img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 20| Văn 8 tập 1 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 17:29 22/04/2024 159

Từ tượng hình và từ tượng thanh là những loại từ thường được sử dụng trong các bài thơ, bài văn ở trong chương trình Ngữ Văn. Bởi vậy, các em cần tìm hiểu để biết thêm chi tiết về hai loại từ đặc biệt này. Cùng tham khảo phần soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 20| Văn 8 tập 1 Chân trời sáng tạo dưới đây cùng VUIHOC để tìm hiểu ngay!

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 20| Văn 8 tập 1 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 20 văn 8 tập 1 chân trời sáng tạo 

1. Câu 1 trang 20 SGK Văn 8/1 Chân trời sáng tạo 

Xác định từ tượng hình và từ tượng thanh có ở trong những trường hợp dưới đây và phân tích tác dụng của chúng:

Phương pháp giải:

Vận dụng những kiến thức về từ tượng hình và từ tượng thanh

Lời giải chi tiết:

a, Từ tượng hình là chòng chành

Tác dụng: Giúp làm tăng sức gợi hình và gợi cảm cho sự diễn đạt, giúp gửi gắm tư tưởng tình cảm thiết tha của tác giả đến với quê hương, biết ơn sự chăm sóc và yêu thương của mẹ. 

b, Từ tượng thanh đó là thập thình

Tác dụng: Nhấn mạnh về nỗi vất vả và tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ, khắc họa người mẹ vô cùng tần tảo, sẵn sàng hi sinh và sự biết ơn của người con.

c, Từ tượng hình đó là Nghênh ngang

Từ tượng thanh đó là ồm ộp

Tác dụng: Giúp cho người đọc dễ hình dung hơn về dáng vẻ và âm thanh của sự vật, hiện tượng đang được nhắc tới

d, Từ tượng thanh đó là Phanh phách

Tác dụng: Giúp cho tác giả khắc họa rõ nét về hình ảnh nhân vật, miêu tả được đúng tính chất của đối tượng đang được nhắc tới.

2. Câu 2 trang 20 SGK Văn 8/1 Chân trời sáng tạo

Liệt kê năm từ tượng hình nhằm gợi tả hình ảnh và dáng vẻ của con người cùng với năm từ tượng thanh mô phỏng lại âm thanh của thế giới tự nhiên.

Phương pháp giải:

Vận dụng những kiến thức về từ tượng hình và từ tượng thanh

Vận dụng sự quan sát, sự hiểu biết về thế giới xung quanh

Lời giải chi tiết:

- 5 từ gợi tả về hình ảnh và dáng vẻ của người: mảnh mai, cao ráo, dong dỏng, mảnh dẻ, đầy đặn, vội vàng, bầu bĩnh,…

- 5 từ gợi tả âm thanh của thế giới xung quanh: cót két, ồn ào, vo ve, the thé, khúc khích

3. Câu 3 trang 20 SGK Văn 8/1 Chân trời sáng tạo

Điền từ tượng thanh và từ tượng hình thích hợp vào chỗ trống:

Phương pháp giải:

Vận dụng những kiến thức về từ tượng hình và từ tượng thanh

Lời giải chi tiết:

a, tí tách/ rả rích/ lộp bộp

b, khẳng khiu

c, râm ran

d, chằng chịt

đ, cheo leo

>> Xem thêm: Soạn văn 8 Chân trời sáng tạo

4. Câu 4 trang 20 SGK Văn 8/1 Chân trời sáng tạo 

Tìm ít nhất hai ví dụ liên quan đến việc sử dụng từ tượng hình và từ tượng thanh ở trong những văn bản mà em đã được đọc và cho biết tác dụng của chúng ở trong những trường hợp ấy.

Phương pháp giải:

Vận dụng sự quan sát và vốn hiểu biết về từ tượng hình và tượng thanh ở trong những văn bản mà em đã được đọc hay đã được học

Lời giải chi tiết:

Trong bài thơ "Thu điếu" của tác giả Nguyễn Khuyến, tác giả sử dụng các từ tượng thanh và tượng hình để bài thơ trở nên giàu giá trị biểu cảm và tăng khả năng gợi hình cao hơn.

- Các từ tượng thanh như là: đưa vèo (trong câu Lá vàng trước ngõ khẽ đưa vèo); đớp động (trong câu Cá đâu đớp động dưới chân bèo)

- Các từ tượng hình: Trong veo (trong câu Ao thu lạnh lẽo nước trong veo); sóng biếc, gợn tý (trong câu Sóng biếc theo làn hơi gợi tí); tẻo teo (trong câu Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo); vắng teo (trong câu Ngõ trúc quanh co khách vắng teo); xanh ngắt (trong câu Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt).

=>  Làm tăng thêm tính biểu cảm và biểu đạt của ngôn ngữ, làm việc miêu tả trở nên cụ thể cũng như sinh động hơn. Vì đa số từ tượng thanh và tượng hình đều là từ láy. Giúp khả năng miêu tả hay diễn tả cảnh vật và con người, thiên nhiên thêm chi tiết, thực tế và đa dạng.

Trong bài " Cảnh ngày hè" của tác giả Nguyễn Trãi:

''Lao xao chợ cá làng ngư phủ

Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương''

=> Từ tượng thanh là "lao xao", còn từ tượng hình là "dắng dỏi" đã miêu tả về âm thanh đặc trưng của mùa hè làm cho câu thơ trở nên giàu nhạc điệu hơn.

5. Câu 5 trang 20 SGK Văn 8/1 Chân trời sáng tạo

Phân tích về nét độc đáo ở trong cách kết hợp từ ngữ của các trường hợp dưới đây (chú ý vào những cụm từ và câu thơ được in đậm):

Phương pháp giải:

Đọc kĩ sau đó phân tích nét đặc sắc trong nghệ thuật cách sử dụng từ ngữ

Lời giải chi tiết:

a, Tác giả đã sử dụng từ tượng hình “vấn vít” kết hợp với hình ảnh “dây trầu” và “lời ru” để thấy được sự gắn bó vô cùng chặt chẽ, không thể nào tách rời và vai trò của lời ru đối với quá trình phát triển của mỗi đứa trẻ, giúp trẻ chìm sâu vào giấc ngủ, gợi nhắc đến khoảng trời cổ tích cùng với câu hát dân gian, giúp nuôi dưỡng tâm hồn và tình cảm. 

b, Từ tượng hình là “xao xác” được tác giả Tố Hữu đưa vào trong câu thơ đã góp phần diễn tả được tâm trạng nhớ nhung và thương nhớ quê hương tha thiết, tình cảm gắn bó máu thịt của tác giả đối với quê hương. 

c, Từ tượng hình “dập dờn” đã được tác giả sử dụng vô cùng phù hợp nhằm diễn tả chuyển động lúc gần lúc xa, lúc lên lúc xuống, lúc tỏ lúc mờ nối tiếp nhau liên tiếp và vô cùng nhịp nhàng của hình ảnh “lúa” ở trong tâm trí của người con gắn với lời ru của mẹ, đã nuôi lớn người con về cả mặt thể xác lẫn tâm hồn.

6. Câu 6 trang 21 SGK Văn 8/1 Chân trời sáng tạo

Viết đoạn văn (độ dài khoảng 200 chữ) kể về một kỉ niệm đáng nhớ nhất của em trong mùa hè vừa qua. Trong đoạn văn có sử dụng đến ít nhất một từ tượng hình hoặc từ tượng thanh.

Phương pháp giải:

Nhớ lại về một kỉ niệm mà em đã được trải nghiệm trong mùa hè vừa qua.

Chú ý yêu cầu của đề bài đó là hình thức đoạn văn 200 chữ và có sử dụng từ tượng hình hoặc tượng thanh.

Lời giải chi tiết:

Đoạn văn tham khảo 1:

Không phải ai trong tất cả chúng ta cũng đều thích mùa hè. Nhưng em nghĩ rằng trời đất có bốn mùa luân phiên xuân, hạ, thu và đông để cho chúng ta có thể cảm nhận được sự diệu kì của thiên nhiên. Mùa hè không có sự mát mẻ như mùa xuân hay mùa thu. Nhưng chúng em vẫn rất vui khi mùa hè về. Từng dấu hiệu chuyển mùa từ mùa xuân sang mùa hạ em đều cảm nhận được. Hè tới là khi tiếng ve xuất hiện, những tia nắng chói chang và bầu không khí oi bức. Nhưng mùa hè lại là mùa em và các bạn của mình được nghỉ ngơi sau một năm học tập và có thời gian để tham gia vào các hoạt động như tập nhảy, tập bơi hay học kì quân đội, đi thiện nguyện. Đặc biệt em rất thích mùa hè vì gia đình em có nhiều thời gian được ở cùng nhau.

Cả nhà em, tất cả các thành viên đều sẽ được đi du lịch, vừa được vui chơi, em lại vừa học hỏi thêm rất nhiều điều, biết thêm được nhiều thứ mà từ trước đến nay em mới chỉ được nghe thấy. Hè năm nay cũng như thế, bố mẹ em tổ chức cho cả gia đình em đi du lịch ở Sapa. Chuyến du lịch kéo dài ba ngày hai đêm. Điều đầu tiên em cảm nhận được khi đặt chân đến thị trấn Sapa chính là không khí mát mẻ, người dân ở đây cũng rất nhiệt tình và mến khách. Đồ ăn thì ngon với nhiều món nghe tên rất lạ như: mèn mén, thắng cố..., ai lên đây cũng đều thích ăn lẩu cá tầm cùng với nướng ngói nghe xèo xèo. Tham gia một vài hoạt động của người Tây Bắc, tham quan các địa danh như bản Tả Phìn, bản Cát Cát, Sín Chải… Cảm giác được đi lên đỉnh Fansipan mới tuyệt vời làm sao, từ trên cao mà phóng tầm mắt có thể nhìn thấy được mây trời Tây Bắc vô cùng hùng vĩ và nên thơ.

Từ tượng thanh là Xèo xèo

Đoạn văn tham khảo 2:

Ông mặt trời đang tỏa nắng chói chang và làm không khí thật oi ả thì bỗng nhiên mây đen kéo đến, bầu trời nổi giông làm cho lá cây rụng lả tả, bụi bay thì mù mịt. Những đám mây lớn và nặng đã bao phủ cả bầu trời. Cơn gió lành lạnh thổi qua mang đến những hạt mưa. Mưa mau dần, lẹt đẹt và xiên xẹo theo gió, hạt mưa rào rào bắn xuống dưới lòng đường trắng xóa. Nước chảy lênh láng và chỉ ít phút đường bây giờ đã chỉ toàn là nước. Cành cây nghiêng ngả theo hướng gió, cành to thì sà xuống dây điện. Mọi người kéo nhau dạt vào hai bên đường, có người trú lại, người thì lại mặc áo mưa đi tiếp. Trên vỉa hè mỗi lúc lại càng đông. Mọi người xúm xít vào nhau để cho những người khác trú.

- Từ tượng hình: chói chang, mù mịt, lả tả, xiên xẹo, lênh láng, xúm xít

- Từ tượng thanh: rào rào, lẹt đẹt,...

Đoạn văn tham khảo 3:

Mùa hè oi bức đã tới với mọi người. Cái nắng dịu đã tan nhường vị trí cho cái nắng gay gắt chiếu xuống dưới mặt sông bóng lưỡng hệt như một chiếc gương. Tận hưởng một buổi trưa hè thật oi ả khiến cho người ta cảm thấy nóng ran cả người. Những người đi mò cua bắt ốc thì mồ hôi nhễ nhại, ngước mặt nhìn lên trên bầu trời mà lấy tay áo lau mồ hôi. Khoảng sân rộng rãi giờ chỉ còn lại bóng cây mảnh khảnh đứng đó đón lấy những tia nắng gắt. Trưa hè nóng thật! Nhưng lâu lâu ông trời, thần mưa và thần sấm sẽ hội tụ tạo ra một trận mưa ào ào mát mẻ để xua tan đi cái nóng. 

- Từ tượng thanh là ào ào

- Từ tượng hình là mảnh khảnh

Đoạn văn tham khảo 4:

Về chiều, vùng quê yên ả ấy đẹp hệt như một bức tranh đa sắc màu và rộn ràng như một bản hòa tấu. Sau lũy tre làng, ông mặt trời đỏ rực hắt ngang những tia nắng cuối ngày xuống dưới vòm cây tán lá. Cánh đồng thay chiếc áo màu vàng tươi hồi sáng bằng chiếc áo màu vàng ươm. Những ngôi nhà mái ngói đỏ xen kẽ giữa những vườn cây. Tiếng lợn eng éc, tiếng gà chíp chíp và tiếng vịt quác quác đòi ăn. Tiếng mõ trâu, bò gọi sau một ngày dài đi ăn. Tiếng của các bác nông dân đang bàn tán xôn xao. Tôi gặp Liên vào buổi chiều đó. Nhà cô bạn ấy gần nhà bà nội tôi. Sáng hôm sau, tôi thấy Liên cầm một chiếc diều rất đẹp. Lúc đó, tôi thấy thích quá cho nên đã chạy sang hỏi mượn nhưng vừa mượn vừa với tay để giật lấy luôn. Liên hỏi lớn với một khuôn mặt đầy bất ngờ và giành lại: "Đây là diều của tớ mà?". Tôi bỗng òa khóc nức nở. Bà tôi chạy ra để hỏi chuyện, tôi lại được đà càng khóc lớn. Liên kể lại câu chuyện sau đó nhường tôi chiếc diều. Tôi cầm và chạy vào trong sân. Nhưng tôi lại chẳng biết chơi. Nghĩ hồi lâu, tôi lại ngó nghiêng sang phía nhà Liên. Liên thấy tôi và gọi tôi vào trong. Tôi ấp úng xin lỗi bạn rồi bảo Liên chỉ cho tôi cách chơi. Cô bạn mỉm cười sau đó kéo tôi ra một bãi cỏ rất rộng. Ở đó, từng đợt gió thổi vô cùng lớn. Liên thả dây từ từ, chiếc diều bắt đầu bay bay trong gió, càng lúc thì càng cao. Liên đưa cho tôi cầm dây diều. Thế là cả sáng hôm ấy, tôi và Liên đã chơi rất vui vẻ với nhau. Lúc về, chúng tôi đi qua một cánh đồng. Những bác nông dân ở đó vẫn đang chăm chỉ gặt hái trên đồng. Tay cầm liềm, tay cầm bó lúa, gặt rồi lại bó liên tục. Trên gương mặt của các bác mồ hôi thì nhễ nhại. Bác khẽ lau bằng chiếc khăn vẫn đội sẵn rồi lại tươi cười gặt tiếp. Ôi chao! Cái khoảnh khắc nhìn thấy những gương mặt đó tôi mới thấu hiểu được sự vất vả của những người làm ra hạt thóc và hạt gạo.

- Từ tượng thanh đó là chíp chíp, quác quác, eng éc, xôn xao

Trên đây là phần Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 20| Văn 8 tập 1 Chân trời sáng tạo. Thông qua phần soạn bài này, các em có thể nắm bắt được những kiến thức về từ tượng thanh, từ tượng hình và thực hành được vào bài viết của chính mình.

Ngoài bài soạn này ra, nếu các em muốn tham khảo thêm những bài soạn khác nằm trong chương trình ngữ văn và cả những bài soạn khác thuộc các môn học khác nói chung thì các em phải nhanh chóng truy cập vào website chính thức của VUIHOC đó là vuihoc.vn để có thể đăng ký khoá học cho mình một cách nhanh chóng và được trực tiếp giảng dạy các dạng bài tập thường gặp từ các thầy cô giáo VUIHOC vô cùng đáng yêu và nhiệt huyết.

>> Mời bạn tham khảo thêm:

| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990