img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 83| Văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 11:08 24/06/2024 564 Tag Lớp 7

VUIHOC hướng dẫn chi tiết các em cách soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 83| Văn 7 Chân trời sáng tạo tập 2. Các em hãy cùng rèn luyện thêm kỹ năng mở rộng câu để viết được những câu văn gợi hình, gợi cảm và củng cố khả năng viết văn của mình nhé.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 83| Văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 83 Văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo 

1 Câu 1 trang 83 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo:

So sánh các cặp câu dưới đây và nhận xét về tác dụng của việc mở rộng các thành phần chính và trạng ngữ của câu bằng cụm từ:

Phương pháp giải:

Học sinh so sánh từng cặp câu đã cho và nhận xét tác dụng.

Lời giải chi tiết:

Cặp câu

Câu (1)

Câu (2)

So sánh sự khác nhau

a1. Đan-kô đưa mắt nhìn thảo nguyên bao la trước mặt, sung sướng nhìn khoảng đất tự do và bật lên tiếng cười tự hào.

a2. Chàng Đan-kô can trường và kiêu hãnh đưa mắt nhìn thảo nguyên bao la trước mặt, sung sướng nhìn khoảng đất trời tự do và bật lên tiếng cười tự hào.
(Mác-xim Go-rơ-ki, Trái tim Đan-kô)

Đan-kô
 

Chàng Đan-kô can trường và kiêu hãnh 

- Câu a1 có chủ ngữ là một tên riêng (một từ)
- Câu a2 có chủ ngữ là một cụm danh từ
→ Cụm danh từ ở câu a2 có tác dụng bổ sung thêm thông tin về phẩm chất của Đan-kô so với câu a1.

b1. Đến cửa sổ, cô dừng lại một giây rồi từ từ thổi hơi mát vào giường bà.

b2. Đến cửa sổ nhỏ nhà Đào, cô dừng lại một giây rồi từ từ thổi hơi mát vào giường bà.

(Xuân Quỳnh, Cô gió mất tên)

Đến cửa sổ

Đến cửa sổ nhỏ nhà Đào

- Câu b1 có trạng ngữ là một cụm động từ đơn giản
- Câu b2 có trạng ngữ là một cụm động từ có cấu tạo phức tạp hơn cụm động từ làm trạng ngữ trong câu b1.
→ Cụm động từ trong câu b2 có tác dụng chỉ ra rõ cụ thể địa điểm so với câu b1.

c1. Họ dừng lại và giữa tiếng gầm gào, trong bóng tối, những con người ấy bắt đầu kết tội Đan-kô.

c2. Họ dừng lại, và giữa tiếng gầm gào đắc thắng của rừng rú, trong bóng tối run rẩy, những con người mệt mỏi và dữ tợn ấy bắt đầu kết tội Đan-kô.

(Mác-xim Go-rơ-ki, Trái tim Đan-kô)

những con người ấy

giữa tiếng gầm gào, trong bóng tối
 

những con người mệt mỏi và dữ tợn ấy

 

giữa tiếng gầm gào đắc thắng của rừng, trong bóng tối run rẩy
 

- Vế câu thứ hai trong câu c2 có chủ ngữ là một cụm từ có cấu tạo phức tạp hơn cụm từ làm chủ ngữ vế thứ 2 trong câu c1

- Vế câu thứ hai trong câu c2 có 2 trạng ngữ đều có cấu tạo phức tạp hơn hai trạng ngữ của vế câu thứ hai của câu c1

→ Cụm từ phần chủ ngữ và trạng ngữ ở câu c2 có tác dụng làm rõ các sự việc, hình ảnh có trong câu so với câu c1.

d1. Họ đang nhìn xuống một thung lũng.

d2. Họ đang nhìn xuống một thung lũng rất đẹp với những đồng cỏ xanh rờn hai bên.

(Rô-a Đan, Xưởng Sô-cô-la)

đang nhìn xuống một thung lũng 

đang nhìn xuống một thung lũng rất đẹp với những đồng cỏ xanh rờn hai bên

- Câu d1 có vị ngữ là một cụm động từ đơn giản

- Câu d2 có vị ngữ là một cụm động từ có cấu tạo phức tạp hơn cụm động từ trong vị ngữ trong câu d1

→ Cụm động từ ở câu d2 có tác dụng làm cảnh vật hiện lên rõ nét hơn so với câu d1.

đ1.Chợt cô nghĩ đến chú ong lạc đường.

đ2. Chợt cô nghĩ đến chú ong lạc đường mà cô đã bỏ quên ở ngoài cửa, khi cô vào trong nhà.

(Xuân Quỳnh, Cô gió mất tên)

 nghĩ đến chú ong lạc đường

nghĩ đến chú ong lạc đường mà cô đã bỏ quên ở ngoài cửa, khi cô vào trong nhà.

- Câu đ1 có vị ngữ là một cụm động từ đơn giản.

- Câu đ2 có vị ngữ là một cụm động từ có cấu tạo phức tạp hơn cụm động từ làm vị ngữ của câu đ1

→ Cụm động từ trong câu đ2 có tác dụng bổ sung thêm thông tin về chú ong so với câu đ1

⇒ Việc mở rộng các thành phần chính (chủ ngữ, vị ngữ) và trạng ngữ trong câu bằng cụm từ có tác dụng làm cho việc miêu tả hình ảnh, sự vật, sự việc thêm cụ thể, chi tiết và rõ ràng hơn.

>> Xem thêm: Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo 

2 Câu 2 trang 83 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo:

Xác định chủ ngữ, vị ngữ và trạng ngữ (nếu có) trong các câu sau:

Phương pháp giải:

Học sinh xác định các thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ của các câu sau đó nhận xét về sự thay đổi các từ.

Lời giải chi tiết:

Câu

Trạng ngữ

Chủ ngữ

Vị ngữ

a. Nhìn qua ô cửa, ta có cảm tưởng như đứng trước một bể nuôi cá khổng lồ.

Nhìn qua ô cửa

ta

có cảm tưởng như đứng trước một bể nuôi cá khổng lồ.

b. Trái tim cháy sáng rực như mặt trời, sáng hơn mặt trời, và cả khu rừng im lặng, sáng lên dưới ngọn đuốc của lòng thương  yêu vĩ đại đối với mọi người.

  trái tim

cháy sáng rực như mặt trời, sáng hơn mặt trời, và cả khu rừng im lặng, sáng lên dưới ngọn đuốc của lòng thương yêu vĩ đại đối với mọi người.

c.Trời đã về chiều và dưới ánh hoàng hôn, sông đỏ như dòng máu nóng hổi phụt ra từ bộ ngực bị xé rách của Đan-kô.

Dưới ánh hoàng hôn

chiều 

sông

đã về chiều đỏ như dòng máu nóng hổi phụt ra từ bộ ngực bị xé rách của Đan-kô.
 

 

Nếu chúng ta lược bỏ các cụm từ “khổng lồ” ở câu a, cụm từ “dưới ngọn đuốc của lòng thường yêu vĩ đại đối với mọi người” ở câu b và cụm từ “phụt ra từ bộ ngực bị xé rách của Đan-kô” ở câu c thì sẽ làm thay đổi ý nghĩa của các câu trên. Ý nghĩa của câu bị giảm đi rõ rệt, không đầy đủ, hình ảnh được miêu tả một cách không rõ ràng và thiếu chi tiết, hiệu quả diễn đạt sẽ kém đi đáng kể.

Khóa học DUO cung cấp cho các em nền tảng kiến thức vững chắc, bứt phá điểm 9+ trong mọi bài kiểm tra trên lớp.

3 Câu 3 trang 84 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo:

Mở rộng các thành phần được gạch chân trong các câu sau bằng cụm từ, sau đó so sánh để làm rõ sự khác biệt về nghĩa giữa câu vừa mở rộng và câu trước khi mở rộng:

Phương pháp giải:

Mở rộng thành phần câu và so sánh sự khác biệt về nghĩa.

Lời giải chi tiết:

Câu 

Câu đã cho

Câu mở rộng

a. Trời mưa.
→ Chỉ đơn thuần đề cập đến tình hình thời tiết là trời mưa.
Trời mưa rả rích suốt đêm qua không ngớt.
→ Miêu tả được mức độ của cơn mưa và thời điểm khi trời mưa.
b. Chú mèo đang nằm ngủ ngon lành
→ Miêu tả hình ảnh một chú mèo đang ngủ.
Chú mèo mướp đáng yêu đang nằm ngủ ngon lành
→ Bổ sung thêm thông tin về loài mèo và miêu tả được về đặc điểm về ngoại hình của chú mèo.
c. Dưới ánh trăng, cảnh vật trông thật đẹp
→ Câu trần thuật miêu tả mức độ của cảnh vật và địa điểm, nơi chốn.
Dưới ánh trăng lung linh, huyền diệu cảnh vật trông thật đẹp và nên thơ
→ Miêu tả một cách rõ nét về địa điểm, nơi chốn và đặc điểm của nó.

4 Câu 4 trang 84 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo:

Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu sau:

Phương pháp giải:

Tìm, chỉ ra và nêu tác dụng của các phép tu từ.

Lời giải chi tiết:

a. Biện pháp nhân hóa (bóng tối tan tác và run lẩy bẩy, nhào xuống cái mõm hôi thối của đầm lầy nơi rừng sâu núi thẳm).

=> Tác dụng: khiến cho hình ảnh thiên nhiên (bóng tối, đầm lầy) trở nên sinh động, tăng tính biểu cảm cho sự diễn đạt

b. Biện pháp so sánh (Cây cối được ánh chớp lạnh lẽo rọi sáng, nom như những vật sống, dang rộng những cánh tay dài ngoằn ngoèo, đan thành một mạng lưới dày xung quanh đoàn người, cố ngăn chặn họ)

=> Tác dụng: làm cho diễn đạt thêm phần cụ thể và sinh động, tăng tính hình tượng và sức biểu cảm cho câu văn.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây là toàn bộ phần Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 83 trong sách Ngữ Văn 7 chương trình Chân trời sáng tạo tập 2. Bài đọc giúp các em củng cố thêm kiến thức về cách mở rộng thành phần trong câu bằng các cụm từ để tăng tính biểu đạt cho câu. Ngoài bài soạn này, các em có thể tham khảo thêm các bài soạn văn khác hoặc những bài soạn của các môn học khác thông qua việc truy cập vào website chính thức của VUIHOC tại vuihoc.vn. Tại đây, các em có thể đăng ký khóa học một cách nhanh chóng và nghe giảng giải trực tiếp từ các thầy cô giáo chuyên môn và nhiệt huyết của VUIHOC.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 7
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990