img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Tốt-tô-chan (totto-chan) bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương

Tác giả Hoàng Uyên 10:52 23/02/2024 5,241 Tag Lớp 8

Tốt-tô-chan bên cửa sổ là một tác phẩm văn học Nhật Bản nổi tiếng về câu chuyện cảm động về tuổi học trò và lời ca ngợi cho tình thương, sự thấu hiểu trong giáo dục. Dưới đây là tài liệu Soạn bài Tốt-tô-chan (totto-chan) bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương Ngữ văn lớp 8 Chân trời sáng tạo, hãy cùng VUIHOC theo dõi nhé!

Soạn bài Tốt-tô-chan (totto-chan) bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Tốt-tô-chan (totto-chan) bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương

Nội dung chính: Totto Chan bên cửa sổ kể về câu chuyện cô bé lớp một có tên là Tottochan, cô bé đã chuyển trường ngay sau khi nhập học vài ngày vì lí do bị “đuổi học”. May mắn thay, mẹ đã tìm được cho cô bé một ngôi trường học mới tên là Tomoe. Tottochan rất thích trường mới bởi vì trường có cái cổng “từ dưới đất mọc lên”, rồi cả những lớp học bằng toa xe điện.

1. Câu 1 trang 57 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo

“Văn bản này gồm mấy phần? Nội dung của từng phần là gì?”

Trả lời:

- Văn bản Tốt-tô-chan (Totto-chan) bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương gồm đoạn sa-pô và ba phần: phần 1 (đoạn 1 và đoạn 2); phần 2 (đoạn 3 đến đoạn 8); phần 3 (hai đoạn còn lại).

- Nội dung của từng phần của văn bản:

+ Sa-pô: nêu sự phổ biến của tác phẩm Totto Chan thông qua số lượng phát hành và sự yêu thích của độc giả.

+ Phần 1: giới thiệu về tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm.

+ Phần 2: tóm tắt khái quát nội dung của cuốn sách, nêu lên ấn tượng của người viết về cuốn sách

+ Phần 3: sự phổ biến của cuốn sách trên khắp thế giới và ý kiến của người viết về giá trị của cuốn sách.

2. Câu 2 trang 57 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo

“Xác định cách triển khai thông tin của đoạn văn sau: “Từ đây, hành trình đến trường ... Ước mơ của các em còn lớn hơn nhiều kế hoạch của cô giáo”. Nêu tác dụng của cách triển khai này.”

Trả lời:

- Đoạn văn được triển khai theo cách diễn dịch, trong đó, câu chủ đề là câu đầu tiên của đoạn: “Từ đây, hành trình đến trường của Totto-chan trở thành những ngày tháng thú vị, không còn bị mọi người chê trách như ở trường cũ”. Các câu sau đã bổ sung, làm rõ ý cho câu chủ đề.

- Tác dụng của cách triển khai thông tin này: tác giả muốn nhấn mạnh về hành trình của ước mơ Totto Chan đã đang bắt đầu và vượt qua kế hoạch của cô giáo, thể hiện đây chính là ước mơ to lớn vĩ đại của em.

  • Giúp cho người đọc hiểu rõ về hành trình đến trường mới của Totto-chan và những trải nghiệm của cô bé tại nơi đây.

  • Thể hiện rõ sự khác biệt giữa phương pháp giáo dục truyền thống và phương pháp giáo dục tại ngôi trường Tomoe.

  • Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng sự khác biệt đồng thời khuyến khích trẻ em phát triển theo sở thích và khả năng của bản thân.

  • Gợi cho độc giả suy nghĩ về cách giáo dục con trẻ sao cho phù hợp để giúp các em có thể phát triển một cách toàn diện.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 Chân trời sáng tạo

3. Câu 3 trang 57 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo

“Xác định thông tin cơ bản của văn bản, thông tin ấy được thể hiện qua những chi tiết nào? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa thông tin cơ bản và các chi tiết của văn bản.”

Trả lời:

Thông tin cơ bản của văn bản Totto- chan (totto-chan) bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương:

-Kể về cuộc hành trình của cô bé Totto- chan khi bị đuổi khỏi trường tiểu học truyền thống bởi vì tính cách "quá hiếu động" và bắt đầu theo học tại trường Tomoe, một ngôi trường đặc biệt với phương pháp giáo dục "tôn trọng sự khác biệt" của người thầy hiệu trưởng Kobayashi Sosaku.

- Tác phẩm đã ca ngợi sự sáng tạo cùng trí tưởng tượng phong phú của trẻ thơ, bên cạnh đó là tầm quan trọng của tình yêu thương và sự thấu hiểu trong việc nuôi dạy con trẻ. Nhờ những bài học vô cùng ý nghĩa mà từ một đứa trẻ hiếu động, các em đã có thể trở thành một đứa trẻ ngoan, có ước mơ và có được tình yêu thương của mọi người xung quanh.

Thông tin cơ bản của văn bản đã được thể hiện qua những chi tiết như sau:

- Không được gò bó cô bé và các kế hoạch của cô giáo. Phải cho các em vui chơi một cách thoải mái trong thiên nhiên. Ước mơ của các em còn lớn hơn nhiều kế hoạch của cô giáo.

- Lời khen tặng "con là một cô bé ngoan" đã giúp cho cô bé Tốt-tô-chan hiểu ra và phấn đấu trở thành một một người thành công và hạnh phúc.

4. Câu 4 trang 58 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo

“Việc đưa hình ảnh bìa sách vào văn bản tạo nên hiệu quả gì?”

Trả lời:

Việc đưa hình ảnh bìa sách vào văn bản đã tạo nên hiệu quả rõ rệt, đáng chú ý như:

- Gây được ấn tượng và thu hút sự chú ý với khán giả: Hình ảnh bìa sách là một yếu tố trực quan đầu tiên gây thu hút sự chú ý của người đọc. Một cuốn sách có bìa đẹp mắt, ấn tượng sẽ khơi gợi được sự tò mò và hứng thú, khiến cho người đọc muốn tìm hiểu thêm về nội dung của cuốn sách.

- Truyền tải thông tin: Hình ảnh bìa sách thường được thiết kế chứa đựng những thông tin quan trọng về nội dung của sách như chủ đề, thể loại, tác giả hay thông điệp chính... Việc đưa hình ảnh bìa sách vào trong văn bản giúp cho người đọc có thể nắm bắt được những thông tin này một cách nhanh chóng và trực quan hơn.

- Gợi mở nhiều cảm xúc: Hình ảnh bìa sách còn có thể gợi mở những cảm xúc nhất định cho người đọc. Ví dụ, một bìa sách với hình ảnh tươi sáng, vui vẻ có thể tạo nên cảm giác lạc quan, yêu đời; trong khi đó một bìa sách với hình ảnh u ám, bí ẩn lại có thể gợi lên cảm giác tò mò, hồi hộp.

- Tăng thêm tính thẩm mỹ: Hình ảnh bìa sách đẹp mắt chắc chắn sẽ góp phần tăng tính thẩm mỹ cho văn bản, khiến cho văn bản trở nên sinh động và tăng tính hấp dẫn hơn.

- Giúp người đọc hình dung được nội dung: Cuối cùng, hình ảnh bìa sách còn có thể giúp cho người đọc hình dung nội dung của sách một cách trực quan. Ví dụ, một bìa sách với thiết kế hình ảnh một khu rừng bí ẩn có thể khiến độc giả liên tưởng đến một câu chuyện phiêu lưu kỳ thú.

⇒ Tóm lại, việc đưa hình ảnh bìa sách vào văn bản tạo nên hiệu quả rất tốt. Vậy nên, có thể nói rằng bìa sách đóng vai trò rất quan trọng. 

5. Câu 5 trang 58 SGK văn 8/2 Chân trời sáng tạo

“Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích gì? Những đặc điểm nào của văn bản góp phần đạt được mục đích ấy?”

Trả lời:

- Tác giả viết văn bản Totto- chan (totto-chan) bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương nhằm mục đích: giáo dục không chỉ đơn giản là giảng dạy, lên kế hoạch với những đứa trẻ mà cần phải thấu hiểu và tìm hiểu xem chúng đang khao khát ước mơ nào và muốn thực hiện điều đó như thế nào. Không có một đứa trẻ hư mà chỉ là ta chưa hiểu chúng mà thôi.

- Những đặc điểm của văn bản đã góp phần đạt được mục đích ấy: phân tích, đưa ra lời chia sẻ: 

  • Thể loại tự truyện: Tác phẩm đã ghi lại chi tiết những trải nghiệm, ký ức tuổi thơ của chính tác giả, tạo nên sự chân thực, gần gũi và đáng tin cậy.

  • Ngôi kể thứ nhất: Giúp cho người đọc đồng cảm, hòa mình vào tâm hồn và cảm xúc của cô bé Totto-chan, từ đó có thể hiểu rõ hơn về những suy nghĩ, mong muốn của trẻ em nói chung.

  • Giọng văn nhẹ nhàng, dí dỏm: Yếu tố này khiến cho câu chuyện trở nên sinh động, hấp dẫn và phù hợp với đối tượng trẻ em.

  • Chi tiết miêu tả sinh động: Giúp độc giả có thể hình dung rõ ràng về nhân vật, bối cảnh và diễn biến của câu chuyện.

  • Sử dụng nhiều hình ảnh so sánh và ẩn dụ: Làm tăng thêm tính biểu cảm, gợi cảm xúc và khơi gợi nên trí tưởng tượng của người đọc.

  • Cốt truyện đơn giản, dễ hiểu: Rất phù hợp với khả năng tiếp nhận của trẻ em.

-Ngoài ra, tác phẩm Totto- Chan còn có những đặc điểm nổi bật khác như:

  • Tính nhân văn sâu sắc: Bài ca ngợi giá trị của tình yêu thương và sự thấu hiểu giữa con người với con người.

  • Thông điệp ý nghĩa: Nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng trong việc giáo dục con trẻ, tôn trọng sự khác biệt và nuôi dưỡng tâm hồn của trẻ thơ.

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Totto- chan (totto-chan) bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương Ngữ văn lớp 8 Chân trời sáng tạo. Kuroyanagi Tetsuko đã truyền tải thông điệp ý nghĩa về việc nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ và tạo dựng một môi trường học tập đầy nhân văn, nơi mỗi đứa trẻ đều được phát triển toàn diện. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990