img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 67| Văn 8 tập 2 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 10:13 12/03/2024 1,985 Tag Lớp 8

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 67, cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Cánh diều lớp 8 tập 2 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 67| Văn 8 tập 2 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 67 Văn 8 tập 2 Cánh diều

Câu 1 trang 67 SGK Văn 8/2 Cánh diều 

Tìm những câu khẳng định và câu phủ định ở trong các câu sau đây. Chỉ ra những đặc điểm về ý nghĩa và hình thức của mỗi câu này:

a. Tất cả những điều ấy, họ làm sao hiểu được rõ ràng, đích xác. (Ngô gia văn phái)

b. Hôm sau, vua Quang Trung hạ lệnh tiến quân (Ngô gia văn phái)

c. Các quân đều nghiêm chỉnh đội ngũ mà đi (Ngô gia văn phái)

d. Chị Dậu vẫn chưa nguôi cơn giận (Ngô Tất Tố)

Lời giải chi tiết:

a. Đây là câu phủ định. Trong câu văn này có chứa từ "làm sao". Câu văn đã xác nhận về việc người đã được nói đến là không xác định, hiểu rõ về một vấn đề gì đó.

b. Đây là câu khẳng định. Câu văn này không chứa các từ ngữ phủ định. Câu đã xác nhận về việc nhà vua Quang Trung hạ lệnh tiến quân.

c. Đây là câu khẳng định. Câu văn này không chứa các từ ngữ phủ định. Câu đã thông báo về các hành động phải làm.

d. Đây là câu phủ định. Câu văn có từ "chưa". Câu này đã xác nhận về việc chị Dậu vẫn còn đang rất giận.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 cánh diều 

Câu 2 trang 67 SGK Văn 8/2 Cánh diều

Ở trong hai đoạn văn dưới đây (trích trong văn bản Quang Trung đại phá quân Thanh của Ngô gia văn phái), câu văn nào đã được dùng để hỏi, câu văn nào được dùng với mục đích khẳng định, phủ định? Vì sao?

a. Tổng đốc họ Tôn đem thứ quân nhớ nhà kia mà chống chọi, thì địch sao cho nổi? Họ chẳng qua chỉ là người khách, chuyến này sang cũng cốt xem sự thế khó hay dễ để liệu bề tiến lui mà thôi. Nhưng còn nhà nước của ta thì sao? Thái hậu có thể chạy sang đất Trung Hoa một chuyến nữa chăng?

b. Tự vương trẻ tuổi, chưa từng trải công việc, trước đây tới đón chào ta ở Lạng Sơn, sao không nói cho rõ? Bấy giờ, nhân khi ta thắng, đè bẹp ngay lúc chúng đang khốn đốn, há chẳng dễ dàng hơn hay sao?

Lời giải chi tiết:

a. Câu phủ định: "Họ chẳng qua chỉ là người khách, chuyến này sang cũng cốt xem sự thế khó hay dễ để liệu về tiến lùi mà thôi." do ở trong câu có chứa từ mang nghĩa phủ định "chẳng".

Câu dùng để hỏi: "Tổng đốc họ Tôn đem thử quân nhớ nhà kia mà chống chọi, thì địch sao cho nổi?"; "Nhưng còn nhà nước của ta thì sao?"; "Thái hậu có thể chạy sang đất Trung Hoa một chuyến nữa chăng?" do ở trong 3 câu có chứa từ để hỏi và cuối câu có chứa dấu "?"

b. Câu phủ định: "Tự vương trẻ tuổi, chưa từng trải công việc, trước đây tới đón chào ta ở Lạng Sơn, sao không nói cho rõ?" do ở trong câu có chứa từ mang nghĩa phủ định "chưa".

Câu để hỏi: "Bấy giờ, nhân khi ta thắng, đè bẹp ngay lúc chúng đang khốn đốn, há chẳng dễ dàng hơn hay sao?" do ở trong 3 câu có chứa từ để hỏi và cuối câu có chứa dấu "?"

Câu 3 trang 67 SGK Văn 8/2 Cánh diều

Chuyển các câu khẳng định ở dưới đây thành những câu văn sao cho có ý nghĩa tương đương, trong đó có sử dụng hai lần từ ngữ phủ định:

a. Ai cũng muốn đuổi chúng đi (Ngô gia văn phái)

b. Ngày nào Thị Nở cũng phải đi qua vườn nhà hắn (Nam Cao)

c. Từ đấy, ngày nào Hoài Văn cũng xuống các thôn xóm, vận động bà con đứng lên cứu nước (Nguyễn Huy Tưởng)

Lời giải chi tiết:

a. Không ai là không muốn đuổi bọn chúng đi.

b. Không ngày nào mà Thị Nở không đi qua qua vườn nhà hắn.

c. Từ đấy, không ngày nào mà Hoài Văn không xuống các thôn xóm, vận động tất cả bà con đứng lên cứu nước.

Câu 4 trang 68 SGK Văn 8/2 Cánh diều

Viết một đoạn văn (dài khoảng 5 – 7 dòng) nêu lên cảm nghĩ của em sau khi học xong văn bản Quang Trung đại phá quân Thanh (Ngô gia văn phái), trong đó có sử dụng những câu khẳng định được thể hiện ở dưới hình thức “phủ định của phủ định” (dùng hai lần từ có nghĩa phủ định)

Lời giải chi tiết:

Sau khi theo dõi văn bản về cuộc kháng chiến của Quang Trung đại phá quân Thanh (Ngô gia văn phái), ta nhận thấy hình ảnh của vị tướng này là một nhân vật xuất sắc và vô cùng dũng mãnh. Trong những trận đánh ác liệt, Quang Trung đã dẫn dắt quân đội tiêu diệt hai mươi chín vạn binh lính Thanh xâm lược, từ đó tạo ra trận thắng lịch sử tại Gò Đống Đa, điều này đã khắc sâu tên tuổi ông trong lòng dân tộc. Khi chúng ta nhìn vào hành trình chiến đấu, chúng ta không thể không công nhận về tài năng và đức độ của ông. Tinh thần quyết chiến, ý chí kiên cường và khả năng lãnh đạo xuất sắc của anh hùng Quang Trung đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ trẻ, và ấn tượng đó vẫn còn sống mãi trong lòng của mỗi người dân.

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 67 trong sách Cánh diều 8 tập 2. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990