img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Phương pháp ôn thi Vật Lý tốt nghiệp THPT Quốc gia đạt điểm cao

Tác giả Minh Châu 16:21 30/11/2023 12,030 Tag Lớp 12

Môn Vật lý là một trong những môn thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên và cần yêu cầu nhiều về tư duy và tính toán. Để có thể ôn thi môn Vật lý một cách hiệu quả, trong bài viết này, VUIHOC sẽ cung cấp cho các bạn khái quát về cấu trúc đề thi THPT quốc gia môn vật lý năm 2023 và một số bí quyết ôn thi để tối đa điểm số, cùng theo dõi nhé!

Phương pháp ôn thi Vật Lý tốt nghiệp THPT Quốc gia đạt điểm cao
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Tham khảo đề thi tốt nghiệp Vật Lý THPT Quốc gia 2022

Các em cùng tham khảo đề thi môn Vật Lý THPT Quốc gia 2022 mã đề 221 nhé:

 

đề thi thpt quốc gia 2022 môn vật lý

đề thi thpt quốc gia 2022 môn vật lý

đề thi thpt quốc gia 2022 môn vật lý

đề thi thpt quốc gia 2022 môn vật lý

 

1.1. Ma trận đề thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2022

Dưới đây là ma trận đề thi môn Vật lý THPT Quốc gia năm 2022:

ma trận đề thi môn Vật lý THPT Quốc gia năm 2022

 

1.2. Nhận định về đề thi 

Về phần cấu trúc, bao gồm tổng cộng 40 câu hỏi và sẽ sắp xếp từ dễ đến khó, chủ yếu nội dung kiến thức lớp 12 THPT (90% - 36 câu hỏi) và một phần kiến thức vật lý thuộc lớp 11 (chiếm 10% - 4 câu).

Về phổ điểm, phổ điểm chủ yếu từ 5 - 7, ít điểm 9 - 9,5 và rất rất ít điểm 10 tuyệt đối.

Tỷ lệ câu hỏi ở các chương vẫn sẽ không thay đổi quá nhiều so với đề thi THPT Quốc gia của các năm về trước và so với đề tham khảo. Vẫn tập trung phần lớn vào 3 chương học đầu của Vật lý 12 đó là: dao động cơ, sóng cơ và sóng âm, dòng điện xoay chiều.

Đề thi Vật lý có tỷ lệ khoảng 70% là cơ bản và khoảng 30% sẽ mang tính chất phân loại và đánh giá thí sinh. Câu hỏi thi thuộc dạng trắc nghiệm định tính (phần lý thuyết) chiếm khoảng 50% trong tổng số câu hỏi. Các câu hỏi thi mang tính phân loại học sinh cao sẽ vẫn khai thác nhiều vào mảng tư duy kiến thức Vật lý sâu sắc như: những kiến thức liên quan tới thực tiễn, ứng dụng, các câu hỏi về khai thác các loại đồ thị trong dao động cơ và dòng điện xoay chiều, những câu hỏi liên quan tới thí nghiệm. Đặc biệt hơn ở trong đề thi năm 2022 có những câu hỏi liên quan đến phần cơ hệ khá là mới và hay (câu 39 mã đề 223). Những câu hỏi khó vẫn mất khá nhiều thời gian để thí sinh tư duy được hiện tượng và giải bài.

Bên cạnh đó, các thí sinh cần phải chú ý hơn ở những câu hỏi thông hiểu, đặc biệt là những câu hỏi trắc nghiệm định tính, đôi lúc chúng ta đọc xong và có cảm giác rất dễ nhưng lại dễ bị đánh lừa về mặt bản chất của Vật lý. Đến những câu hỏi này, thí sinh cần phải có sự  bình tĩnh và đọc kỹ câu hỏi, không nên quá vội vàng trong việc lựa chọn đáp án cuối cùng.

>>>Xem thêm: Ôn thi Lý tốt nghiệp THPT

 

Đăng ký ngay để được các thầy cô tổng hợp kiến thức và xây dựng lộ trình ôn thi THPT Quốc Gia sớm ngay

 

2. Phương pháp ôn thi Vật Lý THPT Quốc gia tối đa hóa điểm số 

2.1. Nắm chắc cấu trúc đề thi THPT Quốc gia môn Vật Lý 2023

Trước hết để có thể ôn thi môn Vật lý thật tốt thì các em học sinh có thể tham khảo đề thi minh họa THPT Quốc gia 2023 môn Vật Lý mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố để hình dung cấu trúc đề thi chính thức vào tháng 6 sắp tới để không bị bỡ ngỡ nhé.

Dưới đây là thống kê về cấu trúc đề thi môn Vật lý THPT Quốc gia năm 2023:

 

Cấu trúc đề thi môn Vật lý THPT Quốc gia năm 2023

 

2.2. Tập trung vào các phần kiến thức trọng tâm 

Tổng hợp lý thuyết Vật Lý lớp 12 thì các thí sinh nên  ôn tập đầy đủ và chú trọng vào 7 chủ đề trọng tâm sau:

1. Dao động điều hòa

  • Chủ đề 1: Đại cương về dao động điều hòa
  • Chủ đề 2: Con lắc lò xo
  • Chủ đề 3: Con lắc đơn
  • Chủ đề 4: Dao động tắt dần – Dao động duy trì – Dao động cưỡng bức – Hiện tượng cộng hưởng
  • Chủ đề 5: Tổng hợp hai dao động điều hòa có cùng phương và cùng tần số

2. Sóng cơ học

  • Chủ đề 1: Sóng cơ và sự truyền sóng
  • Chủ đề 2: Giao thoa sóng – Sóng dừng
  • Chủ đề 3: Sóng âm

3. Dòng điện xoay chiều

  • Chủ đề 1: Đại cương về dòng điện xoay chiều – Các loại đoạn mạch xoay chiều
  • Chủ đề 2: Mạch điện xoay chiều – Công suất mạch xoay chiều

4. Dao động và sóng điện từ

5. Sóng ánh sáng

  • Chủ đề 1: Tán sắc ánh sáng – Giao thoa ánh sáng
  • Chủ đề 2: Quang phổ

6. Lượng tử ánh sáng

  • Chủ đề 1: Hiện tượng quang điện – Thuyết lượng tử ánh sáng – Hiện tượng quang dẫn – Hiện tượng phát quang
  • Chủ đề 2: Mẫu nguyên tử Bo – Tia lazer

7. Vật lý hạt nhân

  • Chủ đề 1: Cấu tạo hạt nhân – Năng lượng liên kết – Phản ứng hạt nhân
  • Chủ đề 2: Sự phóng xạ – Phản ứng phân hạch – Phản ứng nhiệt hạch

Tuy rằng tổng hợp lại kiến thức chỉ bao gồm 7 nội dung nhưng các thí sinh vẫn cần phải ôn luyện đầy đủ toàn các nội dung còn lại. Tất cả những kiến thức các em cần nắm sẽ bao gồm phần khái niệm, các công thức và các dạng bài tập ứng dụng.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

2.3. Biết cách xử lý các câu hỏi trong đề 

Đối với những loại câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, các thí sinh cần phải tiết kiệm thời gian, làm nhanh nhưng cần phải chắc chắn. Để làm nhanh và hiệu quả thì thí sinh cần phải nắm thật chắc kiến thức cơ bản, khi làm bài phải đọc kỹ đề bài, không mang tâm lý chủ quan, tránh qua loa để không bị “mắc bẫy”.

 

Cách xử lý các vấn đề môn Vật lý trong kỳ thi THPT Quốc gia

 

Các câu hỏi ở mức độ cao hơn là mức vận dụng, các thí sinh cần phải tính toán thật cẩn thận, chú ý tới đơn vị của một số đại lượng ở trong công thức để quy đổi cho hợp lý. Học sinh nên hiểu được bản chất của mỗi công thức, phạm vi ứng dụng công thức và gắn các công thức với các kiểu bài cụ thể. Tránh việc ôn thi kiểu học “tủ”, cần phải học thật toàn diện, đầy đủ, tìm hiểu thật kỹ kiến thức từ trong sách giáo khoa cho tới ở sách bài tập

Trong khi đó, đối với những câu hỏi ở mức vận dụng cao, thông thường là các câu hỏi liên quan tới thực tiễn, ứng dụng, những câu hỏi về phần khai thác đồ thị của dao động cơ, sóng cơ và dòng điện xoay chiều. Ở dạng câu hỏi phần này, các thí sinh cần biết cách phân tích được cơ chế hiện tượng, áp dụng được tư duy về khai thác đồ thị, kết hợp một cách  linh hoạt các loại công thức vật lý các lớp và cả kiến thức toán học để giải được bài tập.

Những câu hỏi khó như vậy, thí sinh sẽ mất khá nhiều thời gian để có thể tập trung tư duy ra hiện tượng và giải bài tập nên thí sinh cần phải chú ý về mặt phân bố thời gian sao cho hợp lý để có thể hoàn thành đủ 40 câu trong 50 phút.

Ở những học sinh có học lực ở mức trung bình: để đạt được 5-6 điểm sẽ không quá khó khăn. Các bạn cần ôn tập kiến thức cơ bản thật kỹ đặc biệt là lý thuyết có trong sách giáo khoa và cả sách bài tập.

Ở những học sinh có học lực ở mức từ khá đến giỏi: thí sinh nên chú trọng để ôn tập thật kỹ và đào sâu vào 3 chương lớn là Dao động cơ, Sóng cơ và Điện xoay chiều. Ôn tập một cách toàn diện, luyện tập giải thật nhiều bài tập ở các dạng bài, đặc biệt là biết cách phân biệt một cách rõ ràng các phương pháp giải bài tập khác nhau. Bên cạnh những câu hỏi ở mức độ tư duy cao, mang tính chất phân loại học sinh, thì các thí sinh cần phải mở rộng, nâng cao và rèn luyện được khả năng tư duy và tổng hợp kiến thức.

Khi bắt đầu nhận đề thi, các thí sinh cần đọc qua toàn bộ đề một lượt. Trong khoảng thời gian khoảng 15 phút đầu tiên phát đề và chưa tính giờ bắt đầu làm bài thi, các thí sinh chưa nên vội vàng làm đề ngay mà hãy nên đọc qua toàn bộ đề một lượt. Làm như vậy sẽ giúp các bạn kiểm tra được một số những lỗi sai nhỏ trong vấn đề in đề hoặc có thể tranh thủ dùng bút chì và đánh dấu lại được những câu dễ sẽ giúp tiết kiệm thời gian hơn cho thí sinh.

Thí sinh cũng cần tuân thủ phương pháp làm những câu hỏi dễ trước rồi câu khó sau. Bởi các em khi làm bài thi không nên đánh mất điểm vào những câu hỏi dễ vì ta sẽ thương không dễ gỡ điểm ở những câu hỏi khó hơn. Đánh dấu lại (trong đề) những câu hỏi mà chưa làm được, sau đó khi thí sinh lặp lại lượt thứ hai, lượt thứ ba rồi hoàn thành đủ. Các bạn không nên dành thời gian quá lâu cho một câu trắc nghiệm mà mình chưa chắc chắn về câu trả lời, bởi có thể sẽ đánh mất cơ hội ở những câu hỏi dễ hơn, trong khi đó điểm số ở mỗi các câu hỏi đều tương đương. Thí sinh nên lựa chọn luôn những câu hỏi mà mình đã chắc chắn, sau đó làm những câu khó sau.

Trên đây, VUIHOC đã cung cấp cho các em những thông tin về môn thi Vật lý của kỳ thi THPT Quốc gia những năm gần đây cũng như đề minh họa môn thi Vật lý năm 2023. Các em cũng đừng bỏ lỡ lộ trình học tập và ôn luyện đề thi Vật lý hiệu quả cho 2k5 được nhà trường VUIHOC chia sẻ trong bài tiếp theo. Để học nhiều hơn các kiến thức các môn học của THPT thì các em hãy truy cập vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô VUIHOC ngay bây giờ nhé!

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990