img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Ôn thi vào 10 môn anh đạt điểm cao nhờ bí quyết ôn tập tối ưu

Tác giả Hoàng Uyên 17:09 13/06/2024 430 Tag Lớp 9

Tiếng Anh là một trong những môn thi vào 10 chính thức tại nhiều tỉnh trên toàn quốc. Vì vậy, việc ôn thi vào 10 môn anh đạt điểm cao như thế nào là điều mà nhiều thí sinh quan tâm. Theo dõi bài viết để biết bí quyết ôn thi vào 10 nhé!

Ôn thi vào 10 môn anh đạt điểm cao nhờ bí quyết ôn tập tối ưu
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Ôn thi vào 10 môn anh: Lên lộ trình ôn tập phù hợp 

Lộ trình ôn thi vào lớp 10 môn tiếng Anh hiệu quả thường được chia thành nhiều giai đoạn cụ thể. Dưới đây là một lộ trình tổng hợp tối ưu hóa: 

1.1 Giai đoạn 1: Làm đề các năm trước

Không giống như toán và ngữ văn, với môn tiếng anh, bạn hoàn toàn có thể thử làm đề thi của các năm trước ngay cả khi chưa chính thức bước vào thời kì ôn tập. Lý do là với môn anh, các kiến thức, từ vựng được tích lũy dần sau các năm học, vì vậy việc thử sức với đề thi chính thức các năm trước để biết rõ khả năng hiện tại của mình, dần làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài thường xuất hiện.

Bạn hãy giữ tâm thái bình tĩnh làm thử đề thi và thực hiện phân tích kết quả sau khi chấm điểm bài. Từ đó bạn có thể đặt ra các mục tiêu cụ thể dựa trên điểm số đạt được, nhận biết những chủ điểm kiến thức mình đã nắm chắc, ghi chú lại để không mất nhiều thời gian ôn tập các kiến thức đó và những chủ điểm cần bổ sung kiến thức. 

1.2 Giai đoạn 2: Ôn tập kiến thức căn bản

Nhìn chung, để làm tốt bài thi vào 10 môn tiếng Anh bạn cần tập trung ôn tập 3 phần kiến thức chính đó là từ vựng, ngữ pháp và ngữ âm.

  • Từ vựng: Học và làm bài tập từ các chủ đề từ vựng cơ bản tới nâng cao, như danh từ, động từ, tính từ thông dụng.

  • Ngữ pháp: Củng cố lại các kiến thức ngữ pháp căn bản như các thì, câu bị động, câu gián tiếp, mệnh đề quan hệ và các dạng bài ngữ pháp cơ bản có trong sách giáo khoa .

  • Ngữ âm: Tập trung ôn tập các phần phát âm cơ bản như nguyên âm đơn, phụ âm, phát âm đuôi s/es, ed và trọng âm từ hai âm tiết trở lên.

Đây là giai đoạn bạn nạp kiến thức, vì vậy bạn cần phân bổ thời gian ôn tập hợp lý cho từng loại kiến thức. 

1.3 Giai đoạn 3: Ôn luyện kiến thức nâng cao

Trong đề thi tiếng Anh vào 10 sẽ xuất hiện một vài câu kiến thức nâng cao, nếu mục tiêu của bạn muốn giành điểm 9 - 10 thì hãy ôn tập thêm các kiến thức nâng cao nhé. Còn nếu mục tiêu của bạn chỉ mở mức điểm 7 - 8 thì có thể bỏ qua giai đoạn ôn kiến thức nâng cao và tập trung nhiều hơn vào phần kiến thức cơ bản. 

  • Ngữ pháp nâng cao: Học các kiến thức ngữ pháp nâng cao như cụm động từ, thành ngữ, các cấu trúc câu phức tạp.

  • Từ vựng nâng cao: Nâng cấp vốn từ vựng với các cụm từ, thành ngữ thông dụng, và từ vựng chuyên đề.

  • Luyện đề chi tiết: Thực hành các bài tập nâng cao và các câu hỏi khó, khám phá các chủ điểm và cấu trúc câu khác nhau để chuẩn bị tốt hơn cho các phần khó trong đề thi.

1.4 Giai đoạn 4: Làm các đề thi thử và tổng ôn

Đây là thời điểm bạn thử sức với các dạng đề thi từ đề thi các năm gần đây của các tỉnh, đề thi thử của thầy cô trong trường, đề thi thử của các trung tâm luyện thi hay đơn giản chỉ là đề bạn sưu tầm trên internet. 

  • Làm đề thi thử: Thực hành làm các đề thi thử mới nhất để nâng cao kỹ năng làm bài và kiểm soát được thời gian làm bài thi thực tế.

  • Ôn tập theo dạng bài: Tập trung ôn luyện theo các dạng bài thường gặp trong đề thi như từ đồng nghĩa, trái nghĩa, hoàn thành đoạn văn, đọc hiểu văn bản, viết lại câu.

  • Liên tục cải thiện: Theo dõi và phân tích kết quả làm đề thi thử để phát hiện lỗi sai và ôn luyện bổ sung những điểm yếu.

Để thực hiện tốt lộ trình ôn tập này bạn cần có phương pháp duy trì hiệu quả học tập đó là: 

  • Đặt mục tiêu cụ thể: Đặt ra mục tiêu rõ ràng cho từng giai đoạn ôn tập để duy trì động lực học tập.

  • Lộ trình ôn tập rõ ràng: Tuân thủ lộ trình ôn tập một cách nghiêm túc để đảm bảo kiến thức được tích lũy đều đặn và hiệu quả.

  • Luyện đề mỗi ngày: Duy trì việc luyện đề mỗi ngày để cải thiện kỹ năng làm bài và nâng cao điểm số.

Việc áp dụng hợp lý các giai đoạn ôn tập  trên sẽ giúp học sinh chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi vào lớp 10 môn tiếng Anh và tăng khả năng đạt điểm cao trong kỳ thi.

Duy nhất khóa học Ôn thi vào 10 tại VUIHOC bạn sẽ được học tập cùng các thầy cô đến từ top 5 trường chuyên nổi tiếng. Nhanh tay đăng ký thôi bạn ơi!!!!

2. Ôn thi vào 10 môn anh: Nắm chắc cấu trúc đề thi 

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi vào lớp 10 môn tiếng Anh, việc nắm chắc cấu trúc đề thi là vô cùng quan trọng. Dưới đây là thông tin chi tiết về cấu trúc đề thi:

2.1 Phần trắc nghiệm

Phần này chiếm phần lớn điểm số bài thi, thường là 70% tổng điểm. Các câu hỏi trắc nghiệm bao gồm nhiều dạng đa dạng, chủ yếu dựa trên nội dung chương trình học tiếng Anh cấp THCS, đặc biệt là chương trình lớp 9. Các dạng bài phổ biến trong phần trắc nghiệm bao gồm:

  • Phát âm và trọng âm: Kiểm tra khả năng phát âm đúng các âm tiết và nhấn trọng âm trong từ.

  • Tìm lỗi sai: Xác định lỗi ngữ pháp hoặc lỗi từ vựng trong câu.

  • Hoàn thành câu: Yêu cầu học sinh điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành câu.

  • Hoàn thành đoạn hội thoại, giao tiếp: Hoàn thành các câu trong đoạn hội thoại sao cho hợp lý và đúng ngữ cảnh.

  • Đọc, hiểu nội dung biển báo, hình ảnh: Hiểu và trả lời các câu hỏi dựa trên nội dung biển báo hoặc hình ảnh.

  • Chọn từ hoàn thành bài văn: Điền từ vào chỗ trống trong đoạn văn dài.

  • Đọc – hiểu văn bản: Trả lời các câu hỏi sau khi đọc một đoạn văn bản.

2.2 Phần tự luận

Phần này thường chiếm khoảng 30% tổng điểm và bao gồm hai dạng bài tập chính:

  • Viết lại câu: Viết lại câu sao cho nghĩa không đổi, thường dùng các cấu trúc ngữ pháp đã học.

  • Sắp xếp từ/cụm từ thành câu có nghĩa: Sắp xếp các từ hoặc cụm từ được cho sẵn thành câu hoàn chỉnh và có nghĩa.

Trong quá trình ôn tập thi vào 10 môn tiếng anh, việc nắm chắc cấu trúc đề thi đem lại nhiều lợi ích cho người học, là yếu tố then chốt để ôn thi môn tiếng Anh vào lớp 10 hiệu quả và đạt điểm cao: 

  • Khoanh vùng kiến thức trọng tâm: Giúp học sinh biết rõ các phần cần tập trung ôn luyện, tránh việc học lan man không hiệu quả.

  • Luyện tập đúng dạng bài: Học sinh có thể luyện tập đúng các dạng bài tập thường xuất hiện trong đề thi, từ đó làm quen với cách ra đề và yêu cầu của từng dạng bài.

  • Quản lý thời gian hiệu quả: Biết rõ cấu trúc đề thi giúp học sinh phân bổ thời gian làm bài hợp lý, tránh mất thời gian vào những câu hỏi khó hoặc ít điểm.

3. Ôn thi vào 10 môn anh: Kinh nghiệm ôn tập hữu ích  

Để ôn thi vào lớp 10 môn tiếng Anh hiệu quả và đạt điểm cao, các sĩ tử cần tích lũy nhiều kinh nghiệm ôn tập hữu ích. VUIHOC sẽ chia sẻ những kinh nghiệm ôn tập quan trọng như sau:

  • Xác định mục tiêu rõ ràng Xác định cụ thể mục tiêu điểm số mong muốn đạt được trong kỳ thi.Lên kế hoạch ôn tập chi tiết để từng bước đạt được mục tiêu đã đề ra. Theo dõi và đánh giá tiến độ thường xuyên để điều chỉnh kế hoạch phù hợp.

  • Nắm chắc cấu trúc đề thi: Hiểu rõ cấu trúc đề thi tiếng Anh vào lớp 10, bao gồm phần trắc nghiệm và tự luận.Nắm vững các dạng câu hỏi thường xuất hiện trong từng phần của đề thi.Luyện tập các dạng bài tập theo cấu trúc đề thi để làm quen và tăng hiệu quả.

  • Ôn tập toàn diện kiến thức: Ôn tập hệ thống kiến thức từ vựng, ngữ pháp và phát âm từ cơ bản đến nâng cao. Chú trọng ôn luyện các chủ đề, kiến thức trọng tâm thường xuất hiện trong đề thi. Luyện tập các dạng bài tập đa dạng để nâng cao kỹ năng làm bài.

  • Luyện đề thường xuyên: Thực hành làm các đề thi thử và đề thi chính thức của các năm trước. Phân tích kết quả, nhận ra điểm mạnh, điểm yếu để có kế hoạch ôn tập phù hợp. Luyện tập các dạng câu hỏi khó để nâng cao khả năng giải quyết.

  • Tham gia thi thử và đánh giá năng lực: Tham gia các kỳ thi thử để đánh giá trình độ và kỹ năng làm bài. Phân tích kết quả, nhận ra những hạn chế cần khắc phục. Điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp với năng lực thực tế. 

 

ÔN THI ĐỘT PHÁ - VỮNG BƯỚC KÌ THI VÀO 10

Khóa học ôn thi vào 10 CÙNG GIÁO VIÊN TRƯỜNG CHUYÊN  

⭐ 100% học sinh VUIHOC đạt mục tiêu đỗ cấp 3 

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên trên toàn quốc 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Học tập tích hợp cùng thầy cô, hỗ trợ 24/7 cùng hệ thống video bài giảng, phòng tự luyện đề chất lượng

⭐ Học cùng thầy cô có kinh nghiệm ôn thi vào 10, các thầy cô đến từ trường chuyên TOP 5 toàn quốc 

⭐ Khung chương trình ôn tập chi tiết theo từng giai đoạn và có mục tiêu rõ ràng 

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học sớm ôn sâu - bứt phá kì thi vào 10 hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Với việc áp dụng các kinh nghiệm ôn tập trên, các sĩ tử sẽ có thể ôn thi vào lớp 10 môn tiếng Anh một cách hiệu quả, từ đó đạt được kết quả thi tốt như mong muốn.Trên đây là toàn bộ bí quyết ôn thi vào 10 môn anh đạt điểm cao, để xây dựng lộ trình ôn thi vào 10, các em có thể tham khảo khóa học ôn thi vào 10 của nhà trường VUIHOC với ưu đãi cực hấp dẫn. Đăng ký để được tư vấn chi tiết hơn về khóa học nhé! 

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990