img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Tự đánh giá: Cố hương| Văn 8 tập 2 cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 14:54 07/03/2024 428 Tag Lớp 8

Phần soạn bài Tự đánh giá: Cố hương| Văn 8 tập 2 cánh diều sẽ giúp các em tìm hiểu về câu chuyện nhân vật “tôi” trở về quê lần cuối sau 20 năm xa cách để giã từ làng cũ và chuyển tới nơi ở mới. Nhân vật “tôi” thấy quê hương đã có sự thay đổi theo hướng tàn tạ đi. Cùng tìm hiểu lối suy nghĩ của nhân vật này thông qua phần soạn bài dưới đây.

Soạn bài Tự đánh giá: Cố hương| Văn 8 tập 2 cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Tự đánh giá: Cố hương văn 8/2 cánh diều

1. Câu 1 trang 36 SGK Văn 8/2 Cánh điều

Trả lời: Đáp án đúng là đáp án A.

2. Câu 2 trang 36 SGK Văn 8/2 Cánh điều

Trả lời: Đáp án đúng là đáp án B.

3. Câu 3 trang 36 SGK Văn 8/2 Cánh điều

Trả lời: Đáp án đúng là đáp án D.

4. Câu 4 trang 36 SGK Văn 8/2 Cánh điều

Trả lời: Đáp án đúng là đáp án C.

5. Câu 5 trang 36 SGK Văn 8/2 Cánh điều

Trả lời:Đáp án đúng là đáp án D.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 cánh diều

6. Câu 6 trang 37 SGK Văn 8/2 Cánh điều

Sự thay đổi của con người ở nơi “cố hương” biểu hiện cụ thể trong một số nhân vật như thế nào? Tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào để làm nổi bật lên sự thay đổi ở những nhân vật ấy?

Trả lời:

- Sự thay đổi của con người ở nơi “cố hương” biểu hiện cụ thể thông qua một số nhân vật như sau:

Nhân vật Sự thay đổi

Quá khứ

Hiện tại

Chị Hai Dương

Được mệnh danh là “nàng Tây Thi đậu phụ”, chỉ người phụ nữ có nhan sắc.

Trở nên vô cùng thực dụng (khi nhà nhân vật “tôi” bắt đầu vào việc sửa soạn hành lí, chẳng ngày nào là chị ta không tới để nhặt nhạnh các món đồ đạc bỏ lại), đanh đá đến mức chẳng thể nào chịu được.

Nhuận Thổ

+ Một cậu bé vô cùng ngây thơ, nhanh nhẹn với “khuôn mặt tròn trĩnh, nước da bánh mật” và “cổ đeo vòng bạc”.
+ Thân thiết và gần gũi với nhân vật “tôi”, cũng mang tới cho nhân vật “tôi” những hiểu biết bất ngờ, khám phá thú vị.
+ “nước da bánh mật trước kia nay đổi thành vàng sạm, lại có thêm những nếp răng sâu hoắm” và “mi mắt viền đỏ húp mọng lên” cùng hình ảnh “đội một cái mũ lông chiên rách tươm, mặc một chiếc áo bông mỏng dính, người co ro cúm rúm, tay cầm một bọc giấy và một tẩu thuốc lá dài”, bàn tay đã mất hết sự “hồng hào, lanh lẹn, mập mạp, cứng rắn” mà nó lại “vừa thô kệch vừa nặng nề, nứt nẻ như vỏ cây thông”.
+ Tỏ ra vô cùng cung kính và giữ khoảng cách rất xa với nhân vật “tôi”.

 

- Tác giả chủ yếu sử dụng biện pháp đối lập tương phản (cùng với liệt kê và so sánh) để làm nổi bật thêm sự thay đổi ở những nhân vật ấy.

7. Câu 7 trang 37 SGK Văn 8/2 Cánh điều

Tác giả đã thể hiện thái độ và tình cảm gì trong văn bản?

Trả lời:

- Tác giả đã bộc lộ sự buồn bã và ít nhiều thất vọng khi quay trở về quê hương, đối diện với những thay đổi vô cùng tiêu cực của cuộc sống với con người nơi đây.

- Tác giả mong muốn thế hệ sau này có được một cuộc đời mới có phần tốt đẹp hơn, đặc biệt là phải giàu có, phong phú và rộng mở hơn về mặt tinh thần để vượt lên được bao hệ luỵ của sự bần cùng và lạc hậu.

8. Câu 8 trang 37 SGK Văn 8/2 Cánh điều

Nhân vật “tôi” cảm thấy giữa bản thân với Nhuận Thổ “đã có một bức tường khá dày ngăn cách”. Theo em, bức tường ấy do nguyên nhân nào tạo ra?

Trả lời:

Nguyên nhân tạo ra “một bức tường khá dày ngăn cách” giữa nhân vật “tôi” với Nhuận Thổ:

+ Sự mặc cảm gắn liền với định kiến liên quan đến giai tầng và đẳng cấp xã hội.

+ Sự bần cùng và lạc hậu khiến cho con người tha hoá, làm nhận thức của họ có phần trì trệ và tâm thế dần bạc nhược, hèn kém.

+ …

9. Câu 9 trang 37 SGK Văn 8/2 Cánh điều

Nhân vật “tôi” muốn cháu Hoàng vaới Thủy Sinh phải có được một “cuộc đời mới”. Theo em, “cuộc đời mới” ở đây là cuộc đời như thế nào?

Trả lời:

- “Cuộc đời mới” mà nhân vật “tôi” muốn cháu Hoàng với Thuỷ Sinh phải có là một cuộc đời đầy đủ về mặt vật chất và tinh thần, được sống ở trong một không gian rộng mở và đầy sức sống, tâm hồn cũng trở nên tươi mới và phóng khoáng, giữa người với người không có khoảng cách giữa giai tầng và đẳng cấp.

10. Câu 10 trang 37 SGK Văn 8/2 Cánh điều

Cuối tác phẩm, nhân vật “tôi” đã cho rằng: “… Kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.”. Hãy viết một đoạn văn (độ dài khoảng 10 – 12 dòng) trình bày ý kiến của em về quan điểm phía trên.

Trả lời:

Tham khảo

Để có thể đi đến thành công trong tương lai, mỗi người cần phải tự xác định được và kiên trì khai phá cho mình một con đường mới, nhẫn nại mở lối đi riêng biệt chứ không thể tìm lối đi tắt bằng cách đi lại, bước theo một con đường, lối đi mà những người khác đã từng đi hoặc trông chờ vào một con đường, đó là lối đi có sẵn. Mỗi cá nhân có những điểm mạnh và hạn chế riêng, bởi thế, chỉ có bản thân mỗi chúng ta mới hiểu được rõ con đường và hướng đi nào phù hợp với bản thân. Con đường, lối đi có sẵn hoặc phương hướng đã đem lại sự thành công cho người khác không chắc chắn sẽ phù hợp với chúng ta. Do thế, việc khai phá cho mình một con đường mới và nhẫn nại mở lối đi riêng đã trở thành yêu cầu bắt buộc nếu muốn đạt được một thành quả tốt đẹp trong tương lai. Con đường đi tới thành công không hề dễ dàng, vì thế, sự nhẫn nại, kiên trì và sức sáng tạo (tìm lối đi riêng biệt) là những đòi hỏi vô cùng tất yếu mà mỗi con người cần phải có.

Thông qua phần Soạn bài Tự đánh giá: Cố hương| Văn 8 tập 2 cánh diều, các em có thể thấy sự tài tình trong việc kết hợp các nghệ thuật ngôn từ cùng với nội dung được bộc lộ rõ ràng đó là tình cảnh sa sút về mọi mặt của xã hội vào đầu thế kỷ 20. Đồng thời cũng đặt ra vấn đề đường đi của những người nông dân và của toàn xã hội để mọi người đều suy ngẫm.

Ngoài bài soạn này, nếu các em muốn tham khảo bài soạn nào khác bất kỳ có trong chương trình ngữ văn nói riêng hoặc những bài soạn khác của các môn học khác nói chung, các em hãy truy cập ngay vào website của VUIHOC là vuihoc.vn để có thể tự đăng ký khoá học một cách nhanh chóng và được giảng giải trực tiếp các bài tập từ thầy cô giáo VUIHOC vô cùng nhiệt huyết.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990