img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Tự đánh giá: Tức nước vỡ bờ| Văn 8 tập 2 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 11:02 12/03/2024 909 Tag Lớp 8

Soạn bài Tự đánh giá: Tức nước vỡ bờ, Văn 8 tập 2 Cánh diều chính là phần nội dung gay cấn nhất trong tác phẩm Tắt đèn của nhà văn Ngô Tất Tố. Không chỉ khái quát nội dung của đoạn trích mà bài soạn này còn giúp các em mường tượng ra khung cảnh cuộc sống của người dân thời phong kiến.

Soạn bài Tự đánh giá: Tức nước vỡ bờ| Văn 8 tập 2 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Tự đánh giá: Tức nước vỡ bờ Văn 8 tập 2 Cánh diều

1. Câu 1 trang 79 SGK Văn 8/2 Cánh diều

Đáp án B: Tóm tắt bối cảnh xảy ra trước đoạn trích Tức nước vỡ bờ

2. Câu 2 trang 79 SGK Văn 8/2 Cánh diều

Đáp án D: U nó không được thế!

3. Câu 3 trang 80 SGK Văn 8/2 Cánh diều

Đáp án C: Vâng, cháu cũng đã nghĩ như cụ.

4. Câu 4 trang 80 SGK Văn 8/2 Cánh diều

Đáp án D: Từ nhẫn nhục đến phản kháng bằng lời và chống trả quyết liệt

5. Câu 5 trang 80 SGK Văn 8/2 Cánh diều

Đáp án B: Phản ánh tình trạng người dân vùng quê nghèo cãi nhau vì chuyện nợ nần

>> Xem thêm: Soạn văn 8 cánh diều 

6. Câu 6 trang 80 SGK Văn 8/2 Cánh diều

Qua đoạn chữ in nhỏ phía trên văn bản, em hiểu gì về gia cảnh của chị Dậu?

Chỉ qua đoạn chữ nhỏ phía trên văn bản, em đã hiểu được hoàn cảnh của chị Dậu:

  • Rất nghèo khó “nhất nhì trong hạng cùng đinh”

  • Chồng chị thì ốm nặng đã mấy tháng. Nhà không còn tiền để nộp sưu đến mức chị phải bán đi đứa con gái lớn và ổ chó con cho nhà giàu lấy tiền nộp sưu cho chồng.

  • Chế độ sưu quá nặng, chị phải nộp luôn cả phần sưu cho người em trai đã mất của anh Dậu.

7. Câu 7 trang 80 SGK Văn 8/2 Cánh diều

Em có nhận xét gì về tính cách của tên cai lệ?

Tên cai lệ trong xã hội thời đó chỉ là tay sai hành lệnh của những tên quan phủ tàn ác tìm mọi cách để bóc lột hành hạ người dân. Dưới một bóng đen của hệ thống chính quyền đương thời khiến cho những tên này sẵn sàng tác oai tác quái, làm ra mọi tội ác mà không cần nghĩ đến hậu quả. Mọi việc hắn làm đều mang theo danh nghĩa của nhà nước, của chính quyền nên dù hắn làm dù cũng là đúng, nhân dân không thể phản kháng. Chính những tên cai lệ tưởng nhỏ bé này lại chính là đại diện rõ ràng nhất cho xã hội thực dân phong kiến thối nát đương thời.

8. Câu 8 trang 80 SGK Văn 8/2 Cánh diều

Theo em, tình huống nào đã khiến chị Dậu vùng dậy chống trả quyết liệt với bọn tay sai?

Dù nhỏ bé yếu ớt nhưng trong những tình thế bắt buộc, chị Dậu vẫn mạnh mẽ vùng dậy chống trả lại bọn tay sai:

  • Khi anh Dậu dù ốm yếu bệnh tật vẫn bị bọn cai lệ đánh đập bắt đi.

  • Chị đã thay đổi rõ ràng trong cách xưng hô với tên cai lệ. Từ ông - cháu sang ông - tôi rồi khi không chịu được nữa đã đổi thành mày với bà.

  • Chị Dậu đã đánh tên cai lệ và người nhà của tên Lý trưởng bằng tất cả sức mạnh bình sinh của con người, bằng sự căm thù đến cùng cực. 

  • Dù sợ hãi, dù biết phản kháng không thể thành công nhưng với sự yêu thương chồng con, yêu đất nước, yêu chính bản thân mình cùng lòng căm thù đã khiến cho chị Dậu tức nước vỡ bờ. Ở đâu có áp bức ở đó sẽ có đấu tranh dù ít hay nhiều.

9. Câu 9 trang 80 SGK Văn 8/2 Cánh diều

Diễn biến tâm lí và hành động bảo vệ chồng của chị Dậu được tác giả miêu tả như thế nào thông qua các từ xưng hô trong văn bản?

Diễn biến tâm lí và hành động bảo vệ chồng của chị Dậu đã được tác giả miêu tả thông qua các từ xưng hô. Từ sợ sệt lễ phép “cháu” - “ông” đến “nhà tôi” - “ông” và khi đã tức nước vỡ bờ thì chị Dậu bất chấp tất cả gọi bọn cai lệ là “bà” với “mày”. Sự thay đổi trong cách xưng hô này đã thể hiện được sự phẫn nộ của chị Dậu cũng như sức mạnh tiềm tàng trong con người cô. Đó còn là sự bất lực thảm hại của tên cai lệ khi bị chị Dậu bất ngờ ra đòn.

10. Câu 10 trang 80 SGK Văn 8/2 Cánh diều

Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) trình bày ngắn gọn suy nghĩ của em về nhân vật chị Dậu.

Chị Dậu chính là điển hình cho người phụ nữ Việt Nam thời kỳ phong kiến thực dân, chịu thương chịu khó nỗ lực vượt qua khó khăn. Nhưng trong chế độ thối nát, với tình yêu chồng con cùng với ngọn lửa hận thù trong lòng . Chị Dậu, một người phụ nữ hiền lành, giản dị đã mạnh mẽ đứng dậy phản kháng. Nỗi sợ hãi tự nhiên của những người bị áp bức tan biến trong giây lát, chỉ còn lại tính cách cứng rắn của một con người bình thường. Chị thà vào tù còn hơn phải chịu đựng bọn quan sai làm tình lại tội mãi. Tuy nhiên, hành động phản kháng của Đậu hoàn toàn chủ động và tự phát. Sự bùng nổ này chính là hậu quả của  thời gian dài chịu áp bức bất công, khiến chị tức nước vỡ bờ. Ở đâu cũng vậy, thời kỳ nào cũng thế, có áp bức ắt có đấu tranh, càng bị áp bức, càng đấu tranh mạnh mẽ, và hành động của cô Đậu đã thể hiện sự thật này. Tác giả Ngô Tất Tố đã dành sự yêu thương, nhân ái và kính trọng cho nhân vật chính Chị Đậu. Những tình tiết sinh động, kịch tính của đoạn trích đã góp phần củng cố thêm tính cách người phụ nữ nông dân chân thật, hiền lành nhưng cũng đầy cứng rắn.

Soạn bài Tự đánh giá: Tức nước vỡ bờ, Văn 8 tập 2 Cánh diều mà Vuihoc gửi đến bên trên hy vọng giúp các em hiểu thêm về tác phẩm. Qua đó giúp các em có thêm kiến thức văn học và những góc nhìn mới về cuộc sống.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990