img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Cấu trúc đề thi Tiếng Anh tốt nghiệp THPT Quốc gia

Tác giả Minh Châu 16:05 30/11/2023 19,574 Tag Lớp 12

Tiếng Anh là một môn thi ngoại ngữ bắt buộc trong đề thi THPT Quốc gia hàng năm. Để có thể cập nhật những thay đổi trong cấu trúc hay dạng bài trong đề thi của năm 2023, trong bài viết này VUIHOC cũng sẽ đưa ra nhiều những dạng đề tham khảo để các bạn thí sinh có thể làm quen với dạng đề và câu hỏi môn Tiếng Anh của kỳ thi THPT Quốc gia.

Cấu trúc đề thi Tiếng Anh tốt nghiệp THPT Quốc gia
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Tham khảo đề thi Tiếng Anh THPT Quốc gia 2022

1.1. Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh 2022

 

Hình ảnh đề thi Tiếng Anh năm 2022

Hình ảnh đề thi Tiếng Anh năm 2022

Hình ảnh đề thi Tiếng Anh năm 2022

Hình ảnh đề thi Tiếng Anh năm 2022

 

Trong thời gian là 60 phút, thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh sẽ cố gắng hoàn thành 50 câu hỏi, tương ứng lượng kiến thức thuộc các dạng bài quen thuộc, cấu trúc đề thi Tiếng Anh THPT Quốc gia 2022 như sau:

  • Ngữ âm: 4 câu hỏi - 0,8đ
  • Chọn từ để hoàn thành câu: 15 câu hỏi - 3đ
  • Chọn từ để hoàn thành đoạn văn: 5 câu hỏi – 1đ
  • Tình huống giao tiếp: 2 câu hỏi - 0,4đ
  • Tìm từ đồng nghĩa – trái nghĩa: 4 câu hỏi - 0,8đ
  • Tìm lỗi sai trong câu: 3 câu hỏi - 0,6đ
  • Xác định câu đồng nghĩa, kết hợp câu: 5 câu hỏi - 1đ
  • Đọc – hiểu: 12 câu hỏi - 2,4đ

 

1.2. Ma trận đề thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh 2022

Ma trận Đề thi chính thức môn Tiếng Anh kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022 như sau:

 

Ma trận đề thi Tiếng Anh THPT Quốc gia 2022

 

1.3. Nhận định về đề thi

Nhận định chung: Đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh năm 2022 có cấu trúc bám sát theo đề minh hoạ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội dung chủ yếu xoay quanh các kiến thức cơ bản trong chương trình phổ thông nhưng vẫn có tính phân loại cao, đáp ứng đủ tiêu chuẩn của một đề thi xét Tốt nghiệp THPT Quốc gia và xét tuyển vào các trường đại học. 

Về nội dung kiến thức: Các câu hỏi nằm rải rác trong nội dung kiến thức của chương trình sách giáo khoa Tiếng anh 12, bám sát các đơn vị kiến thức ở đề thi tham khảo mà Bộ Giáo dục và đào tạo đã công bố vào ngày 31/3/2022. Thêm nữa, đề thi còn yêu cầu thí sinh có một trường từ vựng  tiếng anh đủ rộng để không chỉ phân biệt các cụm từ dễ gây nhầm lẫn mà có thể cảm nhận về mức độ và sắc thái của từ ngữ, ngoài ra là vốn hiểu biết về thành ngữ và các cụm từ ngữ thường gặp.

Đề thi cũng chủ yếu tập trung kiểm tra vào kỹ năng đọc và viết của thí sinh khi thí sinh vận dụng các kiến thức ngữ pháp và từ vựng để đọc hiểu được văn bản, kết hợp khả năng tư duy phân tích thông tin trong bài đọc để xử lý các dạng câu hỏi như đặt tiêu đề cho bài đọc, nội dung chi tiết của bài, các thông tin được đặt ra, tìm từ có thể thay thế trong câu hoặc tìm từ gần nghĩa nhất, phát biểu nào đúng/không đúng, câu hỏi suy luận. 

Về kỹ năng viết, thí sinh cần biết sử dụng các dạng câu một cách uyển chuyển, biến đổi từ dạng chủ động sang bị động, có thể tường thuật nội dung của cá nhân này tới cá nhân khá, sử dụng các các diễn đạt tương đương để làm cho câu linh hoạt và mang nhiều tầng ý nghĩa. Đây là một trong những dạng thức kiểm tra kỹ năng viết trong khoảng thời gian mới gần đây và cũng chính là cách thức để phân loại hoặc sinh bởi nó vận dụng cả khả năng quan sát, mức độ hiểu và vốn từ vựng đủ lớn để thí sinh có thể tìm ra được kết quả đúng nhất.

Đăng ký ngay để được các chuyên gia tư vấn và xây dựng lộ trình ôn tập phù hợp nhất

Về độ khó của đề thi

Khoảng 80% câu hỏi của đề ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 20% còn lại là các câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Đề thi không xuất hiện câu hỏi cực khó, đánh đố hay gài bẫy. Nhưng các câu hỏi vẫn đòi hỏi thí sinh phải tư duy, suy luận đặc biệt là tập trung vào phần từ vựng vì đây là mảng kiến thức rất rộng, có thể kể là câu tìm ra từ thích hợp để hoàn thành câu thành ngữ (câu 12 mã 418), từ vựng nâng cao (câu 7 mã 418), từ dễ gây nhầm lẫn (câu 45 mã 418), những câu hỏi từ vựng trong bài đọc hiểu cũng phức tạp hơn như câu số 33, 37 (mã 418) và các câu hỏi cần nắm bắt nội dung, đại ý hoặc ý nghĩa của bài. Các dạng câu hỏi này, thí sinh thường gặp khó khăn nếu như khả năng cảm nhận ngôn ngữ còn yếu, vốn từ vựng chưa đủ rộng cũng như hiểu biết về thành ngữ không đủ đáp ứng yêu cầu.

Các dạng bài như câu giao tiếp là những câu hỏi gắn liền với đời sống cũng như chính là lời ăn, tiếng nói của người dân bản địa trong đời thường nhưng cũng không kém phần lịch sự và trang trọng thể hiện sự hòa đồng của cộng đồng người nói tiếng Anh không chỉ với người thân mà còn cả những người xa lạ. Câu hỏi tìm từ đồng nghĩa – trái nghĩa cho các em thấy sự tương đồng hoặc trái ngược của các nhóm từ vựng đã được học, giúp các em có thể biết cách tư duy linh hoạt và sử dụng các từ ngữ thay thế và làm cho câu văn được tinh tế, tránh lặp từ khi ở các trình độ cao hơn, khi có những cụm từ khó, thí sinh cũng có thể dựa vào văn cảnh để đoán đại ý của từ ngữ và đạt điểm tối đa phần này. 

Chi tiết về phổ điểm thi THPT Quốc gia năm 2022 môn tiếng Anh đã được VUIHOC cập nhật tại đây. 

 

thí sinh dự thi thpt quốc gia

 

1.4. Những lưu ý cho các em để ôn tập thông qua cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2022

Các nội dung kiến thức được phân bố theo hình thức từ dài đến ngắn nên việc đọc các câu hỏi theo thứ tự tăng dần sẽ giúp các chiến binh có cảm giác tự tin dần sau những câu hỏi và động lực cho những câu cuối cùng, tránh tình trạng vừa đọc đề đã gặp nội dung kiến thức dài và khó gây nhiễu loạn và lung lay tinh thần thí sinh. 

Những câu hỏi đầu thường liên quan tới kỹ năng phiên âm theo IPA và trọng âm. Đây là một loại kiến thức không được phổ cập quá cụ thể ở các trường THPT nên thường 70% sẽ lựa chọn cách thử phát âm và chọn bừa nhưng cũng có thể học thuộc cách phiên âm quốc tế của các âm tiết có nhiều dạng phát âm khác nhau hoặc các quy tắc đánh trọng âm (ví dụ: tính từ, danh từ có hai âm tiết thường trọng âm rơi vào âm thứ nhất, động từ có hai âm tiết trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai, trọng âm luôn rơi và âm tiết trước -tion, -sion…) thì đó cũng sẽ là cách để các em có thể chắc chắn hơn về câu trả lời của bản thân thay vì cố gắng tin vào vũ trụ.

Phần điền từ thích hợp để hoàn thành câu thường được chia thành hai dạng chính là điền để câu có nghĩa đúng hoặc chọn đúng dạng thức của từ. Đối với việc điền để câu có nghĩa thì ta có thể dựa vào những từ ta biết, nắm đại ý để xác định từ còn thiếu bằng tiếng Việt từ đó tìm ra từ còn thiếu. Đối với việc chọn dạng thức, ta sẽ sử dụng những quy tắc về vị trí của các từ loại trong câu để xác định loại của từ cần tìm là gì (Đặc biệt lưu ý tránh nhầm trường hợp tính từ đuôi -ed và -ing và sẽ tuỳ vào ý nghĩa để giải quyết). Thêm nữa cũng cần phải nhớ về trật tự sắp xếp của tính từ (OpSACOMP) để tìm ra thứ tự đúng của các tính từ miêu tả sự vật.

Về phần bài đọc, đặc biệt ở các bài đọc dài, trước hết chúng ta cần phải đi một vòng quanh các câu hỏi mà đề bài yêu cầu để biết chúng ta cần xác định các nội dung kiến gì và mạch cảm xúc, nội dung xoay quanh của đoạn trích ra nào sao để có thể tiện chuẩn bị về mặt tinh thần và đặt ra trong đầu những mảng từ vựng, cấu trúc có thể xuất hiện và giúp cho việc chọn đáp án dễ hơn. Mỗi bài đọc cần được phải chia ra là tối thiểu 2 lần đọc. Với lần thứ nhất, mục tiêu chính là cảm nhận được linh hồn của bài viết, trả lời những câu hỏi như: Nội dung của bài xoay quanh vấn đề gì? Người được hướng đến là ai? Vấn đề được bàn luận là gì? Quan điểm của tác giả là tích cực hay tiêu cực, đồng ý hay phản đối hiện tượng đó?… Từ đó ta có thể tìm ra được nội dung chính của bài viết là những điều mà họ hướng tới. Với lần đọc thứ hai, nhiệm vụ của chúng ta là có thể hiểu được 80% nội dung kiến thức và dự đoán nội dung còn thiếu trong các từ ngữ mà mình chưa gặp.

Về mặt kiểm soát thời gian: Khác với đề thi chính, đề thi môn bắt buộc duy nhất chỉ có 60 phút so với Toán, Ngữ Văn là 90 phút. Số lượng câu hỏi vẫn là 50 câu nên khoảng thời gian để nghĩ và giải đề cũng sẽ ngắn hơn và khó để chắc chắn hoặc có thể đọc câu hỏi lại ít lại. 

Chính vì vậy, để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi chính thức diễn ra vào tháng 6 sắp tới, thí sinh cần có lộ trình ôn thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh bài bản, khoa học.

 

2. Đề thi minh họa môn Tiếng Anh tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023

Dưới đây là đề thi minh họa môn Tiếng Anh THPT Quốc gia 2023:

Hình ảnh đề thi

Hình ảnh đề thi

Hình ảnh đề thi

 

Hình ảnh đề thi

 

>>>Xem thêm: Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2023 tất cả các môn

 

3. Dự đoán những dạng bài sẽ xuất hiện trong đề thi Tiếng Anh THPT Quốc gia 2023

3.1. Dạng bài phát âm

Phát âm – dạng bài trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia thông thường sẽ được xuất hiện ở phần đầu tiên của bài thi môn tiếng anh. Các câu hỏi thuộc dạng bài phát âm ở đề thi THPTQG sẽ yêu cầu các sĩ tử tham gia thi cần phải chọn từ có phần gạch chân có phát âm khác hơn so với các từ có phần gạch chân còn lại. Lưu ý rằng những kiến thức về cách thức phát âm đuôi -s/es hay -d/-ed rất thường được xuất hiện khá nhiều trong dạng bài thi này. 

 

3.2. Dạng bài trọng âm

Dạng bài thứ 2 có trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia đó chính là dạng bài về trọng âm. Trong đề thi THPT Quốc gia môn tiếng Anh sẽ luôn xuất hiệu 2 câu hỏi thuộc phần đánh trọng âm, một câu sẽ là về trọng âm của các từ có 2 âm tiết và một câu hỏi sẽ về trọng âm của các từ có 3 âm tiết. 

 

3.3. Dạng bài hoàn thành câu

Dạng bài tiếp theo có trong các dạng bài ở trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia mà VUIHOC muốn giới thiệu tới các thí sinh đó là dạng bài hoàn thành câu hoàn chỉnh. Khi nào ta thấy có gap – khoảng trống mà cần điền từ vào, có các đáp án A, B, C, D. Vậy bất cứ khi nào các em gặp dạng bài đục lỗ như vậy và thấy những từ loại ví dụ như danh, động, tính, trạng thì ta có thể biết ngay đó là dạng bài thi hoàn thành câu liên quan đến từ loại.

Ví dụ:

________ you practise speaking English, the more fluent your English becomes. (THPTQG 2022)

A. The more

B. The better than

C. More than

D. The more than

>>> Xem thêm: Phương pháp làm dạng bài hoàn thành câu tiếng Anh luyện thi THPTQG

 

3.4. Dạng bài tìm từ đồng nghĩa/ trái nghĩa

Tìm từ đồng nghĩa/ trái nghĩa được cho rằng là một dạng bài có trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia là vô cùng “khó khăn” khiến cho khá nhiều thí sinh bị hao tâm tổn sức nhất. Từ đồng nghĩa có nghĩa là những từ hay cụm từ có nghĩa giống hoặc gần giống với từ hay cụm từ khác. Ta cũng nên chú ý rằng từ đồng nghĩa sẽ có cách viết hay phát âm khác nhau.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách làm dạng bài tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa trong tiếng Anh thi THPTQG

 

3.5. Dạng bài chức năng giao tiếp

Chức năng giao tiếp – một dạng bài được xuất hiện khá là phổ biến ở trong đề thi tiếng Anh. Như vậy dạng bài trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia này của chúng ta sẽ luôn có 2 câu hỏi về phần language functions của câu nói, ví dụ như câu mời, câu đề nghị, câu mệnh lệnh, câu cảm ơn, xin lỗi,…

 

3.6. Dạng bài hoàn thành đoạn văn

Dạng bài thi tiếp theo mà có thể gặp trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia 2023 chính là dạng bài thi hoàn thành đoạn văn. Đây cũng là dạng bài đục lỗ nhưng khác gì so với dạng bài ở trên? Khi mà người ta cho các thí sinh một bài đọc, kèm theo những chỗ trống mà cần điền từ vào. Dạng bài này sẽ thường chiếm khoảng 5 câu hỏi trên tổng số 50 câu trong đề thi. Trong bài thi môn tiếng anh của kỳ thi THPT Quốc gia của chúng ta sẽ thường có 1 đoạn văn ngắn và được đục lỗ, bài thi này yêu cầu các thí sinh cần đưa ra lựa chọn ra từ/ cụm từ thích hợp nhất để có hoàn thiện đoạn văn đó một cách chính xác.

 

3.7. Dạng bài đọc hiểu

Dạng bài tiếp theo mà chúng mình muốn giới thiệu tới các bạn đó chính là dạng bài đọc hiểu – một dạng bài thi có trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia và đã vô cùng quen thuộc. Ở trong đề thi THPT Quốc gia môn Anh sẽ có một phần thi khá khó, chiếm khoảng 17 câu hỏi ở trong đề đó chính là bài đọc hiểu. Đề thi sẽ bao gồm 2 bài đọc, độ dài không quá dài nhưng cũng không ngắn đủ dữ kiện cho thí sinh suy luận, độ khó tầm B1 – B2, chủ yếu là B2. Thường thì bài thi sẽ có tổng cộng 2 bài đọc: 1 bài đọc khó và 1 bài đọc dễ (biểu hiện của chúng thường sẽ là qua qua độ dài).

>>>Xem thêm: Bí quyết chinh phục dạng bài đọc hiểu tiếng Anh thi THPT Quốc gia 2023

 

3.8. Dạng bài tìm lỗi sai

Dạng bài thứ 8 ở trong tổng tất cả các dạng bài trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia 2023 đó là dạng bài tìm lỗi sai. Theo xu hướng ra đề thi trong 4 năm gần nhất mà chúng mình đã tổng hợp lại, đề thi thường kiểm tra cả lỗi sai về từ vựng và lỗi sai về ngữ pháp. Tuy vậy, đề thi lại có xu hướng tập trung vào phần ngữ pháp hơn, cụ thể thì thường sẽ có 2 câu lỗi sai về ngữ pháp – 1 câu lỗi sai về từ vựng.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm làm dạng bài tìm lỗi sai trong câu tiếng Anh đề thi THPT Quốc gia

 

3.9. Dạng bài viết lại câu và kết hợp câu

Dạng bài cuối cùng mà chúng ta gặp trong đề thi môn tiếng Anh THPT Quốc gia 2023 đó chính là dạng bài thi viết lại câu và kết hợp câu. Dạng bài thi viết lại câu, thường được gọi là dạng bài tìm câu đồng nghĩa. Dạng bài thi này rất thường có những câu hỏi kết hợp câu và hay nằm cuối đề thi.

Trên đây, VUIHOC đã cung cấp cho các bạn về những thông tin về môn thi Tiếng Anh của kỳ thi THPT Quốc gia những năm gần đây cũng như đề minh họa môn thi Tiếng anh năm 2023. Mới đây nhất, nhà trường đã tổng hợp những điểm sĩ tử cần lưu ý khi ôn luyện từ cấu trúc đề thi Đại học môn Anh. Để học nhiều hơn các kiến thức các môn học của THPT thì các em hãy truy cập vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>>> Xem thêm: 13 chuyên đề ngữ pháp tiếng Anh thi THPT Quốc gia 2023 (Phần 1)

>>> Xem thêm: 13 chuyên đề ngữ pháp tiếng Anh thi THPT Quốc gia 2023 (Phần 2)

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990