img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Đại Nam quốc sử diễn ca| Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 16:23 26/02/2024 1,550 Tag Lớp 8

Tác phẩm Đại Nam quốc sử diễn ca nhắc đến các anh hùng lịch sử, những người đứng lên chống giặc ngoại xâm. Cùng VUIHOC theo dõi Soạn bài Đại Nam quốc sử diễn ca sách Ngữ văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo dưới đây để hiểu rõ hơn ý nghĩa của tác phẩm này.

Soạn bài Đại Nam quốc sử diễn ca| Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Đại Nam quốc sử diễn ca sách văn 8 tập 2 chân trời sáng tạo

1. Câu 1 trang 86 SGK Văn 8/2 chân trời sáng tạo:

Theo em, nhân vật Thánh Gióng trong truyền thuyết Thánh Gióng và nhân vật Phù Đổng Thiên Vương trong văn bản trên có những điểm tương đồng và khác biệt nào?

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản

Lời giải chi tiết:

Điểm tương đồng: 

  • Từ khi sinh ra đến khi đã vài tuổi đều không biết nói, không biết cười nhưng khi nghe tin vua tìm người tài giỏi cầm quân ra trận thì bỗng thoắt cái biết ngồi, biết nói và yêu cầu vua ban ngựa sắt để đi đánh giặc

  • Sau khi đánh tan giặc ngoại xâm đều bay về trời.

Điểm khác biệt

Thánh Gióng thuộc truyền thuyết Thánh Gióng

Phù Đổng Thiên Vương thuộc diễn ca lịch sử

Thánh Gióng sau khi biết nói thì yêu cầu được ăn để lớn lên và trở nên cường tráng, to lớn, càng ăn khỏe, cơ thể càng lớn hơn và yêu cầu vua ban cho gươm sắt, ngựa sắt và áo giáp sắt

Phù Đổng Thiên Vương sau khi nghe cầu tướng ra trận thì thoắt nói, thoắt ngồi, yêu cầu thiên đình ban cho gươm vàng, ngựa sắt và binh lính để ra trận đánh giặc.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 Chân trời sáng tạo

2. Câu 2 trang 87 SGK Văn 8/2 chân trời sáng tạo:

Phân tích một số chi tiết làm nổi bật phẩm chất anh hùng của Hai Bà Trưng qua đoạn “diễn ca” Hai Bà Trưng dựng nền độc lập.

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản

Lời giải chi tiết:

Một số chi tiết làm nổi bật phẩm chất anh hùng của Hai Bà Trưng trong đoạn “diễn ca” Hai Bà Trưng dựng nên nền độc lập như: 

  • Giận người tham bạo

  • Không quên mối thù giết chồng

  • Chị em nặng lời nguyền

  • Phất cờ nương tử thay quyền tướng quân

  • Đánh đuổi ngay tên Tô Định cho tan biên thành...

=> Qua những chi tiết trên, ta thấy được sức mạnh oai hùng, tình yêu nước và mối thù cướp nước, giết chồng sâu sắc của Hai Bà Trưng trước quân xâm lược.

3. Câu 3 trang 87 SGK Văn 8/2 chân trời sáng tạo:

Từ các văn bản đã học, đã đọc, em có suy nghĩ gì về tầm quan trọng của việc hiểu biết về lịch sử dân tộc?

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản

Lời giải chi tiết:

Suốt hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước, nhân dân Việt Nam ta đã phải trải qua rất nhiều những cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm mới thoát khỏi ách nô lệ, gìn giữ lãnh thổ và giành lại độc lập, tự do. Những giá trị lịch sử quý giá cũng được hình thành và khẳng định trong quá trình đoàn kết đấu tranh đầy kiên cường và bền bỉ đó. “Giá trị lịch sử” là nguồn gốc hình thành nên nền văn hóa, là nguồn cội của con người, là những giá trị truyền thống quý báu mà ông cha ta đúc kết để lại cho con cháu và được kế thừa phát huy qua từng thế hệ. Giá trị lịch sử góp phần làm nên giá trị dân tộc đặc trưng bởi  quá trình dựng nước và giữ nước của mỗi quốc gia khác nhau là không giống nhau. Giá trị lịch sử được thể hiện xuyên suốt quá trình gây dựng đất nước của ông cha ta, là niềm tự hào của cả dân tộc khi đánh đuổi được giặc ngoại xâm để, giữ gìn từng tấc đất của dân tộc, bảo vệ nước nhà. Truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên” đã lý giải nguồn gốc của người Việt.

Chính vì lẽ đó, Bác Hồ đã từng nói: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Trải qua các cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ đã có rất nhiều anh hùng dân tộc đã ngã xuống để đổi lấy hòa bình đất nước. Lịch sử đấu tranh vẻ vang và đầy oai hùng trong quá khứ và những trang sử đang được tiếp tục viết ở thời đại hiện nay chính là niềm tự hào của dân tộc, là cái nôi của nền văn minh nhân loại. Nhờ giá trị mà lịch sử đem lại mà thế hệ ngày nay biết trân trọng cuộc sống hiện tại hơn. Thế nhưng vẫn còn tồn tại một số người trong xã hội hiện nay không biết coi trọng lịch sử, có tư tưởng phản động hay không biết trân trọng cuộc sống hiện tại, dẫn đến những quan điểm sai trái, lệch lạc về lịch sử dân tộc. Vì lẽ đó, mỗi cá nhân chúng ta cần phải biết trân trọng, kế thừa và phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc ta, luôn trong tâm thế hòa nhập chứ không hòa tan trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế.   

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Đại Nam quốc sử diễn ca sách văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo. Tác phẩm đề cao tinh thần yêu nước và lịch sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc ta. Tác phẩm là một nguồn động viên cho các thế hệ người Việt Nam sau này trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990