img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 107| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 13:58 25/03/2024 299 Tag Lớp 8

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Thực hành tiếng việt trang 107, cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Kết nối tri thức lớp 8 tập 1 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 107| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 107 Văn 8 tập 1 kết nối tri thức

1. Câu 1 trang 107 SGk Văn 8/1 kết nối tri thức

Chỉ ra những câu hỏi tu từ có trong đoạn trích vở kịch Trưởng giả học làm sang. Hãy giải thích vì sao đó lại là những câu hỏi tu từ.

Lời giải chi tiết:

- Các câu hỏi tu từ có trong đoạn trích vở kịch Trưởng giả học làm sang là: Đâu có là thế nào? Thế này là thế nào? Lại còn phải bảo cái đó à? Những người quý phái mặc ngược hoa à? Bác cho rằng tôi mặc thế này có vừa sát không? Thế nào? 

- Những câu hỏi đó chính là câu hỏi tu từ bởi vì:

+ Có đầy đủ về mặt hình thức của một câu hỏi nghi vấn và luôn có dấu chấm hỏi để nhằm kết thúc một câu.

+ Câu hỏi tu từ được sử dụng với mục đích khẳng định, hoặc nhấn mạnh về nội dung, ý nghĩa nào đó mà người nói hay người viết muốn biểu đạt tới những người khác.

+ Thông tin được truyền đạt cần phải dễ hiểu, dễ tiếp thu đối với những người đọc, người nghe.

+ Thông tin cần luôn mang được ý nghĩa tượng trưng cho một vấn đề nào đó.

+ Được dùng theo cách nói ẩn dụ, nhằm có thể thể hiện được sắc thái biểu đạt.

+ Có thể mang các hàm ý phủ định với nội dung được những người nói, người viết nhắc đến ở trong câu.

2. Câu 2 trang 107 SGk Văn 8/1 kết nối tri thức

Viết lại các câu hỏi tu từ mà em đã tìm được ở trong bài tập 1 thành một câu kể (kết thúc bằng dấu chấm) sao cho vẫn giữ được những ý nghĩa thông báo của câu. So sánh về sự hiệu quả của câu hỏi tu từ và hiệu quả của câu kể.

Lời giải chi tiết:

- Viết lại những câu hỏi tu từ thành câu kể:

+ Đâu có thế.

+ Thế à. 

+ Bảo nữa à. 

+ Những người quý phái mặc ngược hoa. 

+ Tôi mặc sát như này bác xem đi. 

- So sánh về hiệu quả nghệ thuật:

+ Những câu hỏi tu từ đã mang lại những hiệu quả giao tiếp cao ở giữa người nói và người nghe, giúp cho những câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn và đầy trực quan hơn.

+ Câu kể đã làm mất đi sắc thái và ý nghĩa của câu.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 đầy đủ và chi tiết theo chương trình sách mới

3. Câu 3 trang 107 SGk Văn 8/1 kết nối tri thức

Chuyển đổi các câu dưới đây sang hình thức là những câu hỏi tu từ:

a. – Tôi không làm sao đến sớm hơn được, ấy là tôi đã cho hai chục chú thợ bạn xúm lại chiếc áo của ngài đấy.

b. – Hãy thong thả, chú mình.

(Mô-li-e, Trưởng giả học làm sang)

Lời giải chi tiết:

a. Tôi không biết làm sao để có thể đến sớm được đây, tôi có thể cho hai chục chú thợ bạn xúm lại chiếc áo của ngài?

b. Chú mình có thể thong thả một chút được không? 

4. Câu 4 trang 107 SGk Văn 8/1 kết nối tri thức

Những câu kết thúc bằng dấu chấm hỏi ở trong đoạn văn dưới đây có phải là câu hỏi tu từ không? Tại vì sao?

Ơi ơi người em gái xõa tóc bên cửa sổ! Em yêu mùa xuân có phải vì nghe thấy rạo rực nhựa sống trong cành mai, gốc đào, chổi mận ở ngoài vườn? Chàng trai kia yêu mùa xuân, phải chăng là tại lúc đôi mùa giao tiễn nhau, chàng tưởng như nghe thấy đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động trong cuộc đổ thay thường xuyên của cuộc đời? Mà người thiếu phụ nọ ở chân trời góc biển yêu mùa xuân có phải là vì đất là mùa xanh lên hy vọng được trở về nơi bến đợi sông chờ để ngâm lại khúc bạc đầu với người ra đi chưa biết ngày nào trở lại?

(Vũ Bằng, Tháng Giêng mơ về trăng non rét ngọt)

Lời giải chi tiết:

Các câu hỏi ở trên chính là câu hỏi tu từ bởi vì những câu hỏi đó nhằm tăng thêm sức biểu cảm, gợi ra được nhiều ý nghĩa cho câu văn.

5. Câu 5 trang 108 SGk Văn 8/1 kết nối tri thức

Hãy đặt câu hỏi tu từ cho từng tình huống ở dưới đây:

a. Bày tỏ cảm xúc khi đã được nhận một món quà từ người thân.

b. Bày tỏ suy nghĩ về một nhân vật ở trong tác phẩm văn học đã được học hoặc đã đọc.

Lời giải chi tiết:

a. Món quà này chính là để tặng cho con sao?

b. Có lẽ Thúy Kiều đã để lại cho những người đọc nhiều sự đồng cảm, thương xót bởi chính sự tài hoa bạc mệnh của nàng?

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài Soạn bài Thực hành tiếng việt trang 107 trong sách Kết nối tri thức 8 tập 1. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990