img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 34| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 09:53 20/03/2024 233 Tag Lớp 8

Mỗi một câu chuyện đều có chiều sâu của chúng và được thể hiện thông qua bối cảnh, cốt truyện, nhân vật cũng như ngôn ngữ sử dụng. Để giúp các em hiểu hơn về cách phân tích và nắm bắt một câu chuyện, VUIHOC trân trọng gửi đến các em phần soạn bài củng cố mở rộng trang 34.

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 34| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 34 Văn 8 tập 1 kết nối tri thức

1. Câu 1 trang 34 SGK Văn 8/1 kết nối tri thức

  Lá cờ thêu sáu chữ vàng

Quang Trung đại phá quân Thanh

Bối cảnh

Giặc Nguyên - Mông kéo sang xâm lược nước ta lần thứ hai

Giặc Thanh xâm lược nước ta

Cốt truyện

Năm 1282, quân Nguyên Mông ngang ngược sang nước ta giả vờ mượn đường để xâm lược. Trước sự ngang ngược của giặc, Trần Quốc Toản, một chàng trai trẻ tuổi đầy lòng yêu nước, vô cùng phẫn nộ. Chàng quyết tâm xin vua Trần Nhân Tông cho phép được đánh giặc.

Vào một buổi sáng, Trần Quốc Toản đến bến Bình Than nơi vua đang họp bàn việc nước. Chàng đợi từ sáng đến trưa mà không được gặp vua. Quá nóng lòng, chàng xô ngã lính gác, xông xuống thuyền rồng. Quân lính ập đến vây kín, nhưng chàng vẫn dõng dạc quát: "Ta xuống xin bệ kiến vua, không kẻ nào được giữ ta lại!".

Lúc này, vua Trần Nhân Tông cùng các vương hầu ra ngoài du thuyền. Trần Quốc Toản quỳ xuống tâu: "Cho giặc mượn đường là mất nước. Xin bệ hạ cho đánh!". Nói xong, chàng không ngần ngại đặt gươm lên gáy xin chịu tội.

Vua Trần Nhân Tông cảm động trước lòng yêu nước của chàng trai trẻ, bèn tha tội cho chàng và ban cho một quả cam. Trần Quốc Toản tạ ơn vua, nhưng lòng vẫn ấm ức vì thấy mình còn quá trẻ, chưa đủ sức để gánh vác trọng trách đánh giặc.

Nghĩ đến quân giặc đang hoành hành, Trần Quốc Toản nghiến răng, bóp nát quả cam trong tay. Chàng quyết tâm tập hợp gia nô và nhân dân, rèn luyện vũ khí, đóng thuyền, thêu lên cờ sáu chữ vàng: "Phá cường địch báo hoàng ân".

Khi hay tin Quân Thanh đã thành công chiếm đóng thành Thăng Long, Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ đã lập tức lên ngôi Hoàng đế và rồi thân chinh lãnh đạo nghĩa quân dẹp giặc. Cuộc thần tốc hành quân sau đó đã đạt được thành công vang dội bằng chiến thắng lẫy lừng đại phá 29 vạn quân Thanh. Sau khi thất bại, quân Thanh vội vã tháo chạy về nước, để lại phía sau là sự thảm hại của vua tôi Lê Chiêu Thống.

Nhân vật

Hoài Văn, vua Trần Nhân Tông, các vương gia, Trần Quốc Toản

Vua Quang Trung, Tôn Sĩ Nghị, Lê Chiêu Thống,,...

Ngôn ngữ

Trang trọng, giản dị

Trang nghiên, giản dị

>> Xem thêm: Soạn văn 8 kết nối tri thức

2. Câu 2 trang 34 SGK Văn 8/1 kết nối tri thức

Câu truyện được đề cập: Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng năm 938

a. Bối cảnh:  Quân Nam Hán xâm lược nước ta.

b. Chủ đề: Ngô Quyền đánh quân Nam Hán

c. Vài nét tiêu biểu về nhân vật:

Ngô Quyền sinh ngày 12 tháng 3 năm 898 tại Đường Lâm, Ba Vì, Hà Nội. Cha ông là Ngô Mân, một hào trưởng có tài đức. Ngô Quyền nổi tiếng thông minh, văn võ song toàn. Vua Tiết độ sứ Tĩnh Hải quân Dương Đình Nghệ gả con gái là Dương Thị Ngọc cho ông và cử ông cai quản đất Ái Châu (Thanh Hóa).

Năm 938, con vua Nam Hán là Vạn Vương Hoằng Tháo đem quân sang xâm lược nước ta. Ngô Quyền đã nhanh chóng tập hợp lực lượng, tiêu diệt tên phản bội Kiêu Công Tiễn và tiến quân đánh giặc.

Để đánh bại quân Nam Hán, Ngô Quyền đã lợi dụng thủy triều lên xuống để bố trí trận địa cọc nhọn bịt sắt trên sông Bạch Đằng. Khi thủy triều lên, quân Nam Hán lọt vào trận địa cọc. Khi thủy triều xuống, quân ta từ hai bên bờ sông tấn công, đánh tan quân giặc. Vạn Vương Hoằng Tháo tử trận.

Chiến thắng vang dội trên sông Bạch Đằng đã chấm dứt ách đô hộ của phong kiến phương Bắc hơn 1000 năm. Sau chiến thắng này, Ngô Quyền lên ngôi vua, lập ra nhà Ngô, trị vì từ năm 939 đến năm 944.

Ngô Quyền là vị anh hùng dân tộc vĩ đại, người đã có công chấm dứt ách đô hộ của phong kiến phương Bắc, mở ra kỷ nguyên độc lập cho dân tộc.

Qua Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 34 Văn 8 tập 1 kết nối tri thức, VUIHOC đã trình bày cho các em một cách chi tiết phần soạn bài củng cố mở rộng trang 34 sách ngữ văn 8 tập 1 bộ kết nối tri thức. VUIHOC hy vọng rằng phần trình bày này có thể đem đến cho các em nhiều kiến thức bổ ích cũng như trau dồi thêm các nội dung mới mà bài học này đem lại. Để có thể thu nhận thêm thật nhiều kiến thức từ những môn học khác, các em hãy mau chóng nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990