img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Ôn tập trang 65 | Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 11:47 23/02/2024 5,314 Tag Lớp 8

Dưới đây là phần tham khảo soạn bài Ôn tập trang 65 Ngữ Văn 8 tập 2 sách Chân trời sáng tạo mà VUIHOC đã trình bày vô cùng cẩn thận và dễ hiểu. Các em hãy tham khảo ngay bài soạn này để ôn tập lại được những kiến thức cũng như lưu ý khi viết bài giới thiệu về một cuốn sách hoặc một bộ phim.

Soạn bài Ôn tập trang 65 | Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Ôn tập trang 65 Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo

1. Câu 1 trang 65 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo

Trình bày những đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách hoặc một bộ phim.

Phương pháp giải:

Vận dụng những kiến thức tạo lập một văn bản giới thiệu về một cuốn sách hoặc một bộ phim

Lời giải chi tiết:

Phần 1:

- Tên cuốn sách và tên tác giả

- Nêu cảm nhận hay ấn tượng nổi bật của mình về cuốn sách ấy

Phần 2:

- Tóm tắt được nội dung của cuốn sách

- Nhận xét về giá trị (bao gồm giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật) của cuốn sách ấy

Phần 3:

- Khẳng định thêm một lần nữa về giá trị của cuốn sách

- Khuyến khích mọi người cần nên đọc sách.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 Chân trời sáng tạo

2. Câu 1 trang 65 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo

Tóm tắt về những đặc điểm của các văn bản đã học vào trong bảng dưới đây:

Phương pháp giải:

Tổng hợp những thông tin đã học vào bảng dưới đây

Lời giải chi tiết:

Phương diện tóm tắt

Chuyến đu hành về tuổi thơ

“Mẹ vắng nhà” – Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh “Tốt-tô-chan bên cửa sổ”: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương

Mục đích viết

Gợi nhớ về những tình cảm và kỉ niệm tuổi thơ, chính xác là việc khơi gợi về quãng hành trình trưởng thành của một đứa trẻ.

“Mẹ vắng nhà” là một bộ phim tuyệt đẹp và vô cùng đáng yêu về sự sống cùng với tình yêu thương và khả năng chịu đựng của những đứa trẻ phải sống trong quãng thời gian chiến tranh.

Tác giả đã viết văn bản này với mục đích là giáo dục và truyền tải về những bài học và những thông điệp đến những đứa trẻ cần được thấu hiểu và tìm hiểu thử xem chúng đang khao khát về ước mơ nào và muốn thực hiện nó như thế nào. Đồng thời cũng thay đổi cách dạy trẻ của những bậc phụ huynh cùng với các giáo viên.

Nội dung chính

Nội dung chính của văn bản chính là nói về những điều diệu kỳ xuất hiện xung quanh cuộc sống của Mùi cùng với những người bạn của cậu. Đó là tuổi thơ và là dấu ấn trong hành trình trưởng thành của một đứa trẻ.

Mở đầu là cảnh của chị Út Tịch và năm đứa con đang vô cùng hạnh phúc. Chị làm nhiệm vụ tải lương nên phải để năm đứa con ở nhà. Bé - chị cả đã thay mẹ của mình chăm lo cho các em. Thường xuyên leo lên cây để ngóng mẹ và kể về việc mẹ  đi đánh giặc cho các em của mình nghe

Văn bản đã miêu tả về những mong muốn cùng với các khao khát của những đứa trẻ và sự lắng nghe, sự thấu hiểu của thầy cô. Nhờ những bài học vô cùng ý nghĩa mà từ một đứa trẻ hết sức hiếu động, các em cũng đã trở thành một đứa trẻ ngoan ngoãn, có ước mơ và có được tình yêu thương từ tất cả mọi người.

Cấu trúc

3 phần:

+ Phần 1: Giới thiệu khái quát về những thông tin liên quan đến cuốn sách với cách dẫn dắt bằng câu chuyện tuổi thơ chứa đầy màu sắc của em bé Mùi.

+ Phần 2: Kể về những trò chơi mà tụi nhỏ đã tự nghĩ ra để tránh khỏi sự nhàm chán với những công việc được lặp đi lặp lại mỗi ngày.

+ Phần 3: Cậu bé đã tự chiêm nghiệm sau đó rút ra cho mình những kinh nghiệm về sự trưởng thành
 

3 phần:

- Phần 1 (bao gồm đoạn 1,2) nội dung: giới thiệu những thông tin chung về bộ phim: tên phim, tên cùng với thành tích của đạo diễn, giải thưởng mà bộ phim ấy đã đạt được; nhận xét khái quát liên quan đến bộ phim.

- Phần 2 (bao gồm đoạn 3,4,5,6) nội dung: Tóm tắt về nội dung và nhận xét về những thành công về việc chỉ đạo nghệ thuật, góc quay, cảnh phim và diễn xuất của các diễn viên…xuất hiện trong bộ phim.

- Phần 3 (là đoạn 7): Ca ngợi về những con người Việt Nam vô cùng yêu nước cùng với sự hi sinh hết sức lớn lao của họ vì nền độc lập tự do cho dân tộc.
 

3 phần:

+ Phần 1: giới thiệu về tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm.

+ Phần 2: tóm tắt nội dung của cuốn sách sau đó nêu ấn tượng của người viết khi đọc cuốn sách

+ Phần 3: sự phổ biến và nổi tiếng của cuốn sách trên toàn thế giới cùng với ý kiến của người viết về những giá trị cốt lõi của cuốn sách.
 

Cách thể hiện thông tin

Rõ ràng và rành mạch. Trân trọng những thời gian khoảnh khắc đã qua cùng với thời gian trưởng thành của một đứa trẻ. Thể hiện rõ ràng thông tin của mỗi phần bao gồm thông tin cơ bản cùng với thông tin chi tiết. Sự trưởng thành và dũng cảm của những đứa trẻ phải sống trong khoảng thời gian chiến tranh loạn lạc. Logic trong cách thể hiện thông tin ở từng phần. Hãy thấu hiểu và đặt mình vào những đứa trẻ để thấy được rằng chúng thật đáng yêu và ngoan ngoãn, đứa trẻ nào cũng có ước mơ và suy nghĩ cho riêng mình.

 

3. Câu 1 trang 65 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo

Xác định những thành phần biệt lập sau đó nêu chức năng của chúng ở trong các trường hợp dưới đây:

Phương pháp giải:

Vận dụng những kiến thức đã học về thành phần biệt lập

Lời giải chi tiết:

Thành phần biệt lập cùng với chức năng:

a. Thành phần cảm thán: Trời ơi

→ Chức năng: sử dụng để biểu lộ cảm xúc của người nói.

b. Thành phần phụ chú: cuộc trò chuyện mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của chúng tôi.

→ Chức năng: bổ sung thêm chi tiết cho thông tin về “một cuộc trò chuyện thật đặc biệt”.

c. Thành phần tình thái: Nghe nói

→ Chức năng: thể hiện được sự đánh giá của người nói đối với sự việc đang được nói đến trong câu.

4. Câu 1 trang 65 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo

Viết bài giới thiệu về một cuốn sách hoặc một bộ phim như thế nào để có thể hấp dẫn người đọc?

Phương pháp giải:

Vận dụng vốn kiến thức tạo lập văn bản giới thiệu về một cuốn sách hoặc một bộ phim

Lời giải chi tiết:

Để bài giới thiệu về một cuốn sách hoặc một bộ phim có thể hấp dẫn được người đọc thì người viết cần phải chú ý đến việc:

- Cung cấp những thông tin chính xác về cuốn sách hoặc bộ phim

- Cách mở bài gây được sự tò mò, ấn tượng và hấp dẫn cho người đọc

- Sử dụng những phương tiện phi ngôn ngữ để bài viết trở nên sinh động hơn

- Thể hiện rõ những nội dung có trong cuốn sách hoặc bộ phim

- Nêu ra được thông điệp và ý nghĩa của việc đọc sách.

Bài văn tham khảo

Em thích đọc sách và đọc truyện từ khi còn đang là một học sinh lớp 2, những cuốn sách và cuốn truyện của em chất cao ở trên giá sách theo năm tháng. Có những cuốn sách em đã tặng hoặc đã cho đi, nhưng có những cuốn sách em lại vẫn luôn muốn giữ lại bên mình. Một trong số ấy là cuốn sách "Hachiko chú chó đợi chờ".

Lần đầu tiên em đọc được cuốn sách này, em đã vô cùng xúc động và ấn tượng, sau đó em lại tiếp tục được xem phim về chính chú chó ở trong cuốn sách, chính vì vậy mà cảm xúc của em khi đọc cuốn sách đó là rất sâu đậm. Tác giả của cuốn sách này là tác giả Luis Part (thuộc trong danh mục sách của tổ chức Thư viện Thanh thiếu niên quốc tế). Trang bìa của cuốn sách chính là hình vẽ minh họa của chú chó Hachiko, Hachiko là một giống chó akita có nguồn gốc từ Nhật Bản. Với cách trình bày bằng màu nước vô cùng tuyệt đẹp chắc chắn sẽ đọng lại ở trong lòng người đọc về những sắc màu khó phai. Cuốn sách kể về cuộc sống cùng với tình cảm và sự trung thành của chú chó Hachiko dành cho chủ nhân của mình. Giáo sư Eisaburo Ueno là chủ nhân của Hachiko, khi chủ nhân của nó còn sống, Hachiko hàng ngày đi theo ông tới nhà ga để tiễn ông đi làm, đều đặn vào lúc 5 giờ chiều lại đến nhà ga để đón ông quay trở về nhà. Nhưng rồi giáo sư cũng qua đời, Hachiko thì không biết được điều đó, chú chó vẫn làm công việc hằng ngày của mình, chờ chủ trong sự mòn mỏi bất kể mưa nắng không thiếu dù chỉ một ngày nào trong suốt quãng thời gian 10 năm. Sự trung thành của chú chó đã khiến Hachiko trở thành một biểu tượng cho lòng trung thành tại đất nước Nhật Bản, trở thành một chú chó nổi tiếng nhất trên thế giới. Từng câu chuyện của Hachiko đều khiến con tim em bị lay động, những hàng nước mắt vẫn không thể nào kìm được mỗi lần đọc sách.

Em tin rằng dù là người mạnh mẽ đến đâu cũng sẽ phải rung động lúc đọc cuốn sách này. Sau khi đọc cuốn sách ấy, em đã nuôi một chú chó và em rất yêu quý và cũng đặt cho nó một cái tên giống Hachiko, đến nay chú chó của em đã gần 5 tuổi.

5. Câu 1 trang 65 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo

Ghi vào thẻ những kĩ năng trình bày và giới thiệu về một cuốn sách sau đó chia sẻ với các bạn.

Phương pháp giải:

Vận dụng những kiến thức tạo lập văn bản giới thiệu về một cuốn sách hoặc một bộ phim

Lời giải chi tiết:

Thứ nhất, mục đích của bài viết:

Các bài viết giới thiệu về một cuốn sách thường mang tính chất mô tả và cung cấp những thông tin cần thiết về cuốn sách ấy. Loại bài viết này được thực hiện bằng cách nêu rõ ràng các ý tưởng và thông điệp hay mục đích của tác giả đang muốn truyền tải tới người đọc mà mình cảm nhận được khi đọc cuốn sách ấy, trong đó có trích dẫn của những đoạn văn nổi bật (có trong cuốn sách).

Thứ hai, Đối tượng mà các em đang muốn hướng tới

Xác định đối tượng mà mình đang muốn giới thiệu sách đóng vai trò vô cùng quan trọng, một trong các yếu tố mang tính quyết định đối với cách thức triển khai nội dung cũng như lối hành văn, giọng văn cùng với cách thức sử dụng ngôn từ… trong bài giới thiệu. Một số đặc điểm cần phải chú ý về đối tượng mà các em cần nắm rõ, đó là: tuổi (mầm non hay tiểu học,…); giới tính (nam, nữ hoặc cả hai); ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng dân tộc hay tiếng nước ngoài); địa bàn sinh sống (thành phố hay nông thôn; vùng đồng bằng hay vùng núi…),…

Thứ ba, Thông tin chính xác về cuốn sách

Tác giả: tên, tuổi, quốc tịch cùng với các mốc thời gian chính ở trong cuộc đời/sự nghiệp và các công việc khác,…Yêu cầu của thể loại: các em phải hiểu được đặc điểm, chức năng và hình thức nghệ thuật của thể loại mình đang viết bài. Không có những hiểu biết tổng quát này, các em sẽ khó có thể đưa ra được những nhận xét tinh tế và chính xác về cuốn sách.

Thứ tư, đọc lại tác phẩm sau đó lập dàn ý cho những thông tin chính

Mô tả cuốn sách: Cung cấp một bản mô tả đầy đủ nhất để người đọc có thể hiểu được những suy nghĩ và ý đồ của tác giả. Bản mô tả ấy không phải là một bản chỉ tóm tắt lại nội dung mà nó có thể là những nhận xét về tác phẩm của các em.

Thảo luận về tác giả: Thông tin về tiểu sử của tác giả phải phù hợp với chủ đề của bài giới thiệu và góp phần nâng cao về sự hiểu biết của người đọc về tác phẩm đang được thảo luận.

Đánh giá về cuốn sách:

Nêu rõ hiểu biết của các em về mục đích của tác giả

Viết cảm nhận của các em về mục đích của tác giả

Cung cấp dẫn chứng về những nhận xét của mình đối với tác phẩm

Trong lúc đọc lại tác phẩm, các em nên:

Đánh dấu những đoạn mà các em sẽ sử dụng nhằm mục đích trích dẫn ở trong bài viết của mình.

Ghi chú lại thật cẩn thận những cảm tưởng/cảm nhận của em lúc đọc sách.

Các em cần tự tạo cho mình một khoảng thời gian nhất định để có thể hấp thụ được những gì các em đã đọc được để em có thể viết ra những cảm nhận và các quan điểm của mình một cách rõ ràng nhất đối với cuốn sách.

6. Câu 1 trang 65 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo

Theo em, vì sao việc đọc một cuốn sách lại được ví là “chuyến du hành vào vùng đất mới”?

Phương pháp giải:

Vận dụng những hiểu biết của bản thân về giá trị của cuốn sách

Lời giải chi tiết:

Việc đọc một cuốn sách được ví như là “chuyến du hành vào vùng đất mới” bởi vì Việc đọc sách không chỉ giúp cho chúng ta mở rộng tầm hiểu biết về chuyên môn mà sách còn giúp cho chúng ta hoàn thiện được bản thân và nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi người. Sách dạy ta đạo làm người cũng như cách đối nhân xử thế với cha mẹ và với những người xung quanh. Sách dạy cho ta phải sống lương thiện và sống sao cho có ích. Ngoài ra sách còn dạy chúng ta biết yêu thương chính mình và yêu thương nhân loại. Sách giúp cho ta biết khóc khi gặp những cảnh ngộ vô cùng đáng thương bằng cách đi theo mỗi diễn biến tâm trạng của những nhân vật ở trong chuyện. Sách khiến cho ta biết cười để thấy rằng tâm hồn mình rộng mở và chào đón những điều mới tốt đẹp sẽ tới với ta.

Trên đây là toàn bộ phần Soạn bài Ôn tập trang 65 Ngữ Văn 8 tập 2 sách Chân trời sáng tạo. Hy vọng sau khi đọc bài tham khảo, các em sẽ có được những cảm nhận và cách thức viết bài liên quan đến việc trình bày và giới thiệu về một cuốn sách hoặc một bộ phim. Ngoài bài soạn này, các em có thể truy cập nhanh vào website của VUIHOC để xem thêm các bài soạn khác cũng như để có thể đăng ký khoá học và được nghe giảng bài từ các thầy cô giáo VUIHOC vô cùng nhiệt huyết.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990