img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Sao băng| Văn 8 tập 1 cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 17:14 22/04/2024 254 Tag Lớp 8

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Sao băng, cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Cánh diều 8 tập 1 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Sao băng| Văn 8 tập 1 cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Sao băng văn 8 tập 1 cánh diều: Chuẩn bị 

Yêu cầu soạn bài (trang 60 sgk Ngữ văn 8 Tập 1):

- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để có thể vận dụng vào phần đọc hiểu văn bản này.

- Khi đọc văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên, các em cần chú ý:

+ Tại vì sao văn bản này lại được coi là một văn bản thông tin giải thích về một hiện tượng tự nhiên?

+ Hiện tượng tự nhiên đã được giới thiệu là hiện tượng nào?

+ Bố cục của văn bản này bao gồm mấy phần? Nội dung chính được nói lên của mỗi phần là gì?

+ Văn bản đã triển khai thông tin theo cách nào?

+ Thông qua văn bản, em đã hiểu thêm được gì về hiện tượng tự nhiên được giới thiệu?

- Đọc trước văn bản Sao băng và hãy tìm hiểu thêm về hiện tượng tự nhiên này từ nhiều những nguồn thông tin khác nhau.

- Em đã thấy hiện tượng sao băng bao giờ chưa? Em suy nghĩ gì về hiện tượng này? Hãy chuẩn bị để có thể chia sẻ với bạn sau khi đọc học bài này.

Lời giải chi tiết:

- Văn bản Sao băng:

+ Văn bản này được xem như một tài liệu thông tin, giải thích một hiện tượng tự nhiên bằng cách cung cấp các giải đáp và giải thích dựa trên kiến thức cơ bản về khoa học về hiện tượng tự nhiên đó.

+ Hiện tượng tự nhiên được giới thiệu trong văn bản là hiện tượng sao băng (hay còn gọi là sao sa, sao đổi ngôi).

+ Bố cục văn bản bao gồm 3 phần:

Phần 1 (từ đầu đến …hố lòng chảo sâu trên lục địa): giới thiệu và lý giải hiện tượng tự nhiên sao băng.

Phần 2 (tiếp đến …mưa sao băng khá thuận lợi): nguyên do xuất hiện và sự hình thành của hiện tượng sao băng và hiện tượng mưa sao băng.

Phần 3 (phần còn lại): những hiện tượng kỳ thú khi có sao băng rơi.

+ Văn bản đã triển khai thông tin theo mối quan hệ là nguyên nhân – kết quả, nhằm để trả lời cho các câu hỏi đề mục ở trong văn bản.

+ Thông qua văn bản, em đã biết thêm phần được những thông tin vô cùng bổ ích về hiện tượng sao băng như: lý giải nguyên nhân có sao băng, chu kì và cách ước nguyện khi có sao băng xuất hiện.

- Dù chưa từng trực tiếp chứng kiến hiện tượng sao băng, nhưng em đã thường xuyên được tiếp xúc với nó qua các chương trình khoa học và phim ảnh. Đối với em, hiện tượng này không chỉ là một sự xuất hiện tự nhiên trong vũ trụ, mà còn mang theo một ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Nó có thể được hiểu như một lời giải thích, một hình tượng cho những cầu nguyện và mong ước của con người trong cuộc sống.

- Một số thông tin thêm nên biết về hiện tượng sao băng:

+ Quan niệm của con người về điềm báo của sao băng: Hơn 2.000 năm trước, người Hy Lạp đã ghi chép về việc quan sát sao băng và ghi nhận những hiện tượng kỳ bí này. Trải qua thời kỳ La Mã, những quan niệm tâm linh mới đã bắt đầu xuất hiện và được liên kết với hiện tượng này. Theo quan điểm của họ, mỗi ngôi sao trên bầu trời được xem như một ngọn nến được các thiên thần thắp sáng, tượng trưng cho sinh mạng của một con người. Khi một ngôi sao rơi xuống, người ta thường tin rằng có một người sẽ ra đi. Điều này là lý do sao băng còn được biết đến như sao sa hay sao đổi ngôi. Ở Trung Á, sao băng không chỉ được coi là một hiện tượng tự nhiên, mà còn được xem là một dấu hiệu, một điềm báo. Trong trường hợp này, sao băng có thể được coi là một điềm báo cho thảm họa sắp xảy ra, tuy nhiên, đôi khi nó cũng được hiểu là một dấu chỉ cho sự giàu có hoặc may mắn sắp tới. Tuy nhiên, trong tâm trí của nhiều người, ý nghĩa phổ biến nhất của sao băng là tượng trưng cho điều ước. Nếu bạn có một ước mơ và đang nhìn thấy sao băng rơi, thì điều ước đó có khả năng sẽ trở thành hiện thực. Ý tưởng này đã trở thành một phần của văn hóa dân gian và đã tồn tại từ rất lâu trong lòng của nhiều người.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 cánh diều 

2. Soạn bài Sao băng văn 8 tập 1 cánh diều: Đọc hiểu

Nội dung chính: Văn bản này đề cập đến một trong những hiện tượng tự nhiên đẹp và kỳ diệu của tự nhiên - sao băng. Qua đó, văn bản đã cung cấp đầy đủ thông tin về nguyên nhân, sự ra đời và hình thành của hiện tượng này.

2.1 Đoạn sa pô này cho biết những gì?

Lời giải chi tiết:

Đoạn sa pô đã đưa ra hàng loạt những câu hỏi và xoay quanh hiện tượng sao băng nhằm dẫn dắt các người đọc đến những nội dung chính của văn bản.

2.2 Các đề mục in đậm nghiêng khác để mục in đậm trước đó ở chỗ nào?

Lời giải chi tiết:

Các đề mục được in đậm nghiêng là những câu hỏi chính, giúp cho mọi người đọc nắm được thật rõ được các thông tin, kiến thức khoa học sẽ được diễn giải một cách cụ thể ở trong từng phần đó về hiện tượng thú vị sao băng.

2.3 Chú ý các nguyên nhân xuất hiện mưa sao băng.

Lời giải chi tiết:

Lý do xuất hiện hiện tượng mưa sao băng: Sao chổi là yếu tố chính gây ra hiện tượng mưa sao băng. Chúng bao gồm các hạt băng, bụi và đá di chuyển xung quanh Mặt Trời trên quỹ đạo hình hyperbol hoặc elip dẹp. Khi tiến gần Mặt Trời, sao chổi bắt đầu tan chảy, tạo thành những dải bụi dọc theo quỹ đạo của chúng. Khi sao chổi đi qua gần Trái Đất, các hạt bụi và khí của chúng tiếp xúc với khí quyển, tạo ra hiện tượng mưa sao băng - những vệt sáng rơi từ trên cao xuống.

Khóa học DUO dành riêng cho các em bậc THCS từ nhà trường VUIHOC, các em sẽ được học cùng các thầy cô TOP trường điểm quốc gia với kinh nghiệm giảng dạy phong phú. Đăng ký học thử để được trải nghiệm buổi học trực tuyến hoàn toàn miễn phí nhé!  

2.4 Nội dung chính của phần này là gì?

Lời giải chi tiết:

Nội dung chính ở trong phần này chính là cung cấp thông tin về tần suất xuất hiện của hiện tượng sao băng và mưa sao băng.

2.5 Khi nào khó xem được sao băng?

Lời giải chi tiết:

Khi trời có quá nhiều mây, thời tiết, độ ô nhiễm của không khí cao, hoặc quá nhiều ánh sáng thì chúng ta khó có thể xem được hiện tượng sao băng.

2.6 Người viết có tin vào điềm xấu hoặc điềm lành khi thấy sao băng không?

Lời giải chi tiết:

Tác giả không tin vào việc rằng việc quan sát sao băng có thể mang lại điềm lành hoặc điềm xấu, vì những quan điểm này không có căn cứ khoa học, mà chỉ là những niềm tin tín ngưỡng không hợp lý.

2.7 Vì sao lại ước khi nhìn thấy sao băng?

Lời giải chi tiết:

Người ta đã ước khi họ nhìn thấy sao băng là bởi vì họ có niềm tin rằng khi họ ước thì những điều ước khi đó sẽ trở thành hiện thực.

3. Soạn bài Sao băng văn 8 tập 1 cánh diều: Trả lời câu hỏi cuối bài

3.1 Câu 1 trang 64 SGK Văn 8/1 Cánh diều 

Những thông tin chính mà văn bản Sao băng đã cung cấp là gì? Em dựa vào đâu để có thể nhận biết nhanh được các thông tin ấy?

Lời giải chi tiết:

- Những thông tin chính mà văn bản Sao băng đã cung cấp:

+ Giới thiệu và lý giải được nguồn gốc của hiện tượng tự nhiên sao băng.

+ Trình bày được những kiến thức khoa học cơ sở về hiện tượng sao băng và mưa sao băng: lí do những hiện tượng này xuất hiện, chu kì xuất hiện và cách để có thể xem được chúng.

+ Những sự thật khi hiện tượng sao băng rơi và cách để ước nguyện khi có sao.

- Em đã dựa vào những đề mục là câu hỏi in đậm nghiêng ở trong văn bản để có thể nhận biết nhanh được các thông tin ấy.

3.2 Câu 2 trang 64 SGK Văn 8/1 Cánh diều

Người viết đã triển khai được ý tưởng và thông tin trong bài theo những cách nào? Tóm tắt lại các thông tin chính ở trong văn bản Sao băng bằng một sơ đồ tư duy.

Lời giải chi tiết:

- Tác giả đã cấu trúc ý tưởng và thông tin trong bài theo mô hình quan hệ nguyên nhân – kết quả bằng cách đặt ra các đề mục câu hỏi và giải thích nội dung của từng phần một.

- Tóm tắt lại các thông tin bằng sơ đồ tư duy:

3.3 Câu 3 trang 64 SGK Văn 8/1 Cánh diều

Sao băng và mưa sao băng khác nhau như thế nào? Theo bài viết, vì sao lại có sao băng và mưa sao băng?

Lời giải chi tiết:

- Sự khác nhau của hiện tượng sao băng và mưa sao băng:

+ Sao băng: là những tia lửa bay thoáng qua ở trên bầu trời, là đường nhìn thấy của các thiên thạch khi chúng đi vào trong tầng khí quyển của Trái Đất.

+ Mưa sao băng: Sao chổi là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng mưa sao băng. Khi một ngôi sao chổi đi qua gần Trái Đất, các phần bụi và khí của nó sẽ bay vào khí quyển của Trái Đất. Khi tiếp xúc với khí quyển, các phần này sẽ cháy và tạo ra hiện tượng sao băng. Sự bay vào khí quyển của Trái Đất của các vụt bụi khí từ sao chổi tạo ra một số lượng lớn các hạt nhỏ, điều này dẫn đến việc xuất hiện nhiều sao băng trên bầu trời, cũng được biết đến như mưa sao băng. Đây là một hiện tượng gây ấn tượng và thường gắn liền với những câu chuyện, tín ngưỡng về điều ước và hy vọng.

- Khi các thiên thạch hoặc mảnh vỡ từ các sao chổi hoặc các tiểu hành tinh va chạm với nhau, chúng thường di chuyển qua khí quyển với vận tốc rất lớn, khoảng 100,000 km/h. Trong quá trình này, chúng gây ra hiện tượng gọi là sao băng và mưa sao băng khi chúng tiếp xúc và cháy trong khí quyển Trái Đất. Hiện tượng này thường xảy ra khi Trái Đất đi qua các dải phần tử thải trong không gian, nơi mà các thiên thạch và mảnh vỡ có thể chạm vào nhau. Điều này tạo điều kiện cho việc quan sát nhiều sao băng xuất hiện trên bầu trời, đặc biệt là trong các đêm có nhiều thiên văn quan sát được và khi Trái Đất tiếp xúc với các dải bụi và khí thải từ các nguồn này.

3.4 Câu 4 trang 64 SGK Văn 8/1 Cánh diều

Có rất nhiều cách để nhìn nhận về hiện tượng sao băng. Dựa vào nội dung của văn bản, em hãy nêu lên cách hiểu của em về hiện tượng này.

Lời giải chi tiết:

Dựa vào nội dung của văn bản, hiểu rằng hiện tượng mưa sao băng xảy ra khi các thiên thạch di chuyển với vận tốc siêu thanh, tạo ra các sóng xung kích khi va chạm với các hạt trong khí quyển. Với vận tốc cao như vậy, các phân tử không khí trên đường đi của thiên thạch bị nung chảy bởi sóng xung kích, tạo ra hiện tượng nóng sáng và làm cho các thành phần vật chất của thiên thạch bắn ra, tạo nên dải sáng trên bầu trời. Điều này diễn ra khi Trái Đất đi qua các dải phần tử thải trong không gian, nơi có nhiều thiên thạch và mảnh vỡ di chuyển, gây ra hiện tượng sao băng và mưa sao băng khi chúng va chạm và cháy trong khí quyển.

3.5 Câu 5 trang 64 SGK Văn 8/1 Cánh diều

Nếu có lần thấy được sao băng, em sẽ ước nguyện điều gì? Tại vì sao em lại ước nguyện điều đó?

Lời giải chi tiết:

Nếu có lần thấy được sao băng em sẽ ước rằng sao băng không phải là ngôi sao đổi ngôi nữa vì như vậy sẽ không có ai là phải ra đi.

3.6 Câu 6 trang 64 SGK Văn 8/1 Cánh diều

Theo em, tại vì sao mà văn bản Sao băng lại được coi là văn bản giải thích về một hiện tượng tự nhiên?

Lời giải chi tiết:

Theo quan điểm của em, văn bản "Sao băng" có thể được xem là một văn bản giải thích về một hiện tượng tự nhiên. Bởi trong văn bản, các thông tin và kiến thức khoa học cơ bản về hiện tượng sao băng được trình bày để giải đáp các thắc mắc xoay quanh hiện tượng này. Những lời giải thích về nguyên nhân và cơ chế hình thành của sao băng giúp cho người đọc hiểu rõ hơn về sự xuất hiện và diễn biến của hiện tượng này trong tự nhiên.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài Soạn bài Sao băng trong sách Cánh diều 8 tập 1. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Tự đánh giá: Quê người

Đường về quê mẹ

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ sau khi đọc một bài thơ sáu chữ, bảy chữ

 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Khóa học tốt Toán 8

2.800.000

Chỉ còn 2.500.000

Chỉ còn nốt 2 ngày

ĐĂNG KÝ HỌC

1. Khóa Học Tốt Toán 8: 

- Giúp các con HIỂU SÂU 100% kiến thức Toán 8

- Phân tích đa thức thành nhân tử, phương trình, bất phương trình, giải bài toán bằng cách lập phương trình.

- Giải các bài toán tam giác đồng dạng.

2. Cấu trúc khóa học

- 80 buổi học chất lượng

- 2000 câu hỏi luyện tập và đề thi

3. Thời gian học

- 12 tháng kể từ ngày kích hoạt 

4. Hỗ trợ

- Liên hệ Hotline/Hỏi đáp để được hỗ trợ.

Hotline: 0987810990