img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Thi đánh giá năng lực có khó không? Cần ôn luyện như thế nào để đạt điểm cao?

Tác giả Minh Châu 16:00 21/12/2023 30,142 Tag Lớp 12

Kỳ thi đánh giá năng lực đang dần phổ biến hơn và sự cạnh tranh trong kỳ thi này cũng bắt đầu tăng lên. Vậy thi đánh giá năng lực có khó không? Và làm thế nào để ôn thi đánh giá năng lực có hiệu quả nhất? Trong bài viết dưới đây VUIHOC sẽ cung cấp những thông tin trên cho bạn, cùng theo dõi nhé!

Thi đánh giá năng lực có khó không? Cần ôn luyện như thế nào để đạt điểm cao?
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Thi đánh giá năng lực có khó không?

Là một kỳ thi mang mục đích xét tuyển đại học nên thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực sẽ mang một áp lực rất lớn khi ôn thi và tham gia thi đánh giá năng lực. Tuy vậy, kỳ thi đánh giá năng lực này có thực sự khó hay không?

Theo những chia sẻ từ những thí sinh đã trải qua kỳ thi này và đạt được kết quả xuất sắc, kỳ thi này thực sự không hề khó nếu bạn nắm chắc được kiến thức cơ bản của THPT và cấu trúc đề thi đánh giá năng lực. Tuy vậy, để đạt điểm cao thì cần có phương hướng ôn tập thật chất lượng. Nếu ôn thi không có lộ trình đúng, không nắm được cấu trúc đề thi, thí sinh sẽ không thể đạt được trạng thái đi thi tốt nhất dẫn đến điểm số không đạt như mong đợi.

Chính vì vậy, ta có thể thấy phương hướng ôn thi và mục tiêu học tập rất quan trọng với các thí sinh chuẩn bị thi kỳ thi này.

Đăng ký Thi thử Đánh Giá Năng Lực Online ĐHQGHN ngay!

2. Ôn thi đánh giá năng lực như thế nào để đạt điểm số cao nhất?

Dưới đây là một số cách để ôn thi đánh giá năng lực một cách có hiệu quả nhất.

2.1. Xác định năng lực của bản thân và mục tiêu điểm số

Bước đầu tiên trong quy trinh ôn thi Đánh giá năng lực là bạn cần xác định rõ ràng trình độ của bản thân đầu tiên. Trước khi bắt đầu học, bạn cần xác định được trình độ hiện tại của mình đang ở đâu bởi việc xác định này giúp thí sinh hiểu rõ được những ưu – nhược điểm của mình. Hãy tìm ra và phát huy những điểm mạnh, thay đổi điểm yếu của bạn trong những môn học xuất hiện ở trong đề thi Đánh giá năng lực. Bởi điều này sẽ giúp bạn phân bổ được thời gian và lộ trình ôn tập hợp lý và hiệu quả nhất. 

Đối với những môn học mà đã có nền tảng vững chắc, từ trước bạn hãy phải dành thời gian luyện đề và ghi nhớ được các tips làm bài nhanh để ăn trọn số điểm tối đa. Ngược lại, với những môn mà bạn yếu, hãy “lượt lại” thật kỹ những kiến thức nằm trong sách giáo khoa lớp 10, 11, 12 để củng cố thêm về kiến thức của bản thân. 

Với mỗi mục tiêu khác nhau cũng sẽ lộ trình học cũng khác nhau rất nhiều. Các bạn sẽ cần phấn đấu thật chăm chỉ ở mức điểm cao, hay chỉ là một mức điểm đủ an toàn nhất để đỗ vào trường mong muốn.

Trong những năm học vừa qua, các trường là thành viên của ĐHQG Hà Nội đã lấy điểm chuẩn trung bình trong phổ từ 100 tới 110, vì vậy các em cần phải cố gắng đạt được mức điểm trên 110 hoặc thấp nhất là 100 điểm để có thể giữ vị trí an toàn cho mục tiêu trường “top” của bản thân thí sinh.

 

Ôn thi đánh giá năng lực như thế nào để đạt điểm số cao nhất

 

2.2. Ôn luyện theo lực học

Đối với những bạn bắt đầu từ trình độ chưa cao, VUIHOC sẽ hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực các bạn đầy đủ tất cả những cách để đạt được những số điểm mơ ước:

a) Với phần thi ngôn ngữ 

Ngôn ngữ Tiếng Việt:

Các bạn có thể ôn tập lại những kiến thức ngữ pháp Tiếng Việt cơ bản trong sách giáo khoa cấp 2, cấp 3. Ngoài ra, để nâng cao trình độ của bản thân, các bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về những kiến thức rộng hơn có thể kể đến như là phần chính tả, từ ngữ Hán Việt, thành ngữ, tục ngữ,…

Bước tiếp theo, thí sinh hãy đọc lại tất cả các tác phẩm văn học trong chương trình học để nắm chắc chắn về các thể loại, nội dung, ý nghĩa, thông tin tác giả,… Bên cạnh đó, hãy ôn lại thật kỹ cách làm bài đọc nhiều lần trước khi đến giai đoạn luyện đề.

Ngôn ngữ Tiếng Anh:

Cách để các thí sinh có thể ôn thi Đánh giá năng lực đó là lập ra một hệ thống về ngữ pháp, trau dồi thật vững các vốn từ vựng và luyện tập thêm nhiều các bài đọc. Nếu Tiếng Anh là một môn thuộc tổ hợp thi THPT của bạn, bạn cũng có thể hoàn toàn kết hợp cùng lúc ôn tập cho cả hai kỳ thi này.

 

b) Với phần thi Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu

Đối với ôn thi Đánh giá năng lực với môn Toán, các bạn thí sinh hãy ôn tập các phần học tương tự như kỳ thi THPT Quốc Gia, không quên ôn tập lại các kiến thức của lớp 10,11. Ngoài ra, các thí sinh dự thi đánh giá năng lực cũng nên học cách làm quen với các dạng bài toán tư duy để có thể định hình được một vài cách suy luận và xác định được những quy luật logic sẽ xuất hiện trong đề thi.

Đối với những bài toán về phân tích số liệu, bạn cần phải đọc thật kỹ đề bài, ôn tập lại những công thức về tính tỷ lệ phần trăm.

 

c) Với phần thi giải quyết vấn đề

Ôn thi Đánh giá năng lực bao gồm 3 môn tự nhiên là Lý, Hóa, Sinh, các thí sinh cần phải nắm vững các công thức cơ bản và phải làm nhiều thêm những bài bài tập áp dụng. Các bạn cũng không quên ôn lại các số kiến thức trọng tâm trong chương trình học lớp 10, 11 có trong mục tiêu thi. Các dạng bài đọc và những câu hỏi đi kèm sẽ yêu cầu các thí sinh cần phải có kỹ năng đọc hiểu tốt và phải nắm chắc những kiến thức cơ bản để có thể kết hợp suy luận. Ngoài ra còn có một số câu hỏi thêm bên ngoài.

Ôn thi Đánh giá năng lực 2 môn khối xã hội Sử & Địa: Với môn Lịch sử, các bạn cần phải biết tóm tắt và tổng hợp kiến thức của từng chương, ghi nhớ những thông tin sự kiện quan trọng, những nhân vật lịch sử mấu chốt trong sách giáo khoa THPT. Đối với môn Địa lý, các bạn cần phải ôn tập lại một số những kiến thức về địa danh, vùng miền, khí hậu, đặc điểm thời tiết, kinh tế… Đồng thời, cũng cần biết ghi chú thêm những nội dung mang tính chất nổi bật nhất, được chú ý nhiều nhất hoặc đầu tiên.

 

Thí sinh nên ôn thi đánh giá năng lực theo học lực

 

Đối với những bạn bắt đầu từ trình độ cao hơn, các bạn nên tập trung vào ôn thi Đánh giá năng lực các dạng bài thi trong kỳ thi, cụ thể như sau: 

a) Ôn tập phần thi định tính 

- Đối với ôn thi Đánh giá năng lực đối với dạng bài đọc hiểu: Trước hết, các bạn cần đọc một lượt tổng quát bài đọc hiểu, không cần phải đọc quá kỹ nhưng gây lãng phí thời gian. Sau đó, thí sinh cần đọc phần câu hỏi nhằm tìm, định khu được luôn dữ liệu có trong bài để đưa ra câu trả lời thật chính xác. Thông thường thì những câu hỏi ở dạng bài này sẽ mang tính chất dạng nhận biết, chi tiết hơn là phương thức biểu đạt được sử dụng trong bài là gì, phong cách ngôn ngữ sử dụng trong bài là gì…

- Đối với ôn thi Đánh giá năng lực đối với dạng tìm lỗi sai: Dạng bài này thường tập trung nhiều vào các vấn đề về ý nghĩa của từ, ngữ pháp và chính tả. Bí quyết trong khi làm dạng bài này đó là cần đọc khái quát trước để nắm rõ được nội dung chính, để ý tới những từ ngữ đang đứng đằng trước và sau của từ ngữ được gạch chân đánh dấu để tìm ra lỗi sai.

- Phần ôn thi Đánh giá năng lực đối với dạng tìm từ khác loại: Kiến thức chính nằm trong dạng bài này là về phần từ loại, từ đồng âm, ngữ nghĩa của từ. Các thí sinh cần tập trung tìm các điểm chung giữa các từ được nằm trong phần đáp án rồi hãy áp dụng phương pháp loại trừ để chọn ra được đáp án khác biệt nhất. 

- Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực đối với dạng bài về các tác giả và tác phẩm: Nếu các thí sinh muốn ghi điểm ở phần này thì các bạn cần phải luyện tập và ghi nhớ được những kiến thức về các tác giả, sự nghiệp, chủ đề, phong cách nghệ thuật và giai đoạn sáng tác của tác giả đó. Ngoài ra, thí sinh cũng phải quan tâm tới các thể loại, phong cách, trường phái theo đuổi của tác phẩm, cũng như hoàn cảnh ra đời của tác phẩm văn học đó.

- Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực đối với dạng điền từ: Để làm được tốt phần thi dạng này thì các thí sinh cần phải chú trọng vào những nội dung của các câu văn để lựa chọn từ nối sao cho thích hợp với nội dung yêu cầu. Hãy sử dụng hết những kiến thức của phần văn bản để làm bài thi thuộc dạng này thật tốt.

- Ôn thi Đánh giá năng lực đối với dạng đọc hiểu tác phẩm: Các tác phẩm được lựa chọn để sử dụng trong đề thi thử đánh giá năng lực đều nằm trong chương trình học ở trung học phổ thông. Vì vậy, các bạn thí sinh chỉ cần nắm vững những kiến thức cốt lõi bao gồm nội dung, chi tiết, hình ảnh, giá trị nghệ thuật, các biện pháp nghệ thuật điển hình mà tác giả sử dụng trong tác phẩm văn học đó. Các thí sinh cần chú ý hãy đọc thật kỹ câu trả lời để tránh việc lựa chọn sai bởi vì có nhiều đáp án sẽ gần giống nhau dễ bị lừa.

Xem thêm: Kỳ thi đánh giá năng lực 2023 Hà Nội có gì mới?

 

Ôn luyện thi đánh giá năng lực

 

b) Ôn tập phần thi định lượng 

Trong phần thi Tư duy định lượng (Toán học) có một hệ thống những kiến thức khá rộng và dàn trải xuyên suốt toàn bộ chương trình THPT (từ lớp 10-12) và được trải rộng ở tất cả các mức độ nhận thức (Nhận biết – Thông hiểu – Vận dụng – Vận dụng cao) ở trong mỗi khối lớp.

Bên cạnh đó, các câu hỏi thường được mang mục đích phân loại thí sinh (thuộc cấp độ Vận dụng – Vận dụng cao) chiếm tỉ lệ tương đối cao (khoảng 48%) và sẽ không chỉ tập trung vào bất cứ một chuyên đề nào. Số lượng các câu hỏi mang tính vận dụng thực tế và liên môn bao gồm khoảng 10 câu hỏi. 

Chính vì thế, trong quá trình ôn tập, các thí sinh cần phải học đều tất cả các kiến thức và tốt nhất là nên xây dựng một hệ thống đề cương một cách logic, điều này sẽ giúp cho các bạn nhớ rất lâu cũng như có thể dễ dàng tìm ra được những lỗi sai về bản chất. Bên cạnh đó, cũng đừng bỏ qua những phần kiến thức thuộc phần đọc thêm trong sách vì đây đều là những phần bài tập mang tính vận dụng rất cao và rất dễ xuất hiện trong đề thi. 

Ngoài ra, cần tham khảo thêm các nguồn tài liệu mở rộng bên ngoài, các đề thi đánh giá năng lực các năm nhằm mục đích cọ xát và làm quen với những câu hỏi lạ cũng như rèn luyện thêm các phương pháp làm bài sao cho hiệu quả và tốt nhất.

Xem thêm: Kế hoạch tổ chức thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM 2023 chính thức

 

c) Ôn tập phần thi khoa học 

Với phần thi môn Vật lý:

Đề thi môn Vật Lý thường sẽ có 10 câu hỏi thuộc trong kiến thức của lớp 11 và lớp 12. Cụ thể, với chương trình lớp 11 thường liên quan đến phần từ trường, dòng điện, hoặc khúc xạ ánh sáng. Còn kiến thức của chương trình lớp 12 thì thường thuộc cả 7 chương ở trong sách giáo khoa vật lý lớp 12.

Câu hỏi của các phần thi này thường được trải dài trong số câu hỏi trắc nghiệm từ số 121 đến 130. Phần lớn các câu hỏi này đều không quá khó, chỉ cần các thí sinh phải nắm thật chắc được các kiến thức cơ bản đồng thời luyện tập thêm nhiều dạng bài tập là có thể ghi điểm phần này.

Với phần thi môn Hóa học:

Đề thi môn hóa học cũng có 10 câu hỏi thuộc trong phần chương trình của cả 3 khối 10, 11 và 12. Cụ thể, kiến thức của lớp 10 thường liên quan đến phần tốc độ phản ứng của các chất hóa học và phần cân bằng hóa học. Với phần này các bạn học sinh cần phải tập trung ôn tập về những dạng bài về những yếu tố có ảnh hưởng tới sự dịch chuyển cân bằng hóa học.

Kiến thức hóa học của chương trình lớp 11 thường gắn với chương 1 và chương 2 cùng với những bài tập tổng hợp về phần hidrocacbon. Để trả lời được thêm những câu hỏi phần này các bạn cần phải nắm chắc kiến thức lý thuyết lớp 11.

Với phần thi môn Sinh học: Phần thi môn Sinh học cũng bao gồm 10 câu hỏi liên quan tới 2 dạng bài trắc nghiệm và điền đáp án.

- Đối với phần trắc nghiệm: Bao gồm 9 câu hỏi vấn đề liên quan đến chương trình sinh học lớp 11 và lớp 12, trong đó bao gồm 4 câu thuộc chương trình lớp 11, còn lại là của lớp 12. Những câu hỏi thuộc mức nhận biết, thông hiểu sẽ yêu cầu các bạn học sinh cần phải ghi nhớ và nắm thật chắc kiến thức. Vậy nên, khi ôn tập phần học này, các bạn cần phải học thật kỹ, hiểu bài chứ không nên chỉ học mơ hồ, học thuộc, hiểu không sâu thì sẽ không thể trả lời được chính xác câu hỏi.

- Đối với phần điền đáp án: Thường sẽ chỉ có 1 câu hỏi liên quan tới phần tính toán thuộc phần di truyền, biến dị, cơ chế hoặc các quy luật di truyền. Các câu hỏi này sẽ không được đưa sẵn đáp án mà yêu cầu các thí sinh cần phải tự tính toán rồi  ra đáp án. Vậy nên, phần này buộc các thí sinh phải vận dụng kiến thức mình đã được học để giải được các bài toán.

 

Thí sinh nên ôn thi đánh giá năng lực theo học lực

 

2.3. Luyện đề và thi thử

Ngoài việc học tập chăm chỉ và có nguồn kiến thức nhất định về kỳ thi mà thí sinh sắp trải qua, trước khi tới kỳ thi chính thức, các bạn nên dành ra một khoảng thời gian dài để nghiên cứu dạng đề và giải đề thi, tạo cho mình những áp lực thời gian để đến khi vào phòng thi chính thức bạn cũng không bị bỡ ngỡ.

Giai đoạn luyện đề được coi là giai đoạn nước rút trong toàn bộ quá trình ôn luyện thi đánh giá năng lực của thí sinh. Trong khoảng thời gian từ 1 – 3 tháng trước khi diễn ra kỳ thi thực tế, thí sinh cần chú trọng vào việc luyện đề. Chính vì vậy, nếu bạn là thí sinh dự thi kỳ thi ĐGNL của ĐHQGHN, TPHCM, Bách khoa Hà Nội, Bộ Công an thì khoảng 3 tháng trước kỳ thi là thời điểm luyện đề hợp lý nhất . 

Về nguồn đề, nên tìm đề minh họa của các trường tổ chức kỳ thi để có thể bám sát được cấu trúc đề thi. Thêm 1 nguồn nữa bạn có thể tham khảo đó là các cuốn sách ôn thi Đánh giá năng lực uy tín đã được xuất bản. Bạn không nên tìm đề trên mạng vì tuy quá trình tìm đề rất hồ hởi, nhanh chóng. Tuy nhiên, khi lưu đề về máy tính xong, những đề đó không được bạn mở ra xem.

Đăng ký Thi thử Online Đánh Giá Năng Lực TPHCM để tạo đà Chinh Phục Trường Đại Học mong muốn!

Đặc biệt, trường học online VUIHOC đang tổ chức thi thử Đánh giá năng lực chuẩn mẫu đề ĐHQGHN và ĐHQGHCM, tìm hiểu thêm tại kỳ thi thử đánh giá năng lực VUIHOC. Để đăng ký tham gia kỳ thi thử Đánh giá năng lực của VUIHOC và có cơ hội nhận quà tặng lên đến 10 triệu đồng, các em hãy truy cập vuihoc.vn ngay bây giờ nhé!

>>> Xem thêm: Tổng hợp đề minh họa đánh giá năng lực ĐHQG HN và ĐHQG TPHCM

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990