img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Làng| SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 1 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 10:36 04/09/2024 2 Tag Lớp 9

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Làng cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Cánh diều lớp 9 tập 1 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Làng| SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 1 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Làng SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 1 Cánh diều: Phần chuẩn bị 

- Xem lại toàn bộ các phần Kiến thức ngữ văn để có thể vận dụng vào phần đọc hiểu văn bản này.

- Khi đọc toàn bộ tác phẩm truyện, các em cần chú ý:

+ Tóm tắt lại truyện, xác định lại các tình huống trong truyện, ngôi kể, lời dẫn trực tiếp, gián tiếp… để hiểu thêm những đặc điểm của nhân vật và đưa ra các đánh giá trong nghệ thuật kể chuyện.

+ Tìm hiểu về đặc điểm của các nhân vật và mối quan hệ đặc biệt giữa các nhân vật xuất hiện chủ yếu ở trong truyện.

+ Xác định rõ đề tài, chủ đề, ý nghĩa của nhan đề, thông điệp của tác phẩm mà tác giả muốn gửi gắm tới người đọc…

+ Liên hệ với kinh nghiệm vốn sống, trải nghiệm của bản thân và bối cảnh của cuộc sống hiện tại để có thể hiểu rõ hơn và vận dụng những kết quả đã đọc được vào trong thực tiễn.

- Đọc trước tác phẩm truyện ngắn Làng; tìm hiểu thêm đôi nét những thông tin nói về nhà văn Kim Lân.

- Chia sẻ thêm những phỏng đoán của em về nội dung của văn bản rút ra từ nhan đề của tác phẩm truyện Làng của nhà văn Kim Lân.

- Văn bản ở dưới đây đã lược bớt phần đầu và kể về hoàn cảnh vô cùng éo le đã khiến cho gia đình ông Hai phải bắt buộc đi tản cư và tính cách thích khoe làng của ông.

Câu trả lời chi tiết:

- Tóm tắt tác phẩm truyện ngắn Làng.

Câu chuyện kể về ông Hai, một người nông dân giàu lòng yêu nước và dành một tình cảm yêu thương sâu sắc với quê hương, đất nước. Ông sống tại một ngôi làng tên là Chợ Dầu, nơi đây nổi tiếng với một truyền thống yêu nước và tinh thần cách mạng vô cùng cao cả. Khi chiến tranh xảy đến, ông Hai bắt buộc phải cùng gia đình của mình rời xa ngôi làng thân thương để tránh bom đạn và phải tạm lánh nạn đến một vùng đất khác. Mặc dù phải rời và buộc phải sống xa quê, nhưng ở trong lòng ông vẫn luôn nhớ về và luôn trông ngóng hướng về làng, ông cảm thấy vô cùng tự hào về truyền thống to lớn anh hùng của ngôi làng quê hương mình. Ông rất thường hay đi khoe với mọi người xung quanh nơi ông đang sống về một ngôi làng có tên là Chợ Dầu, nơi đây chính là nơi chứa đầy những con người với lý tưởng vững vàng, kiên cường và trung thành với cách mạng, kiên trung bất khuất đứng lên chống lại kẻ thù. Vào một ngày nọ, khi  đó ông nghe được một tin khiến ông giật mình đó là làng mình đã bỏ quê để đi theo giặc, phản bội lại cách mạng. Tin tức này mà ông nhận được như cú sét đánh ngang qua tai của ồn, khiến cho ông Hai cảm thấy vô cùng xấu hổ, đau đớn và cực kỳ bàng hoàng. Sau đó ông thu mình về nhà, không dám ra ngoài đi bất cứ nơi đâu để gặp gỡ ai, sợ rằng khi đi đến đâu đó gặp lại bị người ta nhìn thấy rồi tỏ ra khinh miệt. Nỗi buồn và sự xấu hổ đến tột cùng đã là một tảng đá lớn đè nặng trong lòng, và ông cũng chỉ biết tâm sự với những đứa con của mình để có thể giãi bày những tâm tư, nỗi lòng của mình. Ông Hai lúc này đang nằm ở trạng thái bị giằng xé giữa tình yêu dành cho quê hương và lòng trung thành với lý tưởng của cách mạng.

Cuối cùng, ông đã đưa ra một quyết định vô cùng cứng rắn rằng nếu như làng theo Tây thì ông sẽ phải thù làng, bởi vì lòng yêu nước và sự trung thành của ông với cách mạng lớn hơn vượt lên trên tất cả. Trong lòng của ông, đất nước và cách mạng luôn là những điều gì đó điều thiêng liêng nhất. May mắn thay một điều rằng, tin làng Chợ Dầu thân yêu của ông đi theo giặc chỉ là một tin đồn sai sự thật, bởi khi đó làng thực hiện kế hoạch dụ giặc để tiêu diệt giặc. Khi ông biết được sự thật này, ông Hai đã cảm thấy vui mừng khôn xiết, lúc đó như đã trút bỏ được toàn bộ gánh nặng lớn ở trong lòng. Ông lại cảm thấy vô cùng hãnh diện và tự hào về ngôi làng quê hương của mình hơn bao giờ hết. Niềm vui ấy lan tỏa ở trong ông, khiến ông lại có trong mình sự phấn khởi, lại tiếp tục đi khoe với mọi người về làng Chợ Dầu anh hùng của mình, nơi vẫn luôn luôn giữ vững lòng trung thành với lý tưởng của cách mạng.

- Giá trị nghệ thuật của tác phẩm: Tác giả đã rất thành công trong việc tạo dựng lên một tình huống tạo nên một thắt nút quan trọng và việc cởi nút câu chuyện cũng được tạo nên rất tự nhiên và nghệ thuật của việc miêu tả tâm lí nhân vật trong tác phẩm qua những hành động suy nghĩ và lời nói, từ đó có thể tạo ra được một tác phẩm văn học vô cùng hoàn hảo.

- Truyện ngắn Làng được tác giả kể theo ngôi thứ 3 của nhân vật. Ở ngôi kể thứ ba này, người kể chuyện ẩn mình ở phía sau nhân vật, do đó học sinh không cần nêu rõ ra người kể chuyện. Với ngôi kể của nhân vật này, câu chuyện ở trong tác phẩm truyện ngắn Làng được tác giả truyền tải những thông điệp với màu sắc đầy khách quan, đáng tin cậy và toàn diện hơn.

- Các nhân vật xuất hiện ở trong tác phẩm truyện ngắn Làng: Ông Hai (nhân vật chính), cu Húc (đứa con trai út của ông Hai), bà chủ nhà, bác Thứ. Các nhân vật tuyến phụ có mối quan hệ vô cùng mật thiết với nhân vật chính - Ông Hai, giúp cho nhân vật chính có thể được bộc lộ rõ những nét tâm trạng nổi bật qua mỗi giai đoạn của mình.

- Chủ đề: nhan đề tác phẩm "làng" vừa nói lên được những cái riêng đặc biệt là tình yêu làng vô cùng tha thiết của ông Hai, đồng thời qua một cái riêng đặc biệt ấy, cũng nói lên được những cái chung đó chính là tấm lòng yêu quê hương, đất nước của những người dân quê hương Việt Nam.

- Đôi nét những thông tin về nhà văn Kim Lân:

+ Nhà văn Kim Lân (1920 – 2007), tên khai sinh của ông là Nguyễn Văn Tài, quê quán ở huyện Từ Sơn, thuộc địa phận của tỉnh Bắc Ninh.

+ Do hoàn cảnh gia đình của ông vô cùng khó khăn, nên ông chỉ được theo học hết cấp bậc tiểu học rồi phải bỏ học để đi làm: công việc của ông vừa làm thợ sơn guốc, khắc tranh bình phong, vừa mày mò học tập để viết văn.

+ Kim Lân bắt đầu bắt tay vào sự nghiệp viết truyện ngắn từ năm 1941.

+ Những tác phẩm nổi bật của ông được đăng chủ yếu ở trên các tờ báo Tiểu thuyết thứ bảy và Trung Bắc chủ nhật.

+ Ông được mọi người chú ý đến nhiều hơn khi ông nắm bắt và đi vào sâu hơn ở những đề tài vô cùng độc đáo như tái hiện lại những nét sinh hoạt văn hóa đầy sự phong phú ở các vùng thôn quê (đánh vật, chọi gà, thả chim...).

>> Xem thêm: Soạn văn 9 cánh diều 

2. Soạn bài Làng SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 1 Cánh diều: Đọc hiểu

Nội dung chính của văn bản: Tác phẩm đề cập tới tình yêu làng quê và lòng yêu nước cùng tinh thần kháng chiến của người nông dân phải rời làng đi tản cư khi cuộc kháng chiến chống Pháp đang diễn ra được thể hiện một cách chân thực, sâu sắc và cảm động ở nhân vật ông Hai.

2.1 Chú ý các chi tiết khắc họa nhân vật ông lão trong truyện.

Câu trả lời chi tiết:

Các chi tiết khắc họa lên hình tượng nhân vật ông lão xuất hiện ở trong truyện:

- Ông lão náo nức bước ra khỏi phòng thông tin…

- Ông lão chóp chép cái miệng rồi ngẫm nghĩ, bao nhiêu ý nghĩ vui thích chen chúc trong đầu…

2.2 Thông tin nào ông lão nghe được tác động mạnh đến ông? Tác động như thế nào?

Câu trả lời chi tiết:

- Thông tin mà ông lão đã nghe được gây nên một tác động vô cùng lớn đến tâm lý của ông đó chính là thông tin làng Chợ Dầu thân yêu của ông đã bỏ Cách mạng để đi theo lũ Việt gian theo Tây.

- Nghe được thông tin đó đã làm cho “cổ họng ông lão nghẹn ắng lại, da mặt tê rân rân… không thể không tin”

2.3 Đây là lời đối thoại hay độc thoại?

Câu trả lời chi tiết:

“Hà, nắng gớm, về nào…” đây chính là lời của ông Hai nói với chính bản thân mình (độc thoại), bởi vì khi nói xong, không có bất kỳ một lời hồi đáp nào từ phía đối diện.

2.4 Điều gì diễn ra trong tâm trạng của ông Hai?

Câu trả lời chi tiết:

Nhìn thấy đàn con của mình đang chơi sậm chơi sụi vui vẻ ở ngoài sân: Ông lại nghĩ đến cảnh người đời dành sự hắt hủi, khinh bỉ dành cho những đứa trẻ từng sống ở một ngôi làng Việt gian. Ông buông ra những lời nguyền rủa họ vì đã quay đầu phản bội đất nước, đầu hàng đầu hàng trước lũ giặc, bán nước.

2.5 Đây là lời dẫn trực tiếp hay gián tiếp?

Câu trả lời chi tiết:

Đây chính là lời dẫn theo cách gián tiếp bởi vì là đang được thuật lại lời của nhân vật chánh Bệu nhưng lại có sự điều chỉnh phù hợp theo thời nói, giọng điệu của ông Hai.

2.6 Chú ý các chi tiết thể hiện tâm trạng của nhân vật ông Hai.

Câu trả lời chi tiết:

Khi ông nói chuyện với bà Hai( vợ của ông): Thái đội của ông Hai khi nói chuyện thái độ vừa thể hiện sự bực bội, nhưng cũng lại vừa cảm thấy đau đớn, cố gắng kìm nén mọi cảm xúc, ông gắt gỏng với bà một cách vô cớ, trằn trọc rồi thở dài, lo lắng, bất an đến mức chân tay run rẩy, bủn rủn, nín thở, lắng nghe, không hề nhúc nhích...

2.7 Điều gì khiến cho ông Hai cảm thấy sợ nhất?

Câu trả lời chi tiết:

Điều khiến cho ông Hai cảm thấy sợ hãi nhất đó chính là mụ chủ nhà. Ông Hai cho rằng khi biết được, mụ ta sẽ lấy điều đó làm cho vợ chồng ông của ông phải khổ ngầm là mụ sẽ cảm thấy vô cùng thích thú.

2.8 Hình dung tâm trạng ông Hai khi nghe những lời nói của bà chủ nhà.

Câu trả lời chi tiết:

Tâm trạng của ông Hai khi nghe được những lời nói của mụ chủ nhà: ông Hai khi đó thực sự đã rơi vào bế tắc. Chính trong lúc ông đang cảm thấy đau đớn và tuyệt vọng ấy đã đẩy ông vào trong tình thế là phải đưa ra sự lựa chọn: làng Chợ Dầu hay Tổ quốc? Ông đã thoáng nghĩ đến việc “Hay là quay về làng?” để gia đình ông có chỗ dung thân. Thuở trước, làng Chợ Dầu của ông đáng yêu, đáng tự hào lắm. Nhưng giờ đây chỉ nghĩ đến nó là lòng ông đắng ngắt, đau nhói từng hồi.

2.9 Hãy dự đoán ông Hai sẽ trả lời như thế nào trước câu hỏi này?

Câu trả lời chi tiết:

Mới hôm nào mỗi khi nghĩ về làng là ông lại khao khát, là những mong ước cháy bỏng, vô cùng to lớn của ông thế mà bây giờ nó lại khiến cho ông cảm thấy rợn hết cả người và phải dập tắt, bỏ đi ngay cái ý nghĩ đen tối đó. Bởi vì làng giờ đây đã nối gót để đi theo Tây, “về làng tức là bỏ kháng chiến, bỏ Cụ Hồ”, là chấp nhận cam chịu trở về với kiếp sống lầm than, kiếp sống của những kẻ chấp nhận thân phận nô lệ.

2.10 Ông Hai khoe điều gì? Điều ông khoe có gì khác thường không?

Câu trả lời chi tiết:

Chi tiết kể về hành động của ông Hai cứ múa tay lên mà khoe rằng nhà ông đã bị quân giặc đốt nhẵn… Mới đọc chi tiết này thôi, ta dường như sẽ cảm thấy nó đặc biệt vô lý bởi vì đối với mọi người dân, ngôi nhà là cả một thứ tài sản vô cùng lớn thời điểm đó. Hơn thế nữa nó còn là một thứ gắn với biết bao là những kỷ niệm vui buồn rất thiêng liêng, cao quý của mỗi con người có quê hương. Khi mất đi nó ai mà không cảm thấy xót xa, đau đớn chứ? Nhưng ở đây, ông Hai lại có cử chỉ, hành động ngược lại hoàn toàn đó chính là “Múa tay lên để khoe" đó là những hành động biểu hiện của một tâm trạng vô cùng sung sướng, sung sướng đến tột độ, không thể diễn tả được. Tâm trạng này khi đọc được, dường như ta thấy có vẻ là hành động không hề bình thường? Nhưng không! Khi đặt ông Hai trong hoàn cảnh của "Làng", làng Dầu đang bị tai tiếng đồn rằng bỏ cách mạng trở thành Việt gian theo Tây thì ông Hai cảm thấy vui sướng biết bao vì nhà của ông bị tây đốt đi, từ đó là bằng chứng hùng hồn rằng những tin đồn kia là sai sự thật, làng Dầu của ông vẫn đi theo và phục vụ kháng chiến, đi theo cách mạng, đó là một làng quê có truyền thống anh hùng, sẵn sàng đứng dậy chống lại thực dân Pháp.

2.11 Vì sao bà chủ nhà thay đổi với gia đình ông Hai?

Câu trả lời chi tiết:

Mụ chủ không hề thể hiện “nói tức nói xóc” mà trái ngược lại, mụ lại tỏ vẻ với một thái độ vô cùng vui sướng. Mụ chủ nhà qua đó đã hòa chung niềm vui lớn với gia đình của ông lão, với người dân của làng Chợ Dầu, hòa chung cùng những niềm vui với những người dân tham gia cuộc kháng chiến vừa rửa được tiếng oan mà người đời đồn đại là Việt gian. Sự thay đổi thái độ một cách nhanh chóng của nhân vật mụ chủ nhà đã thể hiện rõ những nét nhân cách đáng quý còn ẩn giấu đó chính là: tình yêu nước và căm thù sâu sắc cái lũ cướp nước, bán nước.

Duy nhất khóa học DUO tại VUIHOC dành riêng cho cấp THCS, các em sẽ được học tập cùng các thầy cô đến từ top 5 trường chuyên toàn quốc. Nhanh tay đăng ký thôi !!!!

3. Soạn bài Làng SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 1 Cánh diều: Phần trả lời câu hỏi ở cuối bài 

3.1 Câu 1 trang 88 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 1 cánh diều

Tóm tắt cốt truyện và xác định nhân vật chính của truyện.

Câu trả lời chi tiết:

- Tóm tắt tác phẩm truyện ngắn Làng.

Câu chuyện kể về ông Hai, một người nông dân giàu lòng yêu nước và dành một tình cảm yêu thương sâu sắc với quê hương, đất nước. Ông sống tại một ngôi làng tên là Chợ Dầu, nơi đây nổi tiếng với một truyền thống yêu nước và tinh thần cách mạng vô cùng cao cả. Khi chiến tranh xảy đến, ông Hai bắt buộc phải cùng gia đình của mình rời xa ngôi làng thân thương để tránh bom đạn và phải tạm lánh nạn đến một vùng đất khác. Mặc dù phải rời và buộc phải sống xa quê, nhưng ở trong lòng ông vẫn luôn nhớ về và luôn trông ngóng hướng về làng, ông cảm thấy vô cùng tự hào về truyền thống to lớn anh hùng của ngôi làng quê hương mình. Ông rất thường hay đi khoe với mọi người xung quanh nơi ông đang sống về một ngôi làng có tên là Chợ Dầu, nơi đây chính là nơi chứa đầy những con người với lý tưởng vững vàng, kiên cường và trung thành với cách mạng, kiên trung bất khuất đứng lên chống lại kẻ thù. Vào một ngày nọ, khi  đó ông nghe được một tin khiến ông giật mình đó là làng mình đã bỏ quê để đi theo giặc, phản bội lại cách mạng. Tin tức này mà ông nhận được như cú sét đánh ngang qua tai của ồn, khiến cho ông Hai cảm thấy vô cùng xấu hổ, đau đớn và cực kỳ bàng hoàng. Sau đó ông thu mình về nhà, không dám ra ngoài đi bất cứ nơi đâu để gặp gỡ ai, sợ rằng khi đi đến đâu đó gặp lại bị người ta nhìn thấy rồi tỏ ra khinh miệt. Nỗi buồn và sự xấu hổ đến tột cùng đã là một tảng đá lớn đè nặng trong lòng, và ông cũng chỉ biết tâm sự với những đứa con của mình để có thể giãi bày những tâm tư, nỗi lòng của mình.

Ông Hai lúc này đang nằm ở trạng thái bị giằng xé giữa tình yêu dành cho quê hương và lòng trung thành với lý tưởng của cách mạng. Cuối cùng, ông đã đưa ra một quyết định vô cùng cứng rắn rằng nếu như làng theo Tây thì ông sẽ phải thù làng, bởi vì lòng yêu nước và sự trung thành của ông với cách mạng lớn hơn vượt lên trên tất cả. Trong lòng của ông, đất nước và cách mạng luôn là những điều gì đó điều thiêng liêng nhất. May mắn thay một điều rằng, tin làng Chợ Dầu thân yêu của ông đi theo giặc chỉ là một tin đồn sai sự thật, bởi khi đó làng thực hiện kế hoạch dụ giặc để tiêu diệt giặc. Khi ông biết được sự thật này, ông Hai đã cảm thấy vui mừng khôn xiết, lúc đó như đã trút bỏ được toàn bộ gánh nặng lớn ở trong lòng. Ông lại cảm thấy vô cùng hãnh diện và tự hào về ngôi làng quê hương của mình hơn bao giờ hết. Niềm vui ấy lan tỏa ở trong ông, khiến ông lại có trong mình sự phấn khởi, lại tiếp tục đi khoe với mọi người về làng Chợ Dầu anh hùng của mình, nơi vẫn luôn luôn giữ vững lòng trung thành với lý tưởng của cách mạng.

- Nhân vật chính xuất hiện ở trong truyện: nhân vật ông Hai.

3.2 Câu 2 trang 88 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 1 cánh diều

Hãy nêu tình huống truyện và chỉ ra tác dụng của tình huống trong việc khắc hoạ nhân vật và chủ đề của tác phẩm.

Câu trả lời chi tiết:

- Tình huống truyện ngắn ở trong tác phẩm Làng của nhà văn Kim Lân:

Ông Hai là một người nông dân có một tình yêu rất to lớn dành cho làng của mình. Mặc dù bắt buộc phải rời xa quê hương yêu thương của mình để đi tản cư, nhưng ở trong lòng của ông vẫn luôn mong nhớ về ngôi làng Chợ Dầu, nơi mà ông được sinh ra và lớn lên. Ông luôn trông ngóng từng ngày, nghe ngóng những tin tức về những chiến công oanh liệt mà làng đã lập nên ở trong cuộc kháng chiến chống lại quân xâm lược Pháp. Mỗi khi ông nghe được tin làng của mình lập thêm được những chiến công mới, trong lòng ông lại ngập tràn lên một niềm tự hào. Thế nhưng, bỗng vào một ngày nọ, ông nghe được một tin đồn động trời, rằng làng Chợ Dầu của ông đã bỏ đi theo Tây, phản bội lại Cách Mạng. Tin tức này không phải là lời đồn đại không có căn cứ mà được truyền ra từ chính miệng của những người dân tản cư đi ra từ làng Chợ Dầu. Đây thực sự có thể nói là một tình huống đầy những yếu tố bất ngờ, gay cấn và đặc sắc ở trong câu chuyện. Ông Hai, một người cả đời dành một niềm tin yêu vô cùng lớn dành cho làng, tự hào về tinh thần cách mạng của quê hương mình, giờ đây lại nhận được tin dữ và phải đối mặt với nó, rằng làng thân yêu của ông đã lập tề, bỏ đi theo giặc. Điều này đã khiến ông rơi vào một cuộc đấu tranh nội tâm dữ dội, giằng xé, day dứt giữa tình cảm của riêng cá nhân và trách nhiệm của một người công dân, giữa lòng yêu thương quê hương và lòng yêu nước tha thiết.

- Ý nghĩa của tình huống trong truyện: Giúp cho nhân vật ông Hai bộc lộ rõ cho người đọc thấy được tình yêu dành cho làng cũng như một tinh thần cao cả trung thành với lý tưởng của cách mạng của ông. Tâm trạng khi nghe được tin đó của ông đã thay đổi một cách hoàn toàn từ khi nhận được thông tin làng của ông đi theo Tây cho đến khi được tin làng cải chính, không hề đi theo Tây. Qua những tình tiết trên, nhà văn Kim Lân muốn khẳng định với người đọc về vẻ đẹp của một tinh thần yêu nước, lòng yêu làng sâu sắc của những người nông dân Việt Nam trong mọi thời kỳ.

3.3 Câu 3 trang 88 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 1 cánh diều

Tìm những chi tiết thể hiện diễn biến tâm trạng của nhân vật ông Hai trong truyện. Qua đó, hãy nêu nhận xét của em về nhân vật ông Hai và nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật của nhà văn Kim Lân.

Câu trả lời chi tiết:

* Diễn biến tâm trạng của nhân vật ông Hai qua mỗi giai đoạn ở trong truyện:

- Khi nghe được tin làng Chợ Dầu của ông bỏ Cách mạng đi theo giặc:

+ "vờ vờ đứng lảng ra chỗ khác", "cổ ông lão nghẹn ắng lại. Da mặt tê rân rân", "tưởng như đến không thở được", "cúi gằm mặt mà đi”, "tủi thân, nước mắt ông lão cứ dàn ra". => Cảm xúc vô cùng hoang mang và bàng hoàng cùng với tâm trạng của ông Hai đặc biệt xót xa, tủi nhục về những hành động của làng .

+ Thương xót cho bản thân và những đứa con ngây thơ của mình: "Chúng nó cũng là trẻ con làng Việt gian đấy ư?".

+ Ông Hai cảm thấy xấu hổ và không dám đi bất cứ đâu, chỉ biết ngồi lại nói thủ thỉ với những đứa con nhỏ để bày tỏ rõ tấm lòng của mình.

+ Sự quyết tâm trung thành với lý tưởng của cách mạng, tình yêu nước to lớn: "Làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây mất rồi thì phải thù".

- Khi nhận được tin làng Chợ Dầu của ông đi theo giặc được cải chính:

+ Tin tức xuất hiện đến như đem tới một sự hồi sinh, vực dậy tinh thần đối với ông Hai:

Vui vẻ mua quà bánh đem cho các con của mình.

Chạy đi khắp nơi để khoe: "Tây nó đốt nhà tôi rồi bác ạ. Đối nhẵn".

+ Thể hiện sự tự hào rất lớn về làng của mình bằng cách thực hiện hành động ngồi miêu tả lại quá trình chống giặc của người dân làng Chợ Dầu như thể chính bản thân mình đã tham gia.

* Nhận xét đôi nét về nhân vật ông Hai:

- Ông Hai chính là hình ảnh đại diện của tầng lớp nhân dân nghèo khó nhưng lại có tinh thần yêu quê hương, đất nước vô cùng sâu sắc.

- Tình yêu làng của ông được hòa quyện chung vào với lòng yêu nước.

- Hình ảnh, tình huống được xây dựng một cách giản dị, tình huống truyện độc đáo, thu hút người đọc.

* Nghệ thuật đặc sắc miêu tả đặc điểm nội tâm nhân vật của nhà văn Kim Lân: Tác giả đã đặc biệt miêu tả tâm lý của nhân vật qua những hành động, ngôn ngữ độc thoại, đối thoại, rất hợp lý, tài tình. Từ chỗ cảm xúc đau đớn, rụng rời đến chỗ cảm thấy bế tắc tuyệt vọng và cuối cùng đọng lại là cảm xúc sung sướng, hả hê, giải tỏa tâm lý bằng việc nhận được tin làng cải chính.

3.4 Câu 4 trang 88 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 1 cánh diều

Em có ấn tượng gì về ngôn ngữ của các nhân vật trong truyện? Vì sao?

Câu trả lời chi tiết: 

Ngôn ngữ của truyện đặc biệt rất đặc sắc, nhất là ngôn ngữ sử dụng của nhân vật ông Hai. Ngôn ngữ mang đậm tính chất khẩu ngữ và là lời ăn tiếng nói thường sử dụng của người nông dân. Ngôn ngữ của nhân vật ông Hai vừa mang những nét chung của người nông dân, với cách sử dụng từ, đặt câu dễ hiểu, mộc mạc nhưng lại mang đậm những đặc trưng, cá tính của nhân vật, rất sinh động.

3.5 Câu 5 trang 88 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập /1 cánh diều

Theo em, tại sao nhà văn đặt tên cho tác phẩm là Làng mà không phải Làng Chợ Dầu?

Câu trả lời chi tiết:

Nhan đề của tác phẩm truyện ngắn là "Làng" chứ không phải là cái tên của một ngôi làng xuất hiện ở trong tác phẩm là “Làng Dầu” bởi vì nếu tác giả đặt nhan đề là “Làng Dầu,” thì vấn đề mà tác giả muốn đề cập đến sẽ bị giới hạn ở trong một phạm vi nhỏ hẹp, chỉ tập trung tất cả vào trong một ngôi làng cụ thể. Tác giả khi sáng tác ra tác phẩm, mục đích không chỉ muốn hướng về một ngôi làng duy nhất mà còn muốn nhấn mạnh đến người đọc một vấn đề có tính chất phổ biến, hiện diện ở khắp các làng quê Việt Nam, và cũng có ở trong tâm hồn của mọi người nông dân đất nước ta ở trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Dụng ý của tác giả muốn đưa ra ở đây đó chính là miêu tả về một bức tranh rộng lớn hơn, bao quát hơn về tình cảm và tình yêu đối với làng quê của những người nông dân Việt Nam. Chính vì thế, việc lựa chọn "Làng" làm nhan đề là một điều hoàn toàn hợp lý và phù hợp với dụng ý muốn gửi gắm của tác giả. Qua nhan đề này, ta có thể hiểu rõ hơn về chủ đề của truyện, đó là sự ngợi ca về một tình yêu quê hương tha thiết của những người nông dân Việt Nam trong công cuộc của thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, một thứ tình cảm thiêng liêng, sâu nặng và vô cùng bền chặt, vượt qua mọi khó khăn và thử thách.

3.6 Câu 6 trang 88 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 1 cánh diều

Hãy tưởng tượng: Nếu nhân vật ông Hai trong tác phẩm của Kim Lân sống ở làng Chợ Dầu trong bối cảnh cuộc sống hôm nay thì em nghĩ ông sẽ chia sẻ với mọi người điều gì về làng quê của mình?

Câu trả lời chi tiết:

Nếu nhân vật ông Hai ở trong tác phẩm Làng của nhà văn Kim Lân sống ở một ngôi làng tên Chợ Dầu trong bối cảnh của cuộc sống hiện đại hôm nay thì ông cũng sẽ đi chia sẻ với mọi người xung quanh ông về sự phát triển hiện đại, sự thay đổi từng ngày về bộ mặt của quê hương ông. Cơ sở hạ tầng, vật chất được cung cấp đầy đủ và xây dựng khang trang, từ những ngôi nhà mới, có vô số nhà cao tầng. Đường xá được xây dựng mới, khang trang, rộng rãi, thuận tiện hơn cho việc đi lại. Trường học đã được sửa chữa, nhiều trường mới được xây dựng thêm, phòng học khang trang, có đầy đủ thiết bị đèn, có quạt, nhìn mới và có những tòa nhà cao tầng. Ngoài ra, còn xuất hiện thêm cả những ngân hàng, bệnh viện, công viên được xây dựng rất đẹp và đầy đủ những tiện nghi, phục vụ tốt cho đời sống của con người.

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết Soạn bài Làng của tác giả Kim Lân trong sách giáo khoa Ngữ văn Cánh diều lớp 9 tập 1. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính của bài học cũng như trau dồi được thêm nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990