img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Đánh nhau với cối xay gió| Văn 8 tập 2 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 10:08 12/03/2024 2,951 Tag Lớp 8

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Đánh nhau với cối xay gió, cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Cánh diều lớp 8 tập 2 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Đánh nhau với cối xay gió| Văn 8 tập 2 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Đánh nhau với cối xay gió: Chuẩn bị

1.1 Tìm hiểu về nhà văn Mi-ghen đơ Xéc-van-tét

- Xéc - van - tét (1547- 1616) tên đầy đủ của nhà văn là Miguel de Cervantes Saavedra

- Quê quán: là nhà văn người gốc Tây Ban Nha

- Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của ông:

+ Ông được sinh ra ở trong một gia đình quý tộc nhỏ và đang sa sút

+ Khi tròn 22 tuổi, ông đã đến Ý vào thời kỳ Phục Hưng và đã trở thành người hầu cho một Hồng y giáo chủ. Điều này cũng đã cung cấp cho ông một cơ hội rất tốt để có thể tiếp xúc được với sách, văn học và tiến bộ rất nhiều trong học vấn.

+ Ông đã bị bắt giam ở An - giê từ khoảng năm 1575 đến năm 1580 và sống trong cảnh nghèo túng

+ Các tác phẩm tiêu biểu: Tiểu thuyết kiểu mẫu, Hành trình đến Parnassus nhưng thành công hơn cả trong sự nghiệp của ông đó là tiểu thuyết hiệp sĩ Đôn - ki - ho - te.

1.2 Bối cảnh ra đời của tác phẩm

Tác phẩm Đôn Ki - hô - tê tập trung vào nhân vật chính tên là Đôn Ki - hô - tê, một quý tộc nghèo nhưng rất mê đọc tiểu thuyết hiệp sĩ và khao khát để có thể trở thành một hiệp sĩ trong giang hồ. Để có thể tự trang bị được vũ khí, Đôn Ki - hô - tê đi tìm thêm những bộ giáp cũ của tổ tiên và đã lựa chọn cho mình một con ngựa chiến đầy yếu ớt, đặt tên cho nó là Rô - xi - nan - tê (Rocinante), trong khi đó ông đã tự mình gọi mình chính là hiệp sĩ của xứ Man-cha (Mancha). Lão đã nhớ về một người phụ nữ nông dân mà lão đã từng thầm yêu nồng thắm và lão quyết định ban cho chị ta một cái tên công nương Đuyn - xi - nê - a (Dulcinea). Trên lưng của con ngựa còm, lão cao lênh khênh, gầy gò, tự nhận mình là một hiệp sĩ lang thang để có thể chống lại những lũ gian tà và cứu giúp được những người nông dân lương thiện. Bên cạnh Đôn Ki - hô - tê đó chính là bác giám mã có tên Xan - chô Pan - xa (Sancho Panza) - là một người có thân hình béo lùn. Sau rất nhiều thất bại, Đôn Ki-hô-tê đã mắc bệnh nặng và sau đó qua đời.

Trích đoạn văn từ chương VIII trong tiểu thuyết cùng tên Đôn Ki - hô - tê, câu chuyện về trận đánh với những cối xay gió đề cập đến tính cách đầy hiếu chiến của nhân vật Đôn Ki - hô - tê khi họ đang đi phiêu lưu và phát hiện ra hàng chục chiếc xay gió sừng sững. Mặc dù Xan - chô Pan - xa đã cố gắng khuyên nhủ nhưng Đôn Ki - hô - tê vẫn quyết tâm nhằm đánh bại chúng, cho rằng đó là những kẻ khổng lồ. Kết quả, cả Đôn Ki - hô - tê và Xan - chô Pan - xa đều bị thương nặng, cả người lẫn ngựa.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 cánh diều 

2. Soạn bài Đánh nhau với cối xay gió: Đọc hiểu 

Nội dung chính:

Trong văn bản, câu chuyện về trận đánh giữa Đôn Ki - hô - tê và cối xay gió chính là biểu tượng lên cho sự thất bại của một lí tưởng hiệp sĩ trong một xã hội phong kiến lỗi thời. Thông qua tính cách của hai nhân vật được đề cập ở trong đoạn trích khi đối mặt với những chiếc cối xay gió khổng lồ, văn bản đã thể hiện được sự châm biếm đối với những dư vị còn sót lại của những lí tưởng quá cổ hủ. Điều này được thể hiện rõ qua sự tương phản giữa Đôn Ki - hô - tê và Xan - chô Pan - xa, hai nhân vật đã tạo nên một cặp đôi độc đáo, thể hiện sự phản ánh và sự đối lập trong xã hội.

2.1 Hai thầy trò đã phát hiện ra điều gì và nhận định ra sao?

Lời giải chi tiết:

- Hai thầy trò đã phát hiện có ba, bốn chục chiếc cối xay gió ở giữa đồng.

- Đôn Ki - hô - tê nhận định về những chiếc cối xay gió ở giữa đồng đó là những gã khổng lồ vô cùng ghê gớm.

2.2 Diễn biến sự việc như thế nào? Hậu quả ra sao?

Lời giải chi tiết:

- Trong cuộc đối đầu, Đôn Ki-hô-tê tiến thẳng về phía chiếc cối xay gió gần nhất, giấu kín bản thân sau khiên và nắm chặt ngọn giáo. Anh ta thúc ngựa với tốc độ cao, sau đó đâm giáo vào cánh quạt của cối xay gió.

- Hậu quả: Giáo đã gãy tan tành, người và ngựa thì lăn ra xa, ngựa: toạc cả nửa vai.

2.3 Hãy hình dung nét mặt, cử chỉ của Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô lúc này.

Lời giải chi tiết:

- Nhân vật Xan - chô cảm thấy hoảng hốt, sợ hãi, thúc lừa để đến bên Đôn Ki - hô - tê.

- Nhân vật Đôn Ki - hô - tê cho dù rất đau đớn nhưng vẫn cố tỏ ra là bản thân mình ổn.

2.4  Quan điểm của Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô về vấn đề bị thương như thế nào?

Lời giải chi tiết:

- Quan điểm của nhân vật Đôn Ki - hô - tê về vấn đề khi bị thương: "các hiện sĩ giang hồ bị thương thế nào cũng không được rên rỉ, dù xổ cả gan ruột ra ngoài".

- Quan điểm của nhân vật Xan - chô về vấn đề khi bị thương: "chỉ cần hơi đau một chút là tôi rên rỉ ngày, trừ phi đến cả giám mã của hiệp sĩ giang hồ cũng bị cấm không được rên rỉ."

2.5 Chú ý suy nghĩ và hành động của hai nhân vật.

Lời giải chi tiết:

- Đôn Ki - hô - tê: nỗi nhớ nhung tới nàng Đuyn - xi - nê - a của lão này.

- Xan - chô Pan - xa: ngủ liền một mạch.

3. Soạn bài Đánh nhau với cối xay gió: Trả lời câu hỏi cuối bài

3.1 Câu 1 trang 66 SGK Văn 8/2 Cánh diều

Hãy xác định được nội dung chính của mỗi phần ở trong đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió. Theo em, cốt truyện thuộc trong đoạn trích này là cốt truyện đơn tuyến hay là đa tuyến? Vì sao?

Lời giải chi tiết:

- Nội dung chính ở mỗi phần:

+ Phần 1: Nhận định chung về những chiếc cối xay gió

+ Phần 2: Thái độ và hành động của mỗi con người.

+ Phần 3: Quan niệm và cách xử sự của mỗi con người trước những sự đau đớn, chung quanh về chuyện ăn; chuyện ngủ.

- Cốt truyện ở trong đoạn trích này chính là cốt truyện đơn tuyến vì nó chỉ xoay quanh câu chuyện về nhân vật Đôn Ki - hô - tê đánh nhau đối với chiếc cối xay gió.

3.2 Câu 2 trang 66 SGK Văn 8/2 Cánh diều

Hai nhân vật Đôn Ki - hô - tê và Xan - chô Pan - xa được tác giả khắc họa lên như thế nào? Hãy liệt kê ra những đặc điểm của hai nhân vật này (dáng vẻ về bên ngoài, suy nghĩ, sở thích, lời nói và hành động).

Lời giải chi tiết:

- Đôn - ki - hô - tê:

+ Xuất thân: Nhà quý tộc nghèo khó

+ Dáng vẻ: Gầy gò, cao lênh khênh

+ Trang bị: Một con ngựa gầy còm, mũ, áo, giáp đều bằng sắt đã bị han rỉ

+ Mục đích: Làm hiệp sĩ, trừ đi gian tà, cứu những người dân lương thiện

+ Tính cách: Rất dũng cảm

+ Suy nghĩ: đầy viển vông xa vời thực tế

- Xan - chô Pan - xa:

+ Xuất thân: nông dân

+ Dáng vẻ: béo lùn

+ Trang bị: Một con lừa bé thấp lè tè, một túi chứa thức ăn, một bầu rượu

+ Mục đích: làm giám mã, mong hưởng được chiến lợi phẩm để có thể làm giàu

+ Tính cách: thật thà

+ Suy nghĩ: tỉnh táo và thực dụng

3.3 Câu 3 trang 66 SGK Văn 8/2 Cánh diều

Vì sao Đôn Ki - hô - tê lại đánh nhau với chiếc cối xay gió? Xan - chô đã nhìn nhận về cối xay gió có điều gì khác với Đôn Ki - hô - tê?

Lời giải chi tiết:

- Đôn Ki - hô - tê đã đánh nhau với chiếc cối xay gió bởi vì:

+ Kiên quyết muốn tiêu diệt cái ác, cái xấu.

+ Dũng cảm, chủ động đứng lên tấn công địch, không sợ sự chênh lệch về lực lượng.

+ Quyết tâm chiến thắng trước kẻ thù cho dù chúng có sử dụng tới pháp thuật xấu xa.

+ Theo gương các hiệp sĩ trong giang hồ cho dù có bị thương.

- Xan - chô xác định về những thứ Đôn Ki - hô - tê nói đến chính là cối xay gió trong khi Đôn Ki - hô - tê cho rằng đó chính là những gã khổng lồ.

3.4 Câu 4 trang 66 SGK Văn 8/2 Cánh diều

Thông qua đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió, em đã có nhận xét gì về cách xây dựng nên hai nhân vật Đôn Ki - hô - tê và Xan - chô của tác giả?

Lời giải chi tiết:

Thông qua đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió, ta đã thấy được cách xây dựng nên hai nhân vật Đôn Ki - hô - tê và Xan - chô: Tính cách của hai nhân vật trên được mô tả trong đoạn trích tương phản nhau nhưng lại không hề mâu thuẫn đối với nhau.  

Trong những cuộc phiêu lưu mạo hiểm, Đôn - ki - hô - tê luôn có sự hỗ trợ từ giám mã Xan - chô Pan - xa. Mặc dù hai người có tính cách đối lập, nhưng họ đã sống hòa thuận và gắn bó với nhau, hiểu biết và chia sẻ trong mọi hoàn cảnh. Sự đoàn kết và sự đồng lòng giữa họ đã giúp họ vượt qua nhiều thách thức và khó khăn trong cuộc sống. Hai người này luôn cùng nhau, hỗ trợ lẫn nhau và dựa vào nhau, từ đó giúp hạn chế nhược điểm và phát huy ưu điểm của mỗi người. Sự đoàn kết giữa họ đã tạo nên một tinh thần đồng lòng, vững mạnh và đồng đều trong tất cả các suy nghĩ, hành động và hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

3.5 Câu 5 trang 66 SGK Văn 8/2 Cánh diều

Theo em, việc mà nhân vật Đôn Ki - hô - tê say mê, muốn trở thành mọt hiệp sĩ giang hồ và hành động của nhân vật này đã có những điểm nào là tốt và không tốt? Câu chuyện này đã nhằm ca ngợi hay phê phán lên điều gì?

Lời giải chi tiết:

Việc Đôn Ki - hô - tê say mê và muốn trở thành hiệp sĩ trong giang hồ và hành động của nhân vật này cũng có những điểm tốt và không tốt là:

- Đầu óc đầy mê muội, không tỉnh táo:

+ Khi nhìn thấy hàng dãy cối xay gió, có đến ba bốn chục chiếc, ông ta liền tưởng tượng chúng như bọn khổng lồ gian ác, sau đó lại nghĩ rằng đó có thể là phép thuật của pháp sư Phơ - re - xtôn.

+ Tư tưởng: Ông Đôn Ki - hô - tê rất khao khát để diệt trừ ác nhằm cứu vớt xã hội. Điều này thể hiện được tấm lòng tốt và lý tưởng đầy cao đẹp, nhưng nó đã bị sự hoang tưởng làm sai lệch và trở nên hão huyền.

+ Hành động: Chẳng hề có chút sợ sệt, lão đã xông vào trong cuộc giao tranh dữ dội một cách vô cùng dũng cảm, không cân sức.

+ Mặc dù bị trọng thương, nhưng lão lại không bao giờ than khóc, rên rỉ. Điều này lẽ ra là điều đáng được khen ngợi, nhưng đáng tiếc là ông muốn bắt chước các hiệp sĩ giang hồ trong sách mà ông rất mê mải. Đôn Ki - hô - tê cũng không quan tâm đến những nhu cầu cá nhân của mình, bao gồm cả những việc ăn uống và ngủ nghỉ giống như nhiều người khác ở trên thế giới.

⇒ Nhân vật Đôn - ki - hô - tê được miêu tả như một người có lý tưởng cao đẹp và lòng hiệp trượng nghĩa, nhưng hành động của anh lại thường điên rồ và không thực tế do bị cuốn vào những ảo tưởng và mê muội khi đọc truyện kiếm hiệp.

- Nội dung của câu chuyện nhằm lên án các tác phẩm tiểu thuyết hiệp sĩ phiêu lưu hão huyền trong xã hội hiện đại, đồng thời châm biếm những di sản dư thừa của lối tư duy lí tưởng về hiệp sĩ phong kiến đã lỗi thời.

3.6 Câu 6 trang 66 SGK Văn 8/2 Cánh diều

Trong đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió đã gợi cho người đọc về hai lối sống: mơ mộng và thực dụng. Theo em, chúng ta nên chọn lối sống nào? Tại vì sao?

Lời giải chi tiết:

Theo quan điểm của cá nhân, việc kết hợp cả hai lối sống trên là điều cần thiết. Một con người sống cần có lí tưởng, có ước mơ để tiến xa hơn trong cuộc sống, nhưng cũng không nên quá mê muội trong thế giới của mơ ước. Chúng ta không thể sống quá thực tế, bởi lẽ điều đó có thể khiến chúng ta bỏ lỡ những trải nghiệm tuyệt vời và ý nghĩa nhất trong cuộc sống.

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài soạn bài Đánh nhau với cối xay gió trong sách Cánh diều 8 tập 2. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Khóa học tốt Toán 8

2.800.000

Chỉ còn 2.500.000

Chỉ còn nốt 2 ngày

ĐĂNG KÝ HỌC

1. Khóa Học Tốt Toán 8: 

- Giúp các con HIỂU SÂU 100% kiến thức Toán 8

- Phân tích đa thức thành nhân tử, phương trình, bất phương trình, giải bài toán bằng cách lập phương trình.

- Giải các bài toán tam giác đồng dạng.

2. Cấu trúc khóa học

- 80 buổi học chất lượng

- 2000 câu hỏi luyện tập và đề thi

3. Thời gian học

- 12 tháng kể từ ngày kích hoạt 

4. Hỗ trợ

- Liên hệ Hotline/Hỏi đáp để được hỗ trợ.

Hotline: 0987810990