img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Chùm ca dao trào phúng| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 14:43 25/03/2024 373 Tag Lớp 8

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Chùm ca dao trào phúng, cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Kết nối tri thức lớp 8 tập 1 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Chùm ca dao trào phúng| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Chùm ca dao trào phúng: Sau khi đọc 

Nội dung chính: Chùm ca dao trào phúng không chỉ thể hiện văn hóa độc đáo của người Việt Nam mà còn khám phá những mâu thuẫn, phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội. Tiếng cười trong ca dao không chỉ là biểu hiện của sự hài lòng mà còn là tiếng cười châm biếm, phản ánh sự bất công và thách thức với các vấn đề xã hội. Đó là cách để những người sáng tạo ca dao bày tỏ sự phản kháng trước những tình huống không công bằng và đả kích sâu sắc những tật xấu của con người.

1 Câu 1 trang 112 SGK Văn 8/1 kết nối tri thức

Bài ca dao số 1 đã nói về hoạt động nào của con người? Em đã căn cứ vào đâu để có thể nhận biết điều đó?

Lời giải chi tiết:

- Bài ca dao số 1 đã nói về hoạt động của những người nghề thầy bói rởm, hành nghề đầy mê tín.

- Em đã căn cứ vào: mở đầu của câu ca dao, tác giả đã nói lên được những chi tiết đầy mê tín và hư ảo thông qua những từ láy của tiếng trống, tiếng chiêng " chập chập ", " cheng cheng ".

2 Câu 2 trang 112 SGK Văn 8/1 kết nối tri thức

Bài ca dao số 1 đã phê phán đối tượng nào? Tại sao đối tượng đó lại bị bài ca dao phê phán?

Lời giải chi tiết:

- Bài ca dao số 1 đã phê phán những người thầy bói toán rởm.

- Đối tượng này bị phê phán bởi vì sử dụng những lời dụ dỗ, đầy mê tín mang tính chất lừa lọc người và chuộc lợi về cho bản thân.

3 Câu 3 trang 112 SGK Văn 8/1 kết nối tri thức

Bài ca dao số 2 đã tạo dựng được sự tương phản, đối nghịch dựa trên những yếu tố nào? Bài ca dao đó đã thể hiện được tính cách gì của mèo và quan hệ thế nào giữa mèo với chuột?

Lời giải chi tiết:

- Bài ca dao số 2 đã tạo dựng nên sự tương phản, đối nghịch dựa trên 2 yếu tố: mèo và chuột.

- Tính cách của mèo: giả tạo, tinh quái, mượn cớ là hỏi thăm nhưng thực chất chính đó là để bắt chuột.

- Mối quan hệ giữa mèo với chuột: Mèo là một kẻ thù truyền kiếp, không đội trời chung đối với chuột, có tập tính bắt chuột để có thể ăn thịt. Quan hệ giữa chúng là một mối quan hệ loại trừ.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 đầy đủ và chi tiết theo chương trình sách mới

4 Câu 4 trang 112 SGK Văn 8/1 kết nối tri thức

Bài ca dao số 3, anh học trò đã đem bán những thứ gì để có thể có tiền dẫn cưới? Hãy đưa ra nhận xét về đồ dẫn cưới của anh học trò nghèo ấy. Có thể có những điều này ở ngoài thực tế không?

Lời giải chi tiết:

- Ở trong bài ca dao số 3, anh học trò đã đem bán bể, bán sông để có thể có tiền dẫn cưới.

- Đồ dẫn cưới của anh học trò nghèo này: trăm tám ông sao, trăm tấm lụa đào, một trăm con trâu, một nghìn con lợn, bồ câu tám nghìn, tám vạn quan tiền, một chĩnh vàng hoa, mười chum vàng cốm bạc, ba chum mật ong, mười thúng mỡ muỗi.

⇒ Những điều này là phi thực tế, chỉ là cách để anh học trò nghèo ấy chế giễu cô gái khi thách cưới.

5 Câu 5 trang 112 SGK Văn 8/1 kết nối tri thức

Bài ca dao số 3 đã lên án hủ tục gì? Cách lên án ấy có tạo ra sự căng thẳng không? Tại vì sao?

Lời giải chi tiết:

Bài ca dao số 3 đã lên án hủ tục thách cưới trong xã hội xưa bằng một cách hài hước và dí dỏm. Anh học trò này thật táo bạo khi không chỉ thể hiện sự lém lỉnh mà còn tỏ ra bình thản đến mức lạ lùng. Lễ vật mà anh đem đến thậm chí còn vượt quá mức yêu cầu của cô gái. Nếu cô gái đề ra "hai mươi tám" hoặc "chín mươi chín", anh lại đưa ra "trăm tám ông sao trên trời", cho thấy sự hóm hỉnh và tháo vát trong lời đáp của mình. Với tình yêu, anh không ngần ngại, không để những lễ vật trở thành rào cản trong việc tiếp cận cô gái. Anh hiểu tâm lý của cô và đáp lại như vậy để làm lòng cô được an ủi. Hành động dẫn hơn số lễ vật cô gái yêu cầu cũng thể hiện sự trân trọng của anh đối với giá trị của cô và lòng đồng cảm sâu sắc mà anh dành cho người yêu.

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài Soạn bài Chùm ca dao trào phúng trong sách Kết nối tri thức 8 tập 1. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990