img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Tình yêu sách | Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 10:25 23/02/2024 1,655 Tag Lớp 8

Sách là nguồn tri thức vô tận, là người bạn đồng hành của con người trên con đường học tập và rèn luyện. Hãy cùng VUIHOC theo dõi soạn bài Tình yêu sách Ngữ văn lớp 8 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 8. Mời các bạn đón xem

Soạn bài Tình yêu sách | Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Tình yêu sách Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo

1. Câu 1 trang 53 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

“Tình yêu sách của nhân vật “tôi” được thể hiện như thế nào trong đoạn trích trên?”

Trả lời:

Trong đoạn trích trên, nhân vật “tôi” được biết đến là một người yêu sách, điều đó được thể hiện qua các chi tiết:

- Cậu bé hớn hở chạy tới xem thư viện, mặc dù không được vào nhưng chiều nào cũng tới ngồi bên ngoài hành lang để được đọc ké sách của các anh chị. 

- Để có thể được ở thư viện, cậu bé đã cố làm quen với cô thủ thư, hàng ngày giúp cô các công việc ở thư viện. Sách trong thư viện thậm chí không làm thỏa mãn được cậu. 

- Mỗi khi thấy một cuốn sách mới, cậu bé luôn phấn khích và ngấu nghiến độc cho xong, mong có thêm sách để được đọc

2. Câu 2 trang 53 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

“Những hành động nào của cô Uyên đã góp phần nuôi dưỡng tình yêu sách của nhân vật “tôi”.”

Trả lời:

Những hành động nào của nhân vật cô Uyên đã góp phần nuôi dưỡng tình yêu sách của nhân vật “tôi”:

- Cô Uyên là cô thủ thư phụ trách ở thư viện mới của tỉnh. Ngoài ra, cô còn chính là em gái của tác giả Kim Lân. Ban đầu, cô đã làm theo quy định và không cho cậu bé vào mượn sách bởi vì chưa đủ tuổi. Nhưng thấy được lòng hiếu học và tình yêu với sách của cậu bé, cô liền cho phép cậu đọc sách, cấp thẻ đồng thời còn cho cậu bé mượn sách mang về nhà.

- Khi đã đọc hầu như hết các cuốn sách tại thư viện, cậu bé đã ra hiệu sách và báo cho cô những quyển sách mới được xuất bản. Cô sẽ đi mua về, cho phép cậu bé là người đầu tiên đọc sách và rồi mang trả lại cô.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 Chân trời sáng tạo

3. Câu 3 trang 53 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

“Chi tiết: “Hình ảnh Giăng Van-giăng, Phăng-tin, Cô-dét, Ga-vơ-rốt cứ lừng lững đi lại, nói năng, buồn vui, đau khổ ngay trước mặt tôi kia” thể hiện điều gì về nhân vật “tôi”?”

Trả lời:

Sau khi đọc được rất nhiều sách, chi tiết “Hình ảnh Giăng Van-giăng (Jean Valjean), Phăng-tin (Fantine), Cô-dét (Cosette), Ga-vơ-rốt (Gavroche) cứ lừng lững đi lại, nói năng, buồn vui, đau khổ ngay trước mặt tôi kia” đã hiện lên trong đầu của cậu bé. Họ đều là những nhân vật không có thực trong cuốn sách mà cậu vừa đọc xong. Tuy nhiên, giờ đây họ lại được xuất hiện như những con người đích thực, cho thấy tâm hồn của cậu bé vô cùng rộng mở và nhạy cảm. Cậu muốn và luôn hướng đến những điều tốt đẹp. Thông qua những con chữ, cậu bé có thể liên tưởng được đến những hình ảnh thực tế.

4. Câu 4 trang 53 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

“Chia sẻ với bạn về một cuốn sách hoặc bộ phim đã giúp em mở rộng tầm hiểu biết về thiên nhiên hoặc con người.”

Trả lời:

Một cuốn sách đã giúp cho em mở rộng tầm hiểu biết về con người: Cuốn sách "Sapiens: Lược sử loài người". Đây là một tác phẩm của tác giả Yuval Noah Harari đã giúp cho em mở rộng tầm hiểu biết về con người một cách sâu sắc. Cuốn sách đã đưa người đọc đi qua hành trình tiến hóa của Homo sapiens, từ thuở còn sơ khai cho đến hiện đại.

- Tác động của cuốn sách:

  • Hiểu rõ về nguồn gốc của con người: Cuốn sách đã giúp cho em hiểu rõ hơn về nguồn gốc của con người, từ một loài động vật linh trưởng bình thường đã trở thành bá chủ hành tinh. Em học được về những cuộc di cư hay sự tiến hóa về ngôn ngữ, văn hóa và xã hội.

  • Có thể nhìn nhận lịch sử loài người một cách khách quan: Cuốn sách này trình bày lịch sử loài người một cách khách quan, không tô vẽ thêm hay che giấu những góc khuất. Nhờ vậy mà em có thể nhìn nhận lịch sử một cách đa chiều, đồng thời có thể hiểu được những nguyên nhân dẫn đến các sự kiện lớn.

  • Suy ngẫm về tương lai con người: Cuốn sách đã đặt ra những câu hỏi lớn về tương lai của con người. Liệu công nghệ sẽ dẫn dắt chúng ta đi đến đâu? Liệu sau này con người có thể kiểm soát được trí tuệ nhân tạo hay không? Những câu hỏi này đã khiến em phải suy ngẫm về trách nhiệm của bản thân mình đối với tương lai của loài người.

- Ngoài ra, cuốn sách còn giúp cho em:

  • Phát triển tư duy phản biện: Cuốn sách khuyến khích người đọc có suy nghĩ độc lập, không chấp nhận những quan điểm bị áp đặt. Nhờ vậy, em có thể học được cách phân tích thông tin và đưa ra các ý kiến của riêng mình.

  • Mở rộng tầm nhìn: Cuốn sách cung cấp cho em thêm nhiều kiến thức về các lĩnh vực khác nhau như lịch sử, khoa học, sinh học, triết học,... Nhờ vậy mà em có thể nhìn nhận thế giới một cách rộng mở và đa chiều hơn.

- Kết luận: Cuốn sách "Sapiens: Lược sử loài người" của tác giả Yuval Noah Harari là một tác phẩm giá trị giúp em và mọi người mở rộng thêm tầm hiểu biết về con người và thế giới xung quanh. Cuốn sách đã khơi gợi trong em niềm đam mê khám phá và học hỏi, đồng thời khiến em suy ngẫm nhiều hơn về những vấn đề lớn lao của nhân loại.

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Tình yêu sách Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo. Sách là kho tàng tri thức vô tận, là người bạn đồng hành của con người trên con đường học tập và rèn luyện. Mỗi người cần rèn luyện thói quen đọc sách để có được những lợi ích mà sách mang lại. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990