img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Mắt sói | Văn 8 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 10:47 19/02/2024 4,259 Tag Lớp 8

Tác phẩm Mắt sói nói về Cuộc đời của nhân vật Sói Lam và Phi Châu đã bị đối xử tàn nhẫn bởi con người và tìm thấy được tình yêu cùng với sự đoàn kết trong nhau cũng như với những loài động vật khác. Cùng VUIHOC tham khảo bài soạn Mắt sói dưới đây để nắm rõ hơn về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm này nhé!

Soạn bài Mắt sói | Văn 8 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Mắt sói: Trước khi đọc 

1.1 Tác giả 

* Tiểu sử:

- Daniel Pennac, tên thật của anh là Daniel Pennacchio, sinh vào ngày 1 tháng 12 năm 1944, ở Casablanca, Maroc, nơi mà cha anh đóng quân. Anh ấy đã từng trải qua phần lớn thời thơ ấu của mình tại Châu Phi trước khi gia đình anh ấy chuyển tới Pháp vào năm anh ấy 12 tuổi.

- Sau khi hoàn thành chương trình học của mình, Pennac đã làm giáo viên dạy môn văn học Pháp ở một trường trung học cơ sở tại Paris. Thời gian sau, ông trở thành một nhà văn toàn thời gian, và cuốn tiểu thuyết đầu tiên của ông mang tên “Au Bonheur des Ogres” được xuất bản vào năm 1985. Cuốn sách đã có sự thành công ngay lập tức, giành được giải Prix Renaudot, một giải thưởng văn học danh giá tại Pháp.

* Các tác phẩm của ông:

Daniel Pennac là tác giả của nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng, bao gồm:

- “Au Bonheur des Ogres” (The Scapegoat): Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của Pennac, xuất bản vào năm 1985, là một câu chuyện vô cùng hài hước và giàu trí tưởng tượng liên quan đến gia đình lập dị Malaussène.

- “La Fée Carabine” (Mẹ súng thần tiên): Phần tiếp theo của tác phẩm “Au Bonheur des Ogres”, cuốn tiểu thuyết ấy kể về những cuộc phiêu lưu xa hơn, thú vị hơn của gia đình Malaussène.

- “La Petite Marchande de Prose” (Quyền của người đọc): Một bài luận ngắn giúp khám phá tầm quan trọng của việc đọc cũng như vai trò của người đọc trong quá trình tạo ra ý nghĩa từ một văn bản.

- “Chagrin d'école” (School Blues): Một cuốn hồi ký phản ánh về cuộc đấu tranh của chính Pennac với việc học tập và tầm quan trọng của việc khuyến khích niềm đam mê đọc sách và học tập ở trẻ em.

- “Comme un roman” (Người đọc, Nhà văn và Niềm vui trong Văn học): Một tuyển tập những bài tiểu luận về chủ đề niềm vui cùng với những thách thức của việc đọc và viết.

- “Messieurs les Enfants” (Quyền trẻ em): Cuốn tiểu thuyết khám phá thế giới của tuổi thơ và tầm quan trọng trong việc cho phép trẻ em được làm chính mình.

Các tác phẩm của tác giả Pennac được biết tới với sự hài hước, đồng cảm cùng với tình yêu văn học, và ông được coi là một trong những nhà văn có tầm ảnh hưởng trong văn học Pháp đương đại.

Những tác phẩm của Pennac đã được dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau và đã mang đến cho ông một lượng người theo dõi trung thành ở trên khắp thế giới. Ông được coi là một trong những nhà văn quan trọng nhất và ông cũng ủng hộ việc xóa mù chữ và nền giáo dục trong văn học Pháp đương đại.

Ngoài công việc viết lách của bản thân, Pennac còn là người lên tiếng để ủng hộ việc xóa mù chữ và quá trình giáo dục trong suốt sự nghiệp của mình. Ông đã viết rất nhiều bài tiểu luận và bài báo nói về tầm quan trọng của việc đọc và đã tham gia vào một vài sáng kiến nhằm cải thiện khả năng tiếp cận sách báo và thúc đẩy quá trình xóa mù chữ.

Pennac đã nhận được rất nhiều giải thưởng cùng với danh hiệu cho công việc của mình, bao gồm những giải đó là Goncourt des Lycéens, giải Grand Prix Metropolis Bleu cùng với Chevalier de la Légion d'honneur. Ông được coi là một trong những nhà văn vô cùng nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng to lớn trong nền văn học Pháp đương đại.

1.2 Tác phẩm 

a. Thể loại

Mắt sói thuộc vào thể loại tiểu thuyết

b. Xuất xứ cùng với hoàn cảnh sáng tác

Mắt sói là một trong số những sáng tác kinh điển thuộc văn học thiếu nhi Pháp và đã được dịch ra thành nhiều thứ tiếng khác nhau trên thế giới.

c. Phương thức biểu đạt

Văn bản Mắt sói có phương thức biểu đạt chính là tự sự

d. Tóm tắt văn bản Mắt sói

Khi Sói Lam cùng Phi Châu nhắm một mắt lại sau đó nhìn vào sâu thẳm trong mắt của nhau, Phi Châu đã nhìn thấy được cuộc đời của Sói Lam trước lúc bị bắt vào sở thú. Sói Lam đã được sinh ra tại vùng Bắc cực lạnh giá, mẹ là Sói Hắc Hỏa, cùng với sáu người anh em khác nữa, trong đó có em là Sói Ánh Vàng. Vào một đêm, toán thợ săn lại tìm đến để bắt gia đình nhà Sói. Vì có bản tính tò mò muốn biết hình dáng con người trông ra sao nên Sói Ánh Vàng đã lén trốn mẹ và anh em của mình rồi tới nơi dựng lều của toán thợ săn. Sói Lam đêm ấy chợt tỉnh giấc, vội vã đuổi theo em của mình. Đến nơi, nó thấy Ánh Vàng đang bị nhốt vào trong lưới còn con người thì đang reo hò mừng rỡ vì cuối cùng cũng bắt được nó. Sói Lam chỉ còn cách là xông lên cắn đứt lưới nhốt Ánh Vàng để cho em mình có thể chạy thoát còn mình sẽ bị bắt thay em. Và cứ thế Sói Lam đã bị đưa tới các vườn thú suốt mười năm qua.

Khi Sói Lam nhìn vào đôi mắt của Phi Châu, nó thấy được một cuộc sống lang thang đầy những khổ cực của cậu bé. Phi Châu tới từ châu Phi nóng nực và hết sức khô cằn. Do chiến tranh đã xảy ra, cậu phải rời xa gia đình của mình và đi theo một gã Toa lái buôn. Từ đây cậu đã kết bạn được với một chú lạc đà tên Hàng Xén. Nhưng rồi một buổi sáng, Hàng Xén đã bị bán đi ở một nơi nào đó ở trong thành phố còn cậu thì bị bán cho Vua Dê và sau đó trở thành một người chăn dê và cừu. Nhờ vào trí thông minh của chính mình cùng với sự yêu thương các loài động vật, cậu đã trở thành một cậu bé chăn dê và cừu giỏi, được Vua Dê giữ lại làm việc trong vòng hai năm. Cậu còn kết bạn được với cả Báo, trở thành một đôi bạn thân thiết không tách rời và được Báo giúp trong việc chăn dê cùng cừu.

e. Bố cục văn bản Mắt sói

Gồm 2 phần chính:

- Phần 1 (từ đầu tới “Mà tên cậu là gì nhỉ?”): Mắt sói

- Phần 2 (phần còn lại): Mắt người

f. Giá trị nội dung

- Cuộc đời của Sói Lam cùng với Phi Châu bị đối xử vô cùng tàn nhẫn bởi con người và tìm thấy được tình yêu và sự đoàn kết trong nhau cũng như với những loài động vật khác

- Câu chuyện xoay quanh mối quan hệ của Sói Lam với Phi Châu

- Cảnh báo về tình trạng hết sức tàn ác và phân biệt đối xử của con người đối với những loài động vật

g. Giá trị nghệ thuật

- Sử dụng đặc sắc nghệ thuật nhằm miêu tả nhân vật

- Xây dựng cốt truyện vô cùng thú vị, cuốn hút và có tính liên kết giữa các chương có trong tác phẩm

1.3 Câu hỏi trước khi đọc 

Nêu tên của một tác phẩm văn học hoặc bộ phim có nội dung về sự đồng cảm, gắn bó giữa con người với thế giới tự nhiên (vũ trụ, loài vật, cây cỏ,…). Chia sẻ ngắn gọn về cảm nhận của em khi đọc tác phẩm văn học hoặc bộ phim đó.

Phương pháp giải:

Tìm kiếm ở trên sách báo, internet hoặc dựa vào vốn hiểu biết của em để trả lời.

Lời giải chi tiết:

Một tác phẩm văn học nói về sự đồng cảm và gắn bó giữa con người với thế giới tự nhiên (vũ trụ, loài vật, cây cỏ,…):  Đoàn thuyền đánh cá (tác giả Huy Cận).

=> Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá đã khắc họa vô cùng thành công bức tranh thiên nhiên tráng lệ với sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và con người. Qua đó, bộc lộ được niềm vui và niềm tự hào của nhà thơ trước vẻ đẹp của thiên nhiên cùng với con người lao động.

2. Soạn bài Mắt sói: Đọc văn bản

2.1 Cảm nhận của cậu bé Phi Châu về mắt sói.

Lời giải chi tiết:

Cảm nhận của cậu bé Phi Châu về mắt sói đó là:

+ Con mắt càng lúc như càng to hơn và tròn hơn. 

+ Con ngươi có màu đen. 

2.2 Trong con mắt của sói, gia đình sói đã hiện ra như thế nào?

Lời giải chi tiết:

Trong con mắt của sói, gia đình sói đã hiện ra với quầng màu hung đỏ tạo nên sắc cầu vồng. Màu lông của 5 con sói con giống hệt như quầng hung đỏ của cầu vồng. Bộ lông của con thứ 6 có màu xanh lam, như màu nước đóng băng ở trên nền trời trong veo. Con thứ 7 thì trông như có tia vàng, mỗi khi nhìn vào đều phải nheo mắt.

2.3 Chuyện gì đã xảy ra với Anh Vàng khi nó muốn được nhìn thấy con người thật gần?

Lời giải chi tiết:

Khi Ánh Vàng muốn được nhìn thấy con người thật gần, khả năng cao nó sẽ bị bắt nhốt.

2.4 Cảnh Sói Lam đi cứu Ánh Vàng

Lời giải chi tiết:

Sói Lam đã tung người bay lên làn không khí bỏng rát của đám lửa, trên những con người (mặt họ đang đỏ lừ vì khói lửa), bay qua cả bao lưới.

Nó dùng răng để cắn đứt phăng sợi dây sau đó hét "Chạy đi, Ánh Vàng"

Cả đám náo loạn, Sói Lam đã hất tung hai con chó vào đám lửa

Sói Lam giục Ánh Vàng phải chạy ngay đi nhưng cô muốn ở lại cùng anh mà không muốn bỏ anh ở lại một mình

Sói Lam và Ánh Vàng đã tung người nhả một cú tuyệt hảo. Theo sau đó là những tiếng súng nổ sau đó sói Ánh Vàng chạy thoát được còn sói Lam thì bị bắt lại.

2.5 Nhân vật Sói Lam có tính cách ra sao?

Lời giải chi tiết:

Sói Lam là một con sói vô cùng dũng cảm và rất yêu thương gia đình mình, yêu thương đứa em nhỏ bé của mình. Dù phải đối mặt với rất nhiều hiểm nguy trước mắt cũng không có chút nao núng, vui mừng khi thấy em có thể chạy thoát.

2.6 Cảm nhận của Sói Lam về con mắt của cậu bé?

Lời giải chi tiết:

Sói Lam khi nhìn thấy đôi mắt của cậu bé thì nó cảm giác như một đường hầm đã bị sập dưới lòng đất, một đường hầm giống với cái hang cáo mà Sói Lam đã từng chui vào, rất sâu, rất mờ mịt. Chẳng mấy chốc nó sẽ tối om, không còn một giọt nắng nào.

2.7 Tâm trạng của Phi Châu khi đi tìm lạc đà Hàng Xén.

Lời giải chi tiết:

Tâm trạng của Phi Châu khi đi tìm lạc đà Hàng Xén: 

Cô bé vô cùng lo lắng và hỏi thăm những người đi qua đường về lạc đà Hàng Xén, sốt ruột nên cậu cũng hỏi cả những con lạc đà khác về lạc đà Hàng Xén.

2.8 Suy nghĩ của Phi Châu về những loài động vật.

Lời giải chi tiết:

Với Châu Phi, các loài động vật không phải là kẻ thù nếu thi thoảng xuất hiện sư tử hay báo ăn thịt dê và cừu là do chúng nó đói.

2.9 Lời nói cùng với hành động của Phi Châu với Báo

Lời giải chi tiết:

Lời nói cùng với hành động của Phi Châu với Báo:

+ Báo này, đừng có bò như rắn thế, tôi nghe thấy tiếng anh rồi đấy

+ Tôi từ Châu Phi Vàng tới. Ở đó không gian lặng như tờ, không hề có tiếng động làm cho tai rất thính....

+ Anh là một tay săn tuyệt vời, Báo ạ. Anh chạy nhanh hơn bất kể loài thú nào, lại còn nhìn được xa hơn. Đây cũng là ưu điểm của người chăn cừu.

+ Im lặng có tiếng một con voi rít từ rất xa và tiếp theo là tiếng nổ súng.

+ Báo ơi, anh chăn cừu với tôi nhé

+ Báo này anh cần có một người bạn và tôi cũng thế.

2.10 Tình bạn của Phi Châu với Báo khiến cho em liên tưởng tới câu chuyện tình bạn nào trong tác phẩm khác?

Lời giải chi tiết:

Tình bạn của Phi Châu với Báo khiến cho em liên tưởng tới câu chuyện tình bạn giữa Hoàng tử bé với con cáo ở trong tác phẩm Hoàng tử bé. Họ đã dành khoảng thời gian bên nhau, thấu hiểu nhau để có thể trở thành những người bạn thân thiết và gắn bó.

3. Soạn bài Mắt sói: Sau khi đọc

3.1 Câu 1 trang 13 SGK Văn 8/2 Kết nối tri thức

Tác phẩm Mắt sói có một cốt truyện đa tuyến với thể loại truyện lồng truyện, tức là một hoặc nhiều câu chuyện sẽ được kể lại ở trong một câu chuyện khác. Hãy đọc kĩ phần tóm tắt của tác phẩm và chỉ ra được cốt truyện đa tuyến đó.

Lời giải chi tiết:

Cốt truyện đa tuyến trong tác phẩm Mắt sói đó là:

- Truyện đã được kể đa tuyến nhân vật, không có việc cố định người kể chuyện.

- Điểm nhìn đa tuyến từ quá khứ đến hiện tại rồi đến tương lai.

- Nhiều cốt truyện có sự đan xen với nhau. Trong đó, cốt truyện chung đó là cuộc gặp gỡ giữa Sói Lam và Phi Châu. Các cốt truyện riêng chính là câu chuyện về cuộc đời của Phi Châu cùng với Sói Lam thông qua cái nhìn và cả sự thấu hiểu của đối phương.

3.2 Câu 2 trang 13 SGK Văn 8/2 Kết nối tri thức

Cậu bé Phi Châu nhìn vào đôi mắt sói và nhận ra được những điều gì? Trong mắt sói, câu chuyện ấy đã hiện lên như thế nào?

Lời giải chi tiết:

Những chi tiết miêu tả mắt sói trong phần (1): con mắt màu vàng, tròn xoe, chính giữa có một con ngươi màu đen, con mắt không chớp bao giờ, to, tròn, hệt như một ngọn đèn trong đêm, như một tuần trăng úa trên bầu trời trống trải, xuất hiện những điểm màu khác nhau, con người cháy lên như một đám lửa thực sự,… Những chi tiết ấy cho thấy cậu bé có thể cảm nhận được trong mắt sói chất chứa một nỗi buồn thẳm sâu, sự cô đơn, u uất, trống trải. Điểm nhấn đặc biệt ở trong đôi mắt sói chính là con ngươi “có sự sống”. Trong con ngươi của sói hiện lên một bức tranh đa sắc màu đó là: “màu lông của năm sói con hệt quầng hung đỏ của cầu vồng”. Câu chuyện hiện ra trong mắt sói chính là hồi ức về gia đình nhà sói, việc Sói Lam đã cứu được em gái Ánh Vàng.

3.3 Câu 3 trang 13 SGK Văn 8/2 Kết nối tri thức

Theo dõi phần (2) thuộc Chương 2 sau đó hãy cho biết Sói Lam đã cứu Ánh Vàng như thế nào. Thông qua hành động đó, em hãy nhận xét về tính cách của nhân vật Sói Lam.

Lời giải chi tiết:

Ánh Vàng đã bị nhốt trong lưới, bộ lông lấp lánh với những ánh chớp vàng trong màn đêm; Sói Lam tung người bay lên trên làn không khí bỏng rát, nó dùng răng để cắn đứt sợi dây, hét lên: “Chạy đi, Ánh Vàng!”; Đầu Sói Lam như sắp nổ tung, Sói Lam bị ngã xuống, ngã xuống, cứ xoay tròn sau đó rơi mãi trong màn đêm đầy tia lửa,...

=> Thông qua hành động phía trên, có thể thấy được rằng Sói Lam là một con sói vô cùng dũng cảm và vô cùng yêu gia đình, yêu thương hết mực đứa em gái bé bỏng. Khi biết em gặp nạn, nó đã không một chút do dự lao tới cứu em, không màng tới mạng sống và sự an nguy của mình - một con sói không bao giờ biết đùa, “nghiêm túc”, “uyên bác” cùng với tính cách được nhận xét “vô cùng là sói”.

3.4 Câu 4 trang 13 SGK Văn 8/2 Kết nối tri thức

Sói Lam nhìn vào mắt Phi Châu sau đó đã nhận ra những điều gì? Trong mắt cậu bé, kí ức nào được hiện lên?

Lời giải chi tiết:

Những chi tiết miêu tả mắt người trong phần (3): con mắt như một ánh sáng vụt tắt, như một đường hầm bị sập dưới lòng đất – một đường hầm giống một cái hang cáo mà Sói Lam từng chui vào, mờ mịt, tối om, không còn giọt nắng nào,… Những chi tiết ấy cho thấy mối đồng cảm hết sức sâu sắc, sự thấu hiểu của sói cùng với nỗi buồn đau của cậu bé Phi Châu. Trong mắt cậu bé, kí ức hiện ra chính là câu chuyện tình bạn của Phi Châu và lạc đà Hàng Xén và Báo.

3.5 Câu 5 trang 13 SGK Văn 8/2 Kết nối tri thức

Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Phi Châu. Chỉ ra những chi tiết đã giúp em có cảm nhận đó

Lời giải chi tiết:

Đa-ni-en Pen-nắc sinh vào năm 1944, là một nhà văn lớn người Pháp. Thời thơ ấu ông đã đi theo gia đình sinh sống ở Châu Âu, châu Á và châu Phi. Trải nghiệm vô cùng phong phú từ cuộc sống luôn chuyển dịch đó đã trở thành chất liệu quan trọng trong quá trình sáng tác của ông sau này. Ông thành công với rất nhiều thể loại: tiểu luận, tiểu thuyết, tự truyện, truyện tranh, kịch bản Phim.......Một vài tác phẩm nổi tiếng của ông đã được dịch qua tiếng Việt: Cún bụi đời (năm 1982), Mắt sói (năm 1984) .... Trong đó tác phẩm Mắt sói chính là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông và đã được dịch ra thành nhiều thứ tiếng khác nhau trên thế giới. 

Mắt sói là một tiểu thuyết bao gồm bốn chương. Chương 1 kể về cuộc gặp gỡ hết sức kì lạ giữa cậu bé mang tên là Phi Châu và Sói Lam tại vườn bách thú. Chương 2 là mạch truyện kể về nhân vật Sói Lam. Chương 3 chuyển sang mạch truyện kể về nhân vật Phi Châu. Chương 4 kể về việc gia đình của Phi Châu chuyển tới thành phố và cha Bia được làm việc ở trong sở thú. Đoạn trích dưới đây nằm trong chương 2 và chương 3 của tác phẩm Mắt sói. 

Mở đầu đoạn trích là chương 2 có tên chủ đề trùng với tên của tác phẩm Mắt sói. Mở đầu là hình ảnh về đôi mắt của cậu bé Phi Châu: một con mắt vàng, tròn xoe, chính giữa có một con ngươi màu đen. Đôi mắt lấp lánh đó trông như cậu đang ngắm nhìn một ngọn đèn vào ban đêm, say sưa ngắm nhìn cảnh vật trong đêm tối đó. Mọi thứ như đều đã biến mất trước mắt cậu, chỉ còn lại duy nhất một điều chính là mắt sói. Tác giả đã sử dụng từ như để thể hiện được cảm nhận của cậu bé khi mọi thứ đều đổ dồn vào đôi mắt ấy, đôi mắt càng lúc như càng to hơn và càng tròn hơn. Và được so sánh như một tuần trăng úa ở trên bầu trời bầu trời đêm trống trải. Thường thì nhắc đến vầng trăng người ta hay nghĩ ngay tới vầng trăng tròn và sáng ngời, thế nhưng ở đây tác giả lại so sánh với hình ảnh tuần trăng úa. Phải chăng ở trong đôi mắt đó còn chất chứa một nỗi buồn nào đó không nói nên lời. Trong đôi mắt đó quan trọng nhất chính là con ngươi, một con ngươi có màu đen và dường như nó cảm nhận được điều gì đó bỗng lóe lên một tia sáng thật khủng khiếp. Cậu bé có cảm nhận ánh nhìn ấy sáng bừng lên hệt như ngọn hắc hỏa. Ngọn hắc hỏa chính là ngọn lửa sáng rực và sáng hơn gấp nhiều lần so với ngọn lửa bình thường. 

Sói mẹ chẳng thèm để ý đến cậu bé mà lướt nhìn các đứa con của mình. Cậu bé có khá nhiều sự liên tưởng về con ngươi của con sói nào là ngọc hắc hỏa hay sắc cầu vồng... cậu còn nghĩ tới màu lông của năm con sói con hệt như quầng hung đỏ. Mỗi con lại mang trên mình một màu sắc riêng biệt, con thì xanh con lại vàng và nổi bật nhất là hai con Sói Lam và Ánh Vàng.

Ở đoạn tiếp theo Ánh Vàng muốn được nhìn thấy những điều mới mẻ và lạ lẫm hơn và đặc biệt chính là cô rất muốn nhìn thấy con người. Ước muốn ấy đã thôi thúc cô quyết định phải đi để được tận mắt nhìn thấy được con người. Và sau đó sẽ trở về để kể cho mọi người cùng nghe. Khi Sói Lam tỉnh giấc thì lúc đó Ánh Vàng đã đi cách nơi này một giờ đồng hồ, có dự cảm không lành lập tức lên đường để đi tìm Sói em. Ánh Vàng bị nhốt vào trong lưới, đang cố gắng cắn vào những chỗ trống để thoát. Sói Lam đã dùng hết sức mình tung bay trên làn không khí bỏng rát phía trên ngọn lửa, trên những con người và bay trên cả bao lưới, dùng răng để cắn đứt phăng sợi dây nhằm cứu Sói em. Sói Lam đã ra sức kêu gào để bảo Ánh Vàng chạy đi. Sói Lam đúng là một người anh trai vô cùng yêu thương em, ra sức để bảo vệ em gái. Ánh Vàng đã chạy thoát được nhưng Sói Lam bất ngờ bị một gã to hệt như gấu quật ngã, đầu óc như sắp nổ tung. Sói Lam là một nhân vật vô cùng dũng cảm, gan dạ, luôn yêu thương và muốn bảo vệ em gái của mình hết sức.

Nếu như ở trong chương 2 nói về Mắt Sói thì ở chương này tác giả đã nói về Mắt Người. Mở đầu là hàng loạt các câu hỏi đã được đặt ra trong đầu của Sói Lam khi nhắc đến cậu bé Phi Châu. Cái tên rất đặc biệt và cậu bé lại từ một vùng khác tới nên dễ bị mọi người trêu chọc cũng như bắt nạt. Đôi mắt của cậu bé chuyển động giống như một ánh sáng vụt tắt và có cảm giác như một đường hầm đã bị sập dưới lòng đất. Đôi mắt của cậu bé như trầm xuống và trong đôi mắt đó có gì đó rất khó nói, chưa thể nào nói ra ngay được. Cậu bé đã kể cho Sói Lam nghe về câu chuyện của mình, coi Sói Lam như một người bạn để có thể chia sẻ câu chuyện của bản thân. 

Ở đoạn cuối của đoạn trích có xuất hiện hình ảnh con lạc đà với cái tên Hàng Xén. Con lạc đà ấy cậu bé rất yêu quý. Cậu bé mất hàng giờ để có thể tìm được Hàng Xén nhưng không thấy. Cậu bé vô cùng lo lắng đi hỏi khắp mọi nơi về con lạc đà nhưng cũng chẳng thấy tăm tích của con lạc đà đâu. Cậu đi hỏi tới nỗi làm cho Vua Dê phải nổi cáu, nhắc nhở cậu bé ở đây là để chăn cừu và dê chứ không phải để đi tìm một con lạc đà. Phi Châu rất lo lắng và mong muốn sẽ tìm lại được con lạc đà mà mình vô cùng yêu quý nhưng dường như điều ấy là không thể. 

Phi Châu đã chăn cừu cho Vua Dê đến lúc đó được tròn hai năm và đó cũng là một điều khá bất ngờ và ngạc nhiên do không ngờ lại được một khoảng thời gian lâu như vậy. Cậu bé là một người chăn cừu rất tốt. Chỉ một điều đơn giản như thế thôi cũng đủ hiểu lí do vì sao cậu đã được chăn đàn cừu lâu như vậy, không ai có thể làm được lâu như thế. Cậu bé chăn cừu bằng tất cả tấm lòng của mình, hiểu rõ về đàn cừu và hiểu rõ cả những nguy hiểm đang rình rập đàn cừu nào là sư tử hoặc báo rình ăn thịt, cậu đã tính toán tất cả và đưa ra được những ý tưởng cho Vua Dê. Phi Châu là một cậu bé ngoan ngoãn, tốt bụng và yêu động vật, cũng hiểu được chúng. Phi Châu đã có một màn trò chuyện với Báo rất đặc biệt, Báo vô cùng háo hức nên đã lắng nghe cậu bé. Cậu bé cũng đã hết lòng khen ngợi báo là một tay săn vô cùng tuyệt vời. Báo và Phi Châu đã trò chuyện giống như hai người bạn ngồi nói rõ về chuyện chăn cừu. Phi Châu đã đưa ra lời đề nghị với Báo để có thể trở thành những người bạn thân thiết, cùng nhau đi chăn cừu và hai nhân vật ấy đã thành những người bạn thân thiết và không thể nào tách rời nhau. 

3.6 Câu 6 trang 13 SGK Văn 8/2 Kết nối tri thức

Nhận xét về vai trò của hình ảnh mắt sói và mắt người trong việc tổ chức những sự kiện của cốt truyện.

Lời giải chi tiết:

Mắt sói đã được đánh giá là “Một cuộc gặp gỡ kì lạ, được kể lại một cách xuất sắc” (Astrapi). Trong tác phẩm, câu chuyện đã được kể dựa trên ngôi thứ ba nhưng có lúc lại được chuyển qua ngôi thứ nhất thông qua lời của nhân vật. Ở đoạn trích, câu chuyện đã được kể dưới ngôi thứ ba nhưng chủ yếu dựa theo điểm nhìn bên trong (kể qua những cảm nhận của nhân vật). Nhà văn Pennac đã xây dựng một câu chuyện với cốt truyện đa tuyến hết sức mới lạ và đầy tính sáng tạo, thể loại truyện lồng truyện. Đan xen trong cốt truyện chính kể về cuộc gặp gỡ giữa Phi Châu với Sói Lam là cốt truyện riêng rẽ về cuộc đời của mỗi nhân vật. Lời kể của nhiều nhân vật đã tạo nên những góc nhìn rất đa chiều, gợi về sự tò mò và hứng thú ở nơi người đọc. Ngôn ngữ kể chuyện hết sức trong sáng và phù hợp với lứa tuổi của trẻ thơ.

3.7 Câu 7 trang 13 SGK Văn 8/2 Kết nối tri thức

Theo em, thông qua câu chuyện của Sói Lam với cậu bé Phi Châu, tác giả muốn ca ngợi hay phê phán về điều gì? Câu chuyện đã tác động tới suy nghĩ và tình cảm của em như thế nào?

Lời giải chi tiết:

Theo em, thông qua câu chuyện của Sói Lam với cậu bé Phi Châu, tác giả muốn ca ngợi về tình yêu thương động vật cùng với tình cảm anh em, tình bạn và sự hi sinh, thái độ tôn trọng thiên nhiên,... của cậu bé Phi Châu cùng với Sói Lam. Đồng thời cũng phê phán cách ứng xử thô bạo và tham lam của con người với thế giới tự nhiên.

=> Thông qua câu chuyện, em thấy được rằng không chỉ có con người mà loài vật cũng có quá khứ và có những tình cảm gắn bó sâu sắc, hết sức thiêng liêng. Con người cần phải biết yêu thương động vật và sống một cuộc sống hòa thuận với chúng. Đồng thời cũng cần biết mở lòng để đón nhận những tình cảm, những người bạn mới, để sau đó cùng bạn chia sẻ niềm vui và nỗi buồn.

4. Kết nối đọc viết trang 13 SGK Văn 8/2 Kết nối tri thức

Viết một đoạn văn (độ dài khoảng 7 – 9 câu) kể về sự kiện “Phi Châu và Báo đã trở thành đôi bạn thân thiết” (thông qua lời của nhân vật Báo)

Lời giải chi tiết:

Phi Châu là cậu bé mồ côi, do chiến tranh mà phải rời xa quê hương của mình và lưu lạc khắp đó đây. Tuy cuộc sống của cậu gặp nhiều sự khổ sở và đáng thương, nhưng chưa bao giờ tôi thấy cậu bé than trách nửa lời. Cậu có những tình cảm vô cùng chân thành và rất biết yêu thương những loài vật, cũng bởi thế mà tôi và cậu ta đã là những người bạn thân thiết. Trước khi trở nên thân thiết với tôi, cậu bé cũng có một người bạn tên là lạc đà Hàng Xén. Nhờ cu cậu lạc đà đó mà Phi Châu đã không bị lão Toa buôn bỏ lại dọc đường. Nhưng sau đó, cậu vẫn bị lão buôn ấy bán cho vua Dê. Tại đây, cậu vô cùng thông minh và yêu thương động vật nên là một cậu bé chăn cừu rất giỏi. Phi Châu cũng dành rất nhiều thời gian bên tôi và cuối cùng chúng tôi đã trở thành một đôi bạn thân thiết. Chúng tôi cùng với nhau chăn dê và cừu cho vua Dê, sống những ngày tháng hết sức êm đềm và hạnh phúc.
 

Bài viết là phần soạn bài Mắt sói thuộc chương trình Ngữ Văn 8 sách Kết nối tri thức. Sau khi tham khảo bài viết này, chắc hẳn các em sẽ biết được rằng tác phẩm đã ca ngợi và phê phán những gì, từ đó nhận được bài học của bản thân mình.

Ngoài bài soạn phía trên ra, khi muốn tham khảo về nhiều bài soạn khác nữa ở trong chương trình ngữ văn 8 nói riêng cũng như những bài soạn khác của môn học khác nói chung, các em cần truy cập nhanh vào website của VUIHOC chính là vuihoc.vn để có thể đăng ký khoá học thật nhanh chóng và được giảng bài dễ hiểu từ các thầy cô giáo VUIHOC vô cùng nhiệt huyết.

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Khóa học tốt Toán 8

2.800.000

Chỉ còn 2.500.000

Chỉ còn nốt 2 ngày

ĐĂNG KÝ HỌC

1. Khóa Học Tốt Toán 8: 

- Giúp các con HIỂU SÂU 100% kiến thức Toán 8

- Phân tích đa thức thành nhân tử, phương trình, bất phương trình, giải bài toán bằng cách lập phương trình.

- Giải các bài toán tam giác đồng dạng.

2. Cấu trúc khóa học

- 80 buổi học chất lượng

- 2000 câu hỏi luyện tập và đề thi

3. Thời gian học

- 12 tháng kể từ ngày kích hoạt 

4. Hỗ trợ

- Liên hệ Hotline/Hỏi đáp để được hỗ trợ.

Hotline: 0987810990