img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023

Tác giả Minh Châu 14:08 24/05/2023 30,552 Tag Lớp 12

Chỉ còn khoảng thời gian 3 tháng nữa là các em học sinh lớp 12 sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023. Để có thể chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng nhất, các sĩ tử 2k5 có thể tham khảo những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023 dưới đây do VUIHOC tổng hợp.

Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Lịch thi được đẩy lên sớm hơn so với năm 2022

Gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố lịch thi tốt nghiệp THPT (trung học phổ thông) năm 2023. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29, 30 tháng 6 năm 2023. Trong đó:

  • Ngày 27 tháng 6 năm 2023: Thí sinh làm thủ tục dự thi;

  • Ngày 28, 29 tháng 6 năm 2023: Tổ chức coi thi;

  • Ngày 30 tháng 6 năm 2023: Dự phòng.

Thời gian cụ thể đối với từng môn thi chi tiết được thể hiện ở bảng dưới đây:

 

lịch thi tốt nghiệp THPT 2023 - đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023

 

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được diễn ra sớm hơn so với năm 2022.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trong nhiều năm gần đây, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên kỳ thi buộc phải diễn ra muộn hơn vào tháng 7. Năm nay, vì cuộc sống đã quay trở lại trạng thái bình thường nên kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023 cũng được tổ chức sớm hơn.

Đi kèm với việc kỳ thi THPT quốc gia năm nay diễn ra sớm, lịch tuyển sinh của các trường đại học cũng được đẩy lên sớm hơn với mục tiêu trong tháng 9, các trường đã có thể cho sinh viên nhập học.

Nội dung của đề thi cũng nằm trong chương trình giáo dục phổ thông. Học sinh hoàn toàn có thể yên tâm với những gì đã được học và ôn luyện trong thời gian qua. Vậy nên, việc quan trọng đối với mỗi thí sinh là lên kế hoạch ôn tập thật tốt, nắm thật chắc kiến thức cơ bản (đối với câu hỏi mức độ nhận biết - thông hiểu) và sau đó là liên kết, hệ thống các kiến thức lại với nhau, biến đổi linh hoạt dạng bài tập khó thành dạng bài tập quen thuộc (đối với các câu hỏi mức độ vận dụng và vận dụng cao) thì sẽ gặt hái được kết quả tốt.

 

Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023

 

>>>Xem thêm: Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2023 tất cả các môn

2. Đa dạng phương thức đăng ký xét tuyển Đại học

Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 150 trường đã công bố phương án tuyển sinh năm 2023. Trong đó có 9 trường đại học tổ chức kỳ thi riêng như kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy,... Kết quả này được dùng để xét tuyển đầu vào của chính trường đó hoặc các trường khác công nhận kết quả này.

Lịch tổ chức các kỳ thi riêng sẽ kéo dài từ đầu tháng 4 đến hết tháng 7 năm 2023 (chưa kể các kỳ thi năng khiếu âm nhạc, mỹ thuật, báo chí...).

Hiện nay, 9 đơn vị có kỳ thi riêng bao gồm: Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Việt Đức, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, kỳ thi của Bộ Công an.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học đã bắt đầu thông báo nhận hồ đăng ký xét tuyển năm 2023 theo các phương thức xét tuyển sớm. Các em có thể tham khảo danh sách các trường công bố quy chế tuyển sinh Đại học 2023 chính thức mà nhà trường VUIHOC đã tổng hợp tại đây.

Ngoài ra, còn rất nhiều phương thức xét tuyển đại học khác được các trường áp dụng. Cụ thể như bảng dưới đây:

 

Đa dạng phương thức đăng ký xét tuyển Đại học năm 2023

 

3. Danh sách vật dụng được mang vào phòng thi

 

Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023

 

Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi các vật dụng được cho phép bao gồm: Bút viết, bút chì, tẩy, compa, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác bên trong) do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành;.

Như vậy, theo như dự thảo thì thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023 sẽ không được mang bất kỳ thiết bị ghi âm, ghi hình nào vào phòng thi kể cả đối với các loại chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể xem, nghe và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu hình ảnh, âm thanh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác như những năm trước.

Những năm trước đây có quy định thí sinh có thể mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi nhằm mục đích giám sát và tố cáo gian lận trong phòng thi của thí sinh. Tuy nhiên hiện nay các thiết bị công nghệ này rất khó kiểm soát. Do đó việc sửa đổi quy định này nhằm mục đích ngăn ngừa những tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình tổ chức kỳ thi.

4. Quy định ra khỏi phòng thi sau khi nộp bài

Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2023 có được ra ngoài phòng thi trong thời gian làm bài thi trắc nghiệm cũng như tự luận kỳ thi THPT quốc gia 2023 không?

Cũng theo căn cứ như trên, tại khoản 4 Điều 1 Dự thảo 2 Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT có đề xuất như sau:

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 5 năm 2020 được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 3 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), như sau:

...

4. Sửa đổi, bổ sung điểm k, m khoản 4 Điều 14 như sau:

“k) Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh chỉ được phép ra khỏi phòng thi sau khi đã hết (2/3) hai phần ba thời gian làm bài của buổi thi; phải nộp bài thi kèm theo đề thi và giấy nháp cho cán bộ coi thi trước khi ra khỏi phòng thi và phải ở tại phòng chờ trong suốt thời gian còn lại của buổi thi;”

 

Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023 

 

Như vậy, đối với bài thi trắc nghiệm, thí sinh không được phép rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm.

Theo đó, thí sinh không rời khu vực thi sau khi hết hai phần ba thời gian tự luận. Thí sinh được phép nộp bài khi hết 2/3 (hai phần ba) thời gian làm bài và phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi trước khi ra khỏi phòng thi. Sau đó, thí sinh phải ở tại phòng chờ trong suốt thời gian còn lại của buổi thi.

5. Chính sách cộng điểm ưu tiên mới trong xét tuyển đại học

 

Chính sách cộng điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023

 

Một điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 liên quan tới công tác tuyển sinh đại học là kể từ năm 2023 sẽ áp dụng chính sách cộng điểm ưu tiên mới trong xét tuyển đại học.

Cụ thể là kể từ năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ áp dụng quy định mức điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng đối với thí sinh đạt điểm tổng từ 22,5 điểm trở lên (trên thang điểm 30 tối đa của mỗi tổ hợp 3 môn, tương đương với 7,5 điểm trên thang điểm 10), sau đó điểm ưu tiên sẽ giảm tuyến tính theo điểm tổng (tới 30 điểm thì mức điểm ưu tiên bằng 0). 

Điều này được kỳ vọng sẽ đem lại sự công bằng cũng như cơ hội cho những thí sinh có năng lực tốt nhưng vì không có điểm ưu tiên nên gần như khó đỗ vào các ngành hot của những trường top trên.

Cũng chính vì chính sách cộng điểm ưu tiên chưa được hợp lý, nên những năm gần đây tại nhiều trường, thí sinh có điểm xét tuyển cao nhất vào trường lại không phải là thí sinh có điểm thi cao nhất.

Ví dụ như thủ khoa của Trường Đại học Y Hà Nội năm 2022 có tổng điểm xét tuyển đạt 31,30/30 điểm (đến từ tỉnh Vĩnh Phúc). Thí sinh này đạt 8,8 điểm môn Toán, môn Hóa học đạt 9,00 và môn Sinh học đạt 9,25 điểm. Ngoài ra, thí sinh này còn có điểm cộng khu vực 0,25 cùng 4 điểm cộng quy đổi từ giải học sinh giỏi quốc gia. 

Trong khi đó, á khoa của trường này là thí sinh có điểm thi môn Toán là 9,2 điểm; môn Hóa học là 9,75 điểm và môn Sinh học là 9,25 điểm. Nhưng vì có hộ khẩu là ở Hà Nội nên thí sinh này không được cộng điểm ưu tiên khu vực, song bên cạnh đó, em có thêm 3 điểm cộng khuyến khích quy đổi từ giải học sinh giỏi quốc gia.

Chuyên gia chỉ ra rằng đối với những trường top giữa, mức 0,25-0,75 điểm cộng không ảnh hưởng nhiều đến kết quả trúng tuyển. Tuy nhiên, với những trường top đầu, chỉ 0,01 điểm cũng có thể làm thay đổi kết quả giữa đậu và trượt của các em học sinh nên việc cộng điểm ưu tiên mặc dù đã được điều chỉnh trong những năm qua vẫn cần tiếp tục điều chỉnh vì quyền lợi và sự công bằng đối với tất cả các thí sinh.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho thấy: số thí sinh thuộc diện hưởng các điểm cộng ưu tiên khác nhau là rất lớn, chiếm đến 75% tổng số thí sinh tốt nghiệp THPT hàng năm. 

Việc áp dụng chính sách ưu tiên phù hợp nhằm tăng tiếp cận với giáo dục và đào tạo bậc cao đối với các thí sinh ở các vùng khó khăn và thuộc đối tượng yếu thế.

Chính vì vậy, việc áp dụng chính sách xã hội này là cần thiết. Tuy nhiên, khi thực hiện cũng cần phải đảm bảo tính công bằng, tránh để sự hỗ trợ cho nhóm thí sinh này lại tạo ra bất lợi và yếu thế cho nhóm thí sinh khác.

6. Điều chỉnh quy chế, chặn gian lận thi

 

Điều chỉnh quy chế, chặn gian lận thi trong kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023

 

Để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 một cách nghiêm túc, khách quan, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp; trong đó, có một số giải pháp cơ bản sau:

Thứ nhất, điều chỉnh một số vấn đề kỹ thuật để tăng cường nề nếp, kỷ cương phòng thi cũng như đảm bảotính an toàn, an ninh trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi. Điều này được nhắc đến trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Thứ hai, tiếp tục tăng cường chất lượng đề thi, bên cạnh đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra toàn bộ các khâu trong quá trình tổ chức thi. Đề nghị các địa phương phối hợp cùng với các đoàn kiểm tra của Bộ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát Kỳ thi tại địa phương để bảo đảm tổ chức Kỳ thi an toàn, minh bạch, nghiêm túc, khách quan và chất lượng.

Thứ ba, tăng cường quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi; tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, các bên liên quan nhằm tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi, nhất là việc thực hiện các biện pháp phòng chống, ngăn chặn gian lận thi cử, đặc biệt chú ý đến gian lận bằng các thiết bị công nghệ cao.

Thứ tư, đẩy mạnh công tác truyền thông để nhận được sự đồng thuận, quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, khách quan. Trong đó, yêu cầu các Hội đồng thi phổ biến đầy đủ, quán triệt thật kỹ quy chế thi cho thí sinh. Thí sinh tuyệt đối không được phép sử dụng những thiết bị công nghệ cao để gian lận trong thi cử.

Thứ năm, tăng cường phối hợp với các bộ, ngành liên quan cũng như các địa phương trong chỉ đạo tổ chức thi. Trong đó, đề nghị các địa phương chủ động thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi trên tinh thần chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi tại địa phương mình.

>>>Xem thêm: Tất tần tật thông tin quan trọng về kỳ thi THPT Quốc gia 2023

Qua bài viết này, VUIHOC mong rằng có thể cung cấp cho các em những thông tin mới nhất và hữu ích về Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023 sắp tới. Để học nhiều hơn các kiến thức của môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!.

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990