img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Về đích: Ngày hội với sách Phát triển văn hóa đọc| Văn 9 tập 2 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 14:00 15/10/2024 10 Tag Lớp 9

Dưới đây là phần soạn bài Về đích: Ngày hội với sách Phát triển văn hóa đọc - Tiến hành một cuộc phỏng vấn về sách, văn hóa đọc, vấn đề gợi ra từ cuốn sách và những trải nghiệm đọc, viết trong dự án văn học - lịch sử tâm hồn với những mẫu bài phỏng vấn rất hay và bổ ích về sách.

Soạn bài Về đích: Ngày hội với sách Phát triển văn hóa đọc| Văn 9 tập 2 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Về đích: Ngày hội với sách Phát triển văn hóa đọc

1. Bài viết tham khảo 1

Khách mời: [Tên của khách mời] đồng thời [Giới thiệu về khách mời]

Người phỏng vấn: [Tên của người phỏng vấn] đồng thời [Giới thiệu về người phỏng vấn]

Nội dung cuộc phỏng vấn:

- Xin chào [Tên của khách mời], cảm ơn bạn vì đã dành thời gian tham gia vào buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Là một người rất đam mê đọc sách và hoạt động ở trong dự án "Văn học - lịch sử tâm hồn", bạn có thể chia sẻ một vài suy nghĩ của bản thân về tầm quan trọng của việc đọc sách ở trong cuộc sống?

- [Tên của khách mời]: Chào bạn [Tên của người phỏng vấn]. Đối với tôi, đọc sách là một hoạt động hết sức quan trọng và mang lại rất nhiều lợi ích cho cuộc sống. Sách giúp cho chúng ta mở rộng thêm kiến thức cũng như hiểu biết về thế giới xung quanh, đồng thời bồi dưỡng tâm hồn để hoàn thiện nhân cách.

- Theo bạn, văn hóa đọc ngày nay ở Việt Nam đang ở mức độ như thế nào? Và chúng ta cần làm gì để có thể khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn?

- [Tên của khách mời]: Văn hóa đọc ở Việt Nam hiện nay đang có những chuyển biến vô cùng tích cực. Tuy nhiên, so với những nước phát triển, tỉ lệ người đọc sách tại Việt Nam vẫn còn khá thấp.

- Để khuyến khích mọi người có thể đọc sách nhiều hơn, tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải có những giải pháp thiết thực hơn như:

+ Phát triển một hệ thống thư viện: Nâng cấp được cơ sở vật chất cũng như đa dạng hóa nguồn sách và tổ chức những hoạt động thu hút được nhiều người đọc đến thư viện.

+ Giảm giá sách: Thực hiện những chương trình khuyến mãi và giảm giá sách để sách có thể đến tay người đọc một cách dễ dàng hơn.

+ Tổ chức ra những hoạt động khuyến đọc: Phát động những phong trào đọc sách như tổ chức các hội thảo hay tọa đàm về sách, giới thiệu sách hay tới cho cộng đồng.

+ Đưa sách vào trong trường học: Khuyến khích học sinh việc đọc sách và giáo dục kỹ năng đọc hiểu dành cho học sinh.

- Trong dự án "Văn học - lịch sử tâm hồn", bạn đã đọc và trải nghiệm được những gì? Dự án đã mang đến cho bạn những điều gì?

- [Tên của khách mời]: Tham gia dự án "Văn học - lịch sử tâm hồn", tôi đã có cơ hội đọc và trải nghiệm rất nhiều tác phẩm văn học kinh điển, từ đó có thể hiểu hơn về lịch sử, văn hóa cũng như con người Việt Nam. Dự án đã giúp tôi bồi dưỡng được tâm hồn, hoàn thiện nhân cách và có thêm được rất nhiều kiến thức mới.

- Cuốn sách nào đã để lại cho bạn ấn tượng sâu sắc nhất ở trong dự án "Văn học - lịch sử tâm hồn"? Tại sao?

- [Tên của khách mời]: Cuốn sách đã để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc nhất ở trong dự án chính là [Tên sách]. Cuốn sách này đã giúp cho tôi hiểu hơn về [Nội dung chính ở trong cuốn sách].

- Theo bạn, những vấn đề nào được nêu ra ở trong những tác phẩm văn học có thể giúp ích đối với cuộc sống hiện đại?

- [Tên của khách mời]: Những tác phẩm văn học thường phản ánh về những vấn đề của cuộc sống xã hội, từ đó giúp cho chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn về con người cũng như thế giới xung quanh.

- Một số vấn đề được nêu ra ở trong những tác phẩm văn học có thể giúp ích cho cuộc sống hiện đại đó là:

+ Vấn đề đạo đức: Giúp cho con người sống tốt đẹp hơn và hướng tới những giá trị chân thiện mỹ.

+ Vấn đề tình cảm: Giúp cho con người hiểu biết và trân trọng thêm về những giá trị tình cảm ở trong cuộc sống.

+ Vấn đề xã hội: Giúp cho con người hiểu rõ hơn về những vấn đề trong xã hội, từ đó có ý thức cũng như trách nhiệm để chung tay giải quyết.

-  Bạn có lời khuyên nào dành cho những người đang muốn bắt đầu việc đọc sách?

- [Tên của khách mời]: Đối với những người đang muốn bắt đầu việc đọc sách, tôi có một số lời khuyên như sau:

+ Chọn sách phù hợp với sở thích của mình: Hãy chọn những cuốn sách mà bạn cảm thấy hứng thú để giúp cho việc đọc sách trở nên thú vị hơn.

+ Bắt đầu từ những cuốn sách ngắn: Nếu bạn mới bắt đầu việc đọc sách, hãy bắt đầu từ những cuốn sách ngắn gọn và dễ đọc.

+ Đọc sách thường xuyên: Hãy dành thời gian đọc sách hằng ngày, dù cho có bận rộn như thế nào nhé!

>> Xem thêm: Soạn văn 9 kết nối tri thức

2. Bài viết tham khảo 2 

Khách mời: Nguyễn Văn Mạnh

Người phỏng vấn: Nguyễn Xuân Nam

Nội dung phỏng vấn:

- Xin chào Nguyễn Văn Mạnh, cảm ơn bạn đã dành thời gian để tham gia buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Là một người rất đam mê việc đọc sách và hoạt động ở trong dự án “Văn học - lịch sử tâm hồn”, bạn có thể chia sẻ một vài suy nghĩ của mình về tầm quan trọng của việc đọc sách ở trong cuộc sống hay không?

- Nguyễn Văn Mạnh: Chào bạn Nguyễn Xuân Nam. Đối với tôi, đọc sách chính là một hoạt động vô cùng quan trọng và mang đến rất nhiều lợi ích cho cuộc sống. Sách giúp cho chúng ta mở rộng thêm kiến thức cũng như hiểu biết về thế giới xung quanh, đồng thời bồi dưỡng tâm hồn để có thể hoàn thiện nhân cách.

Lộ trình khóa học DUO sẽ được thiết kế riêng cho từng nhóm học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm 9, 10 trong mọi bài kiểm tra.

- Theo bạn, văn hóa đọc hiện nay ở Việt Nam đang trong mức độ như thế nào? Và chúng ta cần phải làm gì để có thể khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn?

- Nguyễn Văn Mạnh: Văn hóa đọc ở Việt Nam ngày nay đang có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, so với những nước phát triển, tỉ lệ người đọc sách ở Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn. Để khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn, tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải có những giải pháp thiết thực như:

+ Nâng cấp được cơ sở vật chất, đa dạng hóa nguồn sách cũng như tổ chức các hoạt động thu hút người đọc đến thư viện.

+ Thực hiện những chương trình khuyến mãi và giảm giá sách để sách có thể đến tay người đọc dễ dàng hơn.

+ Phát động những phong trào đọc sách, tổ chức những hội thảo và tọa đàm về sách, giới thiệu sách hay đến với cộng đồng.

+ Khuyến khích học sinh cần phải đọc sách và giáo dục kỹ năng đọc hiểu cho học sinh.

- Trong dự án “Văn học - lịch sử tâm hồn”, bạn đã được đọc và trải nghiệm những gì? Dự án đã mang đến cho bạn những điều gì?

- Nguyễn Văn Mạnh: Tham gia vào dự án “Văn học - lịch sử tâm hồn”, tôi có cơ hội được đọc và trải nghiệm rất nhiều tác phẩm văn học kinh điển, từ đó hiểu thêm về lịch sử, văn hóa cũng như con người Việt Nam. Dự án đã giúp tôi bồi dưỡng được tâm hồn và hoàn thiện nhân cách cũng như có thêm nhiều kiến thức mới.

- Cuốn sách nào đã để lại cho bạn ấn tượng sâu sắc nhất ở trong dự án “Văn học - lịch sử tâm hồn”? Tại sao?

- Nguyễn Văn Mạnh: Cuốn sách đã để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc nhất ở trong dự án đó là “Hà Nội – dấu xưa phố cũ” của tác giả Uông Triều. Cuốn sách đó đã giúp tôi hiểu hơn về Hà Nội - một nơi chứa những dấu vết của quá khứ rất đẹp và lịch sự, những lối cũ vẫn còn tồn tại cũng như gợi nhớ về những kỷ niệm xưa. Đó là nơi mà những người dân đều yêu thương và gìn giữ được những giá trị truyền thống của thành phố, từ những con phố cổ hay những ngôi nhà cổ, đến những cổng làng mang đậm chất văn hóa. Hà Nội không chỉ là một thành phố hiện đại mà đó còn là nơi đong đầy những hồi ức cùng tình yêu thương với quá khứ.

- Theo bạn, những vấn đề nào được nêu ra ở trong những tác phẩm văn học có thể giúp ích đối với cuộc sống hiện đại?

- Nguyễn Văn Mạnh: Những tác phẩm văn học thường phản ánh được những vấn đề của cuộc sống xã hội, từ đó giúp cho chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn về con người cũng như thế giới xung quanh. Một số vấn đề được nêu ra ở trong những tác phẩm văn học có thể giúp ích cho cuộc sống hiện đại như là:

+ Giúp con người sống tốt đẹp hơn cũng như hướng đến những giá trị chân thiện mỹ.

+ Giúp cho con người hiểu biết cũng như trân trọng những giá trị tình cảm ở trong cuộc sống.

+ Giúp con người hiểu rõ hơn về những vấn đề ở trong xã hội, từ đó có thêm ý thức trách nhiệm và chung tay giải quyết.

- Bạn có lời khuyên như thế nào dành cho những người đang muốn bắt đầu việc đọc sách?

- Nguyễn Văn Mạnh: Đối với những người đang muốn bắt đầu đọc sách và tôi có một số lời khuyên như sau:

+ Hãy lựa chọn những cuốn sách mà bạn cảm thấy hứng thú để việc đọc sách có thể trở nên thú vị hơn.

+ Nếu bạn mới bắt đầu đọc sách, hãy bắt đầu từ những cuốn sách với độ ngắn vừa phải và dễ đọc.

+ Hãy dành thời gian đọc sách hằng ngày, dù cho có bận rộn như nào nhé!

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để tham gia buổi chia sẻ này. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe! Rất mong đợi được tiếp tục nghe thêm những chia sẻ của bạn ở trong những dự án sau!

3. Bài viết tham khảo 3 

- Phóng viên (PV): Xin chào, bạn có thể giới thiệu về bản thân cũng như bạn quan tâm đến văn học như thế nào không?

- Độc giả (DG): Chào bạn, tôi tên là Minh Anh, một người đã yêu văn học từ lâu. Tôi luôn tin rằng qua từng trang sách và ta có thể khám phá những khía cạnh sâu sắc của cuộc sống cũng con người.

- PV: Bạn đã đến với dự án của chúng tôi mang tên "Văn Học - Lịch Sử Tâm Hồn". Vậy tên gọi của dự án cho bạn cảm xúc như thế nào về văn học?

- DG: Vâng, tôi đã thực sự bị cuốn hút bởi dự án giúp cho tôi nhìn nhận lại được những giá trị tinh thần, đạo đức và con người ở trong văn học một cách sâu sắc nhất. Nó cũng làm cho tôi hiểu rõ hơn về bản chất của con người cũng như xã hội thông qua các tác phẩm văn học lịch sử.

- PV: Bạn đã có những trải nghiệm đặc biệt như thế nào khi đọc và viết về văn học?

- DG: Việc đọc và viết về văn học đã mang đến cho tôi những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ. Tôi đã cảm nhận được sự sâu sắc và giàu ý nghĩa qua từng tác phẩm, và việc phân tích cũng như suy ngẫm về chúng đã giúp cho tôi mở rộng thêm kiến thức và nhận thức về văn hóa cũng như tâm hồn của con người.

- PV: Cuốn sách đã ảnh hưởng như thế nào đến quan điểm cũng như suy nghĩ của bạn về văn hóa đọc?

- DG: Cuốn sách đã giúp cho tôi hiểu rõ hơn về vai trò quan trọng của văn hóa đọc ở trong việc phản ánh cũng như tạo dựng nền văn minh của một quốc gia. Nó đã khơi dậy trong tôi niềm đam mê cùng với sự khát khao khám phá thêm về văn học và tạo ra được một cảm giác sâu sắc về tinh thần nhân văn cùng với giá trị nghệ thuật của văn học.

- PV: Cuối cùng, bạn có những lời nhắn gì muốn chia sẻ với những người đọc khác về cuốn sách này cũng như về văn học nói chung hay không?

- DG: Tôi muốn khuyến khích mọi người nên đọc cuốn sách này, vì nó không chỉ là một cuốn sách về văn học mà đó còn là một cuốn sách về nhân văn cùng với tâm hồn con người. Đọc sách không chỉ giúp cho chúng ta hiểu biết thêm về thế giới xung quanh mà còn là cách rất tuyệt vời để trải nghiệm cuộc sống cũng như khám phá bản thân.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây là toàn bộ phần Soạn bài Về đích: Ngày hội với sách Phát triển văn hóa đọc - Tiến hành một cuộc phỏng vấn về sách, văn hóa đọc, vấn đề gợi ra từ cuốn sách và những trải nghiệm đọc, viết trong dự án văn học - lịch sử tâm hồn. Thông qua bài viết, các em sẽ được tìm hiểu về những cuộc phỏng vấn rồi có thể tự mình rút ra được những ý nghĩa sâu sắc của việc đọc sách. Ngoài phần soạn bài ở trên, nếu các em mong muốn được xem thêm những bài soạn văn khác, hay những bài soạn của các môn học khác thì cùng nhanh tay truy cập vào trong website chính thức của VUIHOC để có thể đăng ký khoá học của mình một cách đơn giản nhất và được tư vấn về những khó khăn gặp phải từ đội ngũ các thầy cô giáo có trình độ chuyên môn cao và sự tâm huyết trong quá trình giảng dạy của VUIHOC nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Hotline: 0987810990