img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Khối B03 gồm những ngành nào? Làm nghề gì? Top 20 trường đại học đào tạo khối B03 trên cả nước

Tác giả Minh Châu 14:12 24/05/2023 28,245

Các em học sinh chắc hẳn sẽ rất quan tâm đến vấn đề khối thi đại học, nhất là các khối thi mới xuất hiện để có thể ôn tập và định hướng đúng cách. Biết được tâm lý này, VUIHOC đã viết bài tổng hợp khối B03 gồm những ngành nào, môn nào, các trường đại học tuyển sinh và một số kinh nghiệm ôn thi từ các thầy cô VUIHOC.

Khối B03 gồm những ngành nào? Làm nghề gì? Top 20 trường đại học đào tạo khối B03 trên cả nước
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Khối B03 gồm những môn nào?

Khối B03 gồm 3 môn học chính là Toán, Sinh học và Ngữ Văn. Mã tổ hợp Khối B03 được công nhận và đưa vào tuyển sinh Đại học từ năm 2017. So với các khối thi mở rộng khác từ khối B00 thì B03 lại khá đa dạng về cả ngành nghề lẫn các trường có tuyển sinh bằng khối thi này. Điều đó giúp mở ra cơ hội giúp các em có thể lựa chọn được ngành nghề yêu thích.

Các môn học thuộc khối B03 - Khối b03 gồm những ngành nào

Việc thay thế môn Hoá học bằng Môn Văn ở khối B03 được xem như một xu hướng mới,  luồng gió lạ giúp các em cảm thấy bớt khô khan hơn trong quá trình ôn luyện. Với những bạn đam mê và muốn theo đuổi ngành Y Dược thì các em sẽ cảm nhận được về xã hội, cuộc sống và hiểu hơn về mối quan hệ giữa con người với con người cùng với sự nhân văn trong cách ứng xử. 

Với đặc trưng của môn Văn là câu từ dễ đi vào lòng người, chứa đựng nhiều tâm tư, cảm xúc và giàu tính nhân văn. Do vậy việc ôn luyện môn Văn cũng khá dễ dàng nếu như các em biết lắng nghe và thấu hiểu. Đồng thời các em còn có thể hiểu được về ý nghĩa, thông điệp mà mỗi bài viết được gửi gắm qua các câu thơ và bài văn. Việc học và ôn luyện môn này đòi hỏi ở các em sự chăm chỉ, đam mê và tính cần cù thì mới có khả năng đạt hiệu quả cao. 

Vì vậy mà khối thi này rất thích hợp với những bạn muốn theo khối B00 nhưng lại không có năng khiếu trong môn Hoá mà vẫn muốn thích học môn Toán và Sinh với ước mơ theo được ngành tương tự như ở khối B00. Ngoài ra các bạn có đam mê và học tốt môn Văn trong khối Tự Nhiên cũng có thể coi môn học yêu thích của mình thành một môn chính để xét tuyển. 

Bên cạnh đức tính chăm chỉ, cần cù thì các em cần phải có những phương pháp ôn luyện các môn đúng đắn. Bởi vì điểm chuẩn của đa số các ngành thuộc khối B03 đều được đánh giá ở mức cao, do vậy nếu như các em không thực sự nghiêm túc thì rất khó để đạt được thành công.

 

2. Khối B03 gồm những ngành nào?

Khi lựa chọn ngành nghề thì các em cần phải tìm hiểu trước về những thông tin liên quan đến ngành nghề đó. Các em nên nhớ là ngành học sẽ liên quan trực tiếp đến công việc của các em sau này. Bởi vậy mà các em cần tìm hiểu và chọn lựa ngành học phù hợp, cơ hội nghề nghiệp của ngành đó sau khi ra trường. Như vậy các em mới yên tâm học tập và nỗ lực hết mình để ôn luyện các môn học trong Khối B03 và đạt kết quả như ý.

Dưới đây là bảng các ngành khối B03 để các em có thể lựa chọn:

Tên ngành

Mã ngành

Y đa khoa

52720101

Dược học

52720401

Điều dưỡng

52720501

Sư phạm kỹ thuật nông nghiệp

51140215

Quản lý bệnh viên

52720701

Xét nghiệm y học

52720332

Quản trị kinh doanh

52340101

Quản lý tài nguyên và môi trường

52850101

Lâm nghiệp

52620201

Phát triển nông thôn

52620116

Kinh tế

52310101

Công nghệ sinh học

52420201

Công nghệ sinh học (CTĐT CLC TT23)

524202001 CLC

Khoa học cây trồng

52620110

Khoa học môi trường

52440301

Sinh học

52420101

Sư phạm sinh hoc

52140213

Giáo dục tiểu học

52140202

Giáo dục đặc biệt

52140203B

Nuôi trồng thủy sản

52620301

Bảo vệ thực vật

52620112

Nông học

52620109

Chăn nuôi

52620105

 

3. Các trường đại học tuyển sinh khối B03 trên cả nước

Với đa ngành tuyển sinh thì khối B03 hiện nay đã nhận được khá nhiều sự quan tâm từ các bạn thí sinh trên cả nước. Bên cạnh đó thì không thiếu được các trường tuyển sinh khối B03, trong đó bao gồm nhiều ngôi trường hot và nhận được sự quan tâm đông đảo của rất nhiều thí sinh.

3.1. Danh sách các trường đại học tuyển sinh khối B03 tại miền Bắc

Dưới đây là danh sách một số trường tuyển sinh nhận thí sinh thi khối B03 tại miền Bắc:

STT

Tên trường

1

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

2

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

3

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

4

Trường Đại học Công nghệ Đông Á

5

Trường Đại học Hùng Vương

6

Trường Đại học Tây Bắc

7

Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên

8

Trường Đại học Lương Thế Vinh

9

Đại học Thái Nguyên Phân hiệu Lào Cai

10

Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên

11

Trường Đại học Tân Trào

 

3.2. Danh sách các trường đại học tuyển sinh khối B03 tại miền Trung

Ngoài miền Bắc thì ở miền Trung cũng có các trường đại học nhận tuyển sinh khối B03. Danh sách một số trường đại học tuyển sinh khối B03 được trình bày bằng bảng dưới đây:

STT

Tên trường

1

Trường Đại học Quang Trung

2

Trường Đại học Quảng Bình

3

Trường Đại học Tây Nguyên

4

Trường Đại học Duy Tân

5

Trường Đại học Hồng Đức

6

Trường Đại học Quy Nhơn

7

Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng

8

Trường Đại học Hà Tĩnh

9

Trường Đại học Nông lâm Huế

10

Trường Đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng

 

3.3. Danh sách các trường đại học tuyển sinh khối B03 tại miền Nam

Với các bạn thí sinh muốn tham gia khối thi này nhưng không ở miền Bắc và miền Trung thì cũng có thể tham gia tuyển sinh vào các trường đại học nhận khối thi B03 như dưới đây:

STT

Tên trường

1

Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An

2

Trường Đại học Cửu Long

3

Trường Đại học Võ Trường Toản

4

Trường Đại học Hùng Vương TPHCM

5

Trường Đại học Tây Đô

6

Trường Đại học An Giang

7

Trường Đại học Nam Cần Thơ

8

Trường Đại học Tân Tạo

9

Trường Đại học Cần Thơ

10

Trường Đại học Văn Lang

11

Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu

12

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

 

4. Kinh nghiệm ôn thi khối B03 "bách phát bách trúng" từ các thầy cô trường VUIHOC

Những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố quy chế thi mới đó là tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia và lấy luôn kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đồng thời đó cũng là căn cứ giúp tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy. Các em chỉ cần tham gia duy nhất một kỳ thi, nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ giúp làm giảm bớt gánh nặng khi ôn luyện, do đó các em không được phép chủ quan.

Không phải bạn học sinh nào cũng có khả năng học đều cả 3 môn với khối thi mình đã chọn, nên đối với những ai đang có tình trạng học lệch, chỉ học tốt ở 1 hoặc 2 môn thì cần điều chỉnh cân bằng lại thời gian ôn luyện bằng cách tăng thời lượng ôn tập cho môn yếu hơn.

Chìa khóa vàng giúp đạt điểm cao trong bất kỳ môn thi nào cũng chính là sự chăm chỉ và nỗ lực hết mình. Nếu không có thầy cô hướng dẫn, hãy tìm cho mình một nhóm bạn để cùng giải toả căng thẳng và cùng nhau học tập. Trao đổi bài tích cực là phương pháp giúp cải thiện kết quả của các em cũng như các thành viên trong nhóm.

 

Đối Với Môn Sinh học:

Thực sự thì chúng ta không nên học thuộc lòng đối với môn Sinh học bởi khối lượng kiến thức cực kỳ rộng và đồ sộ gây rất nhiều khó dễ cho học sinh. Để thuận lợi hơn cho việc học và làm bài tập thì việc ghi nhớ và hiểu các khái niệm cơ bản, chủ chốt là rất cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên, các khái niệm cũng rất muôn màu muôn vẻ vì thế việc học thuộc lòng sẽ khiến cho người học tiếp thu các kiến thức một cách thụ động nên có lẽ sẽ rất dễ quên. Một tips cho các em về vấn đề này đó là hãy học để hiểu thật kỹ bản chất của vấn đề và học một cách có hệ thống, móc xích các phần, các mảng kiến thức với nhau. Và  khả năng tư duy như vậy cũng sẽ giúp các em lập luận, giải thích và làm bài tập tốt hơn.

Bí quyết học tốt môn Sinh học - khối B03 gồm những ngành nào

Đầu tiên, chúng ta nên học các khái niệm, kiến thức cơ bản một cách có hệ thống. Ngay sau khi học xong phần kiến thức nào, hãy luyện thêm các câu hỏi để củng cố kiến thức và cũng là một cách để khắc ghi. 

Học nhóm cũng là cách rất hay để học tốt không chỉ môn Sinh học mà còn đối với các môn học khác. Bởi trong lúc học với nhau, các em có thể trao đổi, bổ sung và chỉnh sửa kiến thức điều này sẽ làm tăng lượng kiến thức tích luỹ của mỗi bạn.

Tiếp đó, là giai đoạn mà các thí sinh nên luyện các dạng đề thi của các trường, đề thi thử và từ những sai sót khi làm đề sẽ là cơ sở để các em bổ sung thêm các kiến thức còn thiếu và còn kém, ghi chép thật đầy đủ và có thể tìm thêm các câu hỏi liên quan để luyện tập. 

Khi kì thi đến gần hơn thì các em có thể tập làm đề một cách nghiêm túc hơn với cách bấm giờ để làm bài. Việc quan với khung thời gian làm bài sẽ giúp các em bớt áp lực hơn trong lúc thi thực sự.

 

Đối Với Môn Toán:

 Thực sự môn Toán có lẽ là một bộ môn vô cùng quan trọng với các em, một bộ môn đã đi theo các em từ những năm cấp 1 đến tận bây giờ. Hầu hết các tổ hợp đều tính điểm môn toán và hơn nữa điểm thi môn toán còn được xét vào điểm tốt nghiệp.  

Mặc dù môn toán có số tiết lên lớp khá nhiều và cũng được các em đầu tư hơn nhưng việc luyện tập các dạng đề qua các năm sẽ giúp các em củng cố kiến thức tốt hơn cho bản thân. Bởi vì đề thi và các cấu trúc câu tương đối ổn định qua các năm, bám sát với chương trình, chỉ có một số câu hỏi cuối, phần loài đòi hỏi thí sinh phải có tư duy cũng như kỹ năng làm toán tương đối tốt.

Đầu tư ôn tập môn Toán - khối B03 gồm những ngành nào

 

Đối Với Môn Văn:

Việc nắm chắc các nội dung cơ bản văn bản, bài thơ có trong chương trình sách giáo khoa là điều tiên quyết và hơn sức cần thiết. Từ đó, các em có thể liên hệ, mở rộng thêm để có thể đạt điểm tốt hơn.

- Các em có thể phân tích tác phẩm theo cách và cảm nhận của chính mình chứ không nhất thiết phải theo khuôn khổ nào đó. Sáng tạo chính là điểm tạo ra nét riêng và là căn cứ để phân loại các thí sinh. Mặc dù vậy thì các em vẫn cần phải lập luận một các logic, đưa ra các lý lẽ, các minh chứng để thuyết phục.

-Việc chịu khó tham khảo nhiều sách báo, tích luỹ vốn từ và cách viết văn sẽ giúp cho các em học môn này tốt hơn.

Bí quyết ôn luyện tốt môn Văn - khối B03 gồm những ngành nào 

Một số phương pháp chung giúp cho các em ôn thi một cách hiệu quả và đạt được mức điểm mong muốn:

- Chọn thầy học, chọn tài liệu, sách vở:

Phương pháp dạy và truyền đạt kiến thức của thầy cô sẽ có thể giúp em tiến bộ nhanh chóng và tích luỹ chắc các kiến thức. Việc tự học, tự tìm tòi cũng sẽ giúp các em củng cố thêm kỹ thức, hiểu rõ hơn bản chất của vấn đề.  

- Luyện đề, luyện đề và luyện đề: Học phải đi đôi với hành nên việc thực hành trên chính các đề thi của các năm trước và đề thi thử là điều quan trọng để đạt được điểm cao.

 

VUIHOC viết bài này tổng hợp về khối B03 gồm những ngành nào, môn nào, các trường đại học tuyển sinh và một số kinh nghiệm ôn thi cùng với những lời chia sẻ về khối thi này từ các thầy cô có kinh nghiệm giảng dạy ở VUIHOC. Để nắm bắt được các kiến thức thi THPT thì các em hãy truy cập vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô VUIHOC ngay bây giờ nhé!

| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990