img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Đảo Sơn Ca | Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 16:52 20/02/2024 2,452 Tag Lớp 8

Đảo Sơn Ca là một bài thơ độc đáo về thiên nhiên và con người nơi hòn đảo nhỏ bé đầu sóng ngọn gió. Không chỉ vậy, bài thơ còn khắc họa hình ảnh người lính trẻ không quản khó khăn gian khổ canh giữ hải đảo bảo vệ Tổ quốc . Để giúp các em hiểu hơn về bài thơ này, VUIHOC sẽ mang đến cho các em phần soạn bài Đảo Sơn Ca ngữ văn 8 tập 2 bộ Chân trời sáng tạo.

Soạn bài Đảo Sơn Ca | Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Đảo Sơn Ca Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo

1. Câu 1 trang 32 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo

Bức tranh thiên nhiên và con người trong Đảo Sơn Ca hiện lên bình dị, gần gũi và thanh bình qua ngòi bút của tác giả. Mái chùa cong cong như bước ra từ truyện cổ tích, tiếng tụng kinh vang vọng tạo nên bầu không khí linh thiêng. Tuy mùa khô thiếu đi những giọt mưa tươi mát, nhưng cây cối vẫn xanh mướt chào đón chim trời bay đến. Hình ảnh anh lính trẻ canh giữ hải đảo, bảo vệ Tổ quốc càng tô điểm thêm cho bức tranh thanh bình nơi đây. Tiếng chim lảnh lót vang vọng bốn mùa tạo nên sự rộn ràng, xua tan đi sự tĩnh lặng. Bức tranh thiên nhiên và con người hòa quyện, tạo nên vẻ đẹp mộc mạc, giản dị nhưng vô cùng thơ mộng của Đảo Sơn Ca.

2. Câu 2 trang 32 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo

Hai câu thơ "Chim líu lo … hiên nhà” và “Mái chùa … cổ tích" vẽ nên một bức tranh thiên nhiên thanh bình, thơ mộng và gần gũi. Tiếng chim líu lo như rót mật ngọt ngào, tạo nên âm thanh du dương, vui tươi cho không gian trước hiên nhà. Hình ảnh mái chùa cong cong ẩn hiện trong sương chiều như đưa ta về với những câu chuyện cổ tích huyền ảo, gợi cảm giác bình yên và ấm áp.

Bức tranh được tô điểm thêm bởi tiếng tụng kinh trầm bổng, vang vọng từ những ngôi chùa cổ kính. Âm thanh ấy như lời ru êm dịu, xoa dịu tâm hồn, mang đến cảm giác thanh tịnh và gần gũi. Tất cả hòa quyện tạo nên một khung cảnh đẹp đẽ, đầy sức gợi, khiến ta như lạc bước vào chốn bồng lai tiên cảnh.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 Chân trời sáng tạo

3. Câu 3 trang 32 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo

Bức tranh thiên nhiên và con người trên đảo Sơn Ca được hiện lên qua hai nhóm hình ảnh chính:

  • Nhóm hình ảnh miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên:

  • Cảnh vật: quả bàng vuông, hoa giấy, mái chùa

  • Màu sắc: rực rỡ, tươi sáng

  • Âm thanh: tiếng chim hót, tiếng cầu kinh

  • Mùi vị: hương vị mặn mòi của biển

  • Nhóm hình ảnh miêu tả cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây:

  • Tiếng cầu kinh vang vọng từ những ngôi chùa

  • Hình ảnh anh lính đứng canh gác, bảo vệ đảo

Qua những hình ảnh này, tác giả đã thể hiện tình cảm yêu mến, gắn bó với cảnh sắc thiên nhiên và con người nơi đây. Ngôn ngữ sử dụng tuy bình dị, dân dã nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp tuyệt sắc của đảo Sơn Ca. Đồng thời, tác giả cũng gửi gắm niềm tự hào và sự trân trọng đối với cuộc sống bình dị, mộc mạc của người dân trên đảo.

4. Câu 4 trang 32 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo

Chủ đề của bài thơ:

Bài thơ "Đảo Sơn Ca" là một bức tranh tuyệt đẹp về thiên nhiên và con người nơi đây. Tác giả đã sử dụng những hình ảnh thơ mộng, giàu sức gợi tả để vẽ nên khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ. Bên cạnh đó, bài thơ còn ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của người lính canh giữ hải đảo - những con người đang ngày đêm hy sinh thầm lặng để bảo vệ Tổ quốc.

Thông qua bài viết này, VUIHOC đã trình bày cho các em chi tiết phần soạn bài Đảo Sơn Ca ngữ văn 8 tập 2 bộ Chân trời sáng tạo. Rất mong rằng phần soạn bài này sẽ giúp ích cho các em hiểu được sâu hơn những ý chính cũng như học hỏi thêm các nội dung kiến thức mà bài học này đem lại. Để có thể trau dồi thêm thật nhiều kiến thức từ những môn học khác, các em hãy mau chóng nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990