img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Quang Trung đại phá quân Thanh| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 17:15 19/03/2024 1,630 Tag Lớp 8

Với quan điểm lịch sử vô cùng đúng đắn và niềm tự hào dân tộc, các tác giả đã tái hiện rất chân thực hình ảnh của người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ thông qua chiến công thần tốc đại phá quân Thanh cùng với sự thảm bại của quân tướng nhà Thanh và số phận thê thảm của vua tôi Lê Chiêu Thống thông qua tác phẩm Quang Trung đại phá quân Thanh.

Soạn bài Quang Trung đại phá quân Thanh| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Quang Trung đại phá quân Thanh văn 8 tập 1 kết nối tri thức: Trước khi đọc 

1.1 Câu 1

Kể tên một vài nhân vật lịch sử mà em biết đến. Em thích nhất là nhân vật nào? Tại sao?

Phương pháp giải:

Dựa vào những kiến thức lịch sử đã được học và cảm nghĩ của cá nhân để có thể trả lời.

Lời giải chi tiết:

Nhân vật lịch sử mà em thích nhất chính là Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Trần Quốc Tuấn là một vị anh hùng kiệt xuất của dân tộc ta đồng thời cũng là danh nhân quân sự cổ kim của thế giới. Người đã từng ba lần tổng chỉ huy quân dân Đại Việt để cản phá quân Nguyên - Mông hung bạo, đánh cho chúng phải thất điên bát đảo. Trấn nam vương Thoát Hoan cũng phải chui vào ống đồng có người kéo qua biên ải mới có thể thoát chết.

1.2 Câu 2 

Chia sẻ những hiểu biết của em về vị anh hùng Quang Trung – Nguyễn Huệ.

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức lịch sử hoặc tham khảo trong sách báo và internet để trả lời.

Lời giải chi tiết:

Nguyễn Huệ (sinh năm 1755, mất năm 1792), còn được gọi là vua Quang Trung, là vị anh hùng áo vải đã đánh đổ được cả hai chính quyền phản động tại Đàng Trong và Đàng Ngoài, người đã lập ra được những chiến công hiển hách khi chống quân xâm lược Xiêm và Mãn Thanh, thực hiện được điều ước thống nhất đất nước của dân tộc vào thời kỳ cuối thế kỉ thứ 18.

Nguyễn Huệ là một nhà quân sự thiên tài. Trong hoạt động quân sự, ông đã chủ động tập trung được lực lượng đánh vào những mục tiêu chiến lược trọng điểm nhất và hành động liên tục, chớp nhoáng, bất ngờ, quyết liệt làm cho đối thủ không kịp đối phó.

Nguyễn Huệ còn là một nhà chính trị vô cùng sáng suốt. Từ mục tiêu trước mắt của phong trào nông dân là đánh đổ được chế độ áp bức Trịnh - Nguyễn, Nguyễn Huệ đã vươn lên nhận thức được nhiệm vụ của dân tộc là thống nhất đất nước và đánh đuổi lũ giặc ngoại xâm.

2. Soạn bài Quang Trung đại phá quân Thanh văn 8 tập 1 kết nối tri thức: Đọc văn bản

2.1 Thời điểm diễn ra những sự kiện và thái độ, phản ứng của Bắc Bình Vương.

Lời giải chi tiết:

- Ngày 25/11 âm lịch năm Mậu Thân (tức ngày 22/12/1788), Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế và lấy hiệu là Quang Trung, chỉ huy quân tiến ra phía Bắc, liên tục tuyển thêm quân binh.

- Vua Quang Trung chia đội quân làm 5 đạo tiến ra Bắc Hà, đạo chủ lực do chính Quang Trung chỉ hủy tiến thẳng về phía Thăng Long.

* Diễn biến:

- Đêm 30 tết, quân ta vượt dòng sông Gián Khẩu tiêu diệt gọn gàng quân địch ở đồn tiền tiêu.

- Đêm mùng 3 tết, bao vây và tiêu diệt đồn Hà Hồi.

- Đêm mùng 5 tết, quân ta đã tấn công và hạ đồn Ngọc Hồi.

- Cùng lúc đó đạo quân của đô đốc Long tấn công và tiêu diệt đồn Đống Đa.

* Kết quả: Trong vòng chỉ 5 ngày đêm, quân ta đã quét sạch được 29 vạn quân Thanh.

* Thái độ và phản ứng: nghiêm túc, mưu trí, dũng cảm, mang dáng vẻ của một tướng soái tài ba,... 

2.2 Những công việc Quang Trung đã tiến hành và thời điểm mà nhà vua hạ lệnh xuất quân.

Lời giải chi tiết:

Những công việc mà vua Quang Trung đã từng làm: nhà vua hạ lệnh cho xuất quân (25 tháng Chạp năm Mậu Thân (năm 1788), tế cáo trời đất cùng với những thần sông, thần núi; chế ra áo cổn mũ miện và lên ngôi hoàng đế, đổi năm thứ 11 niên hiệu Thái Đức của vua Tây Sơn Nguyễn Nhạc là năm đầu niên hiệu là Quang Trung, lễ xong thì hạ lệnh xuất quân.

2.3 Nội dung của lời dụ quân lính từ vua Quang Trung.

Lời giải chi tiết:

* Nội dung chính của lời phủ dụ:

- Khẳng định được chủ quyền dân tộc; lên án và tố cáo hành động xâm lược của đội quân nhà Thanh.

- Nhắc lại truyền thống chống ngoại xâm cho toàn dân tộc; kêu gọi quân sĩ đồng tâm hiệp lực để chống giặc.

- Đề ra kỷ luật vô cùng nghiêm minh.

* Tác dụng:

- Lời phủ dụ đã được xem như một bài hịch vô cùng ngắn gọn, kích thích được lòng yêu nước và ý chí vô cùng quật cường của dân tộc.

- Có ý nghĩa củng cố và chấn chỉnh lại quân đội

2.4 Lời của vua Quang Trung đã nói với các tướng lĩnh.

Lời giải chi tiết:

Các ngươi đem thân thờ ta, đã làm chức tướng soái. Ta giao cho toàn hạt cả 11 thừa tuyên, lại cho tùy tiện làm việc. Vậy mà giặc đến không đánh nổi một trận, mới nghe tiếng đã chạy trước...... 

2.5 Theo em, kết quả của trận đánh giữa quân Tây Sơn với quân Thanh sẽ như thế nào? Dựa vào đâu mà em dự đoán như thế?

Lời giải chi tiết:

Kết quả của trận đánh giữa quân Tây Sơn với quân Thanh là quân Tây Sơn sẽ chiến thắng vì họ đã chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng và đánh bất ngờ. Đặc biệt, còn dựa vào tài cầm quân của vị anh hùng Quang Trung.

2.6 Em có đoán đúng được kết quả trận đánh không?

Lời giải chi tiết:

Em đã đoán hoàn toàn chính xác về kết quả trận đánh.

2.7 Những chi tiết miêu tả về hành động và thái độ của Tôn Sĩ Nghị.

Lời giải chi tiết:

Tôn Sĩ Nghị sợ đến mất mật, ngựa không kịp đóng yên và người cũng không kịp mặc giáp, dẫn bọn lính kị mã của mình chuồn trước thông qua cầu phao, rồi cứ nhằm hướng bắc mà chạy.

2.8 Hành động và thái độ của vua Lê Chiêu Thống khi nghe được tin quân Tây Sơn kéo vào thành.

Lời giải chi tiết:

Vội vã cùng bọn Lê Quỳnh và Trịnh Hiến đưa thái hậu ra bên ngoài. Cả bọn chạy tới bến sông thì cầu phao bị đứt, thuyền bè cũng không, bèn gấp rút chạy tới Nghi Tàm, gặp được chiếc thuyền đánh cá mà vội cướp lấy rồi chèo qua bờ Bắc. 

>> Xem thêm: Soạn văn 8 kết nối tri thức

3. Soạn bài Quang Trung đại phá quân Thanh văn 8 tập 1 kết nối tri thức: Sau khi đọc 

3.1 Câu 1 trang 23 SGK văn 8/1 kết nối tri thức 

Đoạn trích có thể được chia thành mấy phần? Nêu nội dung chính của mỗi phần.

Phương pháp giải:

Đọc toàn bộ văn bản để có thể xác định được bố cục của bài.

Lời giải chi tiết:

Đoạn trích có thể được chia ra thành 3 phần:

- Phần 1 (Từ đầu tới “…ngày 25 tháng chạp năm Mậu thân 1788”): Khi nghe được tin Quân Thanh đã đóng chiếm lấy thành Thăng Long, Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ đã lên ngôi Hoàng đế sau đó thân chinh cầm quân dẹp giặc.

- Phần 2 (Tiếp theo tới “….tiến binh đến Thăng Long, rồi kéo vào thành”): Kể về cuộc hành quân vô cùng thần tốc cùng với chiến thắng lừng lẫy mà nghĩa quân Tây Sơn đã có được

- Phần 3 (Còn lại): Nói tới sự thất bại của quân Thanh cùng với tình trạng thảm hại của vua tôi Lê Chiêu Thống.

3.2 Câu 2 trang 23 SGK văn 8/1 kết nối tri thức

Em hãy liệt kê ra những nhân vật và sự kiện lịch sử đã được tác giả đề cập ở trong văn bản.

Phương pháp giải:

Theo dõi văn bản để có thể xác định những nhân vật và sự kiện lịch sử đã được tác giả đề cập đến.

Lời giải chi tiết:

- Nhân vật đã được đề cập đến: Quang Trung, Ngô Văn Sở, La Sơn Phu tử Nguyễn Thiếp, Lê Chiêu Thống, Tôn Sĩ Nghị,...

- Sự kiện lịch sử: ngày 25 tháng Chạp năm Mậu Thân, Nguyễn Huệ đã lên ngôi hoàng đế, lấy hiệu là Quang Trung, chỉ huy đội quân tiến ra Bắc để tiêu diệt quân Thanh; đêm 30 Tết, quân ta đã vượt sông Gián tiêu diệt gọn gàng quân địch tại đồn tiền tiêu; đêm mùng 3 Tết, bao vây và tiêu diệt đồn Hà Hồi; đêm mùng 5 Tết, quân ta đã tấn công và hạ được đồn Ngọc Hồi; quân Thanh thất bại vô cùng thảm hại, Tôn Sĩ Nghị và Lê Chiêu Thống phải tháo chạy;...


 

3.3 Câu 3 trang 23 SGK văn 8/1 kết nối tri thức

Tìm những chi tiết tiêu biểu nhằm miêu tả thái độ, lời nói cùng với hành động của Bắc Bình Vương khi nghe được tin báo quân Thanh xâm lược nước ta. Những chi tiết ấy cho thấy đặc điểm tính cách như thế nào của nhân vật?

Phương pháp giải:

Đọc kỹ lại văn bản để tìm ra được những chi tiết tiêu biểu nhằm miêu tả thái độ, lời nói và hành động của Bắc Bình Vương khi nghe được tin báo quân Thanh xâm lược nước ta. Từ đó, xác định được đặc điểm tính cách của nhân vật.

Lời giải chi tiết:

Khi nghe tin báo quân Thanh xâm lược vào nước ta, Bắc Bình Vương giận lắm và cho họp các tướng sĩ, định thân chinh cầm đội quân đi ngay; lên ngôi hoàng đế sau đó tiến quân ra Bắc để dẹp quân giặc; trưng cầu ý kiến của những người hiền tài; tuyển mộ thêm quân lính ở Nghệ An, duyệt binh, yên ủi quân lính cùng với việc vạch ra kế hoạch đánh giặc;... Các chi tiết ấy cho thấy Quang Trung là một người có trí tuệ vô cùng sáng suốt và nhạy bén; hành động mạnh mẽ, dứt khoát và tự tin; điều binh khiển tướng hết sức tài tình, sử dụng chiến lược và chiến thuật độc đáo, hợp lí trong kế sách đánh giặc; có ý chí tự hào và lòng tự tôn dân tộc cùng với tinh thần quyết chiến, quyết thắng;...

3.4 Câu 4 trang 23 SGK văn 8/1 kết nối tri thức

Nêu cảm nhận của em về nhân vật vua Quang Trung đã được khắc họa thông qua đoạn trích, qua đó nêu nhận xét về cảm hứng của các tác giả đối với người anh hùng dân tộc này.

Phương pháp giải:

Đọc kỹ lại đoạn trích sau đó nêu cảm nhận của bản thân về nhân vật Quang Trung.

Lời giải chi tiết:

- Ở phần 1, vua Quang Trung hiện ra là một người chính trực và thẳng thắn, hành động quyết đoán, sáng suốt lại vô cùng nhạy bén (ngay khi mấy chục vạn quân Thanh do Tôn Sĩ Nghị kéo đến nước ta, thế giặc đang rất mạnh, tình thế khẩn cấp, ông đã lên ngôi hoàng đế để có thể chính danh khi tập hợp lực lượng; sáng suốt trong quá trình nhận định tình hình địch, ta…)

- Ở phần 2, Quang Trung hiện ra với vẻ đẹp của một người anh hùng ở trong chiến trận, người có tầm nhìn chiến lược cùng với ý chí quyết tâm muốn bảo vệ độc lập dân tộc; có tài cầm quân và tiên đoán vô cùng chính xác, dùng binh biến hóa, bất ngờ, đóng vai trò quyết định trong sự chiến thắng thần tốc đại phá quân Thanh…

→ Nhận xét cảm hứng của tác giả đối với người anh hùng dân tộc này: không giấu nổi được giọng điệu ngợi ca khi nói đến trí tuệ và chiến lược của vua Quang Trung. Yêu nước, niềm tự hào dân tộc - đó là nguồn cảm hứng vô cùng mạnh mẽ của các tác giả khi xây dựng nên nhân vật vị anh hùng kiệt xuất này. Dù Ngô gia văn phái là những cựu thần, chịu ơn hết sức sâu nặng của nhà Lê, nhưng là những trí thức có lương tâm, họ đã nhìn nhận lịch sử bằng cái nhìn khách quan và trung thực. Vì thế, thông qua ngòi bút của các tác giả, ông vua nhà Lê cũng trở nên hết sức hèn hạ, nhu nhược, còn ngược lại, hoàng đế Quang Trung hiện ra với những phẩm chất cao quý của một vị anh hùng dân tộc.

3.5 Câu 5 trang 23 SGK văn 8/1 kết nối tri thức

Nhân vật Lê Chiêu Thống đã được khắc họa vô cùng rõ nét thông qua những chi tiết tiêu biểu nào? Phân tích một chi tiết đặc sắc, thể hiện rõ được bản chất của nhân vật Lê Chiêu Thống, thông qua đó thấy được thái độ của tác giả đối với nhân vật ấy.

Phương pháp giải:

Đọc văn bản sau đó xác định những chi tiết khắc họa nên nhân vật Lê Chiêu Thống. Và chọn 1 chi tiết đặc sắc nhất để phân tích.

Lời giải chi tiết:

- Nhân vật Lê Chiêu Thống đã được khắc họa vô cùng rõ nét thông qua những chi tiết: Vua Lê ở trong điện, nghe tin có việc biến, vội vã cùng với bọn Lê Quýnh và Trịnh Hiến đưa thái hậu ra bên ngoài; gấp rút chạy tới Nghi Tàm, thình lình bắt gặp chiếc thuyền đánh cá, vội cướp lấy rồi chèo qua bờ bắc; đêm ngày đi gấp, không có thời gian nghỉ ngơi; cùng ăn với bọn Quýnh và Hiến ở mâm dưới; cùng nhìn nhau than thở và oán giận đến chảy nước mắt…

→ Phân tích: Vua Lê Chiêu Thống cùng bề tôi trung thành chỉ vì lợi ích của riêng dòng họ mà bị mù quáng “cõng rắn cắn gà nhà”, cấu kết với bên nhà Thanh, để rồi đặt vận mệnh của dân tộc vào tay của kẻ thù phương Bắc vốn không đội trời chung. Lê Chiêu Thống không còn xứng đáng với vị thế của một bậc quân vương. Kết cục ông phải trả giá đó là chịu chung số phận vô cùng thảm hại của kẻ vong quốc: “chạy bán sống, bán chết”, nhịn đói mà chạy trốn, ông cùng với kẻ cầu cạnh chỉ biết “nhìn nhau than thở, oán giận chảy nước mắt”. Bằng một giọng văn rất chậm rãi, tác giả đã gợi ra về sự thảm bại của bọn vua tôi phản nước và hại dân Lê Chiêu Thống. Mặt khác, đó cũng chính là tâm trạng rất ngậm ngùi của người cầm bút trước hình ảnh của một bậc đế vương nhu nhược ở trong lịch sử nước nhà.

3.6 Câu 6 trang 23 SGK văn 8/1 kết nối tri thức

Sự đối lập giữa hai nhân vật Quang Trung với Lê Chiêu Thống, giữa quân Tây Sơn với quân Thanh có tác dụng như thế nào trong quá trình thể hiện chủ đề của đoạn trích? Hãy khái quát về chủ đề đó.

Phương pháp giải:

Xác định được chủ đề của đoạn trích và chỉ ra tác dụng của sự đối lập giữa hai nhân vật Quang Trung với Lê Chiêu Thống, giữa quân Tây Sơn với quân Thanh trong quá trình thể hiện chủ đề đó.

Lời giải chi tiết:

- Sự đối lập giữa hai nhân vật Quang Trung với Lê Chiêu Thống, giữa quân Tây Sơn với quân Thanh có tác dụng rất quan trọng trong quá trình thể hiện chủ đề của đoạn trích:

+ Vua Quang Trung đã được miêu tả toàn diện về vẻ đẹp anh hùng, dũng cảm và mưu lược của vị anh hùng áo vải. Còn vua Lê Chiêu Thống là một vị vua vô cùng hèn nhát, vì lợi ích của dòng họ và vị thế nhà Lê mà trở thành những kẻ phản động mà cõng rắn cắn gà nhà, đi ngược lại với quyền lợi của dân tộc.

+ Quân Tây Sơn được miêu tả vô cùng hào hùng cùng với hành công thần tốc và đại phá quân Thanh. Còn quân Thanh lại phải dẫm đạp lên nhau mà chạy về nước.

- Chủ đề:

+ Phản ánh về sự sụp đổ không thể cưỡng nổi của triều đại Lê - Trịnh cùng với sự hỗn loạn của Đàng Ngoài vào cuối thế kỉ XVIII.

+ Ca ngợi khí thế hùng dũng của phong trào nông dân Tây Sơn cùng với tài trị xuất chúng của vị anh hùng áo vải Nguyễn Huệ.

3.7 Câu 7 trang 23 SGK văn 8/1 kết nối tri thức

Ở đoạn trích ấy, những yếu tố đặc trưng nào trong truyện lịch sử đã được tác giả sử dụng đến? Nhận xét về nghệ thuật kể chuyện lịch sử của tác giả.

Phương pháp giải:

Xác định được các yếu tố đặc trưng của truyện lịch sử sau đó nhận xét nghệ thuật kể chuyện lịch sử.

Lời giải chi tiết:

- Bối cảnh: tái hiện lại những sự kiện và nhân vật có thật của một thời kì hay một giai đoạn lịch sử cụ thể: chiến thắng mùa xuân năm Kỉ Dậu (năm 1789), Quang Trung đánh tan 29 vạn quân Thanh => Nhờ vào khả năng tưởng tượng, hư cấu và miêu tả của nhà văn cùng với bối cảnh của một thời đại ở trong quá khứ trở nên vô cùng sống động như đang diễn ra ở trước mắt

- Nhân vật: khá phong phú và tập trung khắc họa những nhân vật nổi tiếng như là vua chúa, anh hùng hay các vị tướng cầm quân – những con người có vai trò hết sức quan trọng đối với đời sống của cộng đồng và dân tộc, trong đó, Quang Trung và Lê Chiêu Thống là những nhân vật tiêu biểu nhất

- Cốt truyện: được xây dựng vào cơ sở các sự kiện đã từng xảy ra; tuy nhiên, các tác giả đã tái tạo và hư cấu, sắp xếp theo dụng ý nghệ thuật của bản thân nhằm thể hiện chủ đề tư tưởng.

- Ngôn ngữ: được miêu tả thành công và phù hợp với đặc điểm của thời đại cùng với vị thế xã hội và tính cách của mỗi nhân vật

4. Kết nối đọc viết trang 24 SGK văn 8/1 kết nối tri thức

Viết một đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) nêu cảm nhận về một chi tiết ở trong văn bản Quang Trung đại phá quân Thanh để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc nhất.

Phương pháp giải:

Chọn ra chi tiết mà em cảm thấy ấn tượng nhất và viết một đoạn văn nêu cảm nhận từ 7-9 câu.

Lời giải chi tiết:

4.1 Đoạn tham khảo 1

Mờ sáng ngày mùng 5 Tết, quân ta đánh vào đồn Ngọc Hồi - Thanh Trì - Hà Nội. Đây là đồn quan trọng nhất của quân địch với hàng vạn quân tinh nhuệ đang đóng giữ. Đồn lũy được xây đắp vô cùng kiên cố, xung quanh đều cắm chông sắt và chôn địa lôi vô cùng dày đặc. Vua Quang Trung thấy như thế, truyền lấy sáu chục tấm ván, cứ ghép ba tấm liền làm thành một bức, bên ngoài thì lấy rơm dấp nước để phủ kín, tất cả là hai mươi bức. Đoạn kén hạng lính khoẻ mạnh, cứ mười người phải khiêng một bức, lưng giắt đao ngắn, hai mươi người khác đều phải cầm binh khí theo sau, dàn thành thế trận chữ "nhất". Quân Thanh nổ súng bắn ra, chẳng trúng được người nào cả. Nhân có gió bắc, quân Thanh liền sử dụng ống phun khói lửa để toả khói mù trời, cách gang tấc không còn thấy gì hòng làm cho quân Nam rối loạn. Không ngờ trong chốc lát sau đó, trời bỗng chuyển gió, kẻ địch thành ra tự đi đốt mình. Vua Quang Trung liền gấp rút ra lệnh dội khiêng ván vừa che vừa xông thẳng lên phía trước. Khi gươm giáo hai bên đã chạm nhau thì quăng ván đó xuống đất, ai nấy cầm dao ngắn để chém bừa, những người cầm binh khí theo phía sau cũng nhất tề xông đến mà đánh. Quân Thanh không chống đỡ lại nổi, bỏ chạy tán loạn, giày xéo lên người nhau mà chết, thây ngổn ngang khắp đồng, máu chảy ra thành suối. Trước đó nhà vua Tây Sơn đã sai cả một toán quân theo bờ đê Yên Duyên kéo ra, mở cờ gióng trống để làm nghi binh tại phía đông. Đến lúc ấy, quân Thanh lại càng sợ tìm lối tắt mà chạy trốn. Chợt lại thấy voi từ Đại Áng đến, quân Thanh đều hết hồn hết vía mà vội trốn xuống Đầm Mực tại làng Quỳnh Đô. Quân Tây Sơn lùa voi để chúng giày đạp chết đến hàng vạn người.


 

4.2 Đoạn tham khảo 2

Có thể nói rằng Hồi thứ mười bốn trong tác phẩm Hoàng Lê nhất thống chí của nhóm Ngô gia văn phái đã phản ánh vô cùng đầy đủ chân dung của người anh hùng Nguyễn Huệ. Đặc biệt, người đọc đã ấn tượng sâu sắc với sự sáng suốt trong quá trình nhận định tình hình địch và ta của vua Quang Trung thông qua lời phủ dụ lúc lên đường tại Nghệ An. Quang Trung đã chỉ rõ ra rằng “đất nào sao ấy” người phương Bắc không phải nòi giống của nước ta thì bụng dạ ắt khác. Ông còn vạch rõ ra tội ác của chúng làm với nhân dân ta: “Từ đời nhà hán đến nay, chúng đã mấy phen cướp bóc nước ta, giết hại dân ta, vơ vét của cải, người mình không thể chịu nổi, ai cũng muốn đuổi chúng đi”. Quang Trung đã khích lệ tướng sĩ dưới quyền bằng những tấm gương chiến đấu vô cùng dũng cảm chống lại giặc ngoại xâm giành được độc lập của cha ông ta từ ngàn đời xưa như: Trưng nữ Vương, Lê Đại Hành, Đinh Tiên Hoàng,…Quang Trung đã dự kiến được rằng Lê Chiêu Thống về nước có thể khiến cho một số người Phù Lê “thay lòng đổi dạ” với mình nên ông đã dùng lời dụ với quân lính chí tình, lại vừa nghiêm khắc: “các người đều là những người có lương tri, hãy nên cùng ta đồng tâm hiệp lực để dựng lên công lớn. Chớ có quen thói cũ, ăn ở hai lòng, nếu như việc phát giác ra sẽ bị giết chết ngay tức khắc, không tha một ai”. Tóm lại vua Quang Trung là một nhân vật vô cùng xuất chúng: lẫm liệt oai phong lại văn võ song toàn đã ghi vào trang lịch sử hết sức vẻ vang của dân tộc, làm sáng ngời được truyền thống dân tộc, ngàn đời sau vẫn luôn nhắc tên người anh hùng áo vải Quang Trung.

4.3 Bài tham khảo 3

Trong lịch sử dân tộc có rất nhiều vị anh hùng đã đi vào trong thơ ca nhạc họa. Đặc biệt hơn đó chính là người anh hùng anh vải Quang Trung - Nguyễn Huệ đã được khắc họa vô cùng chân thực trong tác phẩm Hoàng Lê nhất thống chí của các tác giả Ngô gia văn phái. Ông là người có công rất lớn trong trận chiến đại phá quân Thanh. Qua trận chiến ông đã thể hiện được sự dũng mãnh, tài trí và tầm nhìn xa trông rộng. Để giành được chiến công vang dội tới ngày hôm nay thì ông phải là một người hành động mạnh mẽ và quyết đoán, khi nghe được tin giặc đã chiếm được thành Thăng Long, mất cả một vùng đất đai vô cùng rộng lớn mà ông không có chút nao núng nào, “ định thân chinh cầm quân đi ngay”. Rồi trong vòng chỉ một tháng, Nguyễn Huệ đã làm được biết bao nhiêu việc lớn: “lên ngôi hoàng đế”, “tế cáo trời đất” và “ đốc suất đại binh’’ ra Bắc để gặp gỡ “người cống sĩ ở huyện La Sơn”, tuyển mộ quân lính sau đó mở ra các cuộc duyệt binh lớn tại Nghệ An, phủ dụ tướng sĩ, định kế hoạch hành quân cũng như đánh giặc và kế hoạch đối phó với quân nhà Thanh sau chiến thắng. Và không chỉ thế hình ảnh Nguyễn Huệ ở trong chiến trận cũng để lại cho chúng ta ấn tượng sâu sắc về một vị hoàng đế thân chinh cầm quân đi đánh giặc mà không phải chỉ trên danh nghĩa. Ông đã hoạch định ra phương lược tiến đánh, tổ chức quân sĩ và tự mình thống lĩnh mũi tên tiến công, cưỡi voi đi đốc thúc và xông pha trước hòn tên mũi đạn rồi bày mưu tính kế… Dưới sự lãnh đạo vô cùng tài tình của vị chỉ huy này đã đánh những trận vô cùng đẹp, thắng áp đảo đối thủ (bắt sống hết quân do thám của địch tại phú Xuyên, giữ được bí mật nhằm tạo thế bất ngờ và vây kín làng Hạ Hồi…).Vậy nên cho tới ngày nay người ta vẫn còn rất ca ngợi và thán phục về mưu trí và tài dùng binh của ông, là một tấm gương soi sáng để mọi người có thể noi theo và học tập.

4.4 Bài tham khảo 4

Trong tác phẩm “Hoàng Lê nhất thống chí” hồi thứ 14, hình tượng của Nguyễn Huệ đã nổi lên sáng ngời phẩm chất của một vị anh hùng. Điều ấy được thể hiện rõ nét thông qua hành động mạnh mẽ, quyết đoán và trí tuệ sáng suốt, sâu sắc, nhạy bén cùng với ý chí quyết thắng, tầm nhìn xa trông rộng và tài dụng binh như thần, vô cùng oai phong lẫm liệt trong trận đấu. Trong mọi tình huống, Nguyễn Huệ luôn luôn thể hiện là một con người hành động nhanh gọn, xông xáo, có chủ đích và quả quyết vô cùng. Nghe được tin giặc đánh chiếm tới tận Thăng Long mà ông không hề có chút nao núng “định thân chinh cầm quân đi ngay”. Rồi sau đó, chỉ một tháng, Nguyễn Huệ đã làm được nhiều việc lớn hơn. Ông còn là một người có trí tuệ sáng suốt hơn người, trí tuệ đó được biểu hiện thông qua việc xét đoán, dùng người và biết phân tích tình hình thời cuộc, tương quan giữa ta-địch. Qua lời phủ dụ quân lính tại Nghệ An, ông đã đánh thức và khơi dậy ý thức độc lập cũng như tinh thần tự hào dân tộc cùng với tinh thần quật khởi nhằm kích thích mọi người. Khi mới khởi binh đánh giặc, chưa giành được một tấc đất nào vậy mà Quang Trung đã tuyên bố như đinh đóng cột “phương lược tiến đánh đã có tính sẵn”, còn tính sẵn kế hoạch ngoại giao sau khi chiến thắng một nước lớn gấp mười lần đất nước mình. Điều đó đã thể hiện được ý chí quyết thắng, tầm nhìn xa trông rộng của một vị vua anh minh, sáng suốt, một vị anh hùng không chỉ chiến đấu ở trên danh nghĩa mà còn chỉ huy một chiến dịch thực sự. Khí thế của nghĩa quân Tây Sơn đã khiến cho kẻ thù khiếp vía thốt lên rằng “tướng ở trên trời xuống, quân ở dưới đất lên”. Nổi bật ở trong trận đánh chính là hình ảnh của Quang Trung “cưỡi voi đốc thúc, mặc áo bào đỏ, mặt sạm đen khói súng.” Thật oai phong và lẫm liệt biết bao! Quang Trung - Nguyễn Huệ thật sự là một vị anh hùng trí dũng song toàn và sáng ngời hào khí dân tộc.


Thông qua Soạn bài Quang Trung đại phá quân thanh các em cũng cảm thấy vô cùng tự hào với lịch sử dân tộc và các em cần phải rèn luyện thật nhiều để không phụ công các vị anh hùng đã hết mình hy sinh để bảo vệ đất nước. Ngoài bài soạn này, nếu các em cần tham khảo những bài soạn khác không chỉ trong chương trình ngữ văn mà kể cả những bài soạn khác thuộc các môn học khác nói chung, các em hãy nhanh tay truy cập vào website chính thức của VUIHOC là vuihoc.vn để có thể tự đăng ký khoá học cho mình một cách nhanh chóng và được trực tiếp giảng dạy những dạng bài tập thường gặp từ các thầy cô giáo VUIHOC vô cùng nhiệt huyết.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990