img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân| Văn 6 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 15:30 16/12/2024 1 Tag Lớp 6

Qua bài viết dưới đây, Vuihoc sẽ mang đến cho các em Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân| Văn 6 Chân trời sáng tạo. Bài soạn này sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về cách để kể một câu chuyện là trải nghiệm cá nhân của mình một cách dễ hiểu và hấp dẫn nhất.

Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân| Văn 6 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân: Phân tích kiểu văn bản

1.1 Câu 1 trang 104 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo

Câu chuyện trên kể bằng ngôi thứ mấy?

Câu chuyện được tác giả kể bằng ngôi thứ nhất

1.2 Câu 2 trang 104 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo

Trải nghiệm của nhân vật “tôi”  được kể lại với những sự việc chính nào?

- Những sự việc chính là trải nghiệm của nhân vật “tôi”:

+ Làng tôi có con sông êm đầu chảy qua làng, chúng tôi thường rủ nhau tắm sông.

+ Buổi trưa hôm ấy, sau khi đá bóng, đám trẻ rủ nhau ra sông tắm và nảy ra ý định tổ chức cuộc thi bơi giữa đám trẻ trong và ngoài làng.

+ Tôi nhận lời thách đấu, đã bơi nhanh và khi nhận ra đã bơi khá xa bờ.

+ Bỗng bắp chân bị chuột rút và đau đớn, tôi sợ hãi tột độ.

+ Một người làng đi câu cá gần đấy đã nghe tiếng kêu, nhanh chóng bơi ra và đưa tôi vào bờ.

+ Tôi rút ra bài học chỉ nên bơi lội ở nơi an toàn, có sự giám sát của người lớn.

1.3 Câu 3 trang 104 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo

Chỉ ra những chi tiết nhân vật “tôi” sử dụng yếu tố miêu tả khi kể lại trải nghiệm. Việc sử dụng những yếu tố đó có tác dụng gì?

- Những chi tiết nhân vật “tôi” sử dụng yếu tố miêu tả khi kể lại trải nghiệm:

+ Vào mùa hè, nước sông thường cạn nên chúng tôi tung tăng bơi lội, trêu đùa rộn rã cả một góc sông.

+ Trận đấu diễn ra vô cùng căng thẳng, gay cấn, quyết liệt.

+ Tôi cố ngoi lên mặt nước để kêu cứu nhưng càng vùng vẫy tôi lại càng chìm nhanh hơn và không thể thở được.

- Việc sử dụng yếu tố miêu tả khi kể lại trải nghiệm sẽ giúp cho tác phẩm trở nên hấp dẫn hơn, sinh động hơn và có thể dễ dàng thu hút người đọc tò mò về tác phẩm.

1.4 Câu 4 trang 104 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo

Nhân vật “tôi” đã nhận ra ý nghĩa gì của trải nghiệm? Vì sao ý nghĩa được trình bày trong đoạn cuối của bài văn?

Nhân vật “tôi” đã nhận ra những bài học sâu sắc về sự an toàn. Khi mà muốn bơi lội thì chúng ta cần có sự theo dõi và giám sát của người cùng theo những lời khuyên của người có kinh nghiệm để đảm bảo được sự an toàn của bản thân và những người xung quanh.

>> Xem thêm: Soạn văn 6 Chân trời sáng tạo

1.5 Câu 5 trang 104 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo

 Từ câu chuyện trên, em học được điều gì về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân?

Từ câu chuyện trên, khi kể lại một trải nghiệm của bản thân em đã rút ra được kinh nghiệm:

- Nên lựa chọn ngôi thứ nhất để kể lại.

- Kết hợp kể với phương pháp miêu tả để câu chuyện hấp dẫn hơn.

- Sắp xếp các sự việc theo một trình tự hợp lý.

- Nếu được ý nghĩa của những trải nghiệm đó với chính bản thân mình.

- Tác phẩm phải đảm bảo đủ bố cục ba phần.

2. Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân: Thực hành viết 

2.1 Bài viết tham khảo 1

Tôi đã không ít lần tự hỏi bản thân mình rằng "Liệu bố mẹ có thực sự thương yêu mình không? " Có lẽ các bạn sẽ ngạc nhiên trước câu hỏi này bởi vì tôi từng nghĩ rằng mẹ không quan tâm đến mình, nhưng có lẽ tôi đã nhầm. Mẹ luôn là người yêu thương, chăm sóc và lo lắng cho tôi trong mọi hoàn cảnh, luôn bên cạnh tôi nhất là trong những lúc tôi yếu đuối nhất. Đặc biệt, khi nhìn mẹ chăm sóc tôi lúc ốm, tôi càng nhận ra điều ấy rõ ràng hơn.

Tối qua, tôi thức khuya để đọc truyện, mãi đến sáng mới đi ngủ. Tôi đã bị cuốn vào câu chuyện đến mức quên mất rằng hôm sau mình phải đi học cả ngày. Chính vì vậy, khi đến lớp, tôi cảm thấy mệt mỏi, đầu đau như búa bổ. Tôi cố gắng ngồi học cho hết buổi, nhưng cảm giác như có một tảng đá nặng hàng ngàn cân đang đè lên đầu mình. Tối hôm đó, tôi leo lên giường ngay sau khi về nhà, bỏ qua cả bữa cơm tối. Mẹ có gọi hỏi, nhưng tôi chỉ lờ đi vì quá mệt mỏi. Tôi nằm bẹp trên giường, tai ù đi, không còn sức để ý đến mọi chuyện xung quanh.

Bất chợt, tôi cảm thấy một bàn tay mát lạnh đặt lên trán mình, như đang kiểm tra xem tôi có bị sốt gì. Mở mắt ra, tôi thấy mẹ ngồi cạnh giường, với khuôn mặt đầy lo lắng. Mẹ nhẹ nhàng bảo tôi:

- Ăn cháo đi, con! Mẹ vừa nấu xong món cháo sườn mà con yêu thích nhất!

Dù tôi nũng nịu nói không muốn ăn, mẹ vẫn kiên trì đút cho tôi từng muỗng. Sau khi ăn xong một bát cháo, mẹ lại bảo tôi uống thuốc – đây là thứ thứ mà tôi ghét nhất:

- Uống xong viên thuốc này, con sẽ khỏi bệnh đấy! Hãy tin mẹ đi!

Viên thuốc ấy thật đắng làm sao! Uống xong, tôi đảo mắt nhìn sang mẹ. Hình như mẹ đã có phần già hơn trước, mái tóc mẹ điểm những sợi bạc, không còn đen óng ả như xưa. Trên gương mặt trái xoan của mẹ đã xuất hiện vài nếp nhăn, dấu hiệu của những tháng ngày lao động vất vả. Mẹ tôi, người phụ nữ tần tảo, vẫn miệt mài làm việc ở công ty và chăm sóc gia đình mỗi ngày.

Cơn sốt đã hạ, nhưng tôi vẫn thấy mệt mỏi, nên lại nhanh chóng thiếp đi mất. Khi ánh nắng bắt đầu len lỏi vào phòng, tôi vẫn cảm thấy khó chịu. Tận đến trưa hôm sau, tỉnh dậy, tôi mới cảm thấy mình đã đỡ hơn. Tôi nhìn thấy mẹ nằm cạnh, thở đều, nhẹ nhàng. À, hóa ra mẹ đã thức suốt cả đêm để canh chừng tôi, không ngừng kiểm tra xem tôi đã hết sốt chưa. Cảm xúc dâng trào, tôi chợt nhận ra rằng chỉ có hơi ấm từ bàn tay mẹ và tình yêu thương của mẹ dành cho tôi vẫn không hề thay đổi. Tôi bật khóc khi nghĩ về những lần cãi lại mẹ hay những phút dỗi hờn khi trốn ăn cơm. Mỗi hành động mẹ làm đều xuất phát từ mong mỏi tôi khoẻ mạnh lớn khôn và có một cuộc sống đầy đủ hơn. Tôi thấm thía rằng mình cần cố gắng học tập thật chăm chỉ, để mang lại niềm vui và an lòng cho mẹ.

Mẹ là người che chở, chăm sóc và nuôi dưỡng tôi khôn lớn. Tình mẹ bao la, rộng lớn và vĩnh cửu. Nhờ có mẹ, tôi mới có thể vui vẻ trải qua từng ngày. Khi lớn lên, tôi dần nhận thấy rằng độ tuổi của mẹ cũng tỉ lệ thuận với sự trưởng thành của tôi. Vì vậy, tôi luôn mong mẹ có thật nhiều sức khỏe và bình an. Mẹ là người không thể thiếu trong cuộc đời mỗi chúng ta. Những ai không có hoặc thiếu đi sự quan tâm từ mẹ chắc chắn đã thiệt thòi rất lớn. Thời gian không chờ đợi ai, và chúng ta cần yêu thương, chăm sóc và giúp đỡ mẹ nhiều hơn nữa.

Lộ trình khóa học DUO dành riêng cho cấp THCS sẽ được thiết kế riêng cho từng em học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước tăng 3 - 6 điểm trong bài thi của mình.

2.2 Bài viết tham khảo 2

Bạn đã bao giờ tự hỏi sự khác biệt giữa thành phố và thôn quê? Trong kì nghỉ hè năm ngoái, tôi đã có dịp về quê ngoại và trải nghiệm những điều thật đáng nhớ, những bài học mà chỉ cuộc sống ở thôn quê mới có thể dạy tôi. Đối với tôi, đây chính là kì nghỉ hè ấn tượng nhất trong ký ức của mình.

Vào tháng 6, sau kỳ thi cuối kỳ hai đầy căng thẳng, tôi lên xe khách của một người quen ở quê ngoại, lòng tôi cảm thấy yên tâm dù bố mẹ đang bận đi công tác. Những ngày đầu ở quê, mọi thứ đều mới mẻ với tôi. Người dân nơi đây dậy sớm để bắt đầu một ngày làm việc, bữa cơm luôn được ăn đúng giờ, và buổi tối yên ả không một tiếng ồn ào như thành phố. Nhưng rồi tôi cũng dần thích nghi, và cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống bình lặng nơi đây.

Hơn một tháng trôi qua, trên những cánh đồng trải dài khắp các làng quê, vụ thu hoạch lúa đã đến. Lần đầu tiên, bà ngoại cho tôi tham gia vào công việc này. Dưới ánh nắng gay gắt của mùa hè, mọi người vẫn miệt mài gặt lúa, tay ai nấy đều làm việc nhanh nhẹn. Những con bò cũng hì hục kéo lúa về. Trên cánh đồng, từng nhóm người bốn, năm người vừa gặt vừa gọi nhau í ới, tiếng cười vang lên, giúp họ quên đi sự mệt nhọc của công việc.

Tối hôm ấy, trong lúc nằm trên giường, tôi suy nghĩ về những trải nghiệm vừa qua. Qua việc gặt lúa, tôi mới thực sự thấu hiểu sự nhọc nhằn của người nông dân, sự vất vả để có được bát cơm ngon hàng ngày. Nếu chỉ mãi sống ở thành phố, có lẽ tôi sẽ không bao giờ biết được hạt gạo thực sự đến từ đâu.

Khi kỳ nghỉ gần khép lại, tôi cảm thấy thời gian trôi qua thật nhanh. Bố mẹ đã về quê để đón tôi, và trong những giờ phút trò chuyện, tôi chia sẻ với họ những trải nghiệm và cảm xúc của mình về cuộc sống nơi đây. Đây là một nơi tạo cho tôi cảm giác gần gũi, giản dị mà lại tràn đầy sức sống ấm áp.

Kỳ nghỉ này thực sự là một trải nghiệm đặc biệt đối với tôi. Đây là lần đầu tiên tôi được sống trong một môi trường yên bình như vậy, hoàn toàn khác xa sự náo nhiệt của thành phố. Những khoảnh khắc này khiến tôi thêm yêu quý quê hương mình hơn bao giờ hết.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết trên, Vuihoc đã mang đến cho các em Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân Văn 6 Chân trời sáng tạo. Hy vọng qua bài viết này các em sẽ có thêm những gợi ý và hướng dẫn trọng điểm cho tác phẩm, giúp các em hiểu tác phẩm một cách chi tiết hơn. Để bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích với các chủ đề cũng như nội dung khác nhau, các em hãy thường xuyên theo dõi các bài viết mới nhất của Vuihoc nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner after post bài viết tag lớp 6
| đánh giá
Hotline: 0987810990