img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Đề đền Sầm Nghi Đống | Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 09:54 29/02/2024 1,677 Tag Lớp 8

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Đề đền Sầm Nghi Đống, cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa sách Ngữ Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Đề đền Sầm Nghi Đống | Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Đề đền Sầm Nghi Đống: Chuẩn bị đọc

Theo em, khi đến với những ngôi đền người ta thường có thái độ như thế nào?

Lời giải chi tiết:

Khi đến những những ngôi đền thông thường người ta có một thái độ thành kính, trang nghiêm, ăn mặc thật kín đáo.

2. Soạn bài Đề đền Sầm Nghi Đống: Trải nghiệm cùng văn bản

Suy luận: Em hiểu như thế nào về câu thơ cuối?

Lời giải chi tiết:

Câu thơ đã châm biếm và nhắc lại cái chết nhục nhã, hèn nhát của một tên tướng giặc ở phương Bắc.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 Chân trời sáng tạo

3. Soạn bài Đề đền Sầm Nghi Đống: Suy ngẫm và phản hồi

Nội dung chính:

Bài thơ thể hiện khát vọng bình đẳng và lòng can đảm của một người phụ nữ trong việc xây dựng sự nghiệp vĩ đại. Thái độ "bất kính" của bà là một thách thức đối với sự phân biệt giới tính và lòng trọng nam khinh nữ, cũng như là một thách thức đối với các mô hình anh hùng truyền thống của nam giới, tạo ra một lối đi mới mẻ, đầy nghị lực cho phụ nữ, và thách thức tinh thần thần linh và tư tưởng cổ truyền. Bài thơ  cũng đã thể hiện sự khao khát mạnh mẽ của con người muốn giải phóng bản thân, không ngừng đấu tranh để tự do hơn, bất kể những ràng buộc và ước lệ của xã hội truyền thống.

3.1 Câu 1 trang 103 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo 

Hãy tìm ra những từ ngữ, hình ảnh thể hiện được thái độ của tác giả khi đến đền Sầm Nghi Đống. Đó là thái độ gì? Dựa vào những cước chú, giải thích được nguyên nhân của thái độ ấy.

Lời giải chi tiết:

– Từ ngữ, hình ảnh đã thể hiện được thái độ của tác giả khi đến đền Sầm Nghi Đống: ghé mắt trông ngang, kìa, cheo leo ⇒ Các từ ngữ và hình ảnh trong bài thơ đã mất đi sự trang nghiêm cần có của một ngôi đền, cho thấy thái độ của tác giả là không tôn trọng, coi thường và chế nhạo đối với kẻ xâm lược thất bại.

- Nguyên nhân của thái độ này: Sầm Nghi Đống, một tướng dưới quyền của Tôn Sĩ Nghị, được giao nhiệm vụ chiếm đóng thủ đô Đông Kinh (còn được gọi là Thăng Long) và đảm nhận chức vụ Thái thú. Ông được giao trách nhiệm trấn thủ đồn Ngọc Hồi. Tuy nhiên, sau khi quân đội của Vua Quang Trung tiêu diệt đồn Ngọc Hồi vào tháng Giêng năm 1789, quân Thanh tan tác, Sầm Nghi Đống không thể trụ lại và buộc phải tự vẫn. Khi việc bang giao trở lại bình thường, Vua Quang Trung quyết định cho phép người Hoa kiều ở Hà Nội được lập đền thờ. Tuy nhiên, theo quan điểm của tác giả bài thơ, việc thờ phượng viên tướng bại trận này trong đền không phản ánh đúng nhân quả và công bằng.

3.2 Câu 2 trang 103 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo

Tác giả đã nêu ra được giả định gì ở trong hai câu thơ cuối? Giả định đó đã góp phần bộc lộ lên điều gì ở trong quan niệm của nhà thơ về “sự anh hùng”

Lời giải chi tiết:

– Giả định đã được nêu lên trong hai câu thơ cuối: Nếu nhà thơ đổi cái phận làm trai được thì sự nghiệp anh hùng sẽ không ít ỏi và thất bại giống như Sầm Nghi Đống

– Giả định đã góp phần cho thấy rằng, nhà thơ Hồ Xuân Hương tuy có cảm thấy mặc cảm về thân phận nhưng lại không hề chịu an phận, có khát vọng để lập nên sự nghiệp vẻ vang giống như những đấng nam nhi. Bên cạnh đó, giả định này cũng đã bộc lộ được sự coi thường đối với sự nghiệp của vị viên tướng bại trận Sầm Nghi Đống.

3.3 Câu 3 trang 103 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo

Thủ pháp trào phúng nào được sử dụng trong văn bản? Tác dụng của việc sử dụng thủ pháp này?

Lời giải chi tiết:

- Thủ pháp trào phúng đã được sử dụng trong văn bản là thủ pháp nói giễu, được thể hiện thông qua các từ ngữ, hình ảnh như: ghé mắt trông ngang, kìa, cheo leo, đây, há bấy nhiêu…

- Tác dụng: Bằng thủ pháp này, tác giả đã thể hiện sự coi thường và mỉa mai đối với Sầm Nghi Đống, đồng thời, lồng ghép cá tính mạnh mẽ và khát vọng thay đổi thân phận của Hồ Xuân Hương, muốn lập nên một sự nghiệp vĩ đại bất chấp thân phận nữ giới.

3.4 Câu 4 trang 103 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo

Chủ đề của bài thơ này là gì? Nêu lên một số căn cứ có thể giúp em xác định được chủ đề đó.

Lời giải chi tiết:

- Chủ đề chính của văn bản: Thái độ bất kính và coi thường Sầm Nghi Đống của tác giả đồng thời là cách thể hiện khao khát bình đẳng giới tính nam nữ trong tác phẩm của Hồ Xuân Hương.

- Căn cứ để có thể xác định chủ đề: Thái độ của tác giả tại đền Sầm Nghi Đống được thể hiện qua hai câu thơ đầu và giả thuyết ẩn sau hai câu thơ cuối, sử dụng thủ pháp nói giễu.

3.5 Câu 5 trang 103 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo

Thông qua bài thơ này, tác giả đã muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp gì?

Lời giải chi tiết:

Thông qua bài thơ, tác giả đã gửi gắm đến người đọc thông điệp: Phụ nữ khi được giải phóng khỏi các quy ước và ràng buộc của xã hội phong kiến, có khả năng làm được nhiều việc không kém nam giới. Điều này chỉ ra rằng sự bình đẳng giữa nam và nữ là cần thiết, để phụ nữ có cơ hội thể hiện tài năng và đóng góp cho xã hội một cách đầy đủ.

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài soạn bài Đề đền Sầm Nghi Đống sách Ngữ Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990