img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Ngàn sao làm việc| Văn 7 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 17:00 22/04/2024 9 Tag Lớp 7

Văn bản Ngàn sao làm việc giúp cho chúng ta hiểu được bầu trời đẹp và lộng lẫy về đêm. Ngàn sao cùng làm việc và cùng chung sức đã làm nên một vẻ đẹp huyền diệu của trời đêm. Lao động, biết đoàn kết và yêu thương đã làm cho vạn vật trở nên thật sự đẹp đẽ và đáng yêu. Cùng VUIHOC tham khảo phần soạn bài Ngàn sao làm việc Ngữ Văn 7 sách Kết nối tri thức dưới đây nhé!

Soạn bài Ngàn sao làm việc| Văn 7 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Ngàn sao làm việc văn 7 kết nối tri thức

Câu 1 trang 27 SGK Văn 7/1 kết nối tri thức

Cảnh vật ở trong hai khổ thơ đầu được miêu tả vào trong khoảng thời gian và không gian nào?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ hai khổ thơ đầu tiên sau đó xác định không gian và thời gian

Lời giải chi tiết:

Cảnh vật ở trong hai khổ thơ đầu được miêu tả như sau:

- Thời gian: buổi chiều rất thanh bình và yên tĩnh: “bóng chiều tỏa ra nhanh…bỗng chốc trở tối mò”

- Không gian: đồng quê xanh thẫm nơi mà có những bụi rậm

 

Câu 2 trang 27 SGK Văn 7/1 kết nối tri thức

Nhân vật “tôi” ở trong bài thơ là ai? Nêu cảm nghĩ của em về tâm trạng của nhân vật “tôi” ở trong hai khổ thơ đầu.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ lại bài thơ và nêu ra cảm nhận của em. Chú ý vào các chi tiết: "Trâu tôi đã ăn no", "Trâu tôi đi đủng đỉnh/ Như bước giữa ngàn sao"...

Lời giải chi tiết:

Theo em, nhân vật “tôi” ở trong bài thơ chính là một cậu bé. Nhà thơ Võ Quảng đã mượn góc nhìn của cậu bé chăn trâu ấy để thể hiện nên cái nhìn bao quát của mình.

Bài thơ là tâm trạng vui tươi và hạnh phúc của chú bé chăn trâu được thể hiện thông qua các từ "đủng đỉnh", "bỗng chốc", "giữa ngàn sao". Nhân vật "tôi" nhận ra có sự thay đổi của thời gian nhưng sự "bỗng chốc" ấy không làm cho cậu bé cảm thấy hối hả và vội vã mà lại rất thư thái và thong dong. Hình ảnh của cậu và chú trâu đi "đủng đỉnh" cũng chính là hình ảnh của cậu và chú trâu đang thoải mái ngắm những vì sao trên trời. Một khung cảnh thật yên bình và vô lo, vô nghĩ.

Lộ trình khóa học DUO sẽ được thiết kế riêng cho từng nhóm học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm 9, 10 trong mọi bài kiểm tra.

Câu 3 trang 27 SGK Văn 7/1 kết nối tri thức

Nêu ấn tượng chung về khung cảnh của bầu trời đêm hiện ra thông qua trí tưởng tượng của nhân vật “tôi”

Phương pháp giải:

Đọc kĩ lại bài thơ và nêu ra ấn tượng của em về khung cảnh bầu trời đêm

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo 1:

Qua trí tưởng tượng của nhân vật “tôi”, khung cảnh của bầu trời đêm hiện ra thật rộng lớn và mênh mông với không khí thật vui tươi, rộn rã. Hàng ngàn vì sao đang tỏa sáng, dải ngân hà giống như một dòng sông đang chảy giữa trời. Những ngôi sao Thần Nông, Đại Hùng tinh, sao Hôm cùng làm việc như những ngư dân tại làng chài vũ trụ.

Bài tham khảo 2:

Khung cảnh bầu trời về đêm xuất hiện ở trong trí tưởng tượng của tác giả rất rộng lớn và tươi vui. Đó là một bầu trời thật mênh mông với những ngôi sao đang rất chăm chỉ làm việc. Với trí tưởng tượng của mình, nhân vật tôi đã nhận thấy được rằng những ngôi sao đều đẹp, đều sáng và đều đoàn kết với nhau để tạo ra sự lung linh cho bầu trời đêm.

>> Xem thêm: Soạn văn 7 kết nối tri thức

Câu 4 trang 27 SGK Văn 7/1 kết nối tri thức

Đọc bốn khổ thơ cuối cùng và thực hiện những yêu cầu sau:

Phương pháp giải:

Đọc kĩ lại bốn khổ thơ cuối sau đó chú ý vào các hình ảnh so sánh

Lời giải chi tiết:

a. Những hình ảnh so sánh đó là:

- Dải Ngân Hà được so sánh như một dòng sông

- Các chòm sao Thần Nông được so sánh như chiếc vó bằng vàng

- Sao dọc ngang được so sánh như tôm cua bơi lội

- Sao Hôm được so sánh như đèn đuốc soi cá

b. Nét chung ở những hình ảnh so sánh phía trên là đều được so sánh với các vật dụng lao động của người nông dân (chiếc vó, đuốc đèn soi cá, chiếc nơm, chiếc gàu...). Vì vậy, hình ảnh về bầu trời đêm đã gợi liên tưởng đến khung cảnh đang lao động của người nông dân: rất quen thuộc, sống động, nhộn nhịp, gần gũi và tươi vui. Lối so sánh hết sức độc đáo không chỉ khiến cho cảnh vật hiện lên vô cùng sinh động mà còn thể hiện được vẻ đẹp trong tâm hồn của nhân vật "tôi": rộng mở, giao hòa với thiên nhiên và với vũ trụ

c.  

Bài tham khảo 1:

Ngàn sao làm việc giúp cho chúng ta thấy được một bầu trời với hàng ngàn vì sao đẹp lộng lẫy vào ban đêm. Dải Ngân Hà “chảy giữa trời lồng lộng” hệt như một dòng sông lấp lánh những ánh sao. Sao Thần Nông đang tỏa rộng “chiếc vó bằng vàng” để đón lấy những vì tinh tú như hàng ngàn con tôm cua đang bơi lội ở trong dòng sông. Bên kia phía đông nam chính là ngôi sao Hôm đang tỏa sáng, chiếu rọi vào dòng sông Ngân Hà giống như một chiếc đuốc đèn được sử dụng để soi cá. Nhóm Đại Hùng tinh biết cách buông gàu chăm chỉ suốt đêm để lo tát nước. Ngàn sao cùng nhau làm việc, cùng chung sức đã làm nên một vẻ đẹp hết sức huyền diệu của trời đêm. Lao động và biết đoàn kết, biết yêu thương sẽ làm cho vạn vật trở nên đẹp đẽ và đáng yêu hơn.

Bài tham khảo 2:

Hình ảnh của “Ngàn sao vui làm việc” dường như là hình ảnh thơ phải nói là hay và ý nghĩa nhất ở trong toàn bài thơ. Câu thơ được tác giả tạo ra với ngôn từ hết sức giản dị nhưng lại đúc kết được vẻ đẹp cho toàn bài. Ngàn sao cùng làm việc và cùng chung sức đã làm nên một vẻ đẹp huyền diệu của trời đêm. Lao động và biết đoàn kết, biết yêu thương đã làm cho vạn vật thêm phần đẹp đẽ và đáng yêu hơn bao giờ hết.

Bài tham khảo 3:

Hình ảnh thơ “Trâu tôi đi đủng đỉnh/ Như bước giữa ngàn sao” chính là hình ảnh so sánh chứa đầy sức gợi. Cảm giác thong dong của người cùng với vật khi đứng trước và cảm nhận vẻ đẹp của tạo hóa đã được khắc họa rõ nét.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Soạn bài Ngàn sao làm việc miêu tả về những vì sao, thông qua đó muốn gửi gắm một thông điệp về sự lao động, sự đoàn kết, biết yêu thương sẽ giúp cho vạn vật trở nên tốt đẹp hơn bao giờ hết. Ngoài bài soạn này ra, khi muốn tham khảo bất cứ bài soạn nào khác có trong chương trình ngữ văn THCS nói riêng hoặc những bài soạn của những môn học khác nói chung, các em cần truy cập nhanh vào website của VUIHOC là vuihoc.vn để có thể đăng ký khoá học một cách nhanh chóng và được giải đáp những thắc mắc trực tiếp từ các thầy cô giáo đáng yêu và nhiệt huyết của VUIHOC nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 7
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990