img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 10:32 25/03/2024 391 Tag Lớp 8

"Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng" giúp học sinh phân biệt được các giọng điệu tiếng cười và hiểu được tác dụng của tiếng cười trong thơ trào phúng. Dưới đây, VUIHOC sẽ cung cấp tài liệu Soạn bài Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức rất cần thiết và hữu ích. Mời các bạn học sinh tham khảo.

Soạn bài Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng: Sau khi đọc

 

1 Câu 1 trang 91 SGK Văn 8/1 kết nối tri thức:

Đối tượng miêu tả, thể hiện của văn học trào phúng là gì? Văn bản đã nêu những đối tượng cụ thể nào mà tiếng cười trào phúng thường nhằm tới?

Trả lời: 

- Đối tượng miêu tả, thể hiện của văn học trào phúng chính là những thứ không trọn vẹn, không hoàn hảo của con người và của cuộc sống.

- Văn bản đã nêu lên những đối tượng giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng là: hài hước, đả kích, mỉa mai - châm biếm,...

2 Câu 2 trang 91 SGK Văn 8/1 kết nối tri thức:

Văn bản đề cập đến những giọng điệu nào của tiếng cười trong thơ trào phúng? Hãy chỉ rõ dấu hiệu để nhận biết từng giọng điệu.

Trả lời: 

- Văn bản đã đề cập đến những giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng là hài hước, mỉa mai - châm biếm và đả kích...

- Dấu hiệu để nhận biết từng giọng điệu trên:

  • Hài hước: cách đùa cợt nhẹ nhàng xen lẫn những yếu tố khác lạ phóng túng, phá vỡ các khuôn khổ quen thuộc.

  • Mỉa mai – châm biếm: cách tạo ra những yếu tố thiếu lô-gic hoặc vô lí, đảo lộn trật tự thông thường, tạo nên tiếng phê phán, đồng thời thanh lọc những thói xấu như thói kiêu căng, tự mãn, đạo đức giả, keo kiệt,…

  • Đả kích: thường mang giọng điệu phủ nhận gay gắt đối tượng, thể hiện được quan niệm nhân sinh, đạo đức của tác giả, có thể là những ngôn từ mang tính “mắng chửi”, đôi khi có phần suồng sã, thô mộc.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 đầy đủ và chi tiết theo chương trình sách mới

3 Câu 3 trang 91 SGK Văn 8/1 kết nối tri thức:

Trong các giọng điệu của tiếng cười ở thơ trào phúng mà văn bản đề cập, em cảm thấy thích thú với giọng điệu nào? Vì sao?

Trả lời: 

Trong các giọng điệu của tiếng cười ở thơ trào phúng mà văn bản đã đề cập đến, em cảm thấy thích thú với giọng điệu mỉa mai – châm biếm bởi vì giọng điệu này dễ làm cho người khác ấn tượng và dễ làm người khác thấy được những cái sai trái, những mặt xấu của vấn đề. Từ đó có tinh thần khắc phục, rút ra kinh nghiệm.

4 Câu 4 trang 91 SGK Văn 8/1 kết nối tri thức:

Trình bày cách hiểu của em về nhận định: “Tiếng cười trong văn chương nói chung, thơ trào phúng nói riêng thật phong phú và đa sắc màu như chính cuộc sống. Tiếng cười ấy thật cần thiết để đẩy lùi cái xấu, hướng mỗi con người đến những giá trị cao đẹp hơn”.

Trả lời: 

Thơ trào phúng mang đậm màu sắc của cuộc sống, phản ánh được những góc khuất trần trụi của cuộc sống. Khác với thơ lãng mạn, thơ trào phúng luôn dùng tiếng cười để xây dựng tư tưởng, tình cảm cho con người, để chống lại cái xấu xa, thoái hóa, lạc hậu, rởm đời, hoặc để đả kích, vạch mặt kẻ ác, kẻ thù, hay thậm chí đánh vào những tư tưởng, hành động mang bản chất thù địch với con người. Vạch mâu thuẫn của sự vật, đó là sự mâu thuẫn giữa cái bên ngoài và cái thực chất bên trong để từ đó làm cho người đọc nhận thấy sự mỉa mai, trào lộng của sự vật. Đó chính là cách làm chủ yếu của thơ trào phúng, vậy cho nên thơ trào phúng thường sử dụng lối nói phóng đại, so sánh và chơi chữ dí dỏm hay lời nói mát mẻ sâu cay. Qua việc vạch trần cái xấu và thói mỉa mai sự đời xấu xí, tiếng cười trào phúng có thể đẩy lùi cái hư tật xấu và hướng con người ta vươn tới những giá trị cao đẹp, nhân văn hơn.

5 Câu 5 trang 91 SGK Văn 8/1 kết nối tri thức:

Vận dụng tri thức từ văn bản Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng, em hãy cho biết: Hai bài thơ Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu và Lai Tân sử dụng những giọng điệu nào của tiếng cười trào phúng?

Trả lời: 

Hai bài thơ Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu và Lai Tân đã sử dụng những giọng điệu: mỉa mai - châm biếm, đả kích. 

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng văn 8 tập 1 kết nối tri thức. Qua bài học này, học sinh sẽ có thể thưởng thức thơ trào phúng một cách sâu sắc hơn và rút ra được những bài học ý nghĩa cho bản thân. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990