img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 93| Văn 9 tập 1 Kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 11:34 08/07/2024 353 Tag Lớp 9

Vui học sẽ hướng dẫn các em cách Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 93| Văn 9 tập 1 Kết nối tri thức. Qua bài soạn này các em sẽ bổ sung thêm kiến thức về hai cách dẫn truyện trực tiếp và gián tiếp.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 93| Văn 9 tập 1 Kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 93 Văn 9 tập 1 kết nối tri thức 

1. Câu 1 trang 94 SGK Văn 9/1 kết nối tri thức 

Xác định phần dẫn trong các câu sau, cho biết phần đó được dẫn theo cách trực tiếp hay gián tiếp. Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra điều đó?

a. Khi chồng ra đi nàng giãi bày nỗi niềm của mình: “Chàng đi chuyến này, thiếp chẳng dám mong đeo được ấn phong hầu {...}, chỉ xin ngày về mang theo được hai chữ bình yên, thế là đủ rồi”.

  • Phần dẫn của câu trên là “Chàng đi chuyến này, thiếp chẳng dám mong đeo được ấn phong hầu {...}, chỉ xin ngày về mang theo được hai chữ bình yên, thế là đủ rồi”.

  • Đây là cách dẫn trực tiếp, có thể nhận ra dễ dàng qua hai dấu ngoặc kép đã phân cách lời của nhân vật.

b. Theo như lời thầy giáo của tôi bảo, người La Mã xưa kia nuôi ong trong những cái tổ bằng đồng hình chiếc vại, có đục thủng nhiều hàng lỗ con vòng quanh miệng, quanh đáy.

  • Phần dẫn của câu trên là: người La Mã xưa kia nuôi ong trong những cái tổ bằng đồng hình chiếc vại, có đục thủng nhiều hàng lỗ con vòng quanh miệng, quanh đáy.

  • Đây là cách dẫn gián tiếp do không được đặt trong dấu ngoặc kép và được kể qua lời của chính tác giả. 

Khóa học DUO cung cấp cho các em nền tảng kiến thức vững chắc, bứt phá điểm 9+ trong mọi bài kiểm tra trên lớp.

2. Câu 2 trang 94 SGK Văn 9/1 kết nối tri thức

Hãy chuyển cách dẫn trực tiếp trong các câu sang cách dẫn gián tiếp.

a. Thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn đã khẳng định: “Đối với đồng bào tôi, mỗi tấc đất là thiêng liêng, mỗi lá thông óng ánh, mỗi bờ cát, mỗi hạt sương long lanh trong những cánh rừng rậm rạp, mỗi bãi đất hoang và tiếng thì thầm của côn trùng là những điều thiêng liêng trong kí ức và kinh nghiệm của đồng bào tôi”.

(Theo Hoàng Vĩnh, tạp chí Văn học và Tuổi trẻ, tháng 4/2023)

Chuyển câu dẫn thành dẫn gián tiếp: Người thủ lĩnh của bộ tộc da đỏ đã khẳng định rằng đối với dân tộc của họ mỗi tấc đất đều rất thiêng liêng, mỗi lá thông mỗi bờ cát hay mỗi hạt sương long lanh trong những cánh rừng rậm,...đều là những ký ức luôn có trong họ.

b. Nỗi oan của Vũ Nương sẽ còn đeo đẳng mãi lấy nàng, nếu như không có một đêm tình cờ đứa bé nói: “Cha Đản lại đến kìa!”.

(Nguyễn Đăng Na, “Người con gái Nam Xương – một bi kịch của con người.

Chuyển câu dẫn thành dẫn gián tiếp: Nỗi oan khuất của Vũ Nương sẽ mãi mãi không kết thúc nếu như trong một đêm bé Đản không chợt nói rằng cha của bé đã đến.

c. Trong “Thi nhân Việt Nam”, Hoài Thanh đã bộc lộ thành thực một tâm trạng:

“Dẫu có ưa thơ người này người khác, mỗi lúc buồn đến, tôi lại trở về với Lưu Trọng Lư. Có những bài thơ cứ vương vấn trong trí tôi hàng tháng, lúc nào cũng như văng vẳng bên tai. Bởi vì thơ Lư nhiều bài thực không phải là thơ, nghĩa là những công trình nghệ thuật, mà chính là tiếng lòng thổn thức cùng hòa theo tiếng thổn thức của lòng ta”.

(Lê Quang Hưng, “Nắng mới” - sự thành thực của một tầm hồn giàu mơ mộng)

Chuyển câu dẫn thành dẫn gián tiếp: Trong “Thi nhân Việt Nam”, Hoài Thanh đã bộc lộ thành thực một tâm trạng đó là dẫu có chuyện ưa thơ người này hay người khác, mỗi lúc ông buồn ông đều tìm đến thơ của nhà thơ Lưu Trọng Lư…

>> Xem thêm: Soạn văn 9 kết nối tri thức 

3. Câu 3 trang 94 SGK Văn 9/1 kết nối tri thức

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 5 - 7 câu) có nội dung liên quan đến ý kiến dưới đây, trích dẫn ý kiến đó theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp: "Cái tài của Nguyễn Dữ là ông đã dung hòa được hiện thực với ước mơ, giữa cái tồn tại với cái ảo ảnh."

Tài năng của nhà văn Nguyễn Dữ được thể hiện rõ trong những chi tiết truyện độc đáo, luôn được chọn lọc rõ ràng giống như lời nhận xét "Cái tài của Nguyễn Dữ là ông đã dung hòa được hiện thực với ước mơ, giữa cái tồn tại với cái ảo ảnh." Các tác phẩm của ông đã được thể hiện rõ ở việc ông vượt qua những khuôn mẫu thông thường để thể hiện sự tôn trọng và xót thương cho những số phận bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Tác giả đã sử dụng ngòi bút của mình để lên tiếng bảo vệ và thể hiện hy vọng vào một tương lai tươi sáng. Vũ Nương xinh đẹp, hoàn hảo cả đức lẫn tài nhưng lại phải chịu số phận bi thảm. Cái chết là điều không thể tránh khỏi khi phải chung sống với một người chồng ghen tuông, độc đoán và gia trưởng như Trương Sinh. Nhưng khi Vũ Nương chết, Linh Phi đã cứu cô và giúp cô sống dưới thủy cung. Con người một khi bị oan sẽ luôn được minh oan dù ở thế giới thực tại hay ở trong ảo ảnh, dù ở kiếp này hay kiếp khác. Đây là điểm mới, vượt xa những khuôn mẫu thông thường về hình ảnh người phụ nữ trong các tác phẩm truyền kỳ.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 93| Văn 9 tập 1 Kết nối tri thức. Để có thêm nhiều các kiến thức không chỉ với môn Văn và cả các môn học khác, các em hãy thường xuyên truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990