img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 111| Văn 8 tập 2 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 14:31 19/03/2024 258 Tag Lớp 8

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 111, Văn 8 tập 2 kết nối tri thức dưới đây sẽ là nội dung cô đọng và tổng hợp nhất về những kiến thức các em đã học.

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 111| Văn 8 tập 2 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 111 Văn 8 tập 2 kết nối tri thức

1. Câu 1 trang 111 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức

Xác định những điểm chung về nội dung của các văn bản đọc trong bài và rút ra những kết luận bổ ích cho bản thân.

Điểm chung về nội dung của các văn bản đọc trong bài chính là những vai trò của hiện tượng tự nhiên xuất hiện trong cuộc sống. Qua đó là bài học cho con người, luôn phải biết trân quý và bảo vệ những điều mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho mình.  

2. Câu 2 trang 111 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức

Tóm tắt bằng một bảng tổng hợp những yêu cầu về nội dung, cách triển khai và hình thức trình bày của các kiểu văn bản thông tin đã học và thực hành viết. Gợi ý mẫu bảng:

STT

Kiểu văn bản

Nội dung

Cách triển khai và hình thức trình bày

1

Giải thích một hiện tượng tự nhiên

 Trình bày nguyên nhân, cách thức xuất hiện và tác động của những hiện tượng tự nhiên

-Phần mở đầu: Giới thiệu khái quát tên của hiện tượng tự nhiên.
-Phần nội dung: Giải thích nguyên nhân xuất hiện của hiện tượng tự nhiên và tác động của nó đến cuộc sống con người.
-Phần kết thúc: Thái độ và hành động cần có của con người.

 
2

Giới thiệu một bộ phim đã xem

Giới thiệu nội dung và thông điệp mà bộ phim đã mang lại

-Phần mở đầu: Giới thiệu khái quát bộ phim.
-Phần nội dung: Trình bày nội dung và thông 

 
3

Kiến nghị về một vấn đề đời sống

Kiến nghị về một tình huống, vấn đề diễn ra trong cuộc sống

- Khái quát bối cảnh đưa ra kiến nghị.
-Trình bày được cô đọng nội dung của vấn đề đó. 
-Cách giải quyết vấn đề.

 

 

3. Câu 3 trang 111 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức

Viết đoạn văn (khoảng 7 – 10 câu) giải thích về một hiện tượng tự nhiên đáng quan tâm mà em từng gặp.

Miền Trung hàng năm đều phải hứng chịu những trận lũ lụt lớn. Nước dâng cao liên tục trong nhiều ngày khiến cho hàng trăm nghìn hộ dân chìm trong biển nước. Mùa màng và vật nuôi của người dân bị mất trắng, chìm hoàn toàn trong lũ. Nhiều hình ảnh được chụp từ trên cao xuống cho thấy một phần lớn những địa điểm ở miền Trung bị ngập lụt. Một thực tế đau lòng hơn nữa là rất nhiều người dân đã thiệt mạng vì bão lũ, trong đó có quân nhân, chiến sĩ đang thực hành nhiệm vụ ở nơi đây. Hậu quả của bão lũ mà ai cũng có thể thấy đó là sự tàn phá nặng nề về tính mạng con người, gây ra những thiệt hại to lớn về tính mạng và tài sản. Của cải mà họ tích lũy trong suốt cuộc đời đã bị tiêu hủy hoàn toàn. Nước lũ cũng tàn phá nghiêm trọng môi trường sinh thái. Chính vì vậy, Chính phủ và nhân dân cả nước luôn sẵn sàng chung tay, tham gia giúp đỡ người dân miền Trung vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả lũ lụt và ổn định đời sống nhân dân một cách nhanh nhất..

>> Xem thêm: Soạn văn 8 kết nối tri thức

4. Câu 4 trang 111 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức

Viết đoạn văn (khoảng 7 – 10 câu) giới thiệu về một bộ phim đã xem có nội dung đề cập những vấn đề bức thiết của môi trường sống trên Trái Đất hiện nay.

Loạt phim tài liệu Our Planet đầy tham vọng khi nội dung của từng tập có phạm vi rất rộng, có thể đưa người xem khám phá vẻ đẹp tự nhiên của Trái đất và khám phá khí hậu đang thay đổi hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến mọi sinh vật như thế nào. Chỉ với 8 tập phim mà nhóm chế tác Our Planet đã mất đến bốn năm để sản xuất và đi tới 50 quốc gia để thực hiện các tập phim ước chừng chỉ dài hơn một giờ. Mục đích phim tài liệu Our Planet là thể hiện những điều kỳ diệu mà con ngươi chưa từng thấy trước đây của thế giới động vật, từ móng vuốt trên không của đại bàng cho đến những sinh vật sống sâu hàng nghìn km dưới đáy đại dương. Các tình tiết cũng nhẹ nhàng nhắc nhở người xem rằng thiên nhiên xứng đáng được trân trọng và phải ngày càng được bảo vệ nhiều hơn. Loạt phim tài liệu Our Planet cảnh báo về sự nóng lên toàn cầu, môi trường sống bị phá hủy và các loài động thực vật đang dần biến mất, đồng thời truyền tải thông điệp quan trọng: "Hãy cứu hành tinh của chúng ta trước khi quá muộn!".

5. Câu 5 trang 111 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức

Tổ chức trao đổi trong nhóm học tập về một vấn đề đời sống đang thu hút sự quan tâm của em và các bạn.

Bạo lực học đường từ trước đến nay luôn là chủ đề nóng, là vấn đề đáng lo ngại, len lỏi vào môi trường giáo dục và gây hoang mang lo sợ cho cả học sinh và phụ huynh. Chỉ cần mở các trang mạng xã hội hay bất kỳ trang báo nào, chúng ta đều có thể tìm thấy các clip quay cảnh đánh nhau ở trường học, các băng nhóm và sự thông đồng bắt nạt bạn bè đồng trang lứa. Bạo lực học đường có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, không chỉ là những hành động tấn công vật lý mang lại những vết thương ngoài thể xác mà còn là khủng bố bạn học về mặt tinh thần. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do nhận thức non nớt của học sinh. Những đứa trẻ đang trong giai đoạn trưởng thành muốn thể hiện cá tính, sự vượt trội của mình mà không biết cách chính xác. Nên chúng đã chọn cách sử  dụng bạo lực, ngôn từ thô tục để chứng minh điều đó. Nguyên nhân khách quan là sự quản lý lỏng lẻo của gia đình, nhà trường, chưa dẫn dắt trẻ có lối suy nghĩ đúng đắn dẫn đến hành động lệch lạc. Bạo lực học đường tạo nên nhân cách xấu ở cho con người, gây tổn thương tới sức khoẻ và tâm lý của người bị xâm hại và tạo hình ảnh xấu cho học sinh, nhà trường và gia đình. Mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống hòa đồng với mọi người, bạn bè xung quanh, phấn đấu vì điều tốt đẹp và không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Ngoài ra, người ta phải tích cực học tập, phát triển bản thân, đóng góp hữu ích cho nhà trường, giúp môi trường sư phạm phát triển bền vững, sống có ước mơ, mong muốn, lý tưởng và biết cách để hiện thực hóa chúng..

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 111, Văn 8 tập 2 kết nối tri thức với ba đoạn văn ngắn chủ đề khác nhau hy vọng sẽ củng cố cho các em kiến thức về cách viết một đoạn văn nghị luận ngắn.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990