img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 77| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 09:03 25/03/2024 245 Tag Lớp 8

Để giúp các em ôn tập lại các tác phẩm đã học trước đó, VUIHOC đã giúp các em soạn bài Củng cố, mở rộng trang 77| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức vô cùng chi tiết. Bài viết sẽ chỉ ra những thông tin, đặc điểm của một số tác phẩm với niềm tự hào dân tộc chất chứa. Cùng tham khảo bài viết với VUIHOC ngay nhé!

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 77| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 77 Văn 8 tập 1 kết nối tri thức

1. Câu 1 trang 77 SGK Văn 8/1 kết nối tri thức

Kẻ bảng theo mẫu dưới đây vào vở sau đó điền các thông tin phù hợp: 

Trả lời:

Văn bản

Thời điểm ra đời

Luận đề

Luận điểm

Lí lẽ

Bằng chứng

Hịch tướng sĩ

Được viết từ năm 1285, khi cuộc xâm lăng lần thứ hai của quân Nguyên Mông đang đe dọa đến đất nước ta.

Đây là một luận văn quân sự vô cùng nổi tiếng ở trong lịch sử dân tộc ta, là lời kêu gọi nhằm chiến đấu quyết tâm đánh thắng được quân xâm lược để có thể bảo vệ sơn hà xã tắc của ông cha ta suốt hơn bảy trăm năm về trước đã từng làm sôi sục lòng người.

- Luận điểm 1: Những trung thần đã được ghi trong sử sách

- Luận điểm 2: Tội ác của quân giặc cùng với lòng căm thù giặc.

- Luận điểm 3: Phê phán thói hưởng lạc cá nhân từ ấy thức tỉnh được tinh thần yêu nước của tướng sĩ.

- Luận điểm 4: Lời kêu gọi tướng sĩ
 

- Những tấm gương trung thần đầy nghĩa sĩ.

- Sự ngang ngược và tàn ác, tham lam của đội quân giặc.

- Những thú vui tiêu khiển cùng với sự giàu có không thể nào chống lại được quân giặc. Nếu để cho nước nhục thì phải chịu tiếng xấu muôn đời.

- Chỉ có luyện binh để đánh giặc mới có thể dành được chiến thắng, cửa nhà no ấm, tiếng thơm mãi muôn đời.

- Binh thư yếu lược chính là binh pháp do Trần Quốc Tuấn lựa chọn từ các nhà hợp lại thành một quyển.

- Dựa vào đạo thần chủ, trước sự xâm lược của quân nhà Mông - Nguyên, Trần Quốc Tuấn đã coi giặc chính là kẻ thù không đội trời chung.

- Nếu không rửa được nỗi nhục cho chủ, cho nước thì muôn đời này để thẹn, không còn mặt mũi nào để đứng trong trời đất nữa.
 

- Kỷ Tín, Do Vu, Kính Đức, Dự Nhượng, Cảo Khanh, Nguyễn Văn Lập, Vương Công Kiên, Cốt Đãi Ngột Lang, Xích Tu Tư 
- đi lại nghênh ngang, uốn lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt nạt tể phụ, thác mệnh Hốt Tất Liệt mà đòi ngọc lụa, giả hiệu Vân Nam Vương mà thu vàng bạc, vét của kho có hạn.
 "Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa. Chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan, uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa ta cũng vui lòng".
 "Giặc với ta là kẻ thù không đội trời chung, các ngươi cứ điềm nhiên không biết rửa nhục, không lo trừ hung, không dạy quân sĩ, chẳng khác nào quay mũi giáo mà chịu đầu hàng, giơ tay không mà chịu thua giặc. Nếu vậy rồi đây sau khi giặc đã dẹp yên, muôn đời để thẹn, há còn mặt mũi nào đứng trong trời đất nữa?".

Tinh thần yêu nước của nhân dân ta

Trích ở trong “Báo cáo chính trị” của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào  Đại hội lần thứ II, tháng 2/1951 của Đảng Lao động Việt Nam.

Dân ta đều có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó chính là truyền thống quý báu của ta

- Luận điểm 1: Dân ta đều có một lòng yêu nước nồng nàn.

- Luận điểm 2: Lịch sử ta có rất nhiều cuộc kháng chiến

- Luận điểm 3:  Đồng bào ta ngày nay cũng quá xứng đáng với tổ tiên của ta ngày trước.

- Luận điểm 4: Bổn phận của chúng ta chính là phải làm cho tinh thần yêu nước được thực hành ở trong công việc yêu nước và công việc kháng chiến.
 

- Tinh thần yêu nước ở trong lịch sử (“ lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại”)

- Tinh thần yêu nước của toàn nhân dân ta  hiện nay (“đồng bào ta ngày nay...”)
 

- “Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,...”
-  “Mọi người dân từ trẻ đến già, từ miền xuôi đến miền ngược cùng một lòng yêu nước giết giặc, nam nữ công nhân và nông dân hăng hái tham gia sản xuất ... ”

 

2. Câu 2 trang 77 SGK Văn 8/1 kết nối tri thức

Kẻ bảng theo mẫu dưới đây vào vở sau đó điền thông tin phù hợp.

Trả lời:

Xác định luận điểm

Hịch tướng sĩ

Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.

Luận điểm 1

- Đoạn từ đầu tới "còn lưu tiếng tốt": Nêu những gương trung thần nghĩa sĩ ở trong sử sách nhằm khích lệ ý chí lập công danh và xả thân vì nước.

- Đoạn văn là kiểu song song
 

- Đoạn từ đầu tới “lũ cướp nước”: Nêu vấn đề nghị luận chính là Nhận định chung về lòng yêu nước của toàn nhân dân ta.

- Đoạn văn là kiểu phối hợp.
 

Luận điểm 2

- Đoạn từ "Huống chi" tới "cũng vui lòng": Tố cáo về sự hống hách và tội ác của quân thù, đồng thời nói lên lòng căm thù quân giặc.

- Đoạn văn là kiểu song song
 

- Đoạn từ “lịch sử ta” tới “dân tộc anh hùng”
- Đoạn văn là kiểu phối hợp.

Luận điểm 3

- Đoạn từ "Các ngươi" tới "không muốn vui vẻ phỏng có được không?": Phân tích phải trái và làm rõ được đúng sai trong lối sống và trong hành động của những tướng sĩ.
- Đoạn văn là kiểu phối hợp.

- Đoạn từ “đồng bào ta” tới “lòng nồng nàn yêu nước”
- Đoạn văn là kiểu phối hợp

Luận điểm 4

Đoạn còn lại: Nêu nhiệm vụ cụ thể, cấp bách, khích lệ tinh thần chiến đấu của tướng sĩ.

- Đoạn văn thuộc kiểu: phối hợp.
 

- Đoạn từ “tinh thần yêu nước” tới hết
- Đoạn văn là kiểu quy nạp

>> Xem thêm: Soạn văn 8 đầy đủ và chi tiết theo chương trình sách mới

3. Câu 3 trang 77 SGK Văn 8/1 kết nối tri thức

Từ những thông tin có ở hai bảng trên, hãy rút ra về những đặc điểm cơ bản ở văn bản nghị luận.

Trả lời:

Đặc điểm cơ bản ở văn nghị luận là:

- Luận điểm phải đúng đắn và chân thực, đáp ứng được các nhu cầu thực tế nhằm thuyết phục người đọc và người nghe.

- Luận cứ phải chân thật và đúng đắn, tiêu biểu để cho bài viết và luận điểm thể hiện được sức thuyết phục.

- Lập luận phải chặt chẽ và hợp lý thì bài văn mới thuyết phục được.

4. Câu 4 trang 77 SGK Văn 8/1 kết nối tri thức

Nêu những điểm giống và khác nhau ở trong cách sử dụng bằng chứng của hai văn bản Hịch tướng sĩ với Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.

Trả lời:

Những điểm giống và khác nhau ở trong cách sử dụng bằng chứng của hai văn bản Hịch tướng sĩ với Tinh thần yêu nước của nhân dân ta:

- Giống nhau: đều thể hiện được tinh thần dân tộc sâu sắc và tư tưởng yêu nước chính là gốc của sắc thái biểu cảm được thể hiện thông qua hai văn bản

- Khác nhau:

+ Hịch tướng sĩ lấy dẫn chứng thông qua những nhân vật lịch sử quá khứ cụ thể và có tên tuổi gắn với những công lao hay những tội xấu

+ Tinh thần yêu nước của nhân dân ta sử dụng những dẫn chứng là những nhân vật hiện tại không có tên riêng cụ thể, gọi dựa theo độ tuổi

5. Câu 5 trang 77 SGK Văn 8/1 kết nối tri thức

Tìm đọc một văn bản nghị luận bàn về xã hội sau đó ghi vào vở luận đề và các luận điểm, các kiểu đoạn văn đã được sử dụng ở văn bản ấy.

Lời giải chi tiết:

“Chỉ cần có ước mơ đủ lớn, ý chí sẽ đưa bạn đến thành công”. Quả đúng là như thế, khi bạn dám ước mơ và dám đặt ra mục tiêu lý tưởng cho chính mình thì chắc chắn ý chí ấy sẽ là liều thuốc để tiếp thêm sức mạnh cho bạn chạm tay đến cánh cửa thành công. Sau khi học xong hai văn bản “Hê-ra-clét đi tìm táo vàng” cùng với “Chiến thắng Mtao Mxây” đã cho ta thấy được rằng sức mạnh ý chí đóng vai trò hết sức quan trọng đối với mỗi con người.

Ý chí không phải từ lúc sinh ra chúng ta đã sở hữu nó mà ý chí đã được sinh ra trong quá trình mà chúng ta rèn luyện bản thân. Ý chí là nghị lực để vươn lên trong cuộc sống, khi gặp những khó khăn cũng không muốn lùi bước, quyết tâm vượt qua được mọi khó khăn để hoàn thành mục tiêu. Sức mạnh ý chí sẽ có thể giúp cho con người vượt qua được khó khăn một cách dễ dàng hơn và nhận được nhiều sự kính phục từ mọi người.

Người có sức mạnh ý chí chính là người luôn lạc quan ở trong cuộc sống, khi gặp phải khó khăn họ sẽ tìm mọi cách để vượt qua chứ không bao giờ chịu đầu hàng. Dẫu biết trên đời này không có một ai là hoàn hảo nhưng chúng ta đều cần cố gắng và trau dồi tri thức, làm đẹp cho chính mình để trở thành một phiên bản tốt hơn và tốt nhất. Trong văn học, ta bắt gặp một Hê-ra-clét là một người phàm nhưng lại mang ý chí và sức mạnh phi thường. Sức mạnh ý chí ấy chính là động lực giúp cho Hê-ra-clét chiến thắng các vị thần trong những cuộc giao đấu, vượt qua được mọi khó khăn và thử thách để đem được táo vàng về cho nhà vua. Bên cạnh đó, nhân vật Đăm Săn ở trong “Chiến thắng Mtao Mxây” cũng là người anh hùng mà chúng ta vô cùng ngưỡng mộ. Đăm Săn đã chiến đấu hết sức oanh liệt để cứu vợ khi bị Mtao Mxây bắt vợ sau đó trở thành tù trưởng đáng kính của buôn làng. Không chỉ ở trong văn học, ở cuộc sống đời thường chúng ta vẫn luôn bắt gặp những tấm gương có ý chí và nghị lực phi thường. Chắc hẳn mỗi chúng ta đều nhớ đến câu chuyện người thầy Nguyễn Ngọc Ký. Thầy Nguyễn Ngọc Ký tuy bị bại liệt cả hai tay nhưng bằng một sức mạnh phi thường nào đó thầy đã học viết bằng chân và trở thành một người thầy giáo vô cùng đáng kính. Có lẽ, những khiếm khuyết ở trên cơ thể cũng không thể nào làm khó được thầy bởi thầy luôn nuôi dưỡng trong mình một ngọn lửa tràn đầy nhiệt huyết cũng là ngọn lửa của ý chí vững vàng. Bởi vậy, sức mạnh ý chí đóng vai trò vô cùng to lớn và quan trọng trong việc khẳng định lại bản thân và sự thành công của mỗi con người. Sức mạnh ý chí giúp cho con người sống có mục tiêu và hành động rõ ràng, luôn luôn biết cố gắng để có thể đạt được mục tiêu. Sức mạnh ý chí còn giúp cho con người đứng vững được trước những phong ba và bão táp của cuộc đời.

Bên cạnh những tấm gương về sức mạnh ý chí thì vẫn luôn tồn tại một bộ phận nhỏ những người không nhận ra được tầm quan trọng của sức mạnh ý chí. Thật đáng phê phán cho những người hèn nhát, dám nghĩ nhưng lại không dám làm, những người không có ý chí, nghị lực, khi thấy khó khăn đã vội nản chí, có lối sống rất ích kỉ và chỉ biết dựa dẫm vào người khác để có thể đạt được mong muốn.

Để cho cuộc sống của mỗi chúng ta tươi đẹp hơn và để cho mỗi ngày trôi qua là một ngày có ý nghĩa thì mỗi chúng ta cần phải trau dồi và rèn luyện bản thân để không bị gục ngã khi gặp phải khó khăn và thất bại. Bên cạnh đó, chúng ta cần lựa chọn cho mình một thái độ sống tích cực và biết vươn lên để khẳng định được chính mình.

Sức mạnh ý chí đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự thành công của mỗi con người. Dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, khi bạn vấp ngã hoặc gặp khó khăn thì sức mạnh ý chí sẽ là nút gỡ để giúp bạn vượt qua được mọi trở ngại. Do vậy, bạn hãy tự tin khẳng định chính mình để bước ra khỏi “vùng an toàn” của mình và đem lại những năng lượng tích cực cho chính mình cũng như mọi người xung quanh.

=> Xác định luận đề và luận điểm:

- Luận đề chính là sức mạnh của ý chí con người

- Luận điểm:

“sức mạnh ý chí đóng vai trò vô cùng to lớn và quan trọng trong việc khẳng định lại bản thân và sự thành công của mỗi con người.”

“Sức mạnh ý chí giúp cho con người sống có mục tiêu và hành động rõ ràng, luôn luôn biết cố gắng để có thể đạt được mục tiêu.”

- Kiểu đoạn văn là song song

Trên đây là toàn bộ phần soạn bài Củng cố, mở rộng trang 77 sách Ngữ Văn 8 tập 1 kết nối tri thức mà VUIHOC đã hướng dẫn các em làm vô cùng chi tiết. Ngoài bài soạn này ra, nếu các em cần có sự tham khảo những bài soạn khác ở trong chương trình ngữ văn và kể cả những bài soạn khác thuộc các môn học khác nói chung, các em hãy nhanh chóng truy cập vào website chính thức của VUIHOC là vuihoc.vn để có thể đăng ký khoá học cho bản thân một cách nhanh chóng và được trực tiếp giảng dạy nhiều dạng bài tập thường gặp từ các thầy cô giáo VUIHOC vô cùng nhiệt huyết.

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Khóa học tốt Toán 8

2.800.000

Chỉ còn 2.500.000

Chỉ còn nốt 2 ngày

ĐĂNG KÝ HỌC

1. Khóa Học Tốt Toán 8: 

- Giúp các con HIỂU SÂU 100% kiến thức Toán 8

- Phân tích đa thức thành nhân tử, phương trình, bất phương trình, giải bài toán bằng cách lập phương trình.

- Giải các bài toán tam giác đồng dạng.

2. Cấu trúc khóa học

- 80 buổi học chất lượng

- 2000 câu hỏi luyện tập và đề thi

3. Thời gian học

- 12 tháng kể từ ngày kích hoạt 

4. Hỗ trợ

- Liên hệ Hotline/Hỏi đáp để được hỗ trợ.

Hotline: 0987810990