img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Chiều sâu của truyện Lão Hạc| Văn 8 tập 2 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 17:12 11/04/2024 8,047 Tag Lớp 8

“Chiều sâu của truyện Lão Hạc” đã phân tích được cái hay cái đẹp mà tác giả Nam Cao muốn thể hiện trong tác phẩm Lão Hạc thông qua những chi tiết vô cùng đắt giá và đặc sắc nghệ thuật. Cùng tham khảo phần Soạn bài Chiều sâu của truyện Lão Hạc| Văn 8 tập 2 Cánh diều của VUIHOC để hiểu sâu về tác phẩm này nhé!

Soạn bài Chiều sâu của truyện Lão Hạc| Văn 8 tập 2 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Chiều sâu của truyện Lão Hạc: Chuẩn bị 

- Đọc trước văn bản Chiều sâu của truyện “Lão Hạc” sau đó tìm hiểu thêm về những bài viết có chủ đề liên quan đến tác phẩm Lão Hạc.

Trả lời:

- Lão Hạc là một trong những truyện ngắn xuất sắc của tác giả Nam Cao viết về người nông dân trong xã hội phong kiến cũ, đăng báo lần đầu tiên vào năm 1943.

- Tác phẩm được đánh giá là một trong những truyện ngắn vô cùng tiêu biểu của dòng văn học hiện thực, nội dung truyện phần nào đã phản ánh được hiện trạng xã hội Việt Nam vào giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 cánh diều

2. Soạn bài Chiều sâu của truyện Lão Hạc: Đọc hiểu

2.1 Việc đặt ra những câu hỏi ở đó nhằm mục đích gì?

Trả lời:

- Nhằm mục đích dẫn dắt vấn đề của tác giả đang muốn làm rõ trong bài viết.

2.2 Việc tác giả điểm lại những cuộc trò chuyện ở trong tác phẩm Lão Hạc nhằm làm sáng tỏ cho vấn đề gì được nêu ra ở phần (1)?

Trả lời:

- Việc tác giả điểm lại những cuộc trò chuyện ở trong tác phẩm Lão Hạc nhằm làm sáng tỏ cho vấn đề mà tác giả đã nghiệm ra trong tác phẩm "Một, ông đã đưa hoạt động... hệ lụy của chúng"

 

Khóa học DUO dành riêng cho các em bậc THCS từ nhà trường VUIHOC, các em sẽ được học cùng các thầy cô TOP trường điểm quốc gia với kinh nghiệm giảng dạy phong phú. Đăng ký học thử để được trải nghiệm buổi học trực tuyến hoàn toàn miễn phí nhé!  

2.3 Điều mà người viết phát hiện ra được phía sau “cách thức trò chuyện” là những gì?

Trả lời:

- Điều mà người viết đã phát hiện ra sau "cách thức trò chuyện" đó là: 

Những nhân vật cứ dần dần hé lộ ra mỗi lúc một rõ nét ở trong những suy tư nội tâm của mình: một bên là người già cả với đầy những âu lo và toan tính một cách tội nghiệp theo tinh thần vô cùng khắc kỉ, một bên là người rất biết lắng nghe, lòng đầy sự cảm thương, chia sẻ, muốn được an ủi và vỗ về...

2.4 Từ những “điểm nhìn tự sự”, người viết đã khẳng định điều gì?

Trả lời:

- Khẳng định cái nhìn từ tấm lòng tác giả chính là mạch chủ đạo, nó đã chi phối và liên kết tất cả các điểm nhìn khác.

2.5 Luận điểm được trình bày ở trong phần (3) là gì?

Trả lời:

- Luận điểm đã được trình bày ở trong phần (3) là: Từ quá trình miêu tả hoạt động giao tiếp của các nhân vật, tác giả đã gián tiếp đưa ra được một tình thế lựa chọn của lão Hạc mà những dấu hiệu của nó đã được chuẩn bị ngay từ lúc ban đầu.

2.6 Có thể xem như phần (4) là một kết bài không? Vì sao?

Trả lời:

- Có thể xem phần 4 là một phần kết bài vì nó đã tổng hợp lại được nội dung của toàn bài viết.

3. Soạn bài Chiều sâu của truyện Lão Hạc: Trả lời câu hỏi cuối bài 

3.1 Câu 1 trang 89 SGK Văn 8/2 cánh diều

Dựa vào nhan đề cùng với bố cục của văn bản, hãy chỉ ra được luận đề và những luận điểm đã được triển khai ở trong văn bản.

Trả lời:

- Luận đề: Giá trị sâu sắc về tư tưởng cùng với đặc sắc nghệ thuật trong tác phẩm Lão Hạc.

- Luận điểm:

+ Câu chuyện giữa nhân vật ông giáo với lão Hạc thông qua hai lần gặp gỡ đã trở thành đối tượng nhận thức và mô tả được trực tiếp tính cách của nhân vật;

+ Tác giả đã gián tiếp thể hiện được một tình thế lựa chọn của lão Hạc đó là giữa cái sống và cái chết cùng với những hệ luỵ của chúng

3.2 Câu 2 trang 89 SGK Văn 8/2 cánh diều

Đọc kĩ phần (2) của văn bản sau đó trả lời những câu hỏi dưới đây (có thể sử dụng lời văn, bảng biểu hoặc sơ đồ tư duy):

Trả lời:

a. Luận điểm đã có sự gắn bó mật thiết với luận đề, giúp làm sáng tỏ được luận đề của văn bản.

b.

Lí lẽ

Bằng chứng

Cách thức trò chuyện đã ẩn tàng đi rất nhiều ý nghĩa sâu xa hơn đó là bản thân những lời trò chuyện.

Nêu ra số lần mà ông giáo và lão Hạc đã trò chuyện với nhau. Ông giáo là nhân vật kể chuyện.

Giấu tới tận cùng số phận nhân vật, thỉnh thoảng có hé mở một vài cảnh, tình huống gây sự hiểu lầm nhưng sau đó cuối cùng lại giải tỏa được sự hiểu lầm đó là một thành công đặc sắc ở trong nghệ thuật tự sự tác giả Nam Cao ở truyện này.

Phân tích cuộc trò chuyện giữa các tuyến nhân vật

Cái nhìn từ tấm lòng của tác giả chính là mạch chủ đạo, nó đã chi phối và liên kết tất cả các điểm nhìn khác.

Phân tích về sự thay đổi mạch kể chuyện.

 

c. Cách người viết sử dụng những lí lẽ và bằng chứng giúp làm sáng tỏ những luận điểm chính có trong văn bản vô cùng thuyết phục, xác thực và được trình bày gọn gàng theo một trình hết sức hợp lí. Lí lẽ và bằng chứng đã được sử dụng ngay phía sau luận điểm chính mà nhờ đó vấn đề nghị luận cũng đã được làm sáng rõ hơn.

3.3 Câu 3 trang 89 SGK Văn 8/2 cánh diều

Luận điểm được trình bày ở trong phần (3) đã góp phần làm sáng tỏ luận đề như thế nào? Nhận xét về cách lập luận đã được sử dụng ở trong phần này.

Trả lời:

- Luận điểm ở trong phần (3) đã đi sâu vào việc phân tích hoạt động giao tiếp của những nhân vật, về tình thế lựa chọn của lão Hạc ở trong truyện (giữa cái sống với cái chết cùng những hệ luỵ của chúng). Vấn đề này đã giúp làm rõ hơn về giá trị tư tưởng có trong tác phẩm Lão Hạc.

3.4 Câu 4 trang 89 SGK Văn 8/2 cánh diều

Phần (4) đã khái quát được điều gì? Vấn đề nghị luận đã được khẳng định như thế nào?

Trả lời:

- Phần 4 đã khái quát lại toàn bộ nội dung của tác phẩm. Vấn đề nghị luận đã được khẳng định: truyện Nam Cao không phải là một loại truyện giản đơn trong cấu tứ, trong quá trình dựng truyện và triển khai mạch truyện

3.5 Câu 5 trang 89 SGK Văn 8/2 cánh diều

Văn nghị luận nghiêng về lí lẽ và bằng chứng nhưng cũng rất giàu tính biểu cảm. Hãy dẫn ra một đoạn văn ở trong văn bản thể hiện được rõ tình cảm trân trọng và mến phục của người viết đối với tài năng nghệ thuật của tác giả Nam Cao.

Trả lời:

Đoạn văn ở trong văn bản thể hiện được rõ tình cảm trân trọng và mến phục của người viết đối với tài năng nghệ thuật của tác giả Nam Cao đó là:

“Nói chung, truyện của Nam Cao không phải là loại truyện giản đơn trong cấu tử, dựng truyện và triển khai mạch truyện; thậm chí không phải là dễ hiểu ngay được các tầng nghĩa nổi chìm trong đó (mặc dù chúng khoác một vẻ ngoài hết sức giản dị, thậm chí trần trụi – có lẽ nhờ đội quân ngôn ngữ lấm láp, quẫy đạp của ông). Thế nhưng truyện Lão Hạc thật tự nhiên, dung dị, hấp dẫn và mênh mông buồn. Tài nghệ và tấm lòng của nhà văn Nam Cao một lần nữa, ở đây, lại được kí thác hết mình.”

3.6 Câu 6 trang 89 SGK Văn 8/2 cánh diều

Văn bản này đã giúp cho em hiểu sâu sắc hơn điều gì về truyện ngắn Lão Hạc?

Trả lời:

- Văn bản này đã giúp cho em hiểu sâu sắc hơn về nội dung cũng như nghệ thuật và những thông điệp mà tác giả Nam Cao muốn truyền tải thông qua Lão Hạc đồng thời cũng thấy được tinh thần nhân vật và nhân đạo cao cả của tác phẩm Lão Hạc.

Câu chuyện được kể bởi nhân vật ông giáo, là người luôn ở bên cạnh lão Hạc, bởi vậy khiến cho câu chuyện trở nên chân thực và gần gũi, ngoài ra khiến mạch kể chuyện trở nên tự nhiên, linh hoạt và tạo điều kiện kết hợp tả, kể với bình luận vô cùng tự nhiên, sinh động. Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện cũng rất bất ngờ và hợp lý, những bước ngoặt của truyện giúp bộc lộ được rõ tính cách và phẩm chất của nhân vật. Nghệ thuật xây dựng nhân vật cũng là một điểm nhấn thông qua diện mạo, diễn biến tâm trạng, ngôn ngữ đối thoại và qua lời nhận xét, bình luận của những nhân vật khác, bởi vậy chân dung của nhân vật hiện lên chân thực và sinh động hơn.

Với nghệ thuật kể chuyện vô cùng đặc sắc và ngôn ngữ giản dị, lôi cuốn, tác giả Nam Cao đã cho người đọc thấy được chân dung số phận đầy bất hạnh của người nông dân vào thời kỳ trước cách mạng, họ bị đẩy tới bước đường cùng phải tìm tới cái chết. Nhưng đằng sau đó chính là tinh thần đẹp đẽ: giàu tình yêu thương cùng với nhân cách cao đẹp.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Phần Soạn bài Chiều sâu của truyện Lão Hạc| Văn 8 tập 2 Cánh diều đã giúp các em tìm hiểu kỹ hơn và hiểu sâu sắc hơn về tác phẩm “Lão Hạc”. Ngoài bài soạn này, nếu các em cần tham khảo những bài soạn khác không chỉ trong chương trình ngữ văn mà kể cả những bài soạn khác thuộc các môn học khác nói chung, các em hãy nhanh tay truy cập vào website chính thức của VUIHOC là vuihoc.vn để có thể tự đăng ký khoá học cho mình một cách nhanh chóng và được trực tiếp giảng dạy những dạng bài tập thường gặp từ các thầy cô giáo VUIHOC vô cùng nhiệt huyết.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990