img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Kiến thức hóa ôn thi THPT Quốc Gia

Tác giả Minh Châu 16:26 30/11/2023 10,724 Tag Lớp 12

Bài viết hôm nay VUIHOC sẽ tổng hợp kiến thức hóa ôn thi THPT Quốc Gia dành cho các em học sinh tham khảo. Những kiến thức này đều bám sát cấu trúc đề thi và sẽ xuất hiện trong đề thi môn Hóa THPT Quốc Gia nên các em đừng bỏ qua nhé!

Kiến thức hóa ôn thi THPT Quốc Gia
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1.Những kiến thức hóa ôn thi THPT Quốc Gia trọng tâm

1.1 Hóa học vô cơ 

Hóa vô cơ là các bài học liên quan đến sự tổng hợp và hành vi của tất cả các chất hữu cơ và cơ kim, trừ các hợp chất hữu cơ. Hóa học vô cơ bao gồm nhiều chuyên đề và có ít nhất 10 câu hỏi sẽ về phần kiến thức này trong cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Hóa. Các kiến thức hóa ôn thi THPT Quốc Gia môn hóa cần ôn tập trong phần hóa học vô cơ: 

Sự điện li

Hầu hết đều là các câu hỏi thông hiểu nhưng lại gắn liền với nhiều kiến thức trong thực tế và thực hành thí nghiệm. Vì vậy, khi ôn tập kiến thức về sự điện li, các em cần liên hệ nhiều đến thực tế để hiểu sâu hơn vấn đề và bản chất của kiến thức.  

Cacbon - Silic 

Mặc dù chuyên đề này chứa nhiều lý thuyết nhưng các câu hỏi về cacbon - silic đều là những câu hỏi dễ ở mức độ thông hiểu. Nếu nắm chắc phần lý thuyết này, các em có thể dễ dàng lấy được điểm. 

Đại cương kim loại 

Đây là chuyên đề hóa thi THPT Quốc Gia có khá nhiều câu hỏi trong đề thi, đặc biệt là các câu hỏi liên quan đến tính chất của kim loại, các bài tính toán. Phần đại cương kim loại có số câu hỏi được phân chia đủ ở bốn mức độ trong cấu trúc đề thi, đó là nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. 

Để làm tốt bài tập phần đại cương kim loại, bên cạnh việc hiểu rõ các tính chất của kim loại thì các em học sinh cần phải nhớ được các công thức tính toán, giải nhanh để có thể tập trung giải các bài hóa khó hơn trong đề thi. 

Ôn tập lý thuyết và luyện đề thi hóa cùng các thầy cô của VUIHOC qua khóa học “cá nhân hóa” PAS THPT được thiết kế dành riêng cho các sĩ tử mùa thi này. Đăng ký ngay để được trải nghiệm học thử free nhé! 

Sắt, Crom và hợp chất của nó 

Với tỷ lệ câu hỏi lý thuyết và thực hành tương đương nhau, các câu hỏi sẽ ở mức độ nhận biết và vận dụng tính toán. Các câu hỏi về sắt, crom và hợp chất của nó không hề khó, là câu ăn điểm nên các em học sinh nhớ ôn tập thật tốt lý thuyết và thực hành nhuần nhuyễn các dạng bài cơ bản nhé! 

Kim loại kiềm, kiềm thổ và nhôm 

Các câu lý thuyết và thực hành trong phần kim loại kiềm, kiềm thổ và nhôm đều ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Bài tập vận dụng cũng không hề quá khó nếu các em nắm chắc lý thuyết về tính chất cũng như luyện tập tốt các dạng bài tính toán. 

1.2 Hóa học hữu cơ 

Ở phần kiến thức hóa ôn thi THPT Quốc Gia hóa học hữu cơ, các em cần nắm bắt được các phần nội dung kiến thức như sau: 

Đại cương hóa học hữu cơ hidrocacbon

Hầu hết các câu hỏi chỉ ở mức thông hiểu và vận dụng. Như vậy các em chỉ cần ôn tập thật tốt kiến thức trên lớp và các dạng bài tập ở mức độ cơ bản thì đã có thể giành được điểm số ở phần này. 

Ancol-phenol, andehit, axit cacboxylic 

Đây là phần kiến thức các em cần tập trung ôn tập lý thuyết và chăm chỉ giải những dạng bài tập đã xuất hiện trong đề thi hoặc đề minh họa các năm. 

Este-lipit, amin, amino axit, protein

Đây là phần kiến thức hóa ôn thi THPT Quốc Gia có các câu hỏi nằm ở mức vận dụng và vận dụng cao. Tuy nhiên trong đó vẫn xen kẽ những câu hỏi mang tính thông hiểu, bám sát kiến thức học trên lớp. Ngoài ra các em cần chú ý đến dạng bài liên quan đến công thức este. Este-lipit, amin, amino axit, protein được đánh giá là chuyên đề sẽ xuất hiện nhiều câu hỏi khó mang tính phân loại thí sinh.   

Cacbohidrat và polime

Hầu hết các câu hỏi trong chuyên đề này đều nằm ở mức độ dễ. Vì vậy các em chỉ cần nắm rõ công thức, tính chất và tên gọi, bài tập cơ bản là có thể hoàn thành tốt các câu hỏi liên quan đến chuyên đề này. 

Tổng hợp hoá hữu cơ, vô cơ 

 Sẽ xuất hiện những câu hỏi mang tính tổng hợp giữa hữu cơ và vô cơ. Những câu hỏi này đều nằm ở mức vận dụng cao với mục đích phân loại thí sinh. Các em có thể căn cứ vào mục đích của bản thân để giành thời gian ôn tập hoặc bỏ qua phần chuyên đề, kiến thức này. 

1.3 Hình vẽ thí nghiệm

Trong cấu trúc đề thi môn hóa THPT Quốc Gia sẽ có 1 câu về hình vẽ thí nghiệm ở mức độ vận dụng. Để trả lời được câu hỏi này, các em cần phải nắm chắc được tính chất hóa học của các chất và các hiện tượng khi thực hiện thí nghiệm để trả lời câu hỏi này. 

 

Đừng bỏ qua bộ sách cán đích 9+ nếu bạn đang tìm kiếm nguồn tài liệu học tập chất lượng. Đây là cuốn sách tổng hợp lý thuyết hóa học ôn thi đại học được chấp bút bởi các thầy cô có kinh nghiệm ôn thi đại học hàng đầu Việt Nam. Đăng ký ngay để được giảm giá sách chỉ trong mùa hè này thôi nhé! 

1.4 Bài toán đồ thị

Trong đề thi hóa tốt nghiệp THPT Quốc Gia các năm gần đây đều xuất hiện dạng bài đồ thị được phát triển từ dạng bài vô cơ. Vì vậy để trả lời được câu hỏi này thì các em nên giải các đề thi có bài toán đồ thị hoặc ôn tập kỹ chuyên đề liên quan đến đồ thị. 

1.5 Phân biệt và nhận biết

Các câu hỏi liên quan đến phân biệt và nhận biết sẽ nằm ở nhiều mức độ khác nhau. Để giải quyết được các câu hỏi, các bạn cần nắm chắc tính chất của các chất hóa học, màu sắc hay các tính chất đặc trưng để làm tốt phần câu hỏi nà. 

2. Sơ đồ tư duy kiến thức hóa ôn thi THPT Quốc Gia 

Nếu hệ thống kiến thức hóa ôn thi THPT Quốc Gia khiến các em học sinh cảm thấy rối rắm thì hãy tham khảo ngay sơ đồ tư duy môn Hóa được VUIHOC sưu tầm. Các em có thể sử dụng bản đồ này trong quá trình ôn tập để có cái nhìn tổng quát về môn hóa hoặc dựa vào đó để tự vẽ một sơ đồ ôn tập theo sự thông thông hiểu của mình nhé! 

3. Tóm tắt kiến thức hóa ôn thi THPT Quốc Gia đầy đủ nhất

Dưới đây là tài liệu tổng hợp lý thuyết hóa học ôn thi đại học mà VUIHOC đã sưu tầm dành cho các em. Bản tóm tắt đầy đủ các chuyên đề hóa thi THPT Quốc Gia, giúp các em dễ dàng ôn tập và không bị bỏ sót kiến thức: 

4. Công thức hóa giải nhanh trắc nghiệm cần ghi nhớ 

Theo cấu trúc đề thi hóa tốt nghiệp THPT Quốc Gia thì bài thi môn Hóa sẽ bao gồm 40 câu hỏi. Các em cần phải giải quyết trong khoảng thời gian là 50 phút đồng hồ với các câu hỏi từ dễ đến khó. Vì vậy, để có thể hoàn thành bài thi, bên cạnh việc chuẩn bị kiến thức thì các em cần phải phân bổ thời gian hợp lý và hiệu quả.

Chính vì vậy, việc sử dụng các công thức hóa giải nhanh trắc nghiệm sẽ giúp các em tiết kiệm được thời gian làm bài. Vuihoc đã tổng hợp lại các công thức cần nhớ ở phía dưới cho các em: 

 

5. 15 kiến thức hóa ôn thi THPT Quốc Gia dễ mắc sai lầm 

Dưới đây là tổng hợp 15 kiến thức ôn thi hóa tốt nghiệp THPT mà các em học sinh rất dễ mắc sai lầm trong quá trình làm bài thi. Các em nên ôn tập thật kỹ và chú ý đến những phần kiến thức này để không bị mất điểm không đáng nhé! 

  • Các chất, ion tác dụng được với axit và bazơ

  • Những chất tác dụng được với kiềm đặc, nóng

  • Các ion tan được trong dung dịch NH3 dư

  • Những kết tủa tan được trong axit mạnh

  • Tác dụng với nước ở điều kiện thường:

  • Mạng tinh thể kim loại

  • Liên kết hóa học

  • Màu sắc kết tủa

  • Cân bằng hóa học

  • Phân bón hóa học

Ôn tập hóa thi tốt nghiệp THPT không khó nếu như các em được lên lộ trình ôn tập từ sớm bởi các thầy cô có chuyên môn và kinh kinh nghiệm. Tham khảo ngay khóa học PAS THPT của VUIHOC nhé! 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NH N HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Hy vọng qua những chia sẻ trên của VUIHOC về kiến thức hóa ôn thi THPT Quốc Gia, các em học sinh có cái nhìn tổng quan về môn Hóa cũng như chuẩn bị ôn thi Hóa tốt nghiệp tốt nhất. Để biết thêm nhiều thông tin học tập hữu ích, các em hãy truy cập vuihoc.vn hằng ngày nhé! 

>> Mời các em tham khảo thêm: 

 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990