img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Cấu trúc đề thi Lý tốt nghiệp THPT Quốc Gia 2023

Tác giả Minh Châu 16:21 30/11/2023 13,809 Tag Lớp 12

Cấu trúc đề thi Lý tốt nghiệp THPT Quốc Gia năm 2023 được dựa trên đề thi minh họa do bộ GD&ĐT công bố trước đó. Vậy cấu trúc đề thi môn Vật Lý năm nay có thay đổi gì so với các năm trước không? Cùng Vuihoc tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Cấu trúc đề thi Lý tốt nghiệp THPT Quốc Gia 2023
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Đánh giá cấu trúc đề thi Lý tốt nghiệp THPT Quốc Gia 2023 

Hàng năm, Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi tham khảo các môn. Mục đích đưa ra đề thi tham khảo để các em học sinh và giáo viên nắm bắt được cấu trúc đề thi của môn học. Điều này sẽ giúp điều chỉnh tốt hơn kế hoạch ôn thi lý tốt nghiệp THPT cũng như những kiến thức trọng tâm cần ghi nhớ. 

Năm 2023, cấu trúc đề thi Lý tốt nghiệp THPT không có sự thay đổi so với các năm trước. Các phần kiến thức trọng tâm xuất hiện trong bài thi hầu hết đều nằm trong phần kiến thức lớp 12. Chỉ có 4 câu hỏi liên quan đến kiến thức lớp 11 trong tổng số 40 câu hỏi trong đề thi. 

1.1 Độ khó của đề thi

Thông qua cấu trúc đề thi Lý tốt nghiệp THPT Quốc Gia, các em học sinh, giáo viên có thể nắm đánh giá được độ khó của đề thi. Năm nay, đề thi Lý được đánh giá có độ khó tương đương như đề thi các năm trước. Trong đó 70% câu hỏi trong đề thi ở mức độ cơ bản. Các em học sinh hoàn toàn có thể giải quyết được nếu chăm chỉ ôn tập các bài học trên lớp. Với 30% câu hỏi phân loại sẽ khai thác sâu hơn tư duy của thí sinh về môn Vật Lý trong ứng dụng thực tiễn, thí nghiệm thực tế.

Lưu ý ở những câu hỏi cơ bản ở mức độ thông hiểu sẽ tạo cảm giác đơn giản nhưng có khả năng sẽ bị lừa về mặt bản chất của Vật Lý. Vì vậy khi làm bài các em cần tập trung, đọc kĩ đề và không nên vội vàng đưa ra đáp án cuối cùng. 

Đề thi không làm khó được bạn, chỉ có không có kiến thức mới làm khó được bạn. Đừng bỏ qua bộ sách còn nóng hơn cả mùa hè năm nay của VUIHOC để giành điểm 9+ không chỉ môn Lý mà còn cả Toán và Hóa nhé! Hàng ngàn đơn đặt hàng đã được đặt trước. Bạn còn chờ gì nữa, nhanh tay đăng ký để được hưởng ưu đãi lên đến 50% của chúng tôi nhé! 

1.2 Nội dung kiến thức trọng tâm 

Theo cấu trúc đề thi Lý tốt nghiệp THPT Quốc Gia, bài thi sẽ gồm 40 câu hỏi, trong đó 20 câu lý thuyết và 20 câu tính toán phân bố đều ở các mức độ từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng thấp và vận dụng cao. Trong đó, các phần nội dung kiến thức cần trọng tâm ôn tập sau các em không nên bỏ qua để mất điểm trong bài thi: 

  • Lớp 12: Ôn tập kỹ kiến thức liên quan đến sóng điện từ, điện xoay chiều, sóng ánh sáng, lượng tử ánh sáng, vật lý hạt nhân và điện tích, điện trường. 

  • Lớp 11: Ôn tập trọng tâm 2 phần kiến thức liên quan đến từ trường, cảm ứng điện từ và quang học. 

Bạn biết gì chưa: Ôn thi Vật Lý cùng các thầy cô của Vuihoc trong khóa học PAS THPT với chi phí chỉ bằng “cốc trà sữa” hàng ngày thôi đấy? Tham khảo ngay khóa học để không bỏ lỡ những chuyên đề hay nhất nhé! 

http://ldp.to/6WjXs

2. Ma trận đề thi Lý tốt nghiệp THPT

Ma trận đề thi là bản đồ mô  tả chi tiết về cấu trúc đề thi Lý tốt nghiệp THPT Quốc Gia. Thông qua ma trận, các em có thể dễ dàng hình dung các phần trọng tâm kiến thức cần ôn tập cũng như số lượng câu hỏi, độ khó của các câu hỏi sẽ xuất hiện trong đề thi. Ma trận đề thi Lý tốt nghiệp THPT cũng là tài liệu hữu ích giúp các em lên được lộ trình ôn tập cụ thể và chi tiết. 

Cụ thể, ma trận đề thi môn Vật Lý năm 2023 như sau: 

3. Những lưu ý khi ôn tập và làm bài thi môn Vật Lý 

Sau khi nắm được cấu trúc đề thi Lý tốt nghiệp THPT Quốc Gia, các em học sinh chắc chắn sẽ có định hướng ôn tập thi Lý tốt nghiệp THPT tốt hơn. Dưới đây là những lưu ý dành cho các em khi ôn tập và làm bài thi môn Vật Lý được VUIHOC tổng hợp từ kinh nghiệm của các anh chị đi trước, của các thầy cô giáo: 

  • Đừng chỉ tập trung ôn tập các kiến thức khó. Bởi đề thi đan xen giữa các câu thấu hiểu và vận dụng nhưng phần lớn đều là những câu ở mức độ trung bình khá. Vì vậy, các em chỉ nên ôn tập các kiến thức khó khi đã nắm chắc các phần kiến thức ở mức độ từ vận dụng trở xuống. 

  • Chăm chỉ làm đề là tốt, nhưng sau mỗi lần giải đề, các em học sinh cần rút ra kinh nghiệm, tổng hợp lại những phần kiến thức bị thiếu để bổ khuyết. 

  • Cẩn thận, tỉ mỉ là điều các em cần luyện tập song hành trong quá trình giải đề. Môn vật lý có rất nhiều câu hỏi tính toán, vì vậy nếu bạn cẩu thả để mất điểm do bấm máy tính, sai đơn vị thì sẽ rất đáng tiếc.

  • Bên cạnh việc ôn tập thì đừng quên chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần bạn nhé. Một sức khỏe tốt và ổn định sẽ giúp các em luôn tỉnh táo để học tập và phát huy tốt nhất trong kỳ thi THPT Quốc Gia

  • Lên kế hoạch học tập chi tiết cho từng chủ đề ôn tập dựa theo cấu trúc đề thi Lý tốt nghiệp THPT Quốc Gia. Phân bổ thời gian làm bài hợp lý để không bị cuống lúc cuối giờ và có thời gian để kiểm tra lại bài thi của mình. 

Khác với môn Toán thì Vật Lý là môn thi có khá nhiều lý thuyết cần ôn tập. Chính vì vậy nếu các em học sinh được lên lộ trình ôn thi sớm ngay từ đầu năm lớp 12 thì việc ôn tập sẽ đơn giản hơn, các em có nhiều thời gian để giải đề cũng như phát triển kiến thức để giải các câu hỏi vận dụng cao lấy điểm chín, điểm mười. 

Khóa học PAS THPT Quốc Gia chính là chìa khóa mở ra lộ trình ôn tập và xây dựng nền tảng kiến thức giành lấy điểm 9+ môn Vật Lý. Đăng ký ngay để được VUIHOC tư vấn chi tiết về khóa học và nhận nhiều ưu đãi trong mùa hè này nhé. 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Hy vọng với những thông tin về cấu trúc đề thi Lý tốt nghiệp THPT Quốc Gia 2023 mà VUIHOC đã tổng hợp được  sẽ giúp ích cho các em học sinh và các thầy cô giáo trong kỳ thi THPT Quốc Gia. Đừng quên truy cập vuihoc.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin về cấu trúc đề thi các môn nhé! 

>> Mời các em tham khảo thêm: 

 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990