img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Ôn tập trang 43 | Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 09:20 23/02/2024 4,458 Tag Lớp 8

Soạn bài Ôn tập trang 43 Chân trời sáng tạo là tài liệu ôn tập toàn diện giúp học sinh củng cố kiến thức và kỹ năng trọng tâm trong chương trình Ngữ văn 8, tập 2.VUIHOC xin giới thiệu soạn bài Ôn tập trang 43 Ngữ văn lớp 8 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 8. Mời các bạn đón xem.

Soạn bài Ôn tập trang 43 | Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Ôn tập trang 43 Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo 

1. Câu 1 trang 43 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

“Đọc lại ba văn bản đã học và điền vào bảng sau (làm vào vở)”  

Văn bản

Nhân vật chính
 

Chi tiết tiêu biểu (ví dụ)

Chủ đề

Bồng chanh đỏ Anh Hiền, Hoài
 
- Nằm trong rừng mà anh vẫn có thể nhận ra hương thơm thoang thoảng của hoa sen từ đầm làng ta theo gió bay đến đây.
- Vợ chồng đôi bồng chanh đỏ năm nay đã về làm tổ ở chỗ vối' chưa, anh tin là thế nào nó cũng quay lại đầm góc nước làng mình. Nó bỏ làm sao được cái đầm sen đẹp như vậy, phải không em? Và lại, chắc nó cũng đã thấy anh em mình đối xử với nó cũng đã đến nỗi nào đâu.
- Cái mỏ nhọn hoắt và oai vệ, dài như một cái quản bút. Lông ức hung hung vàng, còn thì toàn thân đều đỏ hồng như một đốm lửa.
- Trước mặt Hoài là: “Cái mỏ nhọn hoắt và oai vệ, dài như một cái quản bút. Lông ức hung hung vàng, còn thì toàn thân đều đỏ hồng như một đốm lửa.”

 
Nội dung bao quát của văn bản là: Qua hình ảnh loài chim bồng chanh đỏ cùng sự trải nghiệm của hai anh em Hoài, độc giả đã được biết thêm về cách làm tổ, môi trường sống và sở thích ở một đôi với nhau của chúng. Qua đó ta có thể thấy được sự yêu thích của hai anh em Hoài dành cho loài chim bồng chanh đỏ. Nhưng cả hai anh em đã không vì sở thích cá nhân mà đem nuôi nhốt một loài chim đẹp, hai anh em chỉ ngắm rồi vuốt ve và sau đó thả chúng đi. Thể hiện tình yêu thương của cả hai anh em với động vật.
 
Bố của Xi-mông Bác Phi-lip, Em bé Xi - mông, Chị Blăng - sốt - Nó độ bảy, tám tuổi. Nó hơi xanh xao, rất sạch sẽ, vẻ nhút nhát, gần như vụng dại. Vẻ ngoài ấy phần nào thể hiện hoàn cảnh sống và tính cách của một đứa trẻ không có bố, thường bị bạn bè trêu chọc.
- Xi-mông đang trong tâm trạng chới với thì gặp bác Phi-líp. Nghe bác hỏi, em thổn thức không nói nên lời: Em trả lời, mắt đẫm lệ, giọng nghẹn ngào: Chúng nó đánh cháu... vì... cháu... cháu... không có bố... không có bố. Bác Phi-líp dẫn em về nhà. Gặp mẹ, em vừa mừng, vừa tủi: Xi-mông nhảy lên ôm lấy cổ mẹ, lại òa khóc và bảo: Không, mẹ ơi, con muốn nhảy xuống sông cho chết đuối, vì chúng nó đánh con... đánh con... tại con không có bố.

 
Truyện ngắn “Bố của Xi-mông” nói về chủ đề tình yêu thương con người. Đó là câu chuyện về một người đàn bà lầm lỡ và một đứa bé luôn bị bắt nạt chỉ vì không có cha nhưng chính nhờ tình yêu thương của bác Philip đã làm thay đổi tất cả, bác đã đến và sưởi ấm cho hai mẹ con.
Cây sồi mùa đông Xa-vu-skin;
Cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na

 
- Cậu bé Xa-vu-skin lấy ví dụ về danh từ cây sồi mùa đông nhưng cô giáo của cậu lại khẳng định rằng chỉ có từ cây sồi là danh từ còn từ mùa đông lại là một loại từ khác.
- Cũng nhờ sự quyết đoán của cậu mà cả chúng ta cùng cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na đã được chiêm ngưỡng “danh từ” cây sồi mùa đông mà cậu đã dành cả tiếng đồng hồ để khám phá ra.
- Cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na nhận ra được rằng mình đã hiểu nhầm cậu học trò bé nhỏ.

 
Tác phẩm Cây sồi mùa đông đã cho độc giả thấy được bức tranh đẹp đẽ của thiên nhiên mùa đông thông qua con đường đi học của nhân vật Xa-vu-skin. Cậu bé ấy lần nào cũng đi học muộn mặc dù nhà của cậu bé cách trường không xa. Cũng chính vì thế mà cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na đã có những phát hiện vô cùng thú vị ở trong khu rừng bí ẩn này.
 

2. Câu 2 trang 43 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

“Em thích nhất truyện nào trong ba truyện Bồng chanh đỏ, Bố của Xi-mông, Cây sồi mùa đông? Vì sao?”

Trả lời: 

Trong ba truyện Bồng chanh đỏ, Bố của Xi-mông và Cây sồi mùa đông, mỗi truyện đều có những nét đặc sắc riêng biệt và mang đến cho người đọc những bài học vô cùng ý nghĩa. Bản thân em thích nhất truyện Bố của Xi-mông. Những lý do em thích truyện Bố của Xi-mông:

- Đây là một câu chuyện cảm động về tình phụ tử: Truyện kể về nhân vật Xi-mông, một cậu bé mồ côi mẹ và sống cùng bố. Bố của Xi-mông chỉ là một người thợ mộc nghèo nhưng lại rất yêu thương con trai. Xi-mông luôn mong muốn được gặp người mẹ đã mất của mình, và bố đã luôn tìm cách để có thể đáp ứng ước mơ của con. Cuối cùng thì Xi-mông đã được gặp mẹ, và đó là một khoảnh khắc vô cùng cảm động.

  • Nhân vật được xây dựng hết sức sinh động: Các nhân vật trong truyện được tác giả xây dựng sinh động và đầy cảm xúc. Bố của Xi-mông là một người cha vô cùng mẫu mực, luôn yêu thương và hết mình hy sinh cho con. Xi-mông là một cậu bé vừa thông minh, ngoan ngoãn vừa hiếu thảo.

  • Bài học ý nghĩa: Truyện mang đến cho độc giả bài học ý nghĩa về tình phụ tử thiêng liêng. Bố của Xi-mông chính là tấm gương sáng về người cha yêu thương con cái. Truyện cũng cho thấy được tầm quan trọng của gia đình và tình cảm yêu thương, đùm bọc giữa các thành viên trong gia đình.

3. Câu 3 trang 43 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

“Tìm biệt ngữ của giới trẻ trong câu sau và giải thích ý nghĩa: “Nếu bạn đang nhớ xứ sở Chùa Vàng mà chưa có cơ hội đi thì hãy thử trải nghiệm không gian đậm chất Thái hót hòn họt này nha…” Biệt ngữ này được giới trẻ tạo ra dựa trên từ ngữ nào và theo phương thức nào?”

Trả lời: 

- Biệt ngữ của giới trẻ trong câu là: Hót hòn họt

- Giải thích ý nghĩa của từ :

  • "Hót" là một từ tiếng lóng được giới trẻ sử dụng nhiều với nghĩa là "phổ biến, được ưa chuộng".

  • "Hòn họt" là một từ láy tượng thanh thường dùng để mô tả tiếng chim hót líu lo, vui vẻ.

=> Khi ghép 2 từ lại với nhau được biệt ngữ "hót hòn họt" có nghĩa là rất phổ biến, được ưa chuộng, thu hút được nhiều sự chú ý.

- Biệt ngữ này đã được giới trẻ tạo ra dựa trên từ ngữ: “hot” và theo phương thức gắn liền với môi trường và bản thân của người giao tiếp, nhằm giữ bí mật trong phạm vi nhóm của mình. Biệt ngữ này được tạo ra theo phương thức lấy ba phổ biến trong tiếng Việt.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 Chân trời sáng tạo

4. Câu 4 trang 43 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

“Nêu một số lưu ý về cách viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học.”

Trả lời: 

Khi viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học nào đó, cần ghi nhớ một số lưu ý sau đây:

- Xác định được tác phẩm văn học cần phân tích (tác phẩm đó thuộc thể loại nào...)

- Xác định phạm vi mà ta phân tích (Hiểu rõ được việc phân tích tác phẩm văn học để làm gì?)

- Chỉ ra được nội dung chính và những nét đặc sắc nghệ thuật được tác giả sử dụng ở trong văn bản.

- Cần nắm rõ được các bước phân tích một tác phẩm văn học, xác định đúng yêu cầu mà đề bài đưa ra.

5. Câu 5 trang 43 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

“Cần chú ý những điều gì khi lắng nghe và tóm tắt nội dung trình bày của người khác?”

Trả lời: 

Khi lắng nghe và tóm tắt nội dung trình bày của người khác, cần chú ý những điều như sau :

- Cố gắng tham gia hết buổi thuyết trình

- Tập trung lắng nghe đồng thời ghi chép các nội dung chính, quan trọng của từng phần trong bài thuyết trình

- Để trình bày nội dung từng phần mà người thuyết trình đã sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ: tranh ảnh, biểu đồ, mô hình…

- Ghi lại những ví dụ, dẫn chứng cụ thể đã được đưa ra trong buổi thuyết trình.

- Góp ý, đưa ra phản hồi về các thông tin thuyết trình.

6. Câu 6 trang 43 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

“Vì sao chúng ta cần nuôi dưỡng tình yêu thương và niềm hi vọng trong cuộc sống?”

Trả lời: 

Trong cuộc sống, tình yêu thương và niềm hi vọng là hai giá trị tinh thần thiết yếu cho mỗi con người. Chúng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hướng và nâng cao chất lượng của cuộc sống.

Mỗi chúng ta cần nuôi dưỡng tình yêu thương và niềm hi vọng trong cuộc sống bởi tình yêu thương chính là thứ kết nối con người lại gần nhau hơn, chỉ khi con người ta sống bằng tình yêu thương, thì họ mới có thể nhận ra giá trị của cuộc sống. Hơn hết, mọi tiếng cười, niềm hạnh phúc xuất hiện và con người biết sống tử tế, sống tốt hơn, rèn giũa nhân cách, hoàn thiện bản thân một cách tốt nhất.

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Ôn tập trang 43 Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo. Bài viết có thể giúp các bạn học sinh nâng cao khả năng tư duy logic, sáng tạo và cảm nhận nghệ thuật. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990