến công của các anh hùng, chiến sĩ, nghĩa sĩ đã đấu tranh hết mình vì nền độc lập tự do cho dân tộc... Niềm tự hào không chỉ được in dấu trong những chiến công oanh liệt mà còn in đậm trong truyền thống văn hoá. Đọc Bên kia sông Đuống của tác giả Hoàng Cầm, người đọc sẽ bắt gặp rất nhiều di tích văn hoá – lịch sử lâu đời của dân tộc bao gồm những ngôi chùa, mái đình hay những làng nghề cổ truyền... Gắn với mỗi di tích đó là bao truyền thuyết lịch sử, lễ hội đầu xuân cùng với lời ca điệu hát truyền lại từ đời này qua đời khác... Mạch thơ tuôn trào không bị đứt quãng cùng với niềm tự hào khó tả:

Bên kia sông Đuống

Quê hương ta lúa nếp thơm nồng

Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong

Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp.

Càng yêu mến và càng tự hào về quê hương giàu đẹp, trù phú bao nhiêu, thì người Việt Nam lại càng căm thù bè lũ cướp nước và bán nước bấy nhiêu. Đất nước bốn nghìn tuổi cũng là đất nước bốn nghìn năm kiên cường nhằm đấu tranh giữ nước:

Khi có giặc người con trai ra trận

Người con gái trở về nuôi cái cùng con

Ngày giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánh.

(Đất Nước- Nguyễn Khoa Điềm)

Bốn nghìn năm ấy biết bao nhiêu người đã ngã xuống "Để Đất Nước này là đất Nước của nhân dân". Hi sinh cả tính mạng của bản thân để bảo vệ từng gốc lúa và bờ tre cho Tổ quốc, ý chí chiến đấu ấy đã đưa mỗi người con đất Việt đi đến chiến thắng trước mọi bè lũ xâm lăng vô cùng hung hãn

Đất nước hoà bình, "súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa” viên ngũ sắc yêu nước ấy lại mang sắc màu lung linh khác. Ý thức về vận mệnh của dân tộc vẫn được giương cao nhưng mỗi người có thể tự khắc nhận thức được vai trò của bản thân đối với sự nghiệp canh tân đất nước. Học sinh thì thi đua học tốt, giáo viên thì thi đua dạy tốt, nông dân thì thi đua canh tác vụ mùa bội thu, công nhân lại thi đua lao động sản xuất, các chiến sĩ ở nơi biên thùy vẫn chắc tay súng... Ai ai cũng cố gắng hết mình để góp phần nhỏ bé vào công cuộc dựng xây đất nước. Những huy chương có từ những cuộc thi Olympic Vật lý, Toán học quốc tế, từ những đại hội thể thao khu vực, những thành tựu ở trên các mặt trận văn hoá, kinh tế, khoa học kĩ thuật… những năm gần đây chẳng phải được hình thành nên từ lòng yêu nước, từ ý chí và tinh thần chiến đấu, lao động vì màu cờ sắc áo của dân tộc Việt Nam hay sao? Đất nước bốn nghìn năm tuổi nhưng ngày lại càng trẻ ra, ngày lại càng hiện đại và văn minh hơn. Đó chính là nhờ biết bao bàn tay yêu nước không ngừng chung sức để đắp xây đất nước. Sự nỗ lực của mỗi cá nhân đã góp phần giúp vinh danh cho dân tộc, góp phần đưa Việt Nam vững bước hơn trên con đường hội nhập quốc tế.

Như vậy, có thể hiểu một cách nôm na đó là yêu đất nước chính là yêu tất cả những gì tốt đẹp thuộc về xứ sở quê hương, là không ngừng giữ gìn và xây đắp cho tổ quốc thêm phần giàu mạnh, là không ngừng chiến đấu để chống lại cái xấu, cái ác có nguy cơ sẽ xâm hại đến quốc gia...

Tình yêu đất nước cũng là tình yêu muôn màu. Nó thường trực ở trong mỗi con người và không nhất thiết cần phải được bộc lộ hay biểu hiện như nhau. Tình yêu đất nước tiềm chứa ở trong nó một sức mạnh cực kỳ to lớn. Nó chính là bệ đỡ tinh thần cho mỗi người ở trong cuộc sống này. Tại sao “đất nước” vẫn là một chủ đề bất tận để cho các nhạc sĩ, hoạ sĩ, các nhà thơ cùng nhà văn mọi thời đại, mọi thế hệ nối tiếp nhau sáng tác, sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật? Tại sao kiều bào Việt Nam sinh sống ở nước ngoài luôn hướng về đất nước? Tại sao những người con ở xa Tổ quốc đó, lúc về già lại luôn ao ước được yên nghỉ ở quê hương bản quán? Chính tình yêu đất nước cũng đã nuôi dưỡng tâm hồn họ, dẫn bước cho họ vững vàng hơn trong hành trình sống.

Không chỉ nâng đỡ về mặt tinh thần con người, lòng yêu nước còn là đòn bẩy khiến cho mỗi chúng ta sống phải có trách nhiệm hơn với quê hương, với cộng đồng, dân tộc và với chính bản thân. Thực ra, ở mỗi người, khát vọng vinh danh cho quê hương đất nước không khi nào tách rời với khát vọng vinh danh cho chính bản thân mình. Chúng ta say mê học tập và lao động vì chính mình nhưng những thành quả mà chúng ta đạt được sẽ điểm tô thêm cho non sông đất nước. Học thức và tài năng của những sứ thần như Mạc Đỉnh Chi chẳng phải đã khiến cho vua quan Trung Quốc phải kinh ngạc và nể phục đó sao? Mỗi tấm bia khắc tên tuổi của các vị trạng nguyên ở trong Văn Miếu Quốc Tử Giám đâu chỉ mang ý nghĩa tôn vinh tài học của họ? Nguyên khí quốc gia cũng ở đó, chính lòng yêu nước đã thôi thúc họ say mê học tập và thôi thúc họ làm rạng danh cho đất nước. Lòng yêu nước của người dân Việt Nam đã khiến nhiều nước đế quốc phải chùn nhụt bước chân khi muốn xâm lược. Nó là yếu tố cốt lõi nhất mang đến sự trường tồn vĩnh cửu cho giang sơn và tổ quốc này. Sức mạnh của tình yêu đất nước là vô biên, tuyệt đích và là bất khả xâm phạm. Nhận thức được điều ấy, chúng ta càng phải gìn giữ và vun đắp để tình yêu đất nước mãi cháy sáng ở trong ta, để sức mạnh ấy càng được nhân lên gấp bội trong cộng đồng dân tộc.

Nhận thức được sức mạnh của tình yêu đất nước, mỗi người chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong quá trình xác định cho mình ý thức bồi dưỡng tình cảm ấy. Với nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn, anh “tự nguyện” được dâng hiến cuộc đời mình: "Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng. Nếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương. Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm. Là người tôi sẽ chết cho quê hương.” Tất nhiên, chết cho quê hương chỉ là cách nói hình ảnh, thể hiện về sự cống hiến trọn vẹn cho đất nước và cho dân tộc. Thế hệ trẻ chúng ta có muôn vàn cách nhằm chứng tỏ tình yêu quê hương và tổ quốc trong mình. Vũ khí có trong tay chúng ta chính là sức mạnh tuổi trẻ, là tri thức vững vàng, nhiệt huyết thanh xuân và là nhân cách đạo đức trong sáng. Không có lý do gì để cho chúng ta không noi gương tinh thần yêu nước của ông cha. Không có lý do gì để chúng ta không hoàn thành tốt được vai trò và nhiệm vụ học tập của mình. Không có lý do gì để chúng ta không phấn đấu làm giàu cho quê hương, cho đất nước bằng chính sức lao động của mình. Và càng không có lý do gì để cho chúng ta không thể đối diện và chiến đấu với những tệ nạn đang tồn đọng trong cuộc sống hôm nay.

Chắc chắn mỗi người dân Việt Nam ai cũng có trong mình một tình yêu đất nước. Nhưng làm thế nào để tình yêu ấy ngày càng nồng nàn, tha thiết và ngày càng mãnh liệt hơn - đó chính là điều ai cũng cần phải tự giác nhận thức và tìm được ra câu trả lời. "Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta mà hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay" - lời ca đó cũng chính là thông điệp nhắc nhở chúng ta cần quên đi “cái tôi” ích kỷ của mình để có thể sum vầy cùng với nhau dựng xây đất nước.

Duy nhất khóa học DUO tại VUIHOC dành riêng cho cấp THCS, các em sẽ được học tập cùng các thầy cô đến từ top 5 trường chuyên toàn quốc. Nhanh tay đăng ký ngay!!!!

2. Bài tham khảo 2

Chúng ta hãy nhớ đến lời của Bác Hồ: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của dân ta”. Điều này không phải là ngẫu nhiên mà mỗi khi nói đến Việt Nam, chúng ta thường nghĩ tới một dân tộc nhỏ nhưng rất kiên cường. Đã từng trải qua một thời kỳ khó khăn, nhưng để rồi giờ đây, chúng ta là một quốc gia đang phát triển. Điều này đến từ sự đoàn kết cùng sự quyết tâm của toàn bộ dân tộc, cùng với tình yêu nước - điều mà bất cứ người Việt Nam nào đều có từ khi mới sinh ra.

'Lòng yêu nước' không chỉ thể hiện bằng tình cảm yêu thương quê hương, Tổ quốc mà còn là một thứ tình cảm thiêng liêng và cao cả. Nó không chỉ được thể hiện thông qua lời nói mà còn thông qua nhiều hành động thiết thực. Lịch sử đã chứng minh tinh thần yêu nước của nhân dân qua những giai đoạn đau thương: Hơn 1000 năm chịu sự áp bức bóc lột từ phương Bắc, chiến tranh nổ ra với quân Nguyên Mông, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và Mỹ. Những chiến thắng lịch sử bao gồm sông Bạch Đằng, Điện Biên Phủ đã chứng minh được lòng yêu nước mạnh mẽ. Ngay cả trong cuộc chiến tranh không gian, Việt Nam chính là quốc gia đầu tiên ở trên thế giới bắn rơi máy bay B52, một chiến công không thể tưởng tượng nổi.

Tất cả điều đó bắt nguồn từ lòng yêu nước, một tình yêu rất mãnh liệt và sâu sắc. Dân tộc ta, tuy nghèo đói, nhưng mỗi người dân đều sẵn sàng hy sinh xương máu cho đất nước. Điều ấy đã khiến cho mọi kế hoạch xâm lược Việt Nam đều dẫn đến thất bại. Ngay cả trong thời bình, tình yêu nước vẫn được thể hiện thông qua việc học tập và làm việc, góp phần xây dựng nên xã hội vững mạnh, sánh vai với những quốc gia khác ở trong khu vực và trên toàn thế giới.

Lòng yêu nước không chỉ thể hiện thông qua những hành động lịch sử mà còn là các bài học văn hóa nghệ thuật, từ những lời dạy của thầy cô hay từ những lời ru của bà mẹ. Từ thuở nhỏ, ta đã được nhắc nhở về lòng yêu nước là gắn liền với nơi mà mình sinh ra.

'Quê hương là chùm khế ngọt

Cho con trèo hái mỗi ngày

Quê hương là đường đi học...

Quê hương là con diều biếc..

Quê hương là con đò nhỏ...

Quê hương nếu ai không nhớ

Sẽ không lớn nổi thành người'

(Quê hương_ Đỗ Trung Quân)

Đất nước không chỉ là nơi anh đến trường

Nước không chỉ là nơi em tắm

Đất Nước là nơi ta hò hẹn'

(Đất nước_ Nguyễn Khoa Điềm)

Tình yêu nước có thể đơn giản tuy nhiên cũng có thể mạnh mẽ hệt như một làn sóng vô cùng mạnh mẽ và to lớn. Mỗi người chúng ta đều cảm thấy tự hào khi nhắc về Việt Nam, khát khao được cống hiến khi nghe thấy tiếng hát của bài “Tiến quân ca” và cảm xúc khi nhớ đến những anh hùng đã từng hy sinh cho tự do dân tộc.

Nói về lòng yêu nước, đôi khi chúng ta lại nghĩ về những hành động lớn lao, nhưng trên thực tế, nó bắt nguồn từ tình yêu gia đình và quê hương, từ những điều bình dị và thân thuộc nhất xung quanh ta. Đôi khi chỉ cần những hành động nhỏ thôi như giữ gìn môi trường sống hay sống có trách nhiệm với bản thân và xã hội, hoặc giúp đỡ người khác là chúng ta đã thể hiện được lòng yêu nước mỗi ngày.

Vậy tại sao chúng ta lại cần có lòng yêu nước? Đó là vì nó giúp cho chúng ta sống có mục tiêu và trân trọng những gì mình đang có, giống như anh chàng ở trong tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa” của tác giả Nguyễn Thành Long. Anh sống trên đỉnh Yên Sơn để đóng góp cho khoa học của nước nhà. Lòng yêu nước còn giúp cho chúng ta gắn kết và yêu thương nhau hơn. Trong trận chung kết U23 Châu Á, hàng triệu con người Việt Nam cùng nhau cổ vũ đội tuyển, thể hiện rõ tình yêu dân tộc và niềm tự hào. Tình yêu nước là một điều kì diệu!

Yêu nước cũng chính là biết tự hào về dân tộc, một truyền thống vô cùng quý báu của Việt Nam. Nhưng cách thể hiện của nó đòi hỏi sự nhận thức và học tập. Ví dụ như khi Trung Quốc đưa giàn khoan vào trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chúng ta cần phải lên án hành động ấy vì nó đã vi phạm luật Biển, xâm phạm vào chủ quyền của Việt Nam. Nhưng đánh phá những nhà máy và làm tổn thương công nhân người Trung Quốc lại không phải là cách thể hiện lòng yêu nước một cách đúng đắn. Chúng ta cần thật tỉnh táo và biết thể hiện tình cảm sao cho văn minh và hữu ích.

Là học sinh, chúng ta chính là tương lai của đất nước. Chúng ta sẽ được tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin, và cần phải biết chắt lọc những thông tin ấy, sử dụng lý trí để đánh giá được sự việc. Hãy tránh những lời kích động và phản động mà không hiểu biết một cách đầy đủ nhất về tình hình. Lòng yêu nước luôn là một điều quý báu, nhưng hãy thể hiện nó sao cho đúng đắn nhất!

3. Bài tham khảo 3

Không có điều gì cao quý và thiêng liêng hơn tình yêu tổ quốc (yêu đất nước). Từ nghìn năm xưa, ông cha ta, bằng chính sức lao động bền bỉ đã từng bước xây dựng và bồi đắp biên cương, bờ cõi mà không tiếc máu xương kiên cường đấu tranh chống lại lũ giặc ngoại xâm suốt mấy nghìn năm để xây dựng nên đất nước. Bởi thế, bổn phận của chúng ta là phải sống sao cho có lòng yêu nước, đem sức mình xây dựng cho quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp và vững mạnh.

Tình yêu đất nước là một khái niệm hết sức trừu tượng. Nó bao gồm những thứ tình cảm như: niềm tự hào về thành tựu hoặc văn hóa của quê hương, mong muốn được cống hiến hết mình cho đất nước, quê hương và cho đi mà không cần phải báo đáp hay nhận lại, khát vọng duy trì và giữ gìn nền hòa bình của dân tộc cùng với nền độc lập của đất nước.

Lòng yêu nước có thể được hiểu đơn giản là tình cảm yêu thương và trân trọng của một cá nhân hay một cộng đồng dành cho quốc gia và dân tộc mình. Lòng yêu nước nói chung xuất phát từ tình yêu đối với những thứ nhỏ nhặt và giản dị, dần dần tới những điều lớn lao hơn. Hay nói như nhà văn I-li-a Ê-ren-bua đó là: “Dòng suối đổ vào sông, sông đổ vào dải trường giang Vôn-ga, con sông Vôn-ga đi ra bể. Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc”

Dân tộc Việt Nam ta là một dân tộc tự hào với truyền thống yêu nước. Chúng ta có truyền thống lịch sử đấu tranh chống lại lũ giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước. Hiện tại, toàn thể dân tộc Việt Nam đã quyết tâm xây dựng nên đất nước và giữ gìn nền hòa bình cho dân tộc. Chủ nghĩa yêu nước trở thành một dòng chảy xuyên suốt qua lịch sử của dân tộc và ngày càng phát triển mạnh hơn.

Lòng yêu nước chính là tình cảm cần phải có ở trong mỗi con người. Nếu mỗi người đều có lòng yêu nước, nghĩa là chúng ta đã tiếp nối được truyền thống của dân tộc, nghĩa là chúng ta có thể tiếp tục tiếp nhận và duy trì nguồn sức mạnh của dân tộc, sống sao cho đúng với đạo nghĩa và truyền thống của dân tộc từ xưa tới nay.

Sống có lòng yêu nước sẽ làm phong phú thêm cho tâm hồn của mỗi người. Người có lòng yêu nước sẽ được tất cả mọi người xung quanh trân trọng và nể phục. Chính tình yêu nước là yếu tố giúp khơi bừng lý tưởng sống, khát vọng sống cũng như muốn được cống hiến của con người. Bảo vệ đất nước, làm cho đất nước ngày càng giàu đẹp trở thành niềm tự hào của con người, nhất là đối với lứa tuổi trẻ, những con người giàu nhiệt huyết, năng động và rất sáng tạo. Người sống vì đất nước và vì lợi ích chung của cộng đồng, xã hội sẽ luôn được người khác yêu quý, tôn vinh và ca ngợi.

Mỗi người đều có tinh thần yêu nước, góp một phần dù nhỏ bé nhưng có thể xây dựng được đất nước, đem lại lợi ích to lớn cho đất nước, cho cộng đồng, làm cho quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp và lớn mạnh. Đất nước cũng chính là một ngôi nhà chung. Đất nước có bình yên và lớn mạnh hay không cũng chính là do mỗi cá nhân có biết xây dựng hay không.

Nếu cá nhân không có lòng yêu nước, đồng nghĩa với việc không tiếp nối được truyền thống của dân tộc, sống ngoài dòng chảy chung của nhiều người, tâm hồn người ấy sẽ trở nên khô khan. Người không có lòng yêu nước cũng sẽ trở nên lạc lõng với những người ở xung quanh. Đó là những người ích kỷ và không muốn góp phần xây dựng cũng như bảo vệ tổ quốc. Những người như thế rất đáng lên án.

Hiện nay, đất nước ta đang trên đà phát triển, rất cần có công sức xây dựng và đóng góp từ mỗi cá nhân dành cho cộng đồng. Công cuộc công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước đạt được nhiều thành tựu rực rỡ, từng bước đưa đất nước phát triển lên. Quá trình hợp tác, giao lưu và buôn bán với các nước được xúc tiến một cách mạnh mẽ. Quá trình mở cửa hội nhập với thế giới sẽ ngày càng tốt đẹp. Để tiếp tục phát huy được những thành tựu và giá trị ấy, rất cần đến sự đóng góp của toàn thể nhân dân, đặc biệt là lứa trẻ ngày nay. Hơn lúc nào hết chúng ta cần phải có lòng yêu nước, hơn nữa còn cần biến nhận thức được thành hành động.

Tuy nhiên, bên cạnh lực lượng tuổi trẻ năng động, tích cực và yêu nước, vẫn còn có một số người đã và đang có những nhận thức cũng như hành động không đúng đắn và thiếu trách nhiệm với đất nước. Nhiều bạn trẻ vẫn tỏ ra thờ ơ, bàng quan trước những vấn đề vô cùng trọng đại của đất nước. Họ cho đó chính là chuyện “quốc gia đại sự”, chuyện của những người làm nhiệm vụ chuyên trách mà không liên quan đến mình. Hay một vài người hiện nay trở nên rất lúng túng không biết nên làm như thế nào để thể hiện được lòng yêu nước trước hoàn cảnh của quốc gia, dẫn tới những hành động sai trái và thiếu suy nghĩ.

Trong thời đại ngày nay, khi nền hoà bình dân tộc và nền độc lập của đất nước đã được kiên cố, thể hiện một thứ tình yêu sâu đậm đối với đất nước, chúng ta cần phải có nhận thức đúng đắn nhất về lòng yêu nước, nuôi dưỡng được tình yêu nước trong chính tâm hồn mình và thúc đẩy được lòng yêu nước với những người xung quanh.

Lòng yêu nước được ẩn náu trong trái tim và biểu hiện thông qua hành động. Mỗi cá nhân cần phải có lòng yêu nước và hãy hành động vì đất nước. Cuộc sống có trở nên tốt đẹp hay nền hòa bình dân tộc có trở nên bền vững hoặc đất nước có lớn mạnh hay không, điều đó đều phụ thuộc vào những gì mà chúng ta làm ngày hôm nay, nhất là thế hệ trẻ, họ là những chủ nhân tương lai của đất nước.

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Thông qua phần tham khảo soạn bài Viết bài nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học, hy vọng các em có thể nắm được cách viết một bài văn nghị luận hoàn chỉnh liên quan đến vấn đề này.

Ngoài bài soạn này ra, khi muốn tham khảo bất cứ bài soạn nào khác có trong chương trình ngữ văn THCS nói riêng hoặc những bài soạn của những môn học khác nói chung, các em cần truy cập nhanh vào website của VUIHOC là vuihoc.vn để có thể đăng ký khoá học một cách nhanh chóng và được giải đáp những thắc mắc trực tiếp từ các thầy cô giáo đáng yêu và nhiệt huyết của VUIHOC nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990