img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Bộ phim Người cha và con gái| Văn 8 tập 2 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 16:22 12/03/2024 825

Soạn văn bài “Bộ phim Người cha và con gái” sách ngữ văn 8 tập 2 cánh diều. Cùng VUIHOC tham khảo phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa Cánh diều. Hi vọng, các em học sinh hiểu bài và nắm vững kiến thức về bài học trước khi đến lớp.

Soạn bài Bộ phim Người cha và con gái| Văn 8 tập 2 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Bộ phim Người cha và con gái: 

Câu 1 (trang 108, SGK Ngữ văn 8, tập 2): Chuẩn bị:

Hãy kể tên một số bộ phim về tình cảm gia đình mà em đã xem và chia sẻ ấn tượng của em về một trong số những bộ phim đó.

Phương pháp giải:

Trả lời theo ý hiểu của bản thân

Lời giải chi tiết:

Một số bộ phim về tình cảm gia đình mà em đã từng được xem là: Lấy danh nghĩa người nhà, Điều kì diệu ở phòng giam số 7, Hương vị tình thân, Về nhà đi con,...

Lấy danh nghĩa người nhà: là một bộ phim của Trung Quốc được phát sóng vào năm 2020. Bộ phim lấy bối cảnh hiện đại nói về chủ đề gia đình, tuổi trẻ, tình cảm bố con, tình anh em, những câu chuyện trong đời sống thường nhật ở Trung Quốc. Phim với sự tham gia của ba diễn viên chính nổi tiếng là Tống Uy Long, Đàm Tùng Vận và Trương Tân Thành. Nội dung bộ phim “Lấy danh nghĩa người nhà” đặt ra những khẳng định về triết lý tồn tại trong cuộc sống đời thường, chúng được khái quát khéo léo và được nêu rõ trong lời thoại của diễn viên.

Điều kỳ diệu ở phòng giam số 7: là một bộ phim của Hàn Quốc phát sóng vào năm 2013 với sự tham gia của các diễn viên chính Ryu Seung-ryong, Kal So-won và Park Shin-hye. Bộ phim là một câu chuyện biến cố xảy đến với một gia đình, kể về một người đàn ông tâm thần không ổn định và bị kết tội oan là sát nhân. Sau khi bị bắt vào tù, anh ta đã thành công xây dựng tình bạn với những tên tội phạm vô cảm trong phòng giam của mình, và được họ đồng lòng dốc sức giúp anh gặp lại con gái mình bằng cách lén lút đưa cô bé vào tù. 

Câu 2 (trang 108, SGK Ngữ văn 8, tập 2):

Theo em, nhan đề của văn bản sẽ cho người đọc biết những thông tin gì? Vì sao?

Phương pháp giải:

Phân tích câu trả lời dựa trên nhan đề của văn bản.

Lời giải chi tiết:

Theo ý kiến của em, nhan đề của văn bản sẽ cung cấp cho người đọc biết nội dung, đối tượng hoặc mục đích của bài viết. Vì nhan đề của bài viết luôn có quan hệ trực tiếp và mật thiết với nội dung của bài viết cũng như khái quát được nội dung của bài viết. 

Trong bài đọc, nhan đề cung cấp cho người đọc biết nội dung của văn bản là giới thiệu về bộ phim Người cha và con gái.

>> Mời bạn tham khảo: Soạn văn 8 cánh diều

2. Soạn bài Bộ phim Người cha và con gái: Đọc hiểu

2.1  Sa pô có mục đích gì?

Phương pháp giải:

Đọc lại phần Kiến thức ngữ văn ở đầu bài

Lời giải chi tiết:

Phần sa pô cung cấp cho người đọc thông tin khái quát về bộ phim cũng như khơi gợi, dẫn dắt người đọc vào bài viết. Bên cạnh đó, sa pô cũng có một vai trò cực kỳ quan trọng là thu hút sự chú ý và hứng thú của người đọc với văn bản.

2.2 Phần 1 cho em biết các thông tin nào về bộ phim?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ nội dung phần 1

Lời giải chi tiết:

Phần 1 có vai trò giới thiệu khái quát cũng như cung cấp một số thông tin của bộ phim như: Tên tác phẩm, năm ra mắt, đạo diễn và thành tựu nổi bật đạt được.

2.3 Phần 3 cho biết thông tin gì về bộ phim?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ phần văn bản

Lời giải chi tiết:

Phần 3 có vai trò giới thiệu về điểm đặc sắc trong bộ phim.

2.4  Phần 4 nêu lên nội dung gì?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ nội dung phần 4

Lời giải chi tiết:

Phần 4 có vai trò nêu bật nội dung về giá trị nội dung cũng như tư tưởng chính của bộ phim.

3. Soạn bài Bộ phim Người cha và con gái: Trả lời câu hỏi cuối bài 

3.1 Câu 1 trang 110 SGK Văn 8/2 cánh diều:

Hãy hoàn thành sơ đồ tư duy dưới đây để thể hiện ý chính của mỗi phần trong văn bản Bộ phim “Người cha và con gái” và thông tin cụ thể làm rõ cho mỗi ý chính đó

Phương pháp giải:

Đọc kĩ nội dung văn bản, tìm ý chính của từng phần trong văn bản và hoàn thành sơ đồ.

Lời giải chi tiết: 

3.2 Câu 2 trang 110 SGK Văn 8/2 cánh diều:

Mỗi trích dẫn sau thể hiện thông tin khách quan về bộ phim hay nhận xét, ý kiến chủ quan của người giới thiệu về bộ phim?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ nội dung văn bản và các trích dẫn được cung cấp.

Lời giải chi tiết:

a. Người cha và con gái (Father and Daughter) là một bộ phim hoạt hình ngắn không lời của đạo diễn người Hà Lan Mai-cơn Đu-đốc đơ Guýt sản xuất năm 2000.

→ Trích dẫn chứa thông tin khách quan về bộ phim.

b. Âm nhạc cùng với hình ảnh đã thay lời thoại, biểu đạt thành công tâm trạng của nhân vật: cảm xúc lưu luyến khi chia tay của hai cha con, tâm trạng phơi phới của cô con gái ngày ngày ngược gió đạp xe đi đón cha, bà lão đạp xe trong mệt mỏi với những hi vọng, đợi chờ không tắt, khoảng lặng chùng xuống khi người con nhìn thấy chiếc thuyền xưa…

→ Trích dẫn nhận xét theo ý kiến chủ quan của người giới thiệu về bộ phim.

c. Phim bắt đầu bằng hình ảnh hai cha con cùng đạp xe trên con đường đồi.

→ Trích dẫn chứa thông tin khách quan về bộ phim.

d. Hai cha con dang rộng vòng tay, ôm chặt lấy nhau trong ấm áp, yêu thương, xúc động…

→ Trích dẫn chứa thông tin khách quan về bộ phim.

e. Hãy trân trọng người cha, người mẹ đang bên bạn, bởi vì có họ ở bên là một niềm hạnh phúc vô giá!

→ Trích dẫn nhận xét theo ý kiến chủ quan của người giới thiệu về bộ phim.

3.3 Câu 3 trang 111 SGK Văn 8/2 cánh diều:

Những hình ảnh trong văn bản được lấy từ nguồn nào và có tác dụng gì?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ nội dung văn bản

Lời giải chi tiết:

Những hình ảnh trong văn bản được lấy nguồn từ bộ phim hoạt hình không lời “Người cha và con gái”, tác dụng của những hình ảnh này là giúp người đọc dễ dàng hình dung được nội dung, hình thức... của bộ phim.

3.4 Câu 4 trang 111 SGK Văn 8/2 cánh diều:

Ngoài các thông tin được giới thiệu trong bài viết, em còn muốn biết thêm thông tin nào về bộ phim Người cha và con gái? Hãy tìm hiểu và chia sẻ các thông tin đó.

Phương pháp giải:

Trả lời theo ý hiểu của bản thân

Lời giải chi tiết:

Ngoài các thông tin được giới thiệu về hai cha con, em muốn tìm hiểu thêm thông tin về nhân vật người phụ nữ trong bộ phim.

Một số thông tin về nhân vật người phụ nữ mà em tìm hiểu được: "Chính nhân vật người phụ nữ, trong suốt chặng hành trình dài đằng đẵng của cuộc đời, cũng hoàn toàn thấu hiểu sự vô vọng trong niềm hy vọng của mình, nhưng lý trí và cảm xúc là điều có thể tồn tại mâu thuẫn trong cùng một con người. Vì vậy, cô con gái vẫn chờ đợi và hy vọng."

Những hình ảnh trong văn bản được lấy từ bộ phim hoạt hình sản xuất năm 2000 “Người cha và con gái”, tác dụng của những hình ảnh này là giúp người đọc dễ dàng hình dung được nội dung cũng như hình thức của bộ phim.

3.5 Câu 5 trang 111 SGK Văn 8/2 cánh diều:

Sau khi đọc bài giới thiệu, em có muốn xem bộ phim Người cha và con gái không? Vì sao?

Phương pháp giải:

Trả lời theo cảm nhận

Lời giải chi tiết:

Sau khi đọc xong bài giới thiệu về bộ phim em rất muốn được có cơ hội xem bộ phim này một lần vì bộ phim phản ánh nhiều ý nghĩa tốt đẹp xung quanh tình cảm gia đình.

Nội dung của bài giới thiệu khơi gợi lên trong lòng em sự bồi hồi, cảm xúc khó tả và nỗi nhớ về người cha đã đi xa của mình. Vì lý do đó, em muốn thưởng thức và cảm nhận những cung bậc cảm xúc mà bộ phim sẽ đem lại cho mình.

3.6 Câu 6 trang 111 SGK Văn 8/2 cánh diều:

Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật trong văn bản Người cha và con gái.

- Giá trị nội dung: tình cảm phụ tử (cha con) đầy xúc động, với khung cảnh thời thơ ấu ở một vùng quê của đất nước Hà Lan xinh đẹp, quê hương của đạo diễn Mai-cơn Đu-đốc đơ Guýt. 

- Giá trị nghệ thuật: Bộ phim hàm chứa những hình ảnh mang ý nghĩa ẩn dụ: bến sông, con đường, bánh xe đạp đều đặn quay tròn,... Toàn bộ bộ phim không sử dụng lời thoại mà chỉ thông qua động tác, cử chỉ, hình ảnh, âm nhạc nền để truyền tải thông điệp.

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Bộ phim Người cha và con gái sách Ngữ văn 8 tập 2 sách Cánh diều. Để học nhiều hơn các kiến thức bổ ích về môn văn cũng như của các môn học khác, các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990