img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Các dạng toán thi THPT Quốc Gia hay gặp

Tác giả Minh Châu 15:47 30/11/2023 8,767 Tag Lớp 12

Tổng hợp các dạng toán thi THPT Quốc Gia hay gặp giúp các em học sinh làm quen với các dạng bài và có trọng điểm ôn tập tốt hơn để đạt được điểm cao trong kỳ thi THPT sắp tới. Dưới đây là các dạng bài thi Toán THPT Quốc Gia thường gặp nhất.

Các dạng toán thi THPT Quốc Gia hay gặp
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Các dạng toán thi THPT Quốc gia hay gặp

1.1 Chuyên đề hàm số 

Chuyên đề hàm số xuất hiện 10 câu hỏi trong bài thi, trong đó có 8 câu nhận biết, thông hiểu và 2 câu vận dụng, vận dụng cao. Chuyên đề hàm số được đánh giá dạng thi toán có nhiều câu hỏi khó nhất trong bài thi. Tuy nhiên các em học sinh không cần quá căng thẳng mà bỏ qua và để mất điểm ở dạng bài này. 

Lý do bởi vì có đến 8 câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu sẽ rơi vào các dạng bài quen thuộc với các em. Chỉ cần các em nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể giải được các câu hỏi về chuyên đề hàm số. Các chủ đề thường gặp trong chuyên đề hàm số như tính đơn điệu của hàm số, cực trị của hàm số, tiệm cận, khảo sát và vẽ đồ thị. 

Còn đối với các câu có tính vận dụng cao thì sẽ được lồng ghép cùng các phần kiến thức của các chuyên đề khác. Các em sẽ mất nhiều thời gian hơn để giải các câu hỏi này. Vì vậy, các em cần cân đối thời gian để làm bài thi nhé! 

1.2 Chuyên đề hàm số mũ, Logarit

Từ năm 2018 cho đến nay, các dạng toán thi THPT Quốc Gia liên quan đến hàm số mũ, logarit không có sự thay đổi quá nhiều. Điều này cũng là một lợi thế cho các em học sinh trong việc ôn tập và giải các bài toán liên quan đến chuyên đề. Hầy hết các kiên thức về chuyên đề này đều hỏi ở mức độ cơ bản nhất. Nếu có cài cắm thêm các câu hỏi liên quan đến lãi suất cũng không thể làm khó được các em. 
Phần hàm số mũ và Logarit cần chú ý đến một số chủ để như lũy thừa mũ logarit, hàm số mũ - logarit, phương trình mũ - logarit và bất phương trình mũ - logarit. 

1.3 Chuyên đề số phức

Chuyên đề số phức chỉ chiếm 6 câu hỏi trong đề thi, trong đó có 4 câu nhận biết, thông hiểu và 2 câu chia đều cho vận dụng và vận dụng cao. Các chủ đề cần lưu ý trong chuyên đề số phức là các định nghĩa và tính chất, các phép toán trên số phức và phương trình bậc hai hệ số thực. 

1.4 Chuyên đề nguyên hàm – tích phân

Chuyên đề nguyên hàm - tích phân bao gồm 7 câu hỏi. Các em học sinh cần chú ý đến các chủ đề nguyên hàm, tích phân, ứng dụng của tích phân trong tính thể tích, diện tích.

1.5 Hình khối 

Với các câu hỏi liên quan đến khối đa diện và khối tròn xoay. Số lượng câu hỏi về hình khối xuất hiện không nhiều trong bài thi tốt nghiệp THPT môn Toán nhưng hầu hết các câu đều thuộc mức độ thông hiểu. Các em học sinh không nên chủ quan bỏ qua dạng toán này để lấy thêm điểm cho mình đâu nhé! 

Tham gia khóa học PAS THPT để được các thầy cô tổng hợp kiến thức và xây dựng lộ trình ôn thi THPT môn Toán ngay từ bây giờ

1.6 Phương pháp tọa độ trong không gian

Các dạng toán thi THPT Quốc Gia về chủ đề phương pháp tọa độ trong không gian bao gồm 9 câu hỏi, trong đó, có 7 câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông dụng, còn 2 câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Các chủ đề cần tập trung ôn luyện đó là tọa độ trong không gian, phương trình mặt cầu, mặt phẳng và đường thẳng.

1.7 Các chuyên đề khác  

Các chuyên đề như tổ hợp xác suất, cấp số cộng, cấp số nhân hay phương trình, bất phương trình có tỷ lệ câu hỏi thấp trong đề thi toán tốt nghiệp THPT Quốc Gia. Thường chỉ chiếm từ 8-10% số câu hỏi nhưng các câu hỏi này đều là các dạng bài quen thuộc và rất đơn giản, dễ nhìn ra hướng làm ngay sau khi đọc đề. 

2. Các dạng bài thi tốt nghiệp THPT môn Toán quen thuộc 

Các dạng toán thi THPT Quốc Gia hay gặp nhất là các câu hỏi liên quan đến tính góc, tính khoảng cách hay thể tích của các hình khối quen thuộc. Đây hầu hết đều là những câu sẽ xuất hiện trong bài thi toán THPT Quốc Gia. Vì vậy nếu các em học sinh ôn tập kỹ dạng bài này thì sẽ chắc chắn lấy được điểm những câu hỏi này. 

Lưu ý: Sẽ xuất hiện câu hỏi khó liên quan đến tính thể tích hình khối đa diện. Các em phải nắm bắt được cách phân chia thể tích các khối đa diện mới có thể trả lời được câu hỏi này. 

3. Bài tập ôn luyện các dạng bài thi Toán THPT Quốc Gia 

VUIHOC đã tổng hợp giúp các em tài liệu ôn luyện các dạng toán thi THPT Quốc Gia và bài tập vận dụng, cùng tham khảo nhé!
 

Qua bài viết này, VUIHOC mong rằng có thể cung cấp cho các em những thông tin hữu ích về các dạng toán thi THPT Quốc Gia hay gặp. Nếu các em còn chưa biết cách ôn luyện các dạng bài thi môn Toán THPT Quốc Gia như thế nào cho hiệu quả thì hãy tìm hiểm về khóa học PAS THPT tại vuihoc.vn nhé! 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Tham khảo thêm:  

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990