img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 99| SGK Ngữ Văn lớp 6 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 11:14 18/11/2024 2,346 Tag Lớp 6

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 99 cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Ngữ văn Kết nối tri thức lớp 6 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 99| SGK Ngữ Văn lớp 6 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 99 Văn 6 kết nối tri thức

1. Câu 1 trang 99 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 1 kết nối tri thức

Các từ ngữ in đậm trong những câu sau có nghĩa hoán dụ. Em hãy giải thích nghĩa của các từ ngữ đó:

a. Suốt một đời người, từ thuở lọt lòng trong chiếc nôi tre, đến khi nhắm mắt xuôi tay, nằm trên chiếc giường tre, tre với mình, sống có nhau, chết có nhau, chung thủy.

b. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín.

c. Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà.

Câu trả lời chi tiết:

a. Từ ngữ in đậm ở trong câu trên “nhắm mắt xuôi tay”.

→ “Nhắm mắt xuôi tay” là cách nói hình tượng để chỉ sự ra đi viễn viễn của con người, kết thúc cuộc sống nơi trần thế để bước vào cõi vĩnh hằng. Khi qua đời, con người không còn mọi hoạt động sống; đôi mắt lại và đôi thảnh thơi, biểu tượng cho sự nghỉ cuối cùng. Cụm từ này thường được dùng để nói đến cái chết một cách nhẹ nhàng, tôn kính, như sự chấp nhận luật tự nhiên và mong muốn người đã khuất có giấc ngủ yên bình mãi mãi.

b. Các từ ngữ in đậm được sử dụng ở trong câu trên là “mái nhà tranh”, “đồng lúa chín”.

→ “Mái nhà tranh” là cách nói hình ảnh để chỉ một gia đình hạnh phúc, nơi các thành viên cùng sống hòa thuận, gắn bó dưới mái nhà ấm áp. Tại các vùng quê, “mái nhà tranh” thường là ngôi nhà mộc mạc với mái lợp bằng tranh, biểu tượng cho sự giản dị, gần gũi và bình an. Cụm từ này mang ý nghĩa về sự tụ tập, yêu thương và cùng nhau chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, thể hiện tình cảm gia đình thiêng liêng và ấm áp.

>> Xem thêm: Soạn văn 6 kết nối tri thức 

→ “Đồng lúa chín” là hình ảnh tượng trưng cho sự ấm áp no, sung túc, thể hiện cuộc sống đầy đủ của con người, đặc biệt là ở các vùng quê nơi người dân chủ yếu sống bằng nghề trồng lúa. Khi cánh đồng lúa chín vàng, đó là dấu hiệu của một mùa thu hoạch bội thu, mang lại niềm vui và niềm hy vọng cho những người nông dân sau thời gian lao động vất vả. Hình ảnh này còn thể hiện sự gắn bó với đất đai, thiên nhiên, và tinh thần lạc quan về cuộc sống sung túc và ổn định.

c. Từ ngữ in đậm được sử dụng ở trong câu trên là “áo cơm cửa nhà”.

→ "Áo cơm cửa nhà" là cụm từ dùng để chỉ các điều kiện vật chất cơ bản, đáp ứng những nhu cầu thiết yếu như ăn uống, quần áo và nơi ở. Cụm từ này có thể thực hiện một cuộc sống đầy đủ, không còn thiếu cơ sở, khi mọi nhu cầu cơ bản của con người đã được đáp ứng. Theo câu thơ, "áo cơm cửa nhà" biểu tượng trưng cho sự ổn định và sung túc, mang ý nghĩa về cuộc sống bình an, chưa đủ, nơi con người có thể yên tâm làm việc, sinh sống trong môi trường đảm bảo và đồng tình về chất.

2. Câu 2 trang 100 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 1 kết nối tri thức

Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu sau và nêu tác dụng của chúng:

a. Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa.

b. Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác.

Lộ trình khóa học DUO dành riêng cho cấp THCS sẽ được thiết kế riêng cho từng em học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước tăng 3 - 6 điểm trong bài thi của mình.

Câu trả lời chi tiết:

a. - Biện pháp tu từ so sánh: "Đời cha ông" được so sánh với "con sông" và "đời tôi" được so sánh với "chân trời đã xa."

- Tác dụng: Biện pháp so sánh này để tăng cường sự đặc biệt về thời gian và thế hệ, chọn khoảng cách lớn nhất giữa quá khứ và hiện tại. Đồng thời, nó còn giúp tăng sự trân trọng đối với những hy sinh của thế hệ cha ông, tạo cảm giác tự hào và biết ơn trong lòng người đọc.

b. 

- Biện pháp tu từ nhân hóa: "Gậy tre," "chông tre," và "tre" được miêu tả như con người với hành động "chống lại," "xung phong."

- Tác dụng: Nhân hóa hình ảnh cây tre, chăm sóc giúp tạo cảm giác tre cũng là một chiến binh, dũng cảm chiến đấu chống lại quân thù. Hình ảnh này biểu tượng cho tinh thần bất khuất và lòng yêu nước của con người Việt Nam, cho thấy dù đơn sơ nhưng vẫn mạnh mẽ đối đầu với sức mạnh hiện đại của kẻ thù.

3. Câu 3 trang 100 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 1 kết nối tri thức

Những dòng thơ Đẽo cày theo ý người ta/ Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì gợi ý cho em liên tưởng đến thành ngữ nào? Giải thích ý nghĩa ngắn gọn của từ ngữ đó.

Câu trả lời chi tiết:

Những dòng thơ "Đẽo cày theo ý người ta / Sẽ thành gỗ khúc tưởng ra việc gì" gợi liên tưởng đến thành ngữ "Đẽo cày giữa đường."

Ý nghĩa: Thành ngữ này chỉ làm việc không có lập trường, chạy theo ý tưởng của người khác mà không có ý tưởng riêng, dẫn đến kết quả thất bại hoặc công việc không thành công. Thành ngữ khuyên mọi người nên quyết định theo ý của mình, không nên thay đổi liên tục chỉ để làm hài lòng mọi người.

4. Câu 4 trang 100 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 1 kết nối tri thức

Tre già măng mọc là một thành ngữ quen thuộc. Dựa vào bài Cây tre Việt Nam, hãy nêu cách hiểu của em về thành ngữ này.

Câu trả lời chi tiết:

Dựa vào bài cây tre Việt Nam , thành ngữ "Tre già măng mọc" có thể hiểu như là sự kết nối giữa các thế hệ. Trong hình ảnh tre và măng, "tre" biểu tượng cho thế hệ đi trước, còn "măng" là thế hệ trẻ sau này. Khi "tre già," "măng" sẽ tiếp tục mọc lên, thể hiện sự kế thừa, giống như truyền thống tốt đẹp của dân tộc được các thế hệ trẻ tiếp nhận và phát huy. Thành ngữ này nói lên sức sống bền bỉ và tinh thần tiếp nối không ngừng nghỉ của con người Việt Nam, dù trải qua bao thử thách, khó khăn.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 99 Ngữ văn Kết nối tri thức lớp 6 . Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính của bài học cũng như trau dồi được thêm nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 6
| đánh giá
Hotline: 0987810990