Soạn bài Tuổi thơ tôi| SGK Ngữ Văn lớp 6 Chân trời sáng tạo
Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Tuổi thơ tôi cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Ngữ văn Chân trời sáng tạo lớp 6 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!
1. Soạn bài Tuổi thơ tôi| SGK Ngữ Văn lớp 6 Chân trời sáng tạo: Phần chuẩn bị đọc
1.1 Tìm hiểu về nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
- Cuộc đời của tác giả Nguyễn Nhật Ánh:
+ Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sinh ngày 7/5/1955 tại ngôi làng có tên là Đo Đo, xã Bình Quế, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.
+Từ trải nghiệm những ký ức ấm áp và những trải nghiệm đầu đời, Nguyễn Nhật Ánh đã bắt đầu hành trình khám phá thế giới xung quanh bằng ngòi bút đầy cảm xúc và sâu sắc tinh tế.
+ Cuộc hành trình văn học của ông không chỉ là con đường đầy thành công và vinh quang mà còn mang ý nghĩa lớn lao khi lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp cùng những bài học sâu sắc về cuộc sống.
- Phong cách sáng tác trong các tác phẩm của tác giả:
+ Nguyễn Nhật Ánh được biết đến là một nhà văn có phong cách viết giản dị, gần gũi nhưng vô cùng sâu sắc và tinh tế.
- Những thành tựu trong văn chương của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
+ Bài thơ đầu tiên của ông được đăng báo khi ông mới chỉ được 13 tuổi.
+ Tác phẩm đầu tiên trong sự nghiệp của Nguyễn Nhật Ánh được in và xuất bản thành sách là cuốn sách mang tên “Thành Phố Tháng Tư” vào năm 1984, được in chung với tác giả Lê Thị Kim.
+ Năm 1985, Nguyễn Nhật Ánh đã xuất bản tập truyện dài đầu tiên của mình mang tên “Trước vòng chung kết” với Nhà xuất bản Măng Non.
+ Năm 1990, tác phẩm truyện dài “Chú bé rắc rối” của Nguyễn Nhật Ánh được Hội Nhà Văn TP. Hồ Chí Minh lựa chọn là một trong 20 nhà văn trẻ tiêu biểu trong 20 năm từ thời điểm(1975-1995).
+ Năm 1998, Nguyễn Nhật Ánh nhận được giải thưởng từ nhà xuất bản Kim Đồng cho tác giả có sách bán chạy nhất.
+ Nguyễn Nhật Ánh được vinh danh với giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học và nghệ thuật
+ Bộ truyện “Kính Vạn Hoa” đã được trao tặng huy chương “Vì thế hệ trẻ” vào năm 2003,
+ Năm 2008, tác phẩm “Cho tôi xin một vé về tuổi thơ” được báo Người Lao Động vinh danh là tác phẩm hay nhất của năm.
+ Năm 2010, tác phẩm “Cho tôi xin một vé về tuổi thơ” của Nguyễn Nhật Ánh vinh dự nhận Giải thưởng Sách hay do Hội Xuất bản Việt Nam trao tặng và Giải thưởng Văn học Đông Nam Á (ASEAN).
- Các tác phẩm nghệ thuật trong sự nghiệp văn học của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
+ Các tác phẩm truyện ngắn: Cú phạt đền (năm 1985),Bí mật của một võ sĩ (năm 1989), Út Quyên và tôi (năm 1995)
+ Các tác phẩm truyện dài: Thành phố tháng Tư (năm 1984), Trước vòng chung kết ( năm 1984), Cô gái đến từ hôm qua (năm 1989), Mắt biếc (năm 1990), Chú bé rắc rối (năm 1989), Nữ sinh (năm 1989), Thiên thần nhỏ của tôi (năm 1990), Hạ đỏ (năm 1991), Trại hoa vàng (năm 1994), Kính Vạn Hoa (bộ truyện 54 tập, từ năm 1995-2002), Tôi là Bêtô (năm 2007), Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ (năm 2008), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (năm 2010), Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ (năm 2012), Ngồi khóc trên cây (năm 2013), Chúc một ngày tốt lành (năm 2014), Bảy bước tới mùa hè (năm 2015), Ngày xưa có một chuyện tình (năm 2016),Cây chuối non đi giày xanh (năm 2018),Con chim xanh biếc bay về (năm 2020), Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng (năm 2022), Mùa hè không tên (năm 2023), Tiệm sách của nàng (năm 2024).
+ Tác phẩm tạp văn: Sương khói quê nhà (năm 2012)
1.2 Chuẩn bị đọc
Em từng vô ý làm tổn thương người khác hay chưa? Nếu có, sự việc ấy xảy ra như thế nào?
Câu trả lời chi tiết:
Các bạn học sinh có thể trả lời theo những trải nghiệm của cá nhân bản thân mình trong cuộc sống:
Em đã từng vô ý làm tổn thương người khác mà không nhận ra ngay lúc đó. Đó là vào ngày tổ chức sinh nhật của em, một ngày em chờ đợi. Hôm nay, các bạn cùng tổ chức tiệc sinh nhật tại một quán ăn nhỏ. Không khí rất vui vẻ, mọi người cùng ăn uống, trò chuyện và cười đùa trong buổi tối. Khi trở về nhà, em thấy mẹ đã chuẩn bị một bữa cơm thịnh soạn để chúc mừng sinh nhật em. Tuy nhiên, vì đã ăn no ở bên ngoài nên em chỉ nói vài lời cảm ơn rồi đi thẳng lên phòng, không ngồi lại để dùng bữa tối cùng với mẹ. Hôm nay em mới biết rằng mẹ đã vất vả chuẩn bị bữa cơm tối ngay sau khi tan làm, dù cả ngày nay đã bận rộn và làm việc mệt mỏi. Nhận ra điều này, em cảm thấy rất buồn và hối hận vì sự vô tâm của mình. Từ đó, em đã nhận ra một điều rằng phải quan tâm hơn đến cảm xúc và những điều nhỏ bé mà người thân làm cho mình, bởi đôi khi, sự vô ý của mình có thể khiến cho người khác cảm thấy tổn thương sâu sắc.
2. Soạn bài Tuổi thơ tôi| SGK Ngữ Văn lớp 6 Chân trời sáng tạo: Phần trải nghiệm cùng văn bản
2.1 Vì sao Lợi nhất quyết không bán hay đổi chú dế lửa cho bạn?
Câu trả lời chi tiết:
Lợi nhất quyết không bán hay đổi chú dế lửa của mình cho bất kỳ ai. Chú dế lửa của Lợi được xem như một “chiến binh” thực thụ, đánh nhau không con gì sánh bằng. Trong trận đấu, chú nổi tiếng là lì đòn, không bao giờ bỏ cuộc dù đối thủ mạnh đến đâu. Đặc biệt, chú sở hữu hàm răng cực kỳ khỏe mạnh, có thể dễ dàng nhẹ nhàng đánh bại những con dế có vóc dáng hơn gấp đôi mình. Với những phẩm chất đó, chú dế lửa trở thành niềm tự hào lớn nhất đối với Lợi.
2.2 Em đoán xem, chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Căn cứ vào yếu tố nào để đoán như vậy?
Câu trả lời chi tiết:
- Em dự đoán được rằng sau khi tiếng dế vang lên, thì con dế của Lợi sẽ bị thầy giáo tịch thu lại.
- Em có thể dự đoán được như vậy là nhờ 2 chi tiết xuất hiện ở trong bài đó là "đang ngồi trong lớp" và "gáy inh ỏi", bởi khi đang trong giờ học mà có tiếng dế gáy lên inh ỏi, gây ồn ảnh hưởng đến lớp học thì chắc chắn thầy giáo sẽ phạt ngay và thu lại chú dế nhỏ.
2.3 Thái độ của các bạn đối với Lợi cho thấy họ là người như thế nào?
Câu trả lời chi tiết:
- Thái độ của các bạn đối với lợi cho thấy họ không phải là những người xấu. Chỉ vì có sự ganh tị đối với Lợi khi Lợi có con dế lửa nên bày ra những trò để trêu chọc cậu.
- Sau khi nhìn thấy Lợi khóc vì con dế của cậu đã chết, lòng họ bỗng dưng cũng chùng xuống, không thể cảm thấy vui nổi vì đã không may vô ý gây ra những tổn thương cho Lợi, cảm thấy bản thân có lỗi với Lợi rất nhiều.
Duy nhất khóa học DUO tại VUIHOC dành riêng cho cấp THCS, các em sẽ được học tập cùng các thầy cô đến từ top 5 trường chuyên toàn quốc. Nhanh tay đăng ký thôi !!!!
3. Soạn bài Tuổi thơ tôi Chân trời sáng tạo: Suy ngẫm và phản hồi
3.1 Câu 1 trang 15 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Ấn tượng chung của em về văn bản là gì?
Câu trả lời chi tiết:
Ấn tượng chung của em về văn bản "Tuổi thơ tôi" là sự trong trẻo, hồn nhiên và đầy sức sống của tuổi thơ. Văn bản khắc họa những trò chơi dân dã, những kỷ niệm vui buồn gắn bó với bạn bè và sự hồn nhiên vô tư của những đứa trẻ ở làng quê. Đồng thời, câu chuyện cũng đưa ra những lời khuyên về tình cảm gia đình, tình bạn chân thành, cùng những bài học nhỏ nhưng sâu sắc về sự quan trọng, chia sẻ và tình yêu đối với những điều giản dị trong cuộc sống.
3.2 Câu 2 trang 15 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Hãy chỉ ra các cụm từ mà người kể chuyện dùng để nói về tính cách của nhân vật lợi.
Câu trả lời chi tiết:
Các cụm từ mà người kể chuyện dùng để nói về tính cách của Lợi đó chính là: trùm sò, thu vén cá nhân, ra giá nghiêm chỉnh.
3.3 Câu 3 trang 15 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Khi biết dế lửa chết, Lợi đã phản ứng như thế nào? Vì sao?
Câu trả lời chi tiết:
- Khi biết chú dế lửa của minh bị chết, Lợi đã có những phản ứng:
+ mải khóc, cặp mắt đỏ hoe, nước mắt nước mũi chảy thành dòng
+ khóc như mưa bấc
- Lợi đã có những phản ứng như thế vì:
+ Lợi đã mất đi một con vật mà mình vô cùng yêu quý, và cảm thấy tự hào khi luôn mang theo ở bên mình
+ Lợi không còn bên cạnh mình chàng đấu sĩ dế mạnh mẽ, vô địch ở trên mọi sàn đấu nữa.
3.4 Câu 4 trang 15 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Đám tang của dế lửa được Lợi và bạn bè cử hành trang trọng. Những chi tiết nào thể hiện điều đó?
Câu trả lời chi tiết:
Những chi tiết thể hiện được đám tang của dế lửa được Lợi và bạn bè cử hành trang trọng là:
+ "chôn chú dế lửa dưới gốc cây bời lời sau vườn nhà"
+ "đặt chú dế thân yêu vào hộp các-tông rồi kiếm một tờ báo có in màu bọc lại, buộc quanh bằng những sợi lá chuối tước mảnh"
+ "đám tang chú dế, bọn tôi đều có mặt, im lìm, buồn bã, trang nghiêm"
+ "thầy chắp hai tay sau lưng, lặng lẽ đứng nhìn Lợi cử hành tang lễ cho chú dế"
+ "cố đào thật sâu và vuông vức"
+ "cặm cụi sửa sang cho chiếc hộp nằm ngay ngắn, cả bọn xúm vào ném từng hòn sỏi nhặt được chung quanh lên quan tài của chú dế rồi thi nhau lấp đất cho thật đầy"
+ "cắm lên đó những nhánh cỏ tươi"
>> Xem thêm: Soạn văn 6 Chân trời sáng tạo
3.5 Câu 5 trang 15 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Trong truyện Tuổi thơ tôi:
a. Nhân vật nào được nói đến nhiều nhất? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?
b. Dế lửa là nhân vật gây ra sự chia rẽ giữa Lợi và các bạn hay là nhân vật khiến họ xích lại gần nhau hơn? Hãy nêu một số chi tiết để chứng minh.
Câu trả lời chi tiết:
a) Nhân vật được nói đến nhiều nhất ở trong tác phẩm, đó chính là nhân vật lợi được nói đến nhiều nhất trong truyện. Điều này thể hiện ở phần lớn nội dung câu chuyện xoay quanh các hành động, suy nghĩ và cảm xúc của Lợi. Các chi tiết như Lợi chơi dế, nhất quyết định không đổi dế lửa cho ai, và phản ứng của Lợi khi dế chết đều được miêu tả chi tiết, chứng minh được rằng Lợi là trung tâm của câu chuyện.
b. Dế lửa là nhân vật đặc biệt khiến cho Lợi và các bạn xích lại gần nhau hơn: Dế lửa không chỉ là nguyên nhân của những sự bất đồng nhỏ mà cuối cùng lại trở thành cầu nối gắn kết tình bạn. Ban đầu, sự xuất hiện của dế lửa tạo ra những tranh cãi giữa Lợi và các bạn ở trong lớp vì ai cũng muốn có chú dế đặc biệt này. Tuy nhiên, khi dế lửa chết, cả nhóm bạn đều cảm thấy buồn và đồng cảm với Lợi.
Một số bằng chứng chi tiết:
+ Lợi từ chối bán hay đổi chú, dẫn đến những bất đồng nhỏ với các bạn.
+ Khi dế lửa chết đi, các bạn cùng xích lại an ủi Lợi, bày tỏ sự tiếc nuối, từ đó tình cảm giữa họ trở nên gắn bó hơn.
Như vậy, dế lửa không chỉ là niềm vui của tuổi thơ mà còn là yếu tố giúp các vật hiểu nhau và trân quý tình bạn hơn.
3.6 Câu 6 trang 15 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Theo em, vì sao cái chết của dế lửa lại tạo ra một sự thay đổi lớn trong tình cảm của các bạn và thầy Phu đối với Lợi? Sự thay đổi ấy đã góp phần thể hiện chủ đề của truyện như thế nào?
Câu trả lời chi tiết:
Cái chết của chú dế lửa đã tạo ra một sự thay đổi lớn trong tình cảm, cảm xúc của các bạn và thầy giáo đối với Lợi vì nó đánh thức những sự đồng cảm sâu sắc trong lòng mỗi con người. Ban đầu, những trò chơi nghịch của Lợi, đặc biệt là việc chơi dế ở trong giờ học, khiến cho các bạn và thầy giáo cảm thấy không mấy hài lòng. Tuy nhiên, khi chú dế lửa chết đi, nỗi buồn và nỗi đau lòng của Lợi khiến mọi người đều nhận ra tình yêu, sự gắn bó sâu sắc mà cậu dành cho chú dế bé nhỏ của mình. Sự thay đổi có thể hiện ở việc các bạn không còn ganh đua hay cười đùa với Lợi mà thay vào đó là sự chia sẻ, an ủi, xích lại gần nhau hơn. Thầy Phú cũng không còn cảm thấy không hài lòng với Lợi mà bày tỏ sự cảm thông, trân trọng tình cảm hồn nhiên của cậu.
3.7 Câu 7 trang 15 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Từ câu chuyện trong Tuổi thơ tôi, em rút ra được bài học gì về cách ứng xử trong cuộc sống?
Câu trả lời chi tiết:
Từ câu chuyện Tuổi thơ tôi , em rút ra bài học rằng cần sống bao dung, yêu thương mọi người, tránh những hành động ích kỷ hay xấu xa có thể làm tổn thương người khác, bởi chỉ có chân thành và thấu hiểu mới có thể giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống.
HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA
Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:
⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học
⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3
⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân
⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7
⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả
⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập
⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia
Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết Soạn bài Tuổi thơ tôi trong sách giáo khoa Ngữ văn Chân trời sáng tạo lớp 6 . Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính của bài học cũng như trau dồi được thêm nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!
>> Mời bạn tham khảo thêm: