Soạn bài Ôn tập trang 130| Văn 6 Chân trời sáng tạo
Dưới đây là phần Soạn bài Ôn tập trang 130| Văn 6 Chân trời sáng tạo mà VUIHOC đã chuẩn bị vô cùng chi tiết và dễ hiểu cho các em. Thông qua phần soạn bài này, các em có thể tìm hiểu về thể loại hồi ký từ những tác phẩm đã được học, bài văn tả cảnh sinh hoạt và cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên của một mùa trong năm.
Soạn bài Ôn tập trang 130| Văn 6 Chân trời sáng tạo
1. Câu 1 trang 130 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo
Văn bản nào trong những văn bản Lao xao ngày hè, Đánh thức trầu, Thương nhớ bầy ong và Một năm ở Tiểu học thuộc vào thể loại hồi kí? Dựa vào đâu mà em khẳng định như thế?
Hướng dẫn trả lời:
- Văn bản Một năm ở Tiểu học và Thương nhớ bầy ong thuộc vào thể loại hồi kí.
- Em khẳng định như vậy, dựa vào những yếu tố dưới đây:
+ Người kể chuyện:
-
Trong hồi ký, người viết thường sẽ sử dụng ngôi thứ nhất ("tôi") để kể chuyện. Họ chính là hình bóng của bản thân tác giả trong quá khứ.
-
Trong "Một năm ở Tiểu học" và "Thương nhớ bầy ong", người viết đã sử dụng đến ngôi thứ nhất để kể lại những sự kiện cùng với trải nghiệm của chính họ.
+ Nội dung:
-
Hồi ký thường tập trung vào việc kể lại những sự kiện mà người viết đã từng trải qua, từng tham gia hoặc chứng kiến ở trong quá khứ.
-
"Một năm ở Tiểu học" và "Thương nhớ bầy ong" đều tập trung vào việc tái hiện cũng như kể lại những kỷ niệm và trải nghiệm từ quá khứ của tác giả.
+ Hình thức và phương thức biểu đạt:
-
Hồi ký thường có hình thức là chuỗi những sự kiện liên tiếp, được sắp xếp theo một trình tự thời gian nhất định.
-
Phương thức biểu đạt của hồi ký thường là tự sự, có sự kết hợp với miêu tả chi tiết và bộc lộ cảm xúc của người viết.
-
"Một năm ở Tiểu học" và "Thương nhớ bầy ong" đều thể hiện được những đặc điểm này trong cách viết cũng như cách trình bày của tác giả.
2. Câu 2 trang 130 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo
Trong những văn bản hồi ký đã được học, em thích nhất là văn bản nào? Tại sao? Hãy tóm tắt lại nội dung của văn bản ấy.
Hướng dẫn trả lời:
Học sinh lựa chọn dựa theo ý thích của mình.
Tham khảo những ý kiến dưới đây:
Mẫu 1: Trong những văn bản hồi ký đã được học, em thích nhất là văn bản Thương nhớ bầy ong. Vì những câu chuyện về loài ong cùng với những lần ong trại khiến cho em cảm thấy vô cùng thích thú.
→ Nội dung văn bản Thương nhớ bầy ong: Nhà nhân vật tôi có truyền thống làm nghề nuôi ong. Tuổi thơ của nhân vật tôi luôn gắn liền với những đõ ong ấy, mặc dù bị ong đốt rất nhiều lần nhưng vẫn rất say mê xem đàn ong bay ra để họp đàn trước đõ. Nhân vật tôi rất buồn khi phải chứng kiến cảnh đàn “trại” đi rời bỏ tổ mang theo một con ong chúa bay đi. Nhiều lần khi thấy ong “trại” người chú đã phải hô lên để cả xóm ném đất vụn lên để đàn ong mệt lử mà không thể bay tiếp. Trong một lần ở nhà khi phải chứng kiến đàn ong “trại” nhân vật tôi đã cố gắng ném vụn đất lên nhưng lại chẳng có ích gì. Nhân vật tôi buồn không nói thành lời, hình ảnh về bầy ong bay đi như một mảnh linh hồn của nhân vật tôi cũng đã bị san sẻ đi nơi khác.
>> Xem thêm: Soạn văn 6 Chân trời sáng tạo
Mẫu 2: Trong những văn bản hồi ký đã được học, em thích nhất là văn bản Một năm ở Tiểu học. Vì những câu chuyện về tuổi thơ của nhân vật tôi được kể ra vô cùng hấp dẫn và thú vị.
→ Nội dung văn bản Một năm ở Tiểu học: Câu chuyện kể về quãng thời gian đi học tiểu học của nhân vật tôi. Năm đó cha mất, mẹ thì không biết chữ nên không ai kiểm soát hay đốc thúc việc học hành của nhân vật tôi cả. Vì vậy ngoài giờ đi học nhân vật tôi thường hay la cà đi chơi cùng với lũ trẻ ở trong xóm đến bữa cơm mới chịu về. Có lần, bị mẹ bắt được mẹ đã quất rất đau. Mùa đông, khi không đi chơi được thì tôi ở trong nhà để đọc truyện Tàu cho cả nhà trong và nhà ngoài nghe. Bây giờ, nghĩ lại thấy năm học ấy bỏ phí thật nhiều thứ nhưng cũng có chút ích lợi đó là chạy nhảy nhanh nhẹn, sống giản dị tự nhiên,...
3. Câu 3 trang 130 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo
Khi viết một bài văn tả cảnh sinh hoạt, em cần phải lưu ý đến những điểm gì?
Hướng dẫn trả lời:
Khi viết về một văn bản tả cảnh sinh hoạt, em cần phải lưu ý những yêu cầu sau:
- Giới thiệu cảnh sinh hoạt: Đề cập tới thời gian và địa điểm diễn ra cảnh sinh hoạt để đưa người đọc vào trong bối cảnh.
- Tả cảnh dựa theo trật tự hợp lý: Bắt đầu từ cảnh chung, bao quát rồi sau đó dần dần diễn tả chi tiết và cụ thể của cảnh sinh hoạt.
- Thể hiện hoạt động con người: Mô tả hoạt động và hành động của những người tham gia cảnh sinh hoạt để tạo nên sự sống động cho bức tranh.
- Gợi tả không gian và không khí: Miêu tả quang cảnh và không khí chung, những hình ảnh nổi bật, tiêu biểu ở trong cảnh sinh hoạt.
- Sử dụng từ ngữ sao cho phù hợp: Chọn từ ngữ mô tả đầy đủ và chính xác để truyền đạt được đặc điểm và tính chất của cảnh sinh hoạt.
- Nêu suy nghĩ và cảm nhận cá nhân: Thể hiện suy nghĩ và cảm xúc của người viết về cảnh sinh hoạt, giúp tạo ra sự độc đáo và cá nhân hóa cho bức tranh.
- Cấu trúc bài viết:
+ Mở bài: Giới thiệu về cảnh sinh hoạt để làm nền cho bức tranh.
+ Thân bài: Miêu tả về cảnh sinh hoạt theo trình tự hợp lý, từ bao quát tới chi tiết.
+ Kết bài: Phát biểu suy nghĩ và cảm nhận hoặc nhận xét chung về cảnh sinh hoạt để kết thúc bài văn một cách ấn tượng và sâu sắc nhất.
Khóa học DUO cung cấp cho các em nền tảng kiến thức vững chắc, bứt phá điểm 9+ trong mọi bài kiểm tra trên lớp.
4. Câu 4 trang 130 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo
Em rút ra được những lưu ý như thế nào khi chuẩn bị và trình bày bài nói về cảnh sinh hoạt mà mình quan sát được?
Hướng dẫn trả lời:
Những lưu ý lúc chuẩn bị và trình bày bài nói về cảnh sinh hoạt mà mình quan sát được:
- Khi chuẩn bị:
-
Xác định được rõ đề tài, đối tượng người nghe, mục đích cùng với không gian và thời gian nói.
-
Lập dàn ý chi tiết dựa trên những điểm quan sát được trong cảnh sinh hoạt nhằm xây dựng nội dung cho bài nói.
- Khi trình bày:
-
Mở đầu hấp dẫn: Sử dụng một tấm ảnh, một câu thơ, một bức tranh hoặc lời ca liên quan để mở đầu cho bài nói và thu hút được sự chú ý của người nghe.
-
Sử dụng từ ngữ sao cho phù hợp với văn nói: Chọn từ ngữ rõ ràng và sinh động để mô tả lại cảnh sinh hoạt một cách chân thực.
-
Lựa chọn cách nói thật tự nhiên và phù hợp: Trình bày một cách tự nhiên, không cần quá cứng nhắc hay quá hùng hồn, phải phù hợp với ngữ cảnh cũng như đối tượng người nghe.
-
Phân bố thời gian nói thật hợp lý: Đảm bảo sử dụng thời gian sao cho hiệu quả để truyền đạt được đầy đủ thông điệp mà không làm giảm đi sự chú ý của người nghe.
Bằng cách tuân thủ những lưu ý nêu trên, bài nói về cảnh sinh hoạt sẽ trở nên hấp dẫn và sinh động đồng thời dễ hiểu đối với người nghe.
5. Câu 5 trang 130 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo
Hãy chia sẻ với bạn học cùng nhóm cảm nhận của bản thân về vẻ đẹp thiên nhiên của một mùa trong năm. Trong khi nói, cố gắng sử dụng đến biện pháp tu từ sao cho phù hợp.
Hướng dẫn trả lời:
Gợi ý cách viết đoạn văn nêu cảm nhận của bản thân về vẻ đẹp thiên nhiên của một mùa trong năm:
- Câu mở đầu: Giới thiệu về một mùa trong năm mà em cảm thấy yêu thích nhất hay có ấn tượng nhất.
- Câu triển khai:
-
Mùa đó nằm vào khoảng thời gian nào trong năm? Có đặc trưng gì khác biệt rõ rệt nhất so với những mùa còn lại?
-
Nhiệt độ không khí và các hiện tượng thời tiết (sương mù, mưa ngâu, mưa rào,...) thường thấy trong mùa đó?
-
Đặc điểm cây cối, bầu trời, chim chóc, gió... trong mùa ấy?
-
Cuộc sống của em có điểm gì khác vào mùa này? Những hoạt động yêu thích nào của em chỉ có thể thực hiện được vào mùa này và em luôn mong chờ?
-
Trong năm, em có thường ngóng chờ mùa này tới không? Khoảnh khắc giao mùa để đón chào mùa yêu thích, em sẽ có cảm xúc như thế nào?
- Câu kết: Tình cảm của em đối với mùa mà mình vừa nêu cảm nhận
Bài viết tham khảo:
Bốn mùa xuân, hạ, thu và đông đều vô cùng đẹp đẽ. Nhưng đối với tôi, mùa xuân là mùa đáng yêu hơn cả. Bởi xuân về đem đến những điều cực kỳ tuyệt vời.
Chẳng nói quá khi mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm. Tạm biệt những chuỗi ngày u ám và lạnh giá của mùa đông. Tiết trời vào xuân dần trở nên ấm áp và không còn cảm giác giá lạnh của những ngày đông. Ông mặt trời dậy rất sớm để đánh thức mọi người sau một đêm dài. Hạt sương còn đọng trên lá cây cũng dần dần tan biến. Gió khẽ lướt qua khiến cho những cành lá đều phải rung rinh. Bầu trời buổi sáng sớm cũng bớt phần âm u và xám xịt. Chị gió tung tăng nô đùa ở khắp nơi. Cô mây thì dạo chơi quanh những ngọn núi ở phía xa. Đất trời vào xuân tràn đầy sự sống.
Mùa xuân về, cũng là lúc một năm mới nữa lại sang. Con người cũng trở nên vui tươi hơn nhiều. Tạm biệt một năm cũ qua đi để đón chờ một khởi đầu mới với thật nhiều may mắn và thành công. Còn tôi thích nhất ở mùa xuân là thời điểm Tết đến. Không khí những ngày tết mới thật ấm áp làm sao. Mọi người trong gia đình cùng nhau quây quần dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để đón năm mới. Người lớn thì đi chuẩn bị mua sắm đồ Tết. Trẻ con thì háo hức mong từng ngày được nghỉ học. Khắp các khu chợ bỗng dưng tấp nập hẳn lên. Tiếng người mua kẻ bán thật nhộn nhịp. Chợ Tết rất nhiều những mặt hàng từ đồ ăn, thức uống cho đến quần áo, giày dép… Vào ba mươi Tết, cả nhà tôi lại sum vầy bên mâm cơm để đón giao thừa. Cả gia đình vừa ăn uống và vừa trò chuyện với nhau về những việc đã xảy ra trong một năm vừa qua. Thật tuyệt vời biết mấy!
“Xuân xuân ơi xuân đã về, có nỗi vui nào vui hơn ngày xuân đến. Xuân xuân ơi xuân đã về, tiếng chúc giao thừa chào đón mùa xuân…” (Mùa xuân ơi). Mỗi lần lắng nghe những giai điệu này, lòng tôi lại cảm thấy vô cùng háo hức và hân hoan vì một mùa xuân nữa lại về.
6. Câu 6 trang 130 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo
Theo em, thiên nhiên muốn trò chuyện với chúng ta về điều gì?
Hướng dẫn trả lời:
Theo em, thiên nhiên muốn trò chuyện với chúng ta về:
- Thiên nhiên muốn chúng ta có thể hiểu và đánh giá cao vẻ đẹp cũng như sự phong phú và ý nghĩa của môi trường tự nhiên. Nó muốn chúng ta nhìn nhận đồng thời trân trọng vẻ đẹp của muôn loài sinh vật, cây cối và cảnh đẹp của sông suối, núi rừng, biển cả.
- Thiên nhiên cần chúng ta yêu thương, trân trọng và bảo vệ nó. Nó muốn chúng ta hiểu một điều rằng mình cần phải sống hòa mình cùng với thiên nhiên, bảo vệ môi trường để có thể duy trì sự sống và cân bằng sinh thái trên hành tinh này. Thiên nhiên cũng mong muốn chúng ta phải cùng nhau hành động để bảo vệ và giữ gìn môi trường xung quanh, từ những việc như giữ sạch không khí, nước cho đến việc bảo vệ đa dạng sinh học và nguồn tài nguyên thiên nhiên.
HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA
Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:
⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học
⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3
⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân
⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7
⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả
⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập
⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia
Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
Bài viết phía trên là phần Soạn bài Ôn tập trang 130| Văn 6 Chân trời sáng tạo giúp các em trả lời một cách chi tiết và dễ hiểu về những kiến thức đã được học trước đó. Thông qua phần soạn bài này, các em sẽ được ôn tập những câu hỏi liên quan đến thể loại hồi ký từ những tác phẩm đã được học, bài văn tả cảnh sinh hoạt và cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên của một mùa trong năm.
Ngoài phần Soạn bài Ôn tập trang 130| Văn 6 Chân trời sáng tạo, nếu các em có mong muốn tham khảo thêm về những bài soạn văn khác hay là những bài soạn có trong các môn học khác, thì hãy truy cập vào website chính thức của VUIHOC (vuihoc.vn) để có thể đăng ký khoá học của bản thân một cách nhanh chóng nhất, ngoài ra còn được các thầy cô giáo giỏi và nhiệt huyết của VUIHOC giải đáp những thắc mắc thường gặp phải trong toàn bộ quá trình học tập.
>> Mời bạn tham khảo thêm: