img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội| Văn 8 tập 1 cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 17:16 22/04/2024 254 Tag Lớp 8

Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội là kể lại một sự kiện đã diễn ra, để lại cho bản thân người tham gia nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc. Dưới đây là soạn bài Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội Ngữ văn lớp 8 Cánh diều hay, ngắn gọn.

Soạn bài Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội| Văn 8 tập 1 cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội văn 8 tập 1 cánh diều 

Đề bài: Kể lại một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa mà em đã tham gia. 

1. Bài tham khảo 1

Mùa hè năm ngoái, tôi cùng với 20 người bạn khác, tất cả đều là sinh viên đến từ các trường đại học khác nhau, chúng tôi đã có một chuyến đi tình nguyện đầy ý nghĩa đến với mảnh đất Hà Giang hùng vĩ. Chuyến đi kéo dài 3 ngày, mang đến cho tất cả chúng tôi những trải nghiệm khó quên và những bài học quý giá về cuộc sống.

Sau 10 tiếng di chuyển bằng xe khách, cuối cùng chúng tôi đã đặt chân đến xã Lô Lô Chải, một xã vùng cao còn nhiều khó khăn của huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Trước mắt chúng tôi là khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và tráng lệ với những dãy núi đá tai mèo cao ngút ngàn, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn và những con đường ngoằn ngoèo.

Đến với vùng đất Lô Lô Chải, chúng tôi được chào đón bởi những nụ cười rạng rỡ cùng ánh mắt hiền hậu của người dân nơi đây. Sau khi ổn định chỗ ở tại nhà văn hóa xã, chúng tôi bắt đầu kế hoạch của các hoạt động tình nguyện. Chúng tôi phân chia thành các nhóm nhỏ để tổ chức các lớp học bổ túc cho các em nhỏ trong xã, dạy cho các em kiến thức về toán, văn, tiếng anh cùng kỹ năng sống. Chính niềm vui sướng, háo hức học tập của các em là niềm động lực lớn lao để chúng tôi tiếp tục công việc của mình. Sau những giờ học tập căng thẳng, chúng tôi tổ chức các trò chơi vui nhộn cho các em nhỏ như nhảy dây, kéo co, bịt mắt bắt dê,... Tiếng cười tươi giòn giã của các em nhỏ vang khắp bản làng đã tạo nên một bầu không khí vui tươi, náo nhiệt. Không chỉ vậy, trong chuyến hành trình này chúng tôi còn đặc biệt chuẩn bị những món quà nhỏ như sách vở, bút viết, đồ dùng học tập, đồ chơi,... để tặng cho các em nhỏ. Nụ cười vui tươi rạng rỡ và ánh mắt biết ơn của các em khi nhận quà đã khiến chúng tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Ngoài ra, cả đoàn còn đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các hộ nghèo trong xã, hỗ trợ họ một chút để giúp họ cải thiện cuộc sống. Chúng tôi đã cùng trao tặng những phần quà gồm các nhu yếu phẩm và tiền mặt cho các hộ gia đình. Cuối cùng, mọi người phối hợp với trạm y tế xã tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân nơi đây. Các bác sĩ đã khám và tư vấn sức khỏe cho bà con, đồng thời cấp phát thuốc miễn phí cho những người có bệnh.

Có rất nhiều kỷ niệm khó phai trong chuyến đi lần này. Ấn tượng nhất với tôi chính là hình ảnh các em nhỏ với ánh mắt lấp lánh tràn ngập niềm vui khi được tham gia các hoạt động do chúng tôi tổ chức. Nụ cười rạng rỡ của các em chính là động lực lớn lao để chúng tôi tiếp tục hành trình thiện nguyện của mình. Bên cạnh đó, đoàn chúng tôi cũng có cơ hội được trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa, thưởng thức những món ăn đặc sản đồng thời tìm hiểu về văn hóa độc đáo của vùng cao.

Hành trình đi tình nguyện đã mang đến cho tôi và các bạn sinh viên khác nhiều bài học quý giá. Tôi đã học được cách yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Chuyến đi cũng giúp cho tôi hiểu thêm về cuộc sống của những người dân vùng cao, và trân trọng những gì mình đang có.

Chuyến đi tình nguyện đến với vùng đất Lô Lô Chải, Hà Giang là một trải nghiệm vô cùng ý nghĩa và đáng nhớ đối với tôi. Đây là một chuyến hành trình đầy ắp những kỷ niệm đẹp cùng những bài học quý giá. Chuyến đi đã khơi dậy trong tôi tấm lòng yêu thương và mong muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 Cánh diều 

2. Bài tham khảo 2

Từ xưa đến nay, đạo lý “Thương người như thể thương thân” luôn nhắc nhở chúng ta hãy luôn yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Vào sáng thứ bảy tuần trước, lớp tôi đã có một buổi đi từ thiện đến trường tiểu học Hùng Sơn thuộc xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.

Khi nghe thầy cô chủ nhiệm phổ biến về điều kiện khó khăn cả trong học tập cũng như trong kinh tế của gia đình các em học sinh trường tiểu học Hùng Sơn. Lớp tôi đã lên kế hoạch quyên góp các vật dụng sinh hoạt hằng ngày như quần áo, giày dép, đồ dùng học tập như bút, thước, sách vở… Tuy đó là những món đồ cũ nhưng chúng tôi luôn hi vọng rằng sẽ giúp một phần nào đó cho cuộc sống của các bạn nhỏ nơi vùng cao.

Đúng sáu giờ sáng, lớp tôi có mặt và tập trung đầy đủ tại trường. Chúng tôi với niềm hăm hở và háo hức hơn so với ngày thường khi được ngồi trên xe đi đến một miền đất mới, được gặp các bạn mới. Ngồi ở trên xe, cả lớp cùng hát những bài hát vui nhộn và quen thuộc như “Em là búp măng non”, “Lớp chúng mình”, “Bụi phấn”… tạo nên bầu không khí thật náo nhiệt và “độ nóng” cho chuyến đi. Sau hơn một tiếng ngồi trên xe, tuy có hơi mệt một chút vì đường đi khá gồ ghề và nhiều ổ gà nhưng nụ cười vẫn luôn nở trên môi các bạn. Được thông báo trước nên các thầy cô và các bạn ở đây đã chuẩn bị rất chu đáo và đón tiếp đoàn chúng em vô cùng nhiệt tình và niềm nở. Các bạn mặc bộ quần áo đẹp hơn mọi ngày. Sân trường và lớp học đều được quét dọn sạch sẽ, bảng đen được lau chùi kĩ càng, bàn ghế được sắp xếp gọn gàng, ngay ngắn.

Mọi thứ thật tươm tất để sẵn sàng đón những vị khách từ xa đến. Phía ngoài kia là những vườn rau xanh tươi tốt của những lớp học bán trú được chăm sóc và làm cỏ sạch sẽ. Những luống rau sạch sẽ mang lại những bữa ăn đạm bạc nhưng giàu tình yêu thương, đoàn kết và sự che chở lẫn nhau của các bạn ở vùng cao phải sống xa cha mẹ. Trước khi đến với nơi đây, chúng em được biết hoàn cảnh gia đình các bạn rất khó khăn, đồng thời điều kiện đi lại rất vất vả, nguy hiểm. Những lúc trời mưa thì xảy ra lũ quét, bùn lầy, trời nắng thì đất khô cằn, nứt nẻ. Và có thể, chính những điều khó khăn đó đã tôi luyện cho các bạn học sinh nơi đây sự chăm chỉ, cần cù và chịu khó.

Sau khi gửi lời chào và lời hỏi thăm tới các thầy cô và các bạn, đoàn chúng tôi mỗi người giúp nhau một tay, cùng nhau mang những thùng mì tôm, những bao gạo, rồi cả những  túi quần áo, tập sách vở… từ trên ô tô xuống. Các thầy cô thấy vậy rất vui và xúc động, gửi lời cảm ơn sâu sắc. Các bạn học sinh thì vô cùng hăm hở, cẩn thận nhận món quà từ chúng em. Sau khi phát quà xong, trời cũng đã trưa. Mọi người bắt đầu chia nhau đi hái rau và nấu cơm, mỗi người một việc. Tất cả đều vui vẻ trò chuyện và sẻ chia công việc với nhau giúp chúng tôi cảm thấy rất thân thiết và gần gũi. Bữa cơm trưa tuy rất đơn giản, nhưng mọi người đều ăn rất ngon miệng với tiếng cười rôm rả.

Những việc nhỏ nhoi mà bản thân có thể làm để có thể đem đến niềm vui cho người khác làm bản thân mình cảm thấy có ích hơn đối với xã hội, với cuộc sống. Ở cuộc sống này có những con người đang cần lắm những tấm lòng yêu thương, sẻ chia, giống như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết: “Sống trên đời sống, cần có một tấm lòng”. 

Sau khi đã thu dọn xong mọi thứ, chúng tôi chuẩn bị ra về cho buổi học ngày mai. Trước khi ra xe trở về, mọi người đều lưu luyến, bịn rịn chẳng muốn rời. Buổi từ thiện đã để lại cho tôi những kỉ niệm khó quên và có những người bạn mới thật thú vị. Hy vọng rằng sau này tôi có cơ hội tham gia nhiều hoạt động từ thiện hơn nữa để làm những việc có ích.

Tôi rất thích những cuộc từ thiện ở quê hương, hay trường học của tôi , những buổi tình nguyện từ thiện giúp cho tôi rất nhiều trong cuộc sống. Đó là những bài ngoại khóa, hay những bài học thực tế để tôi có thể hiểu cuộc sống này nhiều hơn nữa.

3. Bài tham khảo 3 

Từ thuở thơ ấu, tôi đã được nghe ông bà kể về những câu chuyện về tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của đồng bào dân tộc ta. Đó là truyền thống tốt đẹp được gìn giữ từ bao đời nay, nó được hun đúc và bồi dưỡng qua từng thế hệ. Một trong những hành động thể hiện rõ nhất tinh thần ấy đó là hiến máu nhân đạo - một nghĩa cử cao đẹp đã góp phần cứu sống những người bệnh đang cần. Mùa hè năm ngoái, tôi đã có cơ hội tham gia vào "Ngày hội hiến máu nhân đạo" được tổ chức tại trường cấp 3, đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa và đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc.

"Ngày hội hiến máu nhân đạo" được tổ chức vào một ngày chủ nhật đẹp trời, hôm ấy thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh, giáo viên và cả phụ huynh học sinh. Không khí trong ngày hôm ấy vô cùng náo nhiệt và vui tươi như một ngày hội thực sự. Trước khi diễn ra sự kiện, nhà trường đã phối hợp với bệnh viện truyền máu để tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa của việc hiến máu nhân đạo, đồng thời hướng dẫn các bạn học sinh cách thức tham gia cùng những lưu ý cần thiết. Các bạn học sinh cũng được phát các tờ rơi và khẩu hiệu để tuyên truyền về hoạt động này. Tôi cũng như bao bạn khác, háo hức tham gia vào công tác tuyên truyền. Tôi cùng các bạn trong câu lạc bộ văn nghệ của trường đã chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ đặc sắc để biểu diễn trong ngày hội. Bên cạnh đó, tôi cũng viết một bài báo về ý nghĩa của việc hiến máu nhân đạo để đăng trên báo tường của trường.

Ngay từ sáng sớm, rất đông các bạn học sinh đã có mặt tại khu vực tổ chức để đăng ký hiến máu. Sau khi được các bác sĩ kiểm tra sức khỏe và đủ điều kiện, các bạn được hướng dẫn vào phòng hiến máu. Các y bác sĩ và tình nguyện viên vô cùng nhiệt tình, chu đáo, giúp các bạn cảm thấy thoải mái và bớt lo lắng hơn. Tôi cũng đăng ký tham gia hiến máu. Khi được bác sĩ thông báo đủ điều kiện hiến máu, tôi cảm thấy rất vui mừng và tự hào. Tôi được hướng dẫn nằm xuống, sau đó các y bác sĩ tiến hành lấy máu một cách chuyên nghiệp và nhẹ nhàng. Sau khi hiến máu, tôi được ngồi nghỉ ngơi và ăn nhẹ để hồi phục sức khỏe.

Tôi cảm thấy rất vui và tự hào khi bản thân có thể góp phần nhỏ bé của mình giúp đỡ những người bệnh đang cần máu. Nhìn những nụ cười nở trên môi và ánh mắt biết ơn của những người nhận máu, tôi cảm thấy hạnh phúc và ý nghĩa vô cùng. Tôi còn nhớ như in khi bản thân đang nằm trên giường hiến máu, tôi đã gặp một người phụ nữ trung niên. Chị ấy mắc một bệnh hiểm nghèo và đang cần máu để duy trì sự sống. Nhìn ánh mắt tràn đầy hi vọng của chị, tôi càng cảm nhận được giá trị của việc hiến máu nhân đạo. Một giọt máu hồng trao đi sẽ thắp thêm hy vọng sống của rất nhiều bệnh nhân. Tôi cảm thấy hoạt động này vô cùng ý nghĩa bởi nó mang tính nhân văn cao. Chính vì vậy, tôi sẽ cố gắng tích cực tham gia nhiều hơn các hoạt động ý nghĩa như vậy.

"Ngày hội hiến máu nhân đạo" là một hoạt động xã hội vô cùng ý nghĩa mà tôi đã tham gia. Hoạt động này đã giúp cho tôi hiểu được giá trị của việc hiến máu cứu người, đồng thời cũng giúp tôi biết yêu thương và chia sẻ với cộng đồng. Tôi hi vọng rằng sẽ có nhiều hoạt động như vậy để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội| Văn 8 tập 1 cánh diều. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Khóa học tốt Toán 8

2.800.000

Chỉ còn 2.500.000

Chỉ còn nốt 2 ngày

ĐĂNG KÝ HỌC

1. Khóa Học Tốt Toán 8: 

- Giúp các con HIỂU SÂU 100% kiến thức Toán 8

- Phân tích đa thức thành nhân tử, phương trình, bất phương trình, giải bài toán bằng cách lập phương trình.

- Giải các bài toán tam giác đồng dạng.

2. Cấu trúc khóa học

- 80 buổi học chất lượng

- 2000 câu hỏi luyện tập và đề thi

3. Thời gian học

- 12 tháng kể từ ngày kích hoạt 

4. Hỗ trợ

- Liên hệ Hotline/Hỏi đáp để được hỗ trợ.

Hotline: 0987810990