img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Thí sinh cần chuẩn bị gì trước khi dự thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia?

Tác giả Minh Châu 15:36 24/05/2023 5,217 Tag Lớp 12

Kỳ thi đánh giá năng lực đại học quốc gia đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phụ huynh và học sinh. Bởi vậy, việc chuẩn bị thật tốt để tham gia dự thi là vô cùng quan trọng. VUIHOC sẽ giúp các em tổng hợp về các thông tin liên quan đến đề thi, giấy tờ cùng các bước đăng ký dự thi.

Thí sinh cần chuẩn bị gì trước khi dự thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia?
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Nắm rõ cấu trúc đề thi

1.1 Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội

Bài thi đánh giá năng lực ĐHQGHN bao gồm 03 phần thi:

  • Phần 1: Tư duy định lượng (Liên quan đến Toán học, có 50 câu hỏi làm trong 75 phút).
  • Phần 2: Tư duy định tính (Liên quan đến Ngữ văn – Ngôn ngữ, có 50 câu hỏi làm trong 60 phút).
  • Phần 3: Khoa học (Liên quan đến Tự nhiên - Xã hội, có 50 câu hỏi làm trong 60 phút).

Tổng cộng 150 câu hỏi cần chấm điểm trong đó thì có 132 câu hỏi trắc nghiệm bốn lựa chọn với duy nhất 01 đáp án đúng, 15 câu hỏi cần điền đáp án thuộc lĩnh vực Toán học, 03 câu hỏi cần điền đáp án thuộc lĩnh vực Hóa học, Vật Lý, Sinh học.

Mỗi phần bao gồm 50 câu hỏi chấm điểm và có thể kèm theo 1-4 câu hỏi thử nghiệm nhưng không tính điểm. Các câu hỏi thử nghiệm đó được trộn lại một cách ngẫu nhiên. Bài thi mà có câu hỏi thử nghiệm thời gian làm bài sẽ được kéo dài thêm từ 2 - 4 phút.

Kiến thức ở phần 1 và 2 được phân bổ theo cách: 

  • Phần 1 và phần 2: Kiến thức thuộc chương trình lớp 10: 10%, kiến thức thuộc chương trình lớp 11: 20%, kiến thức thuộc chương trình lớp 12: 70%.
  • Phần 3: Kiến thức thuộc chương trình lớp 11: 30%, kiến thức thuộc chương trình lớp 12: 70%.

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực ĐHQGHN - thông tin liên quan đến thi đánh giá năng lực đại học quốc gia

 

 

1.2 Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM

Cấu trúc của đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh bao gồm 120 câu hỏi với tổng thời gian làm bài là 150 phút.

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực gồm 3 phần:

- Phần 1 là tư duy định tính bao gồm 40 câu hỏi về văn học – ngôn ngữ ở dưới dạng trắc nghiệm. Các câu hỏi, bài đọc sẽ giúp kiểm tra và đánh giá kiến thức văn học cùng khả năng dùng từ, khả năng phân tích kết hợp với suy luận của thí sinh bằng cả 2 thứ tiếng là Tiếng Việt và Tiếng Anh.

- Phần 2 là tư duy định lượng bao gồm 40 câu hỏi về lĩnh vực toán học, thống kê và xử lý số liệu ở dạng trắc nghiệm. Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực phần tư duy định lượng thuộc đề thi của trường ĐHQG TPHCM kiểm tra:

  • Một số những vấn đề được mở rộng từ kiến thức toán học cơ bản được học trong chương trình THPT

  • Một số câu hỏi cần suy luận và sử dụng tư duy logic từ các dữ kiện đã có trong đề

  • Một số bài toán yêu cầu phân tích số liệu và lựa chọn đáp án thông qua những số liệu đề bài đã cho

- Phần 3 yêu cầu giải quyết vấn đề bao gồm 40 câu hỏi thuộc một số lĩnh vực như: khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, công nghệ

2. Chuẩn bị các giấy tờ quan trọng

Thí sinh cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

– Ảnh chân dung bản điện tử với kích thước 4×6, ở định dạng .jpg, dung lượng không vượt quá 5MB (ảnh chụp từ 6 tháng đổ lại tính từ thời điểm đăng ký dự thi), đặt tên theo số CCCD. Đặc biệt, không được dùng cùng 1 số CCCD để đăng ký cho nhiều tài khoản, các tài khoản có sự trùng lặp số CCCD đều sẽ bị khóa.

Quy định: Ảnh chụp trong căn cước công dân (CCCD) phải ở trên phông nền sáng màu, mặt nhìn thẳng, đầu để trần và không được đeo kính màu.

Ví dụ

Ảnh chân dung đúng quy định - giấy tờ dự thi đánh giá năng lực đại học quốc gia

 

– Ảnh và số Căn cước công nhân (CCCD): Bắt buộc phải sử dụng CCCD 12 số.

– Điểm trung bình học tập THPT của các học kỳ của lớp 10, 11 cùng kỳ 1 lớp 12 (điểm HKII lớp 12 không bắt buộc)

– Địa chỉ, điện thoại người nhận Phiếu báo điểm: Điền chính xác và đầy đủ địa chỉ. Phiếu báo điểm sẽ được gửi vào địa điểm trên thông qua đường bưu điện và nhân viên bưu điện sẽ gọi điện vào SĐT trên để khai báo.

Xem thêm: Câu hỏi thường gặp trong kỳ thi Đánh giá năng lực ĐHQG HN và ĐHQG TPHCM

3. Các bước đăng ký dự thi

Bước 1: Đăng ký tài khoản

Truy cập trang web khaothi.vnu.edu.vn và nhấn vào mục “Đăng ký”. Nếu đã có tài khoản thì nhấn vào mục “Đăng nhập”.

Sau khi nhấn vào mục đăng ký, màn hình sẽ hiển thị ra cửa số “Đăng ký tài khoản” như sau:

Giao diện đăng ký tài khoản - thông tin về thi đánh giá năng lực đại học quốc gia

 

Lưu ý: Họ tên phải viết bằng tiếng Việt có dấu (Ví dụ: Nguyễn Văn B), nhập địa chỉ email một cách chính xác; ghi nhớ và bảo mật mật khẩu đã được khai báo. Điền các thông tin yêu cầu đầy đủ và nhập mã bảo vệ vào ô trống.

Thí sinh phải đọc thật kỹ “Thỏa thuận của kỳ thi ĐGNL” và tích chọn Đồng ý để thực hiện các bước phía sau. Hệ thống sẽ tự động gửi email đăng ký tài khoản tới thí sinh (hãy kiểm tra cẩn thận Hộp thư (Inbox) hoặc Thư rác (Spam) của địa chỉ thư điện tử).

Trường hợp địa chỉ email không tồn tại, các em sẽ không được đăng ký tài khoản trên hệ thống.

Bước 2: Kích hoạt tài khoản

Sau khi hoàn tất bước 1, thí sinh sẽ kiểm tra email được gửi về nhằm kích hoạt tài khoản.

Sau khi nhấn vào đường link Kích hoạt tài khoản, giao diện kích hoạt tài khoản thành công sẽ được hiển thị

Thí sinh nhấn vào OK và bắt đầu khai báo những thông tin cá nhân.

Bước 3: Đăng nhập tài khoản

Thí sinh Đăng nhập theo email và mật khẩu đã tạo trước đó.

Với trường hợp quên mật khẩu, thí sinh bấm vào dòng “Quên mật khẩu” và kiểm tra email sau khi được khôi phục mật khẩu. 

Lưu ý: Mật khẩu cần có số ký tự tối thiểu là 8, trong đó phải có ít nhất 1 ký tự bằng chữ.

Bước 4: Cập nhập hồ sơ dự thi

Thí sinh khi đăng nhập thành công và bắt đầu cập nhập hồ sơ sao cho chính xác hoàn toàn vì thông tin này sẽ được sử dụng làm Phiếu báo dự thi cũng như Giấy chứng nhận kết quả. Cần phải điền thông tin vào những nội dung mang dấu (*).

Khai báo đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân theo hướng dẫn - thông tin về thi đánh giá năng lực đại hoc quốc gia

 

Thí sinh cần đảm bảo tính chính xác tuyệt đối, tự chịu trách nhiệm với những thông tin đã khai báo (bao gồm cả ảnh chân dung) trước ĐHQG HN và pháp luật.

Ảnh chân dung: Yêu cầu kích thức 4×6, ở định dạng .JPG, dung lượng không vượt quá 5MB, nền xanh hoặc nền trắng đều được chấp nhận.

Ngoài ra, những thí sinh đã tốt nghiệp THPT trước thời điểm đăng ký 3 năm phải liên hệ với Trung tâm Khảo thí để được hỗ trợ trong quá trình đăng ký ngày tháng năm sinh.

Lưu ý: Email và CCCD thí sinh không được phép tự sửa chữa, không được trùng lặp. Hãy đảm bảo nhập một cách chính xác. Thông tin sử dụng tiếng Việt có dấu. Một số trường thông tin không có đánh dấu (*) là không bắt buộc phải điền nên có thể bỏ qua hoặc cập nhật lúc sau.

Lưu ý nhập đúng số điện thoại và địa chỉ nhận thư - thông tin về thi đánh giá năng lực đại học quốc gia

 

Số điện thoại và địa chỉ của người nhận thư là vô cùng quan trọng. Trung tâm Khảo thí sẽ chuyển kết quả thi ĐGNL của thí sinh vào đúng địa chỉ nhận thư qua đường bưu điện dưới hình thức thư bảo đảm. Có thể cán bộ đưa thư sẽ liên hệ với thí sinh qua điện thoại (người nhận thư) trước khi tiến hành giao thư.

Sau khi kê khai đầy đủ thông tin, thí sinh bấm Xác nhận để lưu lại thông tin, có thể cập nhật bằng cách bấm vào nút Chỉnh sửa. Sau khi đã chọn ca thi thành công, hồ sơ thí sinh sẽ bị khóa lại.

Sau khi kiểm tra thật kỹ lưỡng Hồ sơ cá nhân và đảm bảo không có sai sót gì thì thí sinh bấm Tiếp theo giúp đăng ký ca thi.

Bước 5: Đăng ký ca thi

Ở mục Khảo sát thăm dò nguyện vọng xét tuyển đại học của các thí sinh: Thí sinh kê khai nguyện vọng xét tuyển nhằm xác minh kết quả thi (mục này có thể bỏ qua).

Khảo sát nguyện vọng xét tuyển đại học của thí sinh -  thông tin về thi đánh giá năng lực đại học quốc gia

 

Ở mục 2 – Đăng ký ca, hệ thống sẽ hiện thị những ca thi đang mở ở thời điểm đăng ký. Thí sinh sẽ nhìn thấy một số đợt thi hiện lên trên màn hình nhưng ở trạng thái sắp mở.

Chọn địa điểm thi và ca thi: Thí sinh được phép chọn 2 đợt thi/năm; thời gian giữa 2 ca thi (bao gồm cả ngày thi) tối thiểu là 28 ngày. Bạn không được phép chọn các ca thi đã có đủ số lượng thí sinh đăng ký (hết chỗ).

Sau khi chọn Ca thi, nhấn Đăng ký để xác nhận lựa chọn -  thông tin về thi đánh giá năng lực đại học quốc gia

 

Sau khi lựa chọn xong ca thi, thí sinh có thể thực hiện bước Thanh toán hoặc Hủy ca thi -  thông tin về thi đánh giá năng lực đại học quốc gia

 

Nếu chọn Hủy ca thi, hệ thống sẽ yêu cầu xác nhận hủy thông qua 2 vòng. 

Lưu ý: Chỗ trống sẽ không hiện lại ngay sau khi thí sinh hủy ca thi mà sẽ xuất hiện một cách ngẫu nhiên sau một khoảng thời gian nhất định.

Nếu thí sinh vẫn tiếp tục chọn Đồng ý, hệ thống sẽ gửi yêu cầu xác minh mật khẩu, thí sinh sẽ được nhận thông bảo hủy ca thi về email của cá nhân.

*Lưu ý: Thí sinh cần nộp lệ phí trong vòng 96 giờ kể từ khi làm xong bước chọn ca thi. Nếu thí sinh không hoàn thành được việc nộp lệ phí, hệ thống sẽ phải tự động xóa ca thi đã đăng ký sau 96 giờ. Lệ phí đã nộp không được hoàn trả. Thí sinh nên cân nhắc kỹ trước khi nhấn “Thanh toán”. Sau 6 giờ kể từ khi nộp lệ phí thi thành công, thí sinh hãy kiểm tra quá trình thanh toán ở mục Cập nhật trạng thái.

Bước 6: Thanh toán lệ phí

Ngay sau khi lựa chọn Thanh toán, màn hình sẽ hiển thị 3 phương thức thanh toán (Thanh toán qua Apps Viettel, qua Viettel Pay, qua Viettel Money). Thí sinh phải chuẩn bị số dư tài khoản đủ lệ phí cũng như phí giao dịch trước thi để tránh tất cả những sai sót có thể xảy ra trong quá trình thanh toán.

Hiển thị phương thức thanh toán - thông tin về thi đánh giá năng lực đại học quốc gia

 

Mỗi phương thức thanh toán đều có cách làm riêng, các em nên tìm hiểu cách thanh toán để đăng kí dễ dàng hơn. Sau khi hoàn thành việc nộp lệ phí đăng ký dự thi, thí sinh sẽ được nhận email thông báo để xác nhận tình trạng thanh toán phí đăng ký dự thi trong vòng 24 giờ. Hãy kiểm tra thật kỹ Hòm thư (Inbox) hoặc Thư rác (Spam) trong hộp thư của bạn.

Hệ thống hiển thị trạng thái Đã thanh toán sau khi có mail xác nhận thanh toán

 

Với những trường hợp xảy ra sai sót, thí sinh cần liên hệ ngay tới Trung tâm Khảo thí qua email khaothi@vnu.edu.vn kèm theo minh chứng (có thể là ảnh chụp giao dịch thành công hoặc số CCCD của thí sinh) để được trung tâm hỗ trợ và giải quyết.

Nếu thí sinh chọn Hủy ca thí đã thanh toán lệ thí, lệ phí đã đóng sẽ không hoàn trả. Do đó thí sinh hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thao tác.

Bước 7: Tra cứu thông tin dự thi

Thông tin dự thi ở mục 4 – Tra cứu bao gồm thông tin cá nhân kèm theo ca thi và đợt thi. Tối thiểu trước 7 ngày cho đến ngày thi chính thức, tất cả thông tin về số báo danh, phòng thi cũng như ca thi sẽ được cập nhật. Email thông báo về số báo danh, ca thi, phòng thi, phiếu báo dự thi sẽ được tự đồng gửi về cho thí sinh trước 7 ngày. Nếu có bất kỳ thông tin thay đổi nào về ca thi, hệ thống sẽ thông báo đến thí sinh thông qua địa chỉ email.

Cuối cùng, chọn Đăng xuất để thoát ra khỏi hệ thống và bảo mật tài khoản. Bạn đã hoàn thành việc đăng ký dự thi đánh giá năng lực học sinh THPT ở Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN.

Các em lưu ý theo dõi tất cả các thông tin về ngày thi, ca thi trên website của kỳ thi. Ngày thi cũng như ca thi có thể phải thay đổi vì một số nguyên nhân khách quan nào đó.

Bước 8: Điểm thi

Điểm thi của thí sinh sẽ tiếp tục được cập nhật tại mục 5 – Kết quả được gửi đến tối thiếu 7 ngày sau khi thi.

Thí sinh sẽ nhận được miễn phí 01 bản Giấy chứng nhận kết quả thi và được gửi thông qua bưu điện.

Bước 9: Tra cứu Phiếu báo điểm qua bưu điện

Thí sinh có thể truy cập vào địa chỉ tra cứu bưu điện là Mã bưu điện hoặc truy cập thẳng vào VNPOST.VN. Sau đó các em hãy nhập mã bưu điện vào VN Post.VN giúp theo dõi đường đi của Phiếu báo điểm.

Các em lưu ý rằng cần Đăng xuất để thoát khỏi hệ thống và bảo mật tài khoản.

Hiện nay, kì thi đánh giá năng lực đại học quốc gia đã trở nên rất phổ biến và nhận được đông đảo sự quan tâm từ các trường đại học cũng như các em học sinh. Do đây cũng được xem là một cách xét tuyển đại học mới nên VUIHOC viết bài viết này để cập nhật thông tin về những điều cần lưu ý trước khi tham gia kì thi. Các em học sinh cần nắm vững những thông tin này để việc dự thi trở nên đơn giản và nhanh gọn hơn.

Xem thêm: Những thông tin quan trọng về kỳ thi đánh giá năng lực 2023

Ngoài ra, nếu các em muốn học thêm nhiều các kiến thức để chuẩn bị cho kì thi này thì các em hãy truy cập vuihoc.vn hoặc  đăng ký khoá học với các thầy cô VUIHOC ngay bây giờ nhé!

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990