img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Đọc như một hành trình| Văn 8 tập 2 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 14:51 19/03/2024 253 Tag Lớp 8

Soạn bài Đọc như một hành trình, Văn 8 tập 2 kết nối tri thức mà Vuihoc mang đến không chỉ nói về sự hấp dẫn của cuốn sách Nhóc Ni-cô-la: Những chuyện chưa kể mà còn hỗ trợ các bạn xây dựng mục tiêu đọc sách.

Soạn bài Đọc như một hành trình| Văn 8 tập 2 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Đọc như một hành trình: Trước khi đọc 

1.1 Câu 1 trang 117 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức

Xây dựng mục tiêu đọc sách của cá nhân em hoặc nhóm học tập trước khi thực hiện dự án đọc sách.

Mỗi cuốn sách sẽ có nội dung khác nhau, mang lại cho người đọc những trải nghiệm mới mẻ. Ta cần đọc nhiều sách để bổ sung được nguồn kiến thức phong phú và khách quan nhất.

1.2 Câu 2 trang 117 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức

Lập danh mục sách theo chủ đề và thể loại phù hợp với mục tiêu đọc sách đã xây dựng và lên kế hoạch cụ thể để thực hiện hoạt động đọc sách hiệu quả.

Với kho tàng văn học thế giới hiện nay, bất cứ chủ đề nào, lĩnh vực nào cũng dễ dàng tìm được những cuốn sách phù hợp. Cần tìm hiểu kỹ càng và chọn lọc những đầu sách phù hợp với mục tiêu mà ta đề ra.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 kết nối tri thức

2. Soạn bài Đọc như một hành trình: Đọc và trải nghiệm

2.1 Nhan đề, thể loại, hoàn cảnh ra đời của cuốn sách.

- Nhan đề của tác phẩm là Nhóc Ni-cô-la: Những chuyện chưa kể.

- Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm: Cùng với 45 mẩu chuyện ngắn khác, tác phẩm được xuất hiện lần đầu và ra mắt công chúng trên tờ “Tây Nam chủ nhật” và “Hoa tiêu” 

- Hoàn cảnh sáng tác: Nhóc Ni-cô-la: Những chuyện chưa kể nằm trong tập 45 truyện khác nhau của tác giả, nay được tác giả tập hợp thành một cuốn sách.

2.2  Đề tài và đặc điểm nổi bật về nội dung, nghệ thuật của cuốn sách.

- Đề tài: Về cậu nhóc Ni-cô-la

- Nổi bật về nội dung:

  • Có những câu pha trò mới mẻ

  • Có thêm những tình huống bất ngờ khó ai có thể nghĩ tới được

  • Cáo cả những câu chuyện vừa tươi mới dịu dàng nhưng cũng có lúc hài hước, có lúc lại rất xúc động,...

- Nổi bật về nghệ thuật:

  • Sự kết hợp thú vị giữa ngôn ngữ trẻ thơ của Gô-xi-nhi với sự thi vị mà vui nhộn của Xăng-pê

2.3 Những điểm đáng chú ý về tác giả và giá trị độc đáo của cuốn sách.

Cuốn sách này là sự kết hợp hoàn hảo giữa tình bạn của Gô-xi-nhi và Xăng-pê. Nguồn cảm hứng chủ yếu cho tác phẩm chính là dựa vào.

Giá trị độc đáo của cuốn sách sẽ được tính theo mặt giá trị thời gian. Không chỉ thời kỳ mà tác phẩm xuất hiện mà mọi thế hệ sau này đều dễ dàng bị tác phẩm thu hút. Nội dung tác phẩm chính là một thế giới hiện thực nên người đọc sẽ dễ hiểu hơn về tác phẩm. Đây là thế giới mà trẻ con nhìn phụ huynh mình bằng một con mắt tỉnh táo hơn, có phần châm biếm. 

2.4 Cách thu hút sự chú ý và khích lệ người đọc tìm hiểu cuốn sách.

Tác giả đã thu hút sự chú ý và khích lệ người đọc tìm hiểu cuốn khách bằng nội dung với trí tưởng tượng và các phép so sánh độc đáo. Người đọc sẽ có cảm giác những câu chuyện của nhóc Ni-co-la sẽ không bao giờ có hồi kết. Đây sẽ là cuộc phiêu lưu không giới hạn, dù nhân vật có xuất hiện bao nhiêu lần thì mỗi lần xuất hiện vẫn sẽ là một lần bất ngờ khác nhau. 

3.  Soạn bài Đọc như một hành trình: Sau khi đọc 

3.1 Câu 1 trang 119 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức

Có điều gì đáng lưu ý về mối quan hệ giữa nhan đề, hoàn cảnh ra đời và sức hấp dẫn của cuốn sách trong lời giới thiệu của người viết?

Mối quan hệ giữa nhan đề, hoàn cảnh sáng tác và sức hấp dẫn của cuốn sách trong lời giới thiệu của tác giả đáng lưu ý ở chỗ:

Nhan đề của tác phẩm là Nhan đề Nhóc Ni-cô-la: Những chuyện chưa kể cùng với 45 mẩu chuyện chưa được kể được xuất hiện lần đầu trước công chúng vào tháng 10 năm 2004. Chính sự xuất hiện đồng loạt này đã khiến người đọc tò mò về tác phẩm, tạo ra mối liên kết giữa nhan đề, hoàn cảnh ra đời và sức hấp dẫn của cuốn sách chỉ qua lời giới thiệu ngắn của tác giả.

3.2 Câu 2 trang 119 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức

Theo lời giới thiệu, đề tài và đặc điểm nội dung, nghệ thuật của cuốn sách có gì đặc biệt?

Theo lời giới thiệu, đề tài và đặc điểm nội dung nghệ thuật của cuốn sách đặc biệt ở những câu pha trò mới mẻ với các tình huống bất ngờ thêm vào đó là ngôn ngữ trẻ thơ đầy thú vị mà vui nhộn.

3.3 Câu 3 trang 119 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức

Người giới thiệu nhấn mạnh điều gì về mối quan hệ đặc biệt giữa các tác giả và sự độc đáo của cuốn sách?

Người giới thiệu đã nhấn mạnh sự độc đáo của cuốn sách nằm ngay từ hai đồng tác giả. Sự kết hợp giữa hai nhà kịch nghệ nổi tiếng cùng với sự trải nghiệm cùng nhau trong tuổi thơ đã khơi nguồn sáng tác.

3.4 Câu 4 trang 119 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức

Cách thu hút và khích lệ người đọc tìm hiểu cuốn sách trong lời giới thiệu có điểm gì đáng chú ý?

Cách thu hút và khích lệ người đọc tìm hiểu cuốn sách trong lời giới thiệu đã khiến cho người đọc cảm thấy tò mò, thôi thúc người đọc phải cầm trên tay trải nghiệm những câu chuyện thú vị mà cuốn sách mang đến.

4. Kết nối đọc viết trang 119 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức

Tìm đọc một cuốn sách có liên quan đến một chủ đề hoặc thuộc một thể loại trong bài học của Ngữ văn 8 và viết lời giới thiệu cuốn sách đó (khoảng 8 – 10 câu).

Tác phẩm “Tuổi thơ dữ dội” là câu chuyện có thật nói về cuộc đời của những chiến sĩ thuộc tổ trinh sát Trung Đoàn Trần Cao Vân. Trung đoàn này có tuổi đời khá trẻ, tập trung toàn những cậu bé mới chỉ 13, 14 tuổi. Tác giả đã chia cuốn sách thành tám phần. Mỗi phần trong đó lại là một câu chuyện về những người lính có độ tuổi khác nhau. “Tuổi thơ dữ dội” chính là ước mơ về một đất nước hòa bình, độc lập, tự do. Những cái tên quen thuộc trong văn học Việt Nam ta như chú bé Lượm, Mừng,...Đây là những tên tuổi đi vào lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong chiến tranh khốc liệt, những cô bé cậu bé vẫn giữ được cho mình sự hồn nhiên, những nụ cười tươi sáng. Nhưng trong đó vẫn có những nỗi đau, những lo lắng, những bi thương khi chiến tranh đã để lại quá nhiều sự đau lòng.

Hy vọng qua Soạn bài Đọc như một hành trình, Văn 8 tập 2 kết nối tri thức, các em sẽ có góc nhìn đa dạng hơn về tác phẩm Nhóc Ni-cô-la: Những chuyện chưa kể. Ngoài bài soạn này ra, nếu các em cần có sự tham khảo những bài soạn khác không chỉ ở trong chương trình ngữ văn mà kể cả những bài soạn khác thuộc các môn học khác nói chung, các em hãy nhanh tay truy cập vào website chính thức của VUIHOC là vuihoc.vn để có thể tự đăng ký khoá học cho mình một cách nhanh chóng và được trực tiếp giảng dạy những dạng bài tập thường gặp từ các thầy cô giáo VUIHOC vô cùng nhiệt huyết.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990