img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Cuốn sách Chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giơ| Văn 8 tập 2 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 17:03 12/03/2024 774 Tag Lớp 8

Soạn văn bài Cuốn sách Chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giơ sách ngữ văn 8 tập 2 cánh diều. Cùng VUIHOC tham khảo phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu bài và nắm vững kiến thức bài học trước khi đến lớp.

Soạn bài Cuốn sách Chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giơ| Văn 8 tập 2 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Cuốn sách Chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giơ: Chuẩn bị

Nhan đề văn bản và hình ảnh bìa sách minh hoạ (trang 113) cho em dự đoán cuốn sách được giới thiệu viết về đề tài, chủ đề gì? Hãy chia sẻ ngắn gọn điều em đã biết về đề tài, chủ đề này.

Phương pháp giải: 

Đọc trước nội dung trong Cuốn sách “Chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giơ” cùng với việc tìm hiểu thêm những thông tin em muốn biết hay có liên quan đến cuốn sách.

Lời giải chi tiết

Nhan đề của văn bản và hình ảnh minh họa trên bìa sách (trang 113) khiến em dự đoán cuốn sách được viết về đề tài, chủ đề nghiên cứu khoa học.

Sách khoa học là một minh chứng trong việc giúp mọi người có thể ghi chép lại những vấn đề trong xã hội bao gồm: thiên văn học, hải dương học, thiên hà học, di truyền học,...Những kiến thức và kỹ năng được tổng hợp lại trong sách khoa học đều vô cùng quý giá, nó đem tới cho tất cả chúng ta rất nhiều những kỹ năng và kiến thức hữu dụng. Ngoài ra, nó còn giúp ta tiếp cận gần hơn với nền văn minh nhân loại. Chẳng hạn bằng việc đọc sách khoa học về thế giới vũ trụ, ta sẽ có thể mở mang kiến thức về những điều bí ẩn, thú vị bên trong dải ngân hà bao la, rộng lớn…

“Chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giơ” là một cuốn tiểu thuyết gay cấn và không kém phần hấp dẫn dành cho thiếu nhi. Cuốn sách mang chủ đề khám phá vũ trụ và được viết bởi Lucy Hawking cùng với bố cô Stephen W. Hawking (nhà vật lý lý thuyết lỗi lạc người Anh). Bên cạnh đó, tác phẩm được vẽ minh hoạ bởi Garry Parson và Christophe Galfard là người cộng tác với Stephen Hawking ở phần cốt truyện, tình tiết, hình ảnh khoa học trong cuốn sách. Chìa khóa Vũ trụ của George sẽ dẫn độc giả vào một cuộc phiêu lưu kỳ diệu bằng những khám phá khoa học mới nhất của Stephen Hawking. Trên cả, đây cũng là cuốn sách đầu tiên mà Stephen Hawking viết cùng con gái.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 cánh diều

2. Soạn bài Cuốn sách Chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giơ: Đọc hiểu

2.1 Thông tin chính nêu trong sa pô là gì?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ phần sa pô

Lời giải chi tiết:

Thông tin chính được nêu trong đoạn sa pô là thông tin về nhà vật lý lỗi lạc Xti-vân Hoóc-kinh.

2.2 Câu văn mở đầu phần (2) cho người đọc dự đoán nội dung giới thiệu trong phần này là gì?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ câu mở đầu phần (2)

Lời giải chi tiết:

Câu văn mở đầu cho phần 2 giúp người đọc có thể dự đoán nội dung giới thiệu trong phần này là nội dung của cuốn sách.

2.3 Phần này cho người đọc biết thêm thông tin gì?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn văn bản

Lời giải chi tiết:

Phần này giúp cho người đọc nắm bắt được thêm thông tin về giá trị nội dung, tư tưởng của cuốn sách chìa khóa vũ trụ

3. Soạn bài Cuốn sách Chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giơ: Trả lời câu hỏi cuối bài 

3.1 Câu 1 trang 116 SGK Văn 8/2 cánh diều

a. Ghép mỗi phần văn bản được nêu ở cột A với ý chính của phần đó ở cột B:

b. Nêu các thông tin cụ thể làm rõ cho ý chính của mỗi phần văn bản

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản và yêu cầu

Lời giải chi tiết:

a.

b. Các thông tin cụ thể làm rõ cho ý chính của mỗi phần văn bản

Phần 1: Giới thiệu chung về cuốn sách Chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giơ

Giới thiệu về tên của cuốn sách, năm xuất bản, đề tài.

Giới thiệu các tác giả tham gia vào quá trình viết sách.

Giới thiệu cuốn sách phiên bản tiếng Việt.

Phần 2. Giới thiệu nội dung sách

Giới thiệu về nhân vật.

Giới thiệu về các tình huống truyện.

Giới thiệu về nội dung khoa học trong truyện.

Phần 3. Giới thiệu hình thức thể hiện và thông điệp của cuốn sách

Giới thiệu về hình thức của cuốn sách.

Thông điệp được rút ra từ cuốn sách.

3.2 Câu 2 trang 116 SGK Văn 8/2 cánh diều:

Văn bản Cuốn sách “Chìa khóa vũ trụ của Giooc-giơ” được viết nhằm mục đích gì? Để đạt được mục đích đó, người viết đã sắp xếp các thông tin chính theo trật tự như thế nào? Có thể đảo ngược trật tự trình bày không? Vì sao?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản

Lời giải chi tiết:

Văn bản viết ra nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá cuốn sách “Chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giơ” đến các bạn đọc. Đặc biệt là các bạn trẻ để từ đó kích thích tinh thần học hỏi, tìm tòi về những điều kỳ thú xung quanh. 

- Để đạt được mục đích đó, tác giả đã sắp xếp các thông tin chính theo trật tự: từ thông tin khái quát nhất về tác giả, tác phẩm đến thông tin cụ thể như: thông tin về nội dung, hình thức của cuốn sách.

- Không thể đảo ngược trật tự trình bày vì nó khiến cho nội dung của bài trở nên rối loạn. Từ đó khiến người đọc nắm bắt thông tin và khó nhận ra cái hay, nội dung chính của cuốn sách.

3.3 Câu 3 trang 116 SGK Văn 8/2 cánh diều:

Trong văn bản, phần nào chủ yếu nêu thông tin khách quan, phần nào chủ yếu nêu ý kiến chủ quan của người giới thiệu về cuốn sách?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản

Lời giải chi tiết:

Phần 1 và phần 2 chủ yếu nêu lên thông tin khách quan của cuốn sách “Chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giơ”

Phần 3 chủ yếu nêu ý kiến chủ quan của người giới thiệu về cuốn sách “Chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giơ”

3.4 Câu 4 trang 116 SGK Văn 8/2 cánh diều:

Ngoài các thông tin mà văn bản đã cung cấp, em còn tìm hiểu thêm được điều gì về cuốn sách Chìa khóa vũ trụ của Giooc-giơ? Hãy chia sẻ những thông tin đó và cách mà em đã thực hiện để biết được các thông tin này.

Phương pháp giải:

Trả lời theo ý hiểu

Lời giải chi tiết:

Ngoài các thông tin mà văn bản đã cung cấp, em còn tìm hiểu thêm về họa sĩ, người đã vẽ minh họa cho cuốn sách. Chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giơ: là một cuốn tiểu thuyết gay cấn và hấp dẫn dành cho thiếu nhi về chủ đề khám phá vũ trụ. Sách được viết bởi Lucy Hawking và bố cô Stephen W. Hawking (nhà vật lý lý thuyết huyền thoại người Anh). Tác phẩm được vẽ minh hoạ bởi Garry Parkson và Christophe Galfard là người cộng tác với Stephen Hawking ở phần cốt truyện, tình tiết, hình ảnh khoa học trong cuốn sách. “Chìa khóa Vũ trụ của George” hứa hẹn sẽ dẫn độc giả vào một cuộc phiêu lưu kỳ thú bằng những khám phá khoa học mới nhất của Stephen Hawking. Ngoài ra, đây cũng là cuốn sách đầu tiên mà Stephen Hawking viết cùng con gái.

3.5 Câu 5 trang 116 SGK Văn 8/2 cánh diều:

Có bạn cho rằng sách khoa học thường khô khan và khó đọc. Theo em, nếu được đọc bài giới thiệu sách này, bạn đó có thay đổi suy nghĩ ban đầu không? Vì sao?

Phương pháp giải:

Trả lời theo ý hiểu

Lời giải chi tiết:

Nếu bạn của em đọc về giới thiệu Cuốn sách “Chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giơ”, có thể bạn sẽ thay đổi suy nghĩ ban đầu của mình về sách khoa học nói chung và tác phẩm này nói riêng. Bởi vì Cuốn sách “Chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giơ” được viết dưới dạng hành trình phiêu lưu khoa học, hòa hợp với các khái niệm vật lý, thiên văn học, và triết học. Hơn nữa, sách có những câu chuyện thú vị và hình ảnh sinh động giúp tiếp cận dễ dàng hơn với bạn đọc. Tất cả những điều này khiến cuốn sách trở nên dễ tiếp cận với người đọc hơn các sách khoa học khô khan khác. 

3.6 Câu 6 trang 116 SGK Văn 8/2 cánh diều:

Em hãy tìm hiểu và giới thiệu tên một số cuốn sách khoa học phù hợp cho các bạn trong lớp tìm đọc. Nêu ngắn gọn lí do vì sao nên đọc các cuốn sách đó.

Phương pháp giải:

Trả lời theo hiểu biết

Lời giải chi tiết:

A Briefer History of Time: 

Stephen Hawking là một trong những nhà vật lí lỗi lạc và nổi tiếng nhất thế giới. Ông nổi tiếng với báo chí và công chúng về những công trình đồ sộ và ý nghĩa của ông về vật lý lý thuyết, vũ trụ học. Tuy tài giỏi nhưng ông lại phải chiến đấu với căn bệnh suy nhược nơ-ron vận động trong rất nhiều năm. “Lược sử thời gian” là một phiên bản cập nhật và dễ đọc hơn của cuốn sách bán chạy nhất năm 1988 của ông, Một Lịch Sử Tóm Lược của Thời Gian. Cuốn sách giống với cuốn sách tiền nhiệm của nó – là một tiểu sử của vũ trụ, là một bài giới thiệu tuyệt vời cho thế giới vật lý. Tờ Sunday Times còn đưa ra kết luận rằng: “Cuốn sách này là sự kết hợp quá trình tự hỏi của một đứa trẻ với trí tuệ của thiên tài”

Death by Black Hole

Full Title: Cái chết của Black Hole: Và các vấn đề vũ trụ khác Quandaries. Tyson là một người rất lôi cuốn, nhiệt tình và thú vị và điều đó được thể hiện rất nổi bật trong các tác phẩm của ông và các phương tiện truyền thông. Cuốn sách “Death by Black Hole” của ông không cũng phải là ngoại lệ. Trong đó, ông khám phá mọi thứ từ bản chất phá hoại của các hố đen, cho đến những phỉ báng trong các bộ phim khoa học giả tưởng. Tính hài hước và sự nhiệt tình của ông làm cho quyển sách này trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Ông có một vài giải thưởng và được bình chọn là một trong những người có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

→ Những cuốn sách trên sẽ có thể giúp bạn mở mang kiến thức hiểu biết về thế giới cũng như các vấn đề khoa học quan trọng.

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Cuốn sách Chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giơ sách Ngữ văn 8 tập 2 sách Cánh diều. Để học nhiều hơn các kiến thức bổ ích về môn văn cũng như của các môn học khác, các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990