img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim Hành tinh của chúng ta| Văn 8 tập 2 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 09:41 19/03/2024 5,619 Tag Lớp 8

Loạt phim tài liệu "Hành tinh của chúng ta" là một tiếng chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ về những nguy cơ mà Trái Đất đang phải đối mặt. Hãy cùng VUIHOC tìm hiểu kĩ hơn tác phẩm qua Soạn bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim Hành tinh của chúng ta| Văn 8 tập 2 kết nối tri thức dưới đây.

Soạn bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim Hành tinh của chúng ta| Văn 8 tập 2 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim Hành tinh của chúng ta: Trước khi đọc 

1.1 Câu 1 trang 94 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức:

Em đã từng xem những bộ phim nào nói về sự sống trên Trái Đất? Hãy chia sẻ điều em tâm đắc về một trong những bộ phim ấy.

Trả lời:

Một vài bộ phim nào nói về sự sống trên Trái Đất như:

  • Con tàu Titanic – Titanic (1997)

  • Tháp lửa – The Tower 

  • Đại hồng thủy – Noah (2014)

Bộ phim Đại hồng thủy- Noah này nói về con tàu của Noah, đã đưa vạn vật thoát khỏi cơn đại hồng thủy khủng khiếp gột rửa trái đất từng được miêu tả ở trong Kinh thánh. Bộ phim được ca ngợi bởi sự diễn xuất bi tráng của Russell Crowe trong vai Noah, cùng với các diễn viên Jennifer Connelly, Emma Watson… Cảnh phim được dàn dựng một cách kỳ công với kỹ xảo đẹp mắt, đặc biệt là con thuyền của Noah được dựng vừa đúng với kích thước từng được miêu tả trong sách Sáng thế. Yếu tố thiện và ác được đan xen, không có ai hoàn hảo, cũng không có ai xấu xa hoàn toàn. Cái tốt và xấu kèn cựa nhau ở mọi khoảnh khắc, đó chính là quy luật tự nhiên trong cuộc sống.

1.2 Câu 2 trang 94 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức:

Trong những năm gần đây, khi bàn về môi trường tự nhiên trên Trái Đất, có một số cụm từ hay hình ảnh được các phương tiện truyền thông nhắc đến rất nhiều lần. Theo tìm hiểu của em, đó là những cụm từ hay hình ảnh nào?

Trả lời:

Trong những năm gần đây, khi bàn về môi trường tự nhiên trên Trái Đất, đã có một số cụm từ hay hình ảnh được các phương tiện truyền thông nhắc đến rất nhiều lần. Theo tìm hiểu của tôi, đó là những cụm từ hay hình ảnh như môi trường ô nhiễm, băng tan, Trái Đất nóng lên,...

2. Soạn bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim Hành tinh của chúng ta: Đọc văn bản

2.1 Tác giả cho biết điều gì về bố cục và quy mô phản ánh của bộ phim?

Trả lời:

Tác giả cho biết bộ phim này có 8 tập với 8 môi trường sống trên khắp cả thế giới, từ vùng cực băng giá cho tới những cánh rừng mưa nhiệt đới, sa mạc và đồng cỏ, đại dương sâu thẳm, sông ngòi và cả những khu rừng rậm đa dạng ở Nam Mỹ…

2.2  Vẻ đẹp ở các cảnh phim hiện lên như thế nào qua lời miêu tả của tác giả văn bản?

Trả lời:

Qua lời miêu tả của tác giả văn bản, vẻ đẹp ở các cảnh phim được hiện lên đẹp đẽ, choáng ngợp và đầy chân thật. Những con vật được đưa lên phim như thể được bước ra từ bộ phim hoạt hình của hãng Pixar.

2.3 Nội dung nào của bộ phim được nhắc đến trong đoạn này?

Trả lời:

Trong đoạn này, nội dung phim được nhắc đến chính là những con số, những lời cảnh báo đau lòng của các nhà làm phim cùng các nhà khoa học về hành tinh của chúng ta.

2.4 Em nghĩ như thế nào về khả năng tác động của bộ phim qua những gì được tác giả văn bản nhắc đến ở đoạn này?

Trả lời:

Khả năng tác động của bộ phim qua những việc tác giả đã nhắc tới chính là lời cảnh tỉnh ở các đại dương, rất nhiều loài cá đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Hàng thập kỉ săn bắt cá không bền vững đã khiến số lượng các loài cá bị giảm nghiêm trọng và dần bị biến mất. Đồng thời các chất thải nhựa làm ô nhiễm môi trường biển đã ảnh hưởng tới cuộc sống của các loài động vật ở nơi đây. Đây không chỉ đơn giản là lời cảnh báo mà nó còn là điều đáng báo động để chúng ta chung tay bảo vệ biển, bảo vệ cho cuộc sống của chúng ta bằng những phương án hợp lí và thiết thực.

2.5 Sự so sánh ở đây có ý nghĩa gì đối với việc đánh giá về bộ phim?

Trả lời:

Sự so sánh ở đây có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc đánh giá bộ phim về rất nhiều lời cảnh báo được đưa ra và những tài liệu thiết thực được bộ phim cung cấp về sự tàn phá của con người đối với tài nguyên thiên nhiên.

2.6 Việc trích dẫn ở đây có ý nghĩa gì?

Trả lời:

Việc trích dẫn khiến cho thông tin đưa ra trở nên xác thực hơn, đồng thời thể hiện rõ ràng quan điểm của cá nhân, cũng là người làm ra bộ phim tư liệu.

2.7 Cách kết thúc văn bản có gì đặc biệt?

Trả lời:

Cách kết thúc của văn bản đã khiến cho người đọc thêm một lần nữa ấn tượng về quy mô cùng sự công phu mà những người làm phim đã bỏ ra để có thể xây dựng lên một tác phẩm lịch sử. Qua đó làm tăng tính xác thực cho những tư liệu và thông điệp mà bộ phim hướng tới, kêu gọi mọi người hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường trước khi quá muộn.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 kết nối tri thức

3. Soạn bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim Hành tinh của chúng ta: Trả lời câu hỏi cuối bài 

3.1 Câu 1 trang 98 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức:

Văn bản Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim “Hành tinh của chúng ta” thuộc kiểu văn bản gì? Nêu căn cứ cho phép em xác định như vậy.

Trả lời:

- Văn bản Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim "Hành tinh của chúng ta"  thuộc kiểu văn bản khoa học.

- Những căn cứ để có thể xác định đây là văn bản khoa học là: Căn cứ vào những thông tin và dữ liệu xác thực của tác giả đưa ra ở trong suốt 4 năm quay dựng phim. Đồng thời văn bản cũng đã đưa ra được các dẫn chứng về khoa học môi trường.

3.2 Câu 2 trang 98 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức:

Tóm tắt những thông tin cơ bản về loạt phim Hành tinh của chúng ta được tác giả văn bản cung cấp. Theo em, tác giả muốn người đọc chú ý đặc biệt tới thông tin nào?

Trả lời:

Những thông tin cơ bản về loạt phim Hành tinh của chúng ta được tác giả văn bản cung cấp là:

- Thiên nhiên xung quanh ta vô cùng phong phú và đẹp đẽ diệu kỹ. Tuy nhiên, có rất nhiều loài động vật lại đang đứng trên bờ tuyệt chủng.

- Rất nhiều loài động vật hoang dã sống ở Bắc Cực và Nam Cực đang có nguy cơ bị thu hẹp về số lượng do bị mất đi môi trường sống.

- Môi trường ở khắp nơi trên trái đất đều bị tàn phá nghiêm trọng khiến cho nhiều giống loài tuyệt chủng hoặc đang phải đứng trên bờ tuyệt chủng.

- Nhưng vẫn chưa quá muộn để có thể cứu lấy Trái Đất và cứu lấy sự sống quanh ta.

⇒ Theo em, tác giả muốn độc giả chú ý đặc biệt tới thông tin về lời cảnh báo vẫn chưa quá muộn. Để từ đó bắt đầu hình thành nên ý thức bảo vệ môi trường sống để cứu lấy những loài vật đang có nguy cơ tuyệt chủng.

3.3 Câu 3 trang 98 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức:

Xác định cách triển khai của văn bản và nhận xét về cách triển khai đó.

Trả lời:

Văn bản được triển khai theo hệ thống luận điểm mạch lạc, có dẫn chứng cụ thể và khoa học đi kèm. 

Việc triển khai như vậy đã giúp cho người đọc hiểu rõ vấn đề đang được nêu ra mà không bị choáng ngợp trong những thông tin được đề cập.

3.4 Câu 4 trang 98 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức:

Sự hiện diện của các hình ảnh minh hoạ trong văn bản có ý nghĩa gì?

Trả lời:

Sự hiện diện của các hình ảnh minh hoạ trong văn bản có ý nghĩa đem tới những hình ảnh chân thật, chính xác, đồng thời tăng sức thuyết phục cho độc giả. 

Sự hiện diện của các hình ảnh minh hoạ nhằm mang đến cho độc giả những hình ảnh và dẫn chứng chân thật, sinh động nhất. Qua đó giúp người đọc có thể dễ dàng liên tưởng đến vấn đề đang được đề cập, đồng thời tăng thêm tính thuyết phục cho thông điệp được nêu ra.

3.5 Câu 5 trang 98 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức:

Tác giả văn bản đã thể hiện sự đồng cảm như thế nào đối với nhóm làm phim? Xét theo đặc điểm của kiểu văn bản, yếu tố đồng cảm ở đây giữ vai trò như thế nào?

Trả lời:

- Tác giả văn bản đã thể hiện sự đồng cảm đối với nhóm làm phim về quá trình 4 năm với thời gian quay và ghi hình rất nhiều tại nhiều quốc gia khác nhau để mang tới những thước phim chân thực, gần gũi. 

- Nếu xét theo đặc điểm của kiểu văn bản, yếu tố đồng cảm ở đây giữ vai trò rất quan trọng, nó giúp cho người đọc và các nhà làm phim có nhiều khách quan tiếp nhận thông tin và đặc biệt ta thấy được tính chân thực của bộ phim.

3.6 Câu 6 trang 98 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức:

Nêu tên những tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học mà em đã học, đã biết có đưa ra lời cảnh báo tương tự cảnh báo của loạt phim Hành tinh của chúng ta. Sự gặp gỡ đó giữa các tác phẩm nói lên điều gì?

Trả lời:

Những tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học mà em đã học, đã biết có đưa ra những lời cảnh báo tương tự cảnh báo của loạt phim Hành tinh của chúng ta gồm có:

- Godzilla Đại Chiến Kong - Godzilla Vs Kong (2021)

- Con tàu Titanic – Titanic (1997)

- Tháp lửa – The Tower (2012)

- Đại dịch cúm – The Flu (2013)

Tất cả những bộ phim, tác phẩm nêu trên đều là những lời cảnh báo về sự tức giận của mẹ thiên nhiên đối với sự tàn phá mạnh mẽ của con người với thiên nhiên và tạo hoá.

3.7 Câu 7 trang 98 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức:

Em có nhận xét gì về cách giới thiệu một bộ phim tài liệu mà tác giả đã thực hiện ở văn bản này?

Trả lời:

Theo cách giới thiệu bộ phim tài liệu và tác giả đã thực hiện ở văn bản này, em nhận thấy, đây là một bộ phim tài liệu vô cùng quý giá và rất đáng được mọi người đón nhận qua các thước phim chân thật. Đồng thời bộ phim này đã giúp cho người xem có thể ngắm nhìn được thế giới thiên nhiên tươi đẹp nhưng lại đang rỉ máu trước sự tàn phá mạnh mẽ, khốc liệt của chính con người. Đây là những thước phim chân thật và vô cùng quý giá về thiên nhiên mà ai cũng nên xem. 

4. Kết nối đọc viết trang 98 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức:

Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) thể hiện sự hưởng ứng của em đối với thông điệp chính được nêu lên trong loạt phim Hành tinh của chúng ta.

Trả lời:

Loạt phim Hành tinh của chúng ta đã gửi gắm đến tất cả độc giả một thông điệp sống còn: “Hãy cứu lấy hành tinh của chúng ta trước khi quá muộn”. Tám tập phim được trình chiếu là tám môi trường sống khác nhau ở trên thế giới cùng các loài sinh vật đang sống ở đó. Chúng đều đang phải đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng với một cuộc sống ngày càng khắc nghiệt hơn. Và con người chúng ta vẫn còn cơ hội để có thể thay đổi tình thế đó, bằng cách hành động ngay hôm nay. Tôi cho rằng, đó là nhiệm vụ của tất cả con người chúng ta, chứ không phải của riêng một nhóm người nào cả, kể cả các bạn học sinh, sinh viên. Chúng ta có thể góp sức mình vì một Trái Đất tươi xanh, từ các hành động nhỏ nhất, như bảo vệ môi trường sống sạch đẹp, trồng nhiều cây xanh, hạn chế sử dụng túi nilon… - các nhân tố giúp bảo vệ môi trường tự nhiên, đó là ngôi nhà chung của các loài động vật. Chúng ta cũng có thể tham gia vào các hoạt động tình nguyện như dọn vệ sinh môi trường (đường phố, bờ biển, dòng sông… ) hoặc tham gia vào tuyên truyền bảo vệ môi trường sống trên Trái Đất. Cùng với đó, mỗi chúng ta cũng cần có sự tiết kiệm khi sử dụng thức ăn, nước uống và các nhiên liệu. Đó chính là cách mà những thanh niên như chúng ta có thể làm được để thể hiện sự hưởng ứng của bản thân mình với thông điệp “Hãy cứu lấy hành tinh của chúng ta trước khi quá muộn”.

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim Hành tinh của chúng ta. Bộ phim là một lời cảnh tỉnh cho con người về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Đồng thời kêu gọi con người hành động ngay để bảo vệ môi trường và hành tinh của chúng ta. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990